Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Social Media Marketing là gì và 7 bước xây dựng hiệu quả

Table of Contents

Mạng xã hội ngày càng phổ biến với 4,2 tỉ người dùng trên toàn thế giới. Cùng với đó, social media marketing trở thành 1 trong số các  kênh mà các marketer có thể tận dụng để tiếp thị sản phẩm của mình. Vậy social media marketing là gi? Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu định nghĩa khái quát cùng với các bước lập chiến dịch hiệu quả nhé!

Social Media Marketing là gì?

Social Media Marketing (Tiếp thị truyền thông xã hội) là việc sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để kết nối với khán giả của bạn nhằm xây dựng thương hiệu, tăng doanh số bán hàng và thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web. 

Điều này liên quan đến việc sáng tạo và chia sẻ nội dung hữu ích trên trang mạng xã hội của bạn, lắng nghe và thu hút những người theo dõi của bạn,…. Nội dung độc đáo của bạn phải được điều chỉnh cho phù hợp với nền tảng cụ thể mà nó đang được chia sẻ để giúp bạn tăng chuyển đổi và tăng nhận thức về thương hiệu.

Các nền tảng Social Media Marketing phổ biến

1. Facebook

Facebook - Social Media Marketing

Người dùng: 1,79 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày trên toàn thế giới

Đối tượng: Thế hệ X; thế hệ millennials và gen Z

Tác động của ngành: B2C

Tốt nhất cho: Nhận biết thương hiệu; Quảng cáo

Facebook là nơi mọi người đến để thư giãn và trò chuyện với bạn bè, vì vậy hãy giữ cho giọng điệu của bạn nhẹ nhàng và thân thiện. Và hãy nhớ rằng phạm vi tiếp cận không phải trả tiền trên Facebook có thể cực kỳ hạn chế, vì vậy hãy xem xét một chiến lược quảng cáo Facebook hiệu quả về chi phí, điều này cũng có thể có tác động lớn đến sự hiện diện trên Facebook không phải trả tiền của bạn!

2. Twitter

Người dùng: 186 triệu người dùng hoạt động hàng ngày trên toàn thế giới

Đối tượng: Chủ yếu là thế hệ millennials

Tác động của ngành: B2B và B2C

Tốt nhất cho: Quan hệ công chúng; dịch vụ khách hàng

Theo dõi các tweeter trong ngành của bạn hoặc các lĩnh vực liên quan và đổi lại bạn sẽ có được một lượng người theo dõi ổn định.

Kết hợp các tweet chính thức của bạn về các sản phẩm đặc biệt, giảm giá và tin tức với các tweet vui nhộn, xây dựng thương hiệu. Hãy nhớ tweet lại khi khách hàng có điều gì đó tốt đẹp khi nói về bạn và đừng quên trả lời câu hỏi của mọi người khi có thể. Sử dụng Twitter như một công cụ tiếp thị truyền thông xã hội xoay quanh đối thoại và giao tiếp, vì vậy hãy đảm bảo tương tác nhiều nhất có thể để nuôi dưỡng và xây dựng lượng người theo dõi của bạn.

3. Instagram

Instagram - Social Media Marketing

Người dùng: 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng

Đối tượng: Chủ yếu là thế hệ gen Z và millennials

Tác động của ngành: B2C

Tốt nhất cho: Nội dung đa phương tiện, hậu trường và nội dung do người dùng tạo; Quảng cáo

4. LinkedIn

Người dùng: 675 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới

Đối tượng: Baby Boomers, Thế hệ X và thế hệ millennials

Tác động của ngành: B2B

Tốt nhất cho: các mối quan hệ B2B, phát triển kinh doanh và tiếp thị việc làm

LinkedIn Groups là một địa điểm tuyệt vời để tham gia vào một cuộc đối thoại chuyên nghiệp với những người trong cùng ngành và cung cấp một nơi để chia sẻ nội dung với những cá nhân có cùng chí hướng. Nó cũng tuyệt vời để đăng việc làm và mạng lưới nhân viên nói chung.

Khuyến khích khách hàng hoặc khách hàng đề xuất cho doanh nghiệp của bạn trên hồ sơ LinkedIn của bạn. Các đề xuất làm cho doanh nghiệp của bạn có vẻ uy tín và đáng tin cậy hơn đối với khách hàng mới. Cũng duyệt qua phần Câu hỏi của LinkedIn; cung cấp câu trả lời giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo tư tưởng và giành được sự tin tưởng.

