Bạn là người mới trong ngành Marketing, sếp giao cho bạn lên kế hoạch xây dựng một chiến lược Email Marketing về chương trình khuyến mãi cho sản phẩm của công ty. Nhưng bạn còn đang lơ mơ: “Email Marketing là gì?” thì bài viết tổng quan dưới đây sẽ giúp bạn có một cái nhìn cụ thể hơn về phương thức tiếp thị đầy tiềm năng này.
1. Email Marketing là gì?
Hiểu một cách căn bản, theo như tên gọi của nó, Email Marketing tức là hoạt động tiếp thị sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp thông qua Email (hay còn gọi là thư điện tử).
Nói một cách cụ thể hơn, Email Marketing là chiến lược mà các doanh nghiệp và tổ chức sử dụng Email như một kênh tiếp thị tiềm năng có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ của họ bằng cách gửi đi những thông báo bán hàng, những chương trình quảng cáo, thông tin về thương hiệu, các chương trình khuyến mãi,… Với mục đích là có thể kết nối đến các nhóm khách hàng tiềm năng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng độ nhận diện và hướng tới tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Hình thức tiếp thị qua Email này đã chứng minh được hiệu quả của nó bởi không chỉ tiếp cận đến một lượng lớn khách hàng với thời gian nhanh chóng mà còn với chi phí vô cùng thấp. Bạn chỉ cần những cú nhấp chuột và kết nối Internet ổn định là đã có thể đem thông tin đến cho khách hàng của mình.
2. Vai trò của Email Marketing đối với doanh nghiệp.
Vậy Email Marketing có gì ghê gớm mà hầu như các doanh nghiệp đều không thể bỏ qua? Hãy khám phá một vài lợi ích mà hình thức marketing này có thể đem lại nhé!
2.1. Mở rộng tệp khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
Mặc dù hiện nay có nhiều mạng xã hội, sàn thương mại điện tử phát triển tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tiếp cận đến tệp khách hàng của mình như Facebook, Youtube, Tiktok, Shopee, Lazada,… Tuy nhiên, Email vẫn không mất đi chỗ đứng của mình khi hầu như ai cũng cần có một tài khoản email để truy cập vào các trang mạng điện tử hay tài khoản mạng. Điều đó chứng tỏ số lượng người có khả năng tiếp cận đến sản phẩm, dịch vụ của mình cũng không phải nhỏ.
2.2. Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Để một khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng của doanh nghiệp thì họ phải trải qua một quá trình cân nhắc kỹ lưỡng. Khách hàng có thể quan tâm tới sản phẩm của bạn, nhưng chưa chắc đã muốn mua hàng. Và thật may, Email lại là một kênh hiệu quả để truyền tải những thông tin quan trọng đến khách hàng, kích thích tỷ lệ mua hàng và trả tiền cho doanh nghiệp.
2.3. Tiết kiệm chi phí marketing.
So với các hình thức marketing như quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, hay TVC, Billboard,… thì tiếp thị qua Email khá đơn giản mà chi phí rất rẻ. Hiện nay cũng có nhiều dịch vụ sẵn sàng cung cấp cho doanh nghiệp của bạn các gói miễn phí hoặc sale sập sàn như MailChimp, MailerLite, SendInBlue,…
2.4. Cải thiện doanh số bán hàng.
Mục tiêu của bất cứ hình thức marketing nào cho đến cuối cùng vẫn là tăng được nguồn doanh thu đổ về cho doanh nghiệp và dĩ nhiên Email Marketing cũng không phải ngoại lệ. Một chiến lược Email Marketing sẽ có riêng cho mình một quy trình tiếp cận, nuôi dưỡng và chăm sóc khách hàng bài bản. Từ đó thương hiệu và sản phẩm dần dần sẽ chiếm được sự chú ý và cảm tình của khách hàng, kích thích họ mua sản phẩm.
2.5. Khả năng tiếp cận đến khách hàng chất lượng tốt hơn.
Thông qua các tỷ lệ chuyển đổi từ các liên kết trong Email, bạn có thể dễ dàng phân đoạn và xác định được đâu là những khách hàng có khả năng cao trở thành khách hàng trả tiền của bạn. Từ đó, bạn có thể có những phương thức tiếp cận đến tệp khách hàng này hiệu quả hơn.
