Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

PPC là gì? 7 điều cần biết để thành thạo PPC

Table of Contents

Nếu bạn là một marketers hay các nhà doanh nghiệp; chủ sở hữu cửa hàng chắc hẳn bạn đã nghe đến Pay per click (ppc). Vậy ppc là gì? Và làm thế nào để bắt đầu các chiến dịch PPC của mình? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

PPC là gì và cách hoạt động của PPC

1. PPC là gì?

Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột, hoặc PPC, là một hình thức quảng cáo cho phép bạn trả phí để trang web của mình xuất hiện trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) khi ai đó nhập các từ khóa hoặc cụm từ cụ thể vào công cụ tìm kiếm. SERP sẽ hiển thị các quảng cáo bạn tạo để hướng khách truy cập đến trang web của bạn và phí bạn trả dựa trên việc mọi người có nhấp vào quảng cáo của bạn hay không.

2. Cách hoạt động của PPC

Khi thực hiện đúng, PPC có thể kiếm được cho bạn những khách hàng tiềm năng chất lượng. Bạn sẽ nhìn thấy quảng cáo PPC ở trước hoặc ở bên phải kết quả tìm kiếm không phải trả tiền. Để dễ hình dung hơn, bạn hãy nhìn hình ảnh dưới đây

PPC

Với PPC, nhà quảng cáo chỉ trả tiền khi mọi người tương tác với quảng cáo của họ thông qua số lần hiển thị hoặc nhấp chuột.

3. Một vài thuật ngữ thường gặp trong PPC

  • Search Engine Marketing (SEM) – Tiếp thị Công cụ Tìm kiếm: là một thuật ngữ bao gồm cả quảng cáo có trả tiền và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tức là xếp hạng tự nhiên cho các từ khóa. Điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả PPC đều xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm – phương tiện truyền thông xã hội cũng có quảng cáo PPC 
  • Cost Per Click (CPC) – giá mỗi nhấp chuột: là số tiền nhà quảng cáo trả cho mỗi nhấp chuột vào quảng cáo của bạn
  • Ad Rank – Xếp hạng quảng cáo: Giá trị này xác định vị trí của quảng cáo trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Nó bằng Giá thầu tối đa x Điểm chất lượng.
  • Quality Score – Điểm chất lượng: là điểm mà các công cụ tìm kiếm cung cấp cho quảng cáo của bạn dựa trên tỷ lệ nhấp (CTR) cho thấy mức độ liên quan của từ khóa, chất lượng trang đích và hiệu suất trước đây của bạn trên SERP
  • Maximum Bid – Giá thầu tối đa: là số tiền tối đa bạn sẵn sàng trả cho mỗi nhấp chuột vào quảng cáo của mình.
  • Cost per Mille (CPM) – Giá mỗi 1 nghìn lần hiển thị
  • Campaign – Chiến dịch: Đây là bước đầu tiên bạn cần xác định khi muốn thiết lập quảng cáo PPC. Có thể coi đó là thông điệp hoặc chủ đề chính mà bạn muốn đưa vào quảng cáo của mình.
  • Ad Group – Nhóm quảng cáo: Bạn có thể tạo nhiều quảng cáo để thử các từ khóa hay tệp khách hàng khác nhau
  • Key word – Từ khóa: Những từ khóa này cho các công cụ tìm kiếm biết những cụm từ hoặc truy vấn tìm kiếm nào bạn muốn quảng cáo của mình được hiển thị cùng với trong SERPs
  • Ad Text – Văn bản Quảng cáo: Hãy nhớ rằng, điểm chất lượng của bạn được xác định bởi mức độ liên quan của quảng cáo; do đó, văn bản trong quảng cáo của bạn (và trang đích, cho vấn đề đó) phải khớp với các cụm từ khóa mà bạn đang nhắm mục tiêu.
  • Landing Page – Trang đích: là một phần quan trọng trong chiến lược quảng cáo có trả tiền của bạn. Trang đích là nơi người dùng sẽ kết thúc khi họ nhấp vào quảng cáo PPC của bạn. 