5. YouTube

Người dùng: Hơn 2 tỷ người dùng đã đăng nhập hàng tháng trên toàn thế giới

Đối tượng: Millennials, theo sau là Thế hệ Z

Tác động của ngành: B2C

Tốt nhất cho: Nhận biết thương hiệu; giải trí và video hướng dẫn

YouTube là nơi số một để tạo và chia sẻ nội dung video và nó cũng có thể là một công cụ tiếp thị truyền thông xã hội cực kỳ mạnh mẽ. Nhiều doanh nghiệp cố gắng tạo nội dung video với mục đích video của họ “lan truyền”, nhưng trên thực tế, những cơ hội đó là khá mỏng manh. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc tạo các video “cách thực hiện” hữu ích, mang tính hướng dẫn. Những video hướng dẫn này cũng có thêm lợi ích là xếp hạng trên kết quả tìm kiếm video của Google, vì vậy đừng đánh giá thấp sức mạnh của nội dung video!

6. Snapchat

Snapchat - Social Media Marketing

Snapchat – Social Media Marketing

 

Người dùng: 249 triệu người dùng hoạt động hàng ngày trên toàn thế giới

Đối tượng: Chủ yếu là Thế hệ Z

Tác động của ngành: B2C

Tốt nhất cho: Nhận biết thương hiệu; Quảng cáo

7. Pinterest

Người dùng: 416 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới

Đối tượng: Chủ yếu là nữ

Tác động của ngành: B2C

Tốt nhất cho: Quảng cáo trực quan; cảm hứng

Nền tảng tập trung vào hình ảnh của Pinterest là lý tưởng cho hoạt động bán lẻ, nhưng bất kỳ ai cũng có thể hưởng lợi từ việc sử dụng Pinterest cho các mục đích truyền thông xã hội hoặc quảng cáo thúc đẩy doanh số bán hàng. 

Pinterest cho phép các doanh nghiệp giới thiệu các dịch vụ sản phẩm của họ đồng thời phát triển tính cách thương hiệu bằng những bảng ghim bắt mắt, độc đáo. 

Lợi ích của Social Media Marketing

Có nhiều lý do tại sao công ty của bạn nên sử dụng phương tiện truyền thông xã hội tiếp thị.

1. Social Media Marketing giúp tăng nhận thức về thương hiệu

Trên thực tế, mạng xã hội đã được chứng minh là có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu bằng cách thúc đẩy sự tương tác. Tương tác trên mạng xã hội bao gồm những thứ như nhận xét, thích, chia sẻ và đăng lại. Phương tiện truyền thông xã hội cũng giúp bạn tăng nhận thức về thương hiệu bằng cách hướng lưu lượng truy cập thẳng đến trang web của bạn. Bạn có thể làm điều này bằng cách bao gồm các liên kết trực tiếp đến trang web của bạn trong hồ sơ, tiểu sử và bài đăng của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các chiến dịch quảng cáo để tiếp xúc đến nhiều đối tượng tiềm năng hơn.

2. Social Media Marketing tạo khách hàng tiềm năng và thúc đẩy chuyển đổi

Quảng cáo và chia sẻ sản phẩm của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội là một cách đơn giản để cải thiện việc tạo khách hàng tiềm năng, thúc đẩy chuyển đổi và tăng doanh số bán hàng bởi vì bạn đang quảng cáo cho những người đã chọn tương tác với bạn bằng cách theo dõi tài khoản của bạn.

Social Media Marketing thúc đẩy khách hàng tiềm năng

Social Media Marketing thúc đẩy khách hàng tiềm năng

Dưới đây là một số ví dụ về các cách bạn có thể sử dụng mạng xã hội để tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

  • Tạo các cuộc thi để khách truy cập và những người theo dõi của bạn tham gia trên hồ sơ mạng xã hội của bạn.
  • Bao gồm các liên kết đến trang web của bạn và các ưu đãi trong phần tiểu sử của hồ sơ của bạn.
  • Tổ chức các video trực tiếp để thông báo về sản phẩm và cung cấp thông tin cập nhật hoặc thông tin chi tiết về các tin tức thú vị tại công ty của bạn.
  • Thực hiện chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội trên một trong các kênh của bạn.

3. Social Media Marketing giúp tăng tương tác, từ đó xây dựng quan hệ với khách hàng

Bằng cách kết nối và tương tác với những người theo dõi trên mạng xã hội, bạn sẽ có thể xây dựng mối quan hệ lâu dài giữa họ và doanh nghiệp của mình nhờ vào Social Media Marketing. Bạn có thể làm điều này bằng cách tương tác với họ trên các bài đăng của bạn, trả lời các câu hỏi và nhận xét của họ, đồng thời cung cấp cho họ bất kỳ trợ giúp nào mà họ có thể cần.