2.6. Tích hợp với các phương tiện khác để tăng cường phản hồi.
Nếu bạn có thể tích hợp vào email của mình các nút chia sẻ về các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram,… bạn sẽ làm gia tăng lượng khách hàng phản hồi về sản phẩm của bạn, mở rộng thông tin liên kết để khách hàng có thể tự tìm hiểu và đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc của mình.
3. Các nguyên tắc khi làm Email Marketing.
Nếu bạn muốn chiến dịch Email Marketing của bạn đạt hiệu quả cao thì không thể viết một nội dung email sơ sài rồi gửi cho các khách hàng của mình. Làm Email Marketing là nhất định phải nắm được các quy tắc vàng này thì mới mong thành công.
3.1. Xin phép trước khi gửi.
Không nên coi đối tượng nhận thông tin là một địa chỉ Email mà hãy coi đó là khách hàng của bạn. Bạn nên tôn trọng khách hàng của mình trước khi muốn đưa bất kỳ thông tin nào vào hòm thư của họ. Vậy xin phép như thế nào?
Hãy khuyến khích khách hàng của mình để lại cho bạn email liên hệ bằng các chương trình khuyến mãi, quà tặng, có thể là khi họ đến mua hàng, hoặc truy cập vào bất cứ điểm chạm nào của doanh nghiệp như Facebook, Website,…
3.2. Không gửi cho người không mong muốn nhận.
Mặc dù Email là một kênh tiếp thị có khả năng tiếp cận đến một lượng lớn khách hàng nhưng hãy nhắm vào chất lượng – những người đang mong muốn, thực sự quan tâm hoặc ít nhất là cũng để ý một chút tới sản phẩm của bạn. Bởi những người không có nhu cầu họ sẽ cho email của bạn nằm gọn trong thùng rác mà thôi. Đó là lý do vì sao mà bạn không nên dùng tràn lan các database mà không có chọn lọc.
3.3. Xây dựng Database chất lượng.
Như đã nói ở trên, muốn tiếp cận đến đúng tệp khách hàng, đúng thời điểm thì bạn cần phải xây dựng một Database thật tốt, thật chất lượng thì tỷ lệ chuyển đổi sẽ được gia tăng lên rất nhiều.
3.4. Có màn giới thiệu rõ ràng.
Khi truyền tải một nội dung qua Email, việc quan trọng nhất vẫn là phải để cho khách hàng của bạn biết bạn là ai. Điều này không chỉ giúp đưa thông tin đến khách hàng mà còn gia tăng độ nhận diện, thậm chí là hiển thị thương hiệu của bạn lặp đi lặp lại qua các email để khách hàng có thể nhận ngay ra bạn và nhớ tới bạn.
3.5. Giám sát kết quả chiến dịch.
Làm trong ngành Marketing cần nhất là sự linh động và biến đổi cho phù hợp, chính vì thế việc bạn giám sát các kết quả, hiệu suất hoạt động của Email Marketing là rất quan trọng. Nó sẽ cho bạn biết bạn cần điều chỉnh lại gì để nhận được một kết quả tốt hơn.
3.6. Chú ý tới thiết kế, giao diện hiển thị trên các thiết bị.
Con người đều ưa thích cái đẹp, gọn gàng, và rõ ràng nên chiếc email truyền tải của bạn cũng cần như vậy. Không chỉ cần chú ý tới bố cục nội dung, câu chữ, tiêu đề, hình ảnh bắt mắt, hài hòa mà bạn cũng cần đảm bảo rằng email của bạn có thể hiển thị được trên mọi loại thiết bị mà không gặp lỗi gì.
3.7. Chú ý tới sự minh bạch.
Khi khách hàng đặt tay đăng ký email để doanh nghiệp của bạn tiếp cận, bạn nên cho họ biết bạn sẽ cho họ những gì, họ sẽ nhận được những gì. Và đó là điều mà bạn cần làm đúng, làm đủ để nhận lấy sự tin tưởng từ khách hàng.
3.8. Nội dung Email phải có liên quan và linh động để phù hợp.
Tất cả các nội dung đề cập đến trong Email của bạn cần phải liên quan tới chủ đề mà khách hàng của bạn đang quan tâm. Và cố gắng hiển thị nó ngay ở tiêu đề để khách hàng biết và nhấn vào Email của bạn.
