Agency hay Client?

[ Webinar #3] AGENCY HAY CLIENT? Thông tin hữu ích và các case study dành cho newbie

Table of Contents

Agency hay Client? Đâu là nơi phù hợp dành cho bạn. Muốn hiểu rõ về hai môi trường làm việc đặc thù của các Marketer thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

I. Khái quát về Agency và Client

  1. Định nghĩa

  • Client là đơn vị sản xuất hoặc kinh doanh để có một sản phẩm, dịch vụ kinh doanh cụ thể.
  • Agency là đơn vị tư vấn, cung cấp dịch vụ Marketing theo yêu cầu. đơn đặt hàng của Client. 
  • Một số dịch vụ mà Agency cung cấp cho bên Client: Advertising ( Admicro), Market Research ( Nielsen), Design ( RiO Creative), Truyền thông,…

Client hay Agency

II. Mô tả công việc Marketing tại Client và Agency

1. Các vị trí làm việc tại Client

Các vj trí trong client

  • Trên thị trường Việt Nam thường có 2 bộ phận chính:
    • Brand/ PR team
    • Các dịch vụ Marketing: Research, Media, Digital, E–commerce, Event,…

=> Tuỳ thuộc vào từng quy mô công ty khác nhau thì cấu trúc/ đặc thù theo phòng ban Marketing cũng khác nhau. 

  • Các vị trí phổ biến cho Junior level:
    • Digital Executive ( lập các kế hoạch, chiến dịch trên nền tảng kỹ thuật số, phân tích, chạy quảng cáo trên Facebook, Tiktok,…)
    • Content Executive ( sáng tạo các nội dung)
    • Social Media Executive ( chăm sóc, quản lý các cộng đồng, group trên nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok,…)
    • SEO Executive ( phân tích từ khoá, đối thủ, thị trường, kết hợp với các công cụ phân tích từ khoá để tạo ra các chiến dịch,…) 
    • PR Executive ( đề ra các chiến lược PR sáng tạo phù hợp với hồ sơ công ty, phát triển các kế hoạch PR hiệu quả bằng các chiến lược và chiến thuật phù hợp, tổ chức và phối hợp cùng với các phòng tổ chức các hoạt động PR,…)

=> Yêu cầu tính chủ động, sự tập trung, khả năng làm chủ, hiểu biết sâu về brand, và các kỹ năng ra quyết định, giải quyết vấn đề,…

2. Các vị trí làm việc tại Agency

Các vị trí làm việc trong Agency

  • Một số bộ phận chính trong Agency: 
    • Account management
    • Creative
    • Account planning
    • Finance
  • Các vị trí phổ biến cho Junior level:
    • Account ( đứng ra để kết nối, thường xuyên tương tác với bên khách hàng thông qua một số công cụ như email, zalo,…)
    • Planner ( lên kế hoạch, ý tưởng chiến dịch để trình bày lại với khách hàng,…)
    • Designer
    • Implement Executive ( Phụ trách thực thi những phần việc, kế hoạch đã được lên ở các bộ phận/ vị trí khác,…)

=> Yêu cầu hiểu biết nhiều lĩnh vực, các ngành nghề, có trách nhiệm cao với công việc, luôn cập nhật sự đổi mới mỗi ngày,…

III. Case study

1. Quy trình làm việc tại Client

  • Nghiên cứu sản phẩm ( bao gồm sản phẩm của công ty là gì, có những USP nào so với những sản phẩm khác trên thị trường,….)
  • Nghiên cứu khách hàng ( chân dung khách hàng, khách hàng có những thói quen, sở thích gì, đánh vào “ nỗi đau” của họ,…)
  • Nhận KPI ( tuỳ thuộc vào mỗi vị trí, tính chất công việc, dự án sẽ có một mức KPI khác nhau)
  • Triển khai
  • Báo cáo
  • Tối ưu công việc

* Case study công việc Marketing tại Client

Case study các công việc tại client

2. Quy trình làm việc tại Agency

  • Nhận brief từ phía khách hàng
  • Planning ( lập kế hoạch, lời giải từ brief của khách hàng)
  • Gửi proposal
  • Pitching
  • Ký hợp đồng
  • Triển khai công việc
  • Nghiệm thu