Bạn cũng có thể đặt câu hỏi cho những người theo dõi về sản phẩm của bạn, điểm khó của họ hoặc tạo quà tặng để giúp bạn xây dựng lòng tin và cho họ thấy bạn đánh giá cao sự đóng góp và hỗ trợ của họ như thế nào.

4. Học hỏi từ các đối thủ cạnh tranh qua Social Media Marketing

Social Media Marketing là một cách tuyệt vời để theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn – cho dù điều đó liên quan đến chiến thuật truyền thông xã hội của họ, sản phẩm họ đang quảng cáo, chiến dịch họ đang triển khai hoặc mức độ tương tác của họ với những người theo dõi.

Social Media Marketing giúp bạn theo dõi đối thủ

Social Media Marketing giúp bạn theo dõi đối thủ

Phương tiện truyền thông xã hội cho phép bạn xem những gì đã và đang không hoạt động cho đối thủ cạnh tranh của bạn và do đó giúp bạn quyết định điều gì nên hoặc không nên thay đổi về phương pháp tiếp cận của công ty bạn. Cuối cùng, xem xét các tài khoản xã hội của đối thủ cạnh tranh có thể giúp bạn đảm bảo hoạt động tiếp thị của mình nổi bật và là duy nhất cho thương hiệu của bạn. 

Cách tạo chiến dịch social media marketing

Bước 1: Đặt các mục tiêu và chỉ số rõ ràng

Bạn muốn đạt được điều gì thông qua chiến dịch Social Media Marketing ? Cho dù bạn muốn tăng phạm vi tiếp cận với những người theo dõi hay kiếm thêm đô la và xu, hãy xác định rõ mục tiêu và chỉ số của mình.

Bạn có thể tham khảo cách đặt mục tiêu SMART – một khung mục tiêu được nhiều marketers lựa chọn:

  • S (Specific) – Cụ thể: bạn càng cụ thể hóa mục tiêu của mình, bạn càng dễ dàng đặt ra chiến lược và kỳ vọng rõ ràng. Nếu bạn muốn nâng cao nhận thức về thương hiệu, hãy trình bày cụ thể về cách bạn muốn làm điều đó. Giả sử mục tiêu của bạn là tăng lượng người theo dõi trên Instagram của bạn thêm 250 người theo dõi mới mỗi tháng.
  • M (Measurable) – Có thể đo lường: Khi bạn đặt ra các mục tiêu cụ thể, việc đo lường thành công của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn. Nếu không nhận được 250 người theo dõi mới mỗi tháng, bạn có thể điều chỉnh chiến lược của mình để cải thiện kết quả.
  • A (Attainable) – Có thể đạt được: Đôi khi các công ty quá tham vọng và kết thúc bằng việc đặt ra những mục tiêu không thực tế, không thể đạt được. Hãy chắc chắn rằng mục tiêu của bạn có thể đạt được với nguồn lực của bạn. Bây giờ, có thể đạt được 250 người theo dõi mới trên Instagram.
  • R (Relevant) – Có liên quan: Các mục tiêu tiếp thị trên mạng xã hội sẽ tác động đến lợi nhuận của bạn như thế nào? Việc tăng lượt theo dõi trên Instagram có giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh của mình không? Các mục tiêu có liên quan được điều chỉnh chặt chẽ với mục tiêu của doanh nghiệp.
  • T (Time-bound) – Giới hạn thời gian: Đảm bảo đặt thời hạn để không bị vượt quá; và hãy đặt thời gian 1 cách thực tế

Về chỉ số: Bạn nên tập trung vào các chỉ số như tỷ lệ chuyển đổi, nhấp qua và tương tác.

Bạn có thể đặt các mục tiêu khác nhau cho từng mạng xã hội và theo dõi hiệu suất của mình cho phù hợp.

Bước 2: Nghiên cứu đối tượng mục tiêu

Bạn cần phải hiểu về đối tượng mục tiêu càng kỹ càng tốt nếu muốn chiến dịch social media marketing của mình hiệu quả, vì xác định người mua và đối tượng của bạn là ai để bạn có thể nhắm mục tiêu nhu cầu và sở thích của họ một cách thích hợp. Để làm điều này, hãy nghĩ về những người bạn đang cố gắng tiếp cận và lý do tại sao cũng như cách bạn phân loại họ thành một nhóm.