Nội dung đó cũng cần phải được thiết kế để phù hợp với mỗi đối tượng khác nhau chứ không thể chung cho tất cả các đối tượng ví dụ ngay như vấn đề giới tính, tuổi tác, v.v. Bạn có thể sử dụng các tính năng cá nhân hóa email để khách hàng cảm thấy thoải mái hơn khi đón nhận sản phẩm của bạn.
4. Những dịch vụ Email Marketing tốt nhất 2021.
Thật may mắn cho các doanh nghiệp vì giờ đây với sự phát triển của ngành công nghệ thông tin, họ có thể nhàn nhã hơn rất nhiều khi thực hiện chiến lược Email Marketing với đa dạng dịch vụ được cung cấp để hỗ trợ.
Cùng điểm qua một số dịch vụ Email Marketing được cho là tốt nhất và được sử dụng nhiều nhất năm 2021.
4.1.Mailchimp
Đây là một phần mềm tiếp thị qua Email được cho là khá phổ biến. Ưu điểm lớn của nó là dễ thiết lập và giao diện trực quan dễ dùng. Mailchimp sẽ cho phép bạn lập danh sách có 2000 người đăng ký và có thể gửi đi 12000 email mỗi tháng.
Các tính năng mà Mailchimp cung cấp cho bạn có thể kể đến như:
- Tạo email campaign
- Tạo landing pages, popup forms và postcards
- Tính năng tự động hóa Email
- Thiết lập quảng cáo trên Google remarketing, Facebook, và Instagram nhanh chóng
- Tính năng giỏ hàng bị bỏ quên: nhắc nhở khách hàng về những sản phẩm còn trong giỏ hàng của họ.
- Tính năng phân loại giúp bạn có thể gửi tin nhắn đến đúng từng đối tượng khách hàng.
- Báo cáo cho bạn để bạn có thể đổi mới chiến lược, theo dõi kỹ hơn chiến dịch của mình.
Nếu bạn muốn sử dụng nhiều tính năng ưu việt của Mailchimp bạn sẽ phải sử dụng gói trả phí với giá ban đầu là $10/ tháng sau đó tăng dần lên.
4.2.Constant Contact
Ra đời đã xấp xỉ 20 năm nhưng Constant Contact vẫn đang là đối thủ cạnh tranh không nhỏ của thị trường Email. Được đánh giá là dễ sử dụng, cơ bản tuy nhiên dịch vụ này chỉ cung cấp cho bạn các gói cao cấp hoặc gói nâng cao với 30 ngày sử dụng miễn phí.
Dịch vụ Email Marketing này sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý các liên hệ, cập nhật thường xuyên tình hình của khách hàng và cũng sẽ có một bản báo cáo để giúp bạn có thể theo dõi và đánh giá kỹ lưỡng.
Tham khảo giá của Constant Contact:
- Gói Constant Contact Email đang có giá $20/tháng.
- Gói Email Plus là $45/ tháng.
4.3.GetResponse
GetResponse có vẻ là một dịch vụ Email Marketing được khá nhiều người ưa chuộng với giao diện dễ sử dụng, kéo thả nhanh gọn, hơn 500 mẫu thiết kế chuyên nghiệp.
Ngoài ra, GetResponse còn có tính năng nổi bật là cho phép người dùng tạo Landing Pages để gia tăng doanh thu bán hàng, kèm với đó là cho phép tổ chức các buổi hội thảo trên web (hay còn gọi là webinar). Cùng với đó là nhiều tiện ích khác mà các dịch vụ Email Marketing khác cũng có như tự động hóa Email, tạo phễu, phân khúc khách hàng, A/B Testing,…
Bạn có thể sử dụng dịch vụ miễn phí 30 ngày, sau đó phải trả tiền để tiếp tục sử dụng với giá $15/tháng.
4.4.Drip
Drip có lẽ là dịch vụ phù hợp đối với những ai muốn thiên về các sản phẩm kỹ thuật số với những tính năng được cho là cao cấp nhất trong Email Marketing. Nổi bật trong đó là tính năng tự động hóa, cá nhân hóa thông minh và vô cùng chính xác cho từng đối tượng.
Và còn nhiều tính năng tuyệt vời khác bao gồm cả việc nó có thể tích hợp với nhiều nền tảng lớn như Shopify, Woocommerce, WordPress, Facebook,…
Bạn sẽ được dùng thử miễn phí 14 ngày và sẽ bắt đầu trả mức phí là $19/ tháng cùng với tất cả các tính năng của nó.