* Case study công việc Marketing tại Agency

Case study về admicro

  • Cung cấp các dịch vụ quảng cáo trên 2000 website khác nhau trên mạng lưới của Admicro ( VD: Kenh14, CafeF, Welax, CafeBiz,…)

Case study về adtima

  • Sở hữu một số nền tảng như là Baomoi, Zing,…

Case study về eClick

  • Sở hữu một số lượng Website lớn, điển hình trong đó là VNExpress

3. Nên chọn Agency hay Client?

  • Theo quan điểm của Speaker, nên lựa chọn môi trường Client khi mới vào nghề để bản thân có một kỹ năng chuyên môn 
  • Làm việc cho Client thì sẽ có nhiều thời gian hơn cho bạn, sẽ có khoảng thời gian 1 –2 tháng để làm quen với công việc
  • Sau khi đã làm ở Client một khoảng thời gian ( 1 –2 năm) rồi sẽ có 2 con đường tiếp theo:
    • Tiếp tục làm việc, phát triển tại Client
    • Muốn được trải nghiệm, hiểu được nhiều ngành nghề khác nhau thì sẽ lựa chọn Agency.

IV. Q&A

1. Tại sao Client đã có bộ phận Marketing riêng nhưng vẫn đi thuê Agency ạ?

  • Có một số kiểu doanh nghiệp quy mô còn nhỏ nên có những hoạt động không quá thường xuyên, ít tổ chức các chiến dịch nên phải sử dụng dịch vụ Agency bên ngoài
  • Hoặc có thể bộ phận Marketing đang bị quá tải, có quá nhiều dự án nên kỳ vọng từ phía doanh nghiệp cao nên họ mong muốn sự giúp đỡ từ bên bộ phận Marketing của Agency
  • Trình độ Marketing từ bộ phận trong công ty chưa được cao

2. Khi làm Marketing cho các ngành khác nhau thì có những chú ý gì ạ,nguồn nghiên cứu thêm về từng ngành thì chị hay nghiên cứu từ đâu vậy ạ?

  • Để làm nhiều ngành khác nhau thì mình phải có kinh nghiệm “từng trải”. Ví dụ sau khi làm cho các doanh nghiệp lớn như Vinhomes, FLC,… thì sau đó mình sẽ giải bài cho các doanh nghiệp khác dễ hơn.
  • Theo cá nhân speaker thì nên đi kết nối, quan hệ các đồng nghiệp nhiều lĩnh vực khác nhau để khi cần giúp đỡ, họ luôn sẵn sàng. 
  • Về mặt kỹ thuật thì có nhiều công cụ, tool để nghiên cứu về ngành đó. Ví dụ về lưu lượng tìm kiếm tăng/giảm, hoặc mùa nào tìm kiếm tăng có thể tạm nhận định nhu cầu cao.

3. Em đang học ngành Marketing nhưng sau này muốn theo mảng event thì bây giờ cần trau dồi và học tập thêm những gì để phát triển thêm cũng như build vào CV ạ?

  • Ngành event là một ngành thú vị, có những kỹ năng đặc thù
  • Nên có kiến thức về design, tư duy thiết kế để nhận định được những ý tưởng tốt, sáng tạo, bố cục rõ ràng
  • Kỹ năng về thuyết trình, quản lý thời gian, teamwork,…
  • Tìm hiểu cách triển khai các hạng mục nhỏ trong sự kiện như dụng cụ, chi phí thuê vật liệu, vị trí,….
  • Và ứng tuyển vào các vị trí CTV trong một sự kiện để quen với công việc, quan sát được những người khác làm việc như thế nào,…

Link sự kiện: ” AGENCY HAY CLIENT? Thông tin hữu ích và các case study cho Newbie”

CHỦ ĐỀ NỔI BẬT

Phát video về Khóa học Sản xuất video Tiktok banner
Phát video
Phát video

Khám phá khóa học

Rút ngắn thời gian học tập Marketing nhanh hơn với khóa học đặc biệt
Đăng ký nhận Tài liệu Digital Marketing

Đăng ký nhận thông tin, tài liệu Digital Marketing chất từ Digifox. Chúng tôi sẽ gửi đến bạn những thông tin mới nhất nhé!

CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT

Shopping cart
Sign in

No account yet?