Nghiên cứu khách hàng để chiến dịch Social Media Marketing hiệu quả

Nghiên cứu khách hàng để chiến dịch Social Media Marketing hiệu quả

Bạn không thể nhắm mục tiêu tất cả mọi người. Hoặc, đối tượng mục tiêu của bạn không phải là tất cả mọi người hoạt động trên mạng xã hội, nhất là khi bạn điều hành một doanh nghiệp nhỏ. Bằng cách xem xét tính cách người mua và khán giả, bạn sẽ có thể xác định nội dung nào sẽ thu hút người theo dõi và khách hàng mà bạn hy vọng có được.

Dưới đây là một số bước để xác định và nhắm mục tiêu đúng đối tượng:

  • Tạo chân dung khách hàng: là phát triển một hình ảnh giả tưởng về khách hàng lý tưởng của bạn. Sử dụng các yếu tố như tuổi tác, vị trí, ngôn ngữ, thu nhập trung bình, sở thích, khả năng chi tiêu và pain points.
  • Sử dụng data: Phân tích social media marketing cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin hữu ích về những người theo dõi bạn là ai, họ làm gì, họ sống ở đâu và cách họ tương tác với các doanh nghiệp trên mạng xã hội. Sử dụng những thông tin chi tiết này để xác định đối tượng của bạn tốt hơn.

Bước 3: Nghiên cứu đối thủ

Khi thực hiện các chiến dịch Social Media Marketing, bạn không thể bỏ qua việc nghiên cứu đối thủ.

Bạn có thể có được thông tin chi tiết có giá trị bằng cách đơn giản xem xét sự hiện diện trên mạng xã hội của đối thủ cạnh tranh. Có rất nhiều điều bạn có thể học hỏi từ các đối thủ cạnh tranh của mình; ví dụ, những chiến lược nào được và không hiệu quả.

Phân tích cạnh tranh không chỉ xác định đối thủ cạnh tranh của bạn mà còn cho bạn cảm nhận tốt về những gì bạn có thể mong đợi từ sự hiện diện xã hội của mình. Đây là các cách bạn có thể phân tích về đối thủ của minh

  • Xác định các từ khóa cạnh tranh của bạn: chuẩn bị một danh sách các từ khóa có liên quan với dữ liệu về cạnh tranh và lượng tìm kiếm. Những từ khóa này sẽ giúp bạn thu hẹp định nghĩa của mình về đối thủ cạnh tranh.
  • Tìm hiểu xem ai đang xếp hạng cho các từ khóa được nhắm mục tiêu của bạn: Chọn 10 từ khóa hàng đầu có liên quan nhất đến doanh nghiệp của bạn. Cho chúng vào Google để tìm đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn.
  • Sử dụng từ khóa để xem xét đối thủ trên mạng xã hội: Bây giờ hãy sử dụng các từ khóa hàng đầu của bạn để xem ai xuất hiện trên đầu trong kết quả trên mạng xã hội. 
  • Tìm hiểu các thương hiệu mà khán giả của bạn đang theo dõi: Twitter Analytics và Facebook Audience Insights giúp các nhà tiếp thị tìm thấy những thương hiệu khác mà khán giả của họ theo dõi.

Hãy thu hẹp danh sách của bạn xuống chỉ năm thương hiệu đang cạnh tranh chặt chẽ nhất với bạn trên mạng xã hội. Và sau đó, bạn có thể thực hiện phân tích SWOT để phân tích doanh nghiệp của bạn và đối thủ cạnh tranh về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa.

Xem các nhận xét và đánh giá trên các trang mạng xã hội của đối thủ cạnh tranh của bạn để xem khách hàng của họ đang phàn nàn hoặc yêu cầu gì. Bạn có thể làm tốt chỗ đó không?

Bước 4: Xác định nền tảng truyền thông xã hội mà bạn sẽ quảng cáo

Không phải tất cả các kênh xã hội đều được tạo ra giống nhau. Mỗi nền tảng có đặc điểm riêng riêng và một nhóm người dùng cụ thể với các đặc điểm riêng về cách họ tương tác với nội dung.

Dưới đây là một số mẹo để chọn nền tảng truyền thông xã hội phù hợp:

  • Xem xét nhân khẩu học của khán giả: Bạn biết gì về khách hàng của mình? Họ trẻ hơn, lớn hơn, nam hay nữ? Khi nghiên cứu nhân khẩu học, bạn sẽ có thể xác định các nền tảng social media marketing phù hợp với chiến lược của mình.
  • Điều chỉnh các mục tiêu kinh doanh của bạn: Điều quan trọng là phải xem xét các mục tiêu kinh doanh của bạn khi sử dụng các nền tảng social media marketing. Ví dụ: Nếu bạn muốn thể hiện các dịch vụ của mình theo cách trực quan hấp dẫn, thì Instagram sẽ là một lựa chọn tuyệt vời.