4.5.SendinBlue
SendinBlue không chỉ cung cấp dịch vụ Email Marketing hiệu quả mà còn giúp bạn tiếp thị trên cả kênh SMS, chatbox. Nó được nhiều người ưa thích vì giao diện đơn giản, dễ sử dụng, có thể tự động hóa marketing chuyên sâu, hỗ trợ bạn trong quá trình đưa thông tin đến khách hàng một cách hoàn hảo.
Điểm trừ duy nhất của dịch vụ này tốc độ truy cập khá chậm có thể gây khó chịu cho người dùng.
Nếu sử dụng gói miễn phí, bạn sẽ được cho phép gửi 300 email mỗi ngày cùng với các tính năng cơ bản. Ngoài ra bạn có thể lựa chọn gói Lite với giá $25/tháng hoặc gói Premium giá $65/tháng với nhiều tiện ích mở rộng hơn.
4.6.ConvertKit
Với giao diện đơn giản nên ConvertKit chính là dịch vụ được ưu ái bởi những người làm blog, vlog ít hiểu biết về công nghệ. Ưu điểm của ConverKit là họ có thể đưa cho bạn những biểu mẫu Email đẹp và bắt mắt, lại vô cùng tiện lợi. Nó cũng sẽ báo cáo lại cho bạn những số liệu để bạn tiện theo dõi về hiệu quả của chiến dịch và đưa ra những giải pháp cụ thể.
ConvertKit cho phép bạn miễn phí sử dụng với 1000 email, nếu bạn muốn nhiều tính năng hơn như tự động hóa, gắn thẻ, hỗ trợ từ chuyên gia,… thi bạn sẽ phải trả $29 mỗi tháng với 1000 người đăng ký, $49 với 3000 người và $79 với 5000 người.
4.7.MailerLite
MailerLite cho phép bạn tạo email và thư trả lời tự động với khả năng A/B Testing được tích hợp sẵn. Thiết kế mà dịch vụ này cung cấp cho bạn được xây dựng một cách chuyên nghiệp và bạn có thể chỉnh sửa theo ý muốn. Giao diện tiện lợi cho bạn sắp xếp để quản lý công việc và liên hệ một cách hiệu quả hơn.
Bạn có thể bắt đầu miễn phí với quy mô danh sách lên đến 1.000 người đăng ký hoặc chi $10/tháng cho gói cao cấp để hưởng thêm nhiều tính năng nổi bật hơn.
5. Làm thế nào để Email Marketing trở nên hiệu quả?
- Bước 1: Lên kế hoạch nội dung Email cụ thể
Lên kế hoạch là bước đầu tiên mà bạn cần làm trước khi bắt tay vào hành động để đảm bảo chiến dịch của bạn sẽ đi đúng hướng. Ở đây bạn sẽ cần phải xác định được 5W-1H: Bạn sẽ gửi cho ai? (Who), Bạn truyền tải thông điệp gì? (What), Tại sao bạn gửi đi nội dung đó? (Why), Khi nào thì gửi? (When), Gửi ở đâu? (Where), Bao nhiêu lần và gửi như thế nào? (How).
Bên cạnh đó bạn cần phải xem xét đến từng đối tượng và lên kế hoạch để lập trình sao cho phù hợp với từng khách hàng.
Để có thể làm tốt công việc này hãy cố gắng nghiên cứu kỹ về khách hàng của bạn để hiểu họ muốn gì, họ cần gì, thói quen mua hàng của họ như thế nào. Công đoạn này rất cần sự kiên nhẫn và thời gian để bạn nắm được tất cả nhưng nó rất xứng đáng.
- Bước 2: Xây dựng danh sách khách hàng chất lượng
Muốn gửi được thông điệp đi trước hết bạn cần có địa chỉ người nhận trước tiên. Dựa trên những nghiên cứu về đối tượng khách hàng, bạn có thể dễ dàng sàng lọc và lựa chọn nhóm khách hàng phù hợp với chiến dịch Email Marketing của bạn. Có rất nhiều cách để bạn có thể tìm kiếm email của khách hàng như thông qua việc đăng ký trên website, blog, trong quá trình sale hay trong một mini game do doanh nghiệp của bạn tổ chức và khách hàng của bạn phải để lại email cho bạn,v.v.