Các loại quảng cáo PPC phổ biến nhất hiện nay

1. Quảng cáo trả phí (Paid Search Ads)

Tìm kiếm có trả phí (Paid Search) là một hình thức tiếp thị kỹ thuật số trong đó các công cụ tìm kiếm như Google hay Bing cho phép hiển thị quảng cáo trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Khi người dùng tìm kiếm các từ khóa mà nhà quảng cáo đã đặt giá thầu trước đó, họ có thể nhìn thấy các quảng cáo ppc trên các trang kết quả tìm kiếm này.

2. Quảng cáo lượt hiển thị (Display Advertising)

Quảng cáo hiển thị (Display Advertising) là hình thức quảng cáo truyền tải thông điệp thương mại một cách trực quan bằng cách sử dụng văn bản, ​​hình ảnh động, video hay banner. Trên các website hay các trang mạng xã hội thường có khu vực được thiết kế riêng biệt để đặt các quảng cáo hiển thị. Cần lưu ý về kích cỡ chuẩn cho quảng cáo hiển thị để phù hợp với khu vực đặt quảng cáo, tùy mỗi trang web sẽ có yêu cầu khác nhau về kích thước.

3. Quảng cáo qua truyền thông mạng xã hội

Đây là dạng quảng cáo trả phí xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Zalo. Định dạng quảng cáo pay-per-click không quá khác biệt với các nội dung không phải trả phí nhưng chúng sẽ được đánh dấu là “Được tài trợ”. Để thực hiện các quảng cáo tiếp thị truyền thông mạng xã hội, đơn giản bạn chỉ cần có tài khoản quảng cáo để thiết lập các chiến dịch.

4. Quảng cáo tiếp thị lại (Retargeting Ads)

Quảng cáo nhắm mục tiêu lại (Retargeting Ads) cho phép doanh nghiệp của bạn hiển thị quảng cáo được nhắm mục tiêu đến những người dùng đã truy cập trang web của bạn. Nội dung quảng cáo được hiển thị dựa trên hành vi của khách hàng trên các nền tảng trực tuyến. 

Các nền tảng quảng cáo PPC tốt nhất

Khi chọn một nền tảng, một số điều khác cần xem xét là tính khả dụng của các thuật ngữ từ khóa, nơi đối tượng mục tiêu của bạn dành thời gian của họ và ngân sách quảng cáo của bạn.

1. Google Ads

Google Ads được biết đến là nền tảng quảng cáo pay-per-click phổ biến nhất trên thế giới bởi có đến 4 tỷ người sử dụng Google.

Trung bình, Google xử lý hơn 90.000 truy vấn tìm kiếm mỗi giây, mang lại cho bạn nhiều cơ hội để nhắm mục tiêu các từ khóa sẽ thu hút được đối tượng dự kiến ​​của bạn nhấp vào. Nhược điểm là các từ khóa có tính cạnh tranh cao trên nền tảng này, có nghĩa là chi tiêu cho quảng cáo lớn hơn

2. Facebook Ads

Quảng cáo Facebook là một nền tảng phổ biến và hiệu quả cho quảng cáo trả tiền chủ yếu là do các tùy chọn nhắm mục tiêu cụ thể của nó. Facebook cho phép bạn nhắm mục tiêu người dùng dựa trên sở thích, nhân khẩu học, vị trí và hành vi.

Ngoài ra, Facebook còn có khả năng tự quảng cáo tức là nó cho phép bạn chia sẻ lên trang thông tin chính. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng Facebook Ads để quảng cáo trên Instagram.

3. AdRoll

AdRoll là một nền tảng nhắm mục tiêu lại quảng cáo cho những người đã truy cập trang web của bạn. Ví dụ, giả sử ai đó đọc bài báo của bạn về cách làm pho mát. Bạn có thể nhắm mục tiêu lại họ trên các trang web khác mà họ truy cập bằng quảng cáo hiển thị hình ảnh quảng cáo các lớp học nấu ăn trực tuyến của bạn.

Mặc dù có thể nhắm mục tiêu lại với Google Ads, nhưng lợi ích của việc sử dụng AdRoll là nó có thể hiển thị quảng cáo trên Google và các trang web truyền thông xã hội, mang lại cho bạn nhiều cơ hội hơn để nắm bắt các nhấp chuột hoặc hiển thị, tùy thuộc vào mục tiêu của bạn.