Bước 5: Tạo nội dung thu hút

Tạo nội dung trong Social Media Marketing

Tạo nội dung thu hút là một trong những phần quan trọng nhất trong mọi chiến dịch Social Media Marketing.

Nội dung là bất cứ thứ gì bạn đăng: tweet, ảnh sản phẩm của bạn trên Instagram, cập nhật trạng thái Facebook, bài đăng blog trên LinkedIn, v.v. Bạn cần điều chỉnh nội dung của mình cho phù hợp với từng nền tảng và giữ nội dung đó phù hợp với khán giả của bạn.

Thực hiện nghiên cứu từ khóaĐây là việc rất quan trọng để đạt được thành công với quảng cáo tìm kiếm, việc tiến hành nghiên cứu từ khóa có thể cải thiện đáng kể khả năng hiển thị của bạn trên social media marketing.

Cho dù đối tượng mục tiêu của bạn là trên Instagram, Facebook hay YouTube, hãy xác định những từ khóa mà đối tượng của bạn sử dụng để tìm nội dung yêu thích của họ trên mạng xã hội. Nó sẽ cho phép bạn khám phá mong muốn và nhu cầu của khán giả.

Thiết lập pixel phương tiện truyền thông xã hội: Pixel là một mã mà bạn đặt trên trang web của mình để theo dõi người dùng khi họ tương tác với quảng cáo Facebook và trang web của bạn.

Điều này sẽ giúp bạn theo dõi chuyển đổi từ Quảng cáo Facebook, tối ưu hóa quảng cáo, tiếp thị lại cho khách truy cập trang của bạn, biết họ đã truy cập trang nào và xem liệu ai đó đã hoàn thành hành động mong muốn của bạn hay chưa. Bạn có thể thiết lập pixel ngay cả khi bạn không dùng Facebook ads.

Bước 6: Quảng cáo các bài đăng trên mạng xã hội

Sẽ khó để nội dung của bạn được chú ý trên web, đặc biệt là trên mạng xã hội, nơi hàng trăm, hàng triệu thông tin được chia sẻ mỗi ngày.

Hầu hết các social media marketing platform đều cho phép bạn chạy quảng cáo. Bạn có thể chạy các chiến dịch xã hội có trả tiền để đáp ứng các mục tiêu kinh doanh cụ thể với chi phí tương đối thấp.

Khi tạo quảng cáo, hãy tạo các phiên bản quảng cáo khác nhau với thông điệp khác nhau để đảm bảo tương tác nhiều nhất và tốt nhất. Điều này giúp bạn nói chuyện với từng người.

Bước 7: Phân tích kết quả thường xuyên

Chiến lược social media marketing là một phần chính trong kế hoạch tiếp thị tổng thể của bạn. Thật khó để thực hiện đúng ngay lần đầu tiên. Khi bắt đầu triển khai chiến lược và đo lường hiệu suất, bạn có thể thấy rằng một số chiến thuật của mình không hoạt động tốt như dự đoán.

Do đó, điều cần thiết là phải phân tích kết quả của bạn để bạn xác định và khắc phục sự cố.

 

Mạng xã hội ngày càng phổ biến chính là mảnh đất màu mỡ cho các marketers trong việc tạo ra các chiến dịch Social Media Marketing sáng tạo và ấn tượng. Đây là tài nguyên miễn phí, vì thế hãy tận dụng hết các tính năng của Social Media Marketing để tăng thêm nhận diện và thúc đẩy doanh số. Chúc bạn thành công với những kiến thức về Social Media Marketing mà mình đã chia sẻ! Nếu có thắc mắc gì, đừng ngại comment bên dưới để cùng nhau thảo luận nhé.

Picture of Digifox
Digifox
Digifox cung cấp cho bạn trải nghiệm học tập chuẩn quốc tế và hệ sinh thái đa dạng giúp bạn làm chủ chinh phục con đường sự nghiệp Marketing chuyên nghiệp. Digifox cung cấp các khóa đào tạo từ cơ bản đến nâng cao, tài nguyên phục phục hỗ trợ Marketer.

CHỦ ĐỀ NỔI BẬT

Phát video về Khóa học Sản xuất video Tiktok banner
Chơi Video
Chơi Video

Khám phá khóa học

Rút ngắn thời gian học tập Marketing nhanh hơn với khóa học đặc biệt
Đăng ký nhận Tài liệu Digital Marketing

Đăng ký nhận thông tin, tài liệu Digital Marketing chất từ Digifox. Chúng tôi sẽ gửi đến bạn những thông tin mới nhất nhé!

CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT

Shopping cart

Sign in

No account yet?