- Bước 3: Đặt tiêu đề thu hút
Như đã nói, khách hàng có muốn nhấn mở email của bạn hay không phụ thuộc rất nhiều vào tiêu đề. Tiêu đề phải thu hút, đề cập tới vấn đề bạn muốn truyền tải, nhưng vẫn gợi lên sự tò mò và kích thích mới có khả năng cao hấp dẫn khách hàng.
- Bước 4: Cá nhân hóa email cho khách hàng
Muốn Email Marketing của mình hiệu quả thì chú trọng tính cá nhân là rất cần thiết, nó sẽ tạo cho khách hàng cảm giác thân thiện và gần gũi. Đồng thời nó cũng đáp ứng đúng vấn đề của từng đối tượng và khả năng email của bạn bị rơi vào mục spam cũng sẽ thấp hơn nhiều lần.
- Bước 5: Viết nội dung chuyên nghiệp
Hãy bắt đầu bằng một lời chào và giới thiệu lịch sự, sau đó tập trung vào nội dung của email với những từ khóa nổi bật, kích thích, đánh trúng insight của khách hàng. Bố cục và hình ảnh cũng cần được sắp xếp một cách hợp lý và cuối cùng đừng quên lời cảm ơn nhé!
- Bước 6: Đặt các liên kết và kêu gọi khách hàng hành động
Nếu không có các liên kết để liên kết người mua hàng đến với website hay sản phẩm thì điều này có nghĩa chiếc email của bạn đã thất bại. Vì có chuyển đổi thì mới có khả năng mua hàng. Hãy đặt liên kết và nút hành động ở nơi khách hàng dễ nhìn thấy nhất và nổi bật nhất để kích thích họ nhấp vào đó.
- Bước 7: Theo dõi dữ liệu để đánh giá hiệu quả.
Bất cứ hoạt động marketing nào cũng cần đo lường độ hiệu quả để có thể đánh giá chính xác khả năng của chiến dịch. Hãy sử dụng các phần mềm Email Marketing để nhận được những báo cáo thường xuyên về các chỉ số và đưa ra phương hướng để cải thiện cho chiến dịch của mình.
6. Các chỉ số đo lường hiệu suất quan trọng của Email Marketing.
Hiểu các chỉ số đo lường này để bạn có thể theo dõi hiệu quả của chiến dịch Email Marketing của mình và điều chỉnh lại một cách hợp lý.
6.1. Tỷ lệ mở (Open rate)
Tỷ lệ số khách hàng mở email so với số người nhận được nó. Tỷ lệ này sẽ cho thấy dòng tiêu đề của bạn liệu có đủ thu hút, kích thích sự tò mò đối với khách hàng hay không.
6.2. Tỷ lệ nhấp CTR (Click through rate)
CTR là tỷ lệ phần trăm số người nhấp vào mỗi liên kết trong email của bạn, nó được tính bằng số lần nhấp/ số lần email được mở. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá liệu nội dung của email có thực sự thuyết phục khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của mình không.
6.3. Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate)
Tỷ lệ chuyển đổi là tỷ lệ phần trăm tính cả những người mở email, nhấp và email và thực hiện mọi hoạt động trên email của bạn như đăng ký, mua hàng, thanh toán,…
6.4. Tỷ lệ thoát (Bounce rate)
Là tỷ lệ phần trăm email không được gửi đến người nhận và bị gửi trở lại. Bạn nên chú ý nếu tỷ lệ này vượt quá 2% nhé!
6.5. Tỷ lệ hủy đăng ký (Unsubscribe rate)
Nhìn là cũng có thể hiểu ngay đây là tỷ lệ phần trăm những người không muốn bạn gửi thêm bất kỳ thông tin nào cho họ nữa.
KẾT LUẬN
Nếu bạn đọc đến phần cuối cùng này thì chúc mừng bạn đã có một cái nhìn cơ bản về Email Marketing và sự kiên trì này sẽ giúp ích cho bạn kha khá trong công việc đấy!
Hiện nay có nhiều doanh nghiệp vì chú trọng quá nhiều về các hoạt động Marketing trên các trang mạng xã hội mới nổi mà bỏ quên mất kênh tiếp thị cực kỳ tiềm năng này thì quả thật rất đáng tiếc. Email Marketing trong tương lai xa vẫn sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả của mình và mình hy vọng rằng doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển hơn nhờ áp dụng những chiến lược Email Marketing thông minh. Hãy thực thi nó ngay từ bây giờ nhé!
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!