Lợi ích và nhược điểm của quảng cáo PPC

1. Lợi ích

Quảng cáo PPC có hiệu quả về chi phí.

Với chiến dịch quảng cáo PPC, bạn có toàn quyền kiểm soát số tiền bạn sẵn sàng chi tiêu. Vì bạn chỉ trả tiền khi khách truy cập nhấp vào liên kết dẫn đến trang web hoặc trang đích của bạn – với cơ hội chuyển đổi cao – bạn sẽ nhận được giá trị tiền của mình.

Quảng cáo PPC tạo ra kết quả nhanh chóng.

Mặc dù xếp hạng không phải trả tiền là rất tốt, nhưng đôi khi phải mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm để có được trên trang đầu tiên trên SERPs. Nếu bạn là một công ty mới thành lập hoặc doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể không có thời gian để chờ hiệu ứng của lưu lượng truy cập tự nhiên, xã hội hoặc trực tiếp.

Đó là nơi quảng cáo PPC xuất hiện. Với quảng cáo PPC được tối ưu hóa, bạn có thể tự đưa mình lên đầu SERP trong vòng vài giờ sau khi khởi chạy chiến dịch của mình.

Bạn có thể dễ dàng kiểm soát và thử nghiệm quảng cáo PPC.

Thật dễ dàng để kiểm soát các từ khóa bạn đang nhắm mục tiêu, vị trí đặt quảng cáo hoặc ngân sách với quảng cáo PPC. Bạn cũng có thể chạy thử nghiệm phân tách A / B với các quảng cáo khác nhau để xác định quảng cáo nào tạo ra lợi tức đầu tư cao nhất. Sau đó, bạn có thể chia tỷ lệ các quảng cáo hoạt động tốt cho đến khi nó không còn tạo ra kết quả mong muốn.

Quảng cáo PPC cho phép bạn nhắm mục tiêu đến những khách hàng lý tưởng của mình.

Với quảng cáo PPC, bạn có thể bỏ qua các đối tượng lạnh lùng trong quá khứ để nhắm mục tiêu đến đối tượng nồng nhiệt sẵn sàng mua sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Bạn có thể đặt giá thầu trên các từ khóa mà những người có nhận thức về giải pháp sẽ tìm kiếm trực tuyến. Ngoài từ khóa, quảng cáo PPC cũng cung cấp các tùy chọn nhắm mục tiêu như hoạt động trực tuyến trước đây hoặc nhân khẩu học.

Một cách sử dụng tuyệt vời khác của quảng cáo PPC là tạo các chiến dịch nhắm mục tiêu lại nhắm mục tiêu đến những khách truy cập đã không mua hàng sau khi truy cập vào trang web của bạn.

Quảng cáo PPC giúp bạn xếp hạng ngay cả với xếp hạng tên miền thấp.

Từ khóa ngày càng trở nên cạnh tranh. Điều này khiến một doanh nghiệp có cơ quan quản lý miền thấp khó có được thứ hạng hàng đầu trên công cụ tìm kiếm hoặc trước đối tượng mục tiêu của họ trên nền tảng xã hội.

Với quảng cáo PPC, bạn có thể nhanh chóng xếp hạng cho các từ khóa mà đối tượng của bạn đang tìm kiếm, bất kể xếp hạng tên miền của bạn.

Dữ liệu từ quảng cáo PPC có thể cải thiện chiến lược SEO của bạn.

Bạn không nên từ bỏ hoàn toàn tất cả các nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) – quảng cáo có trả tiền của bạn nên bổ sung cho chiến lược SEO của bạn thay vì thay thế nó

2. Nhược điểm

Nguy cơ chi tiêu nhiều hơn và chuyển đổi ít hơn

Mục tiêu của chiến dịch PPC là tiếp cận nhiều đối tượng được nhắm hơn bằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và khiến họ chuyển đổi, có thể là lượt truy cập trang, gửi biểu mẫu tạo khách hàng tiềm năng hoặc bán hàng trực tiếp. Tuy nhiên bạn có thể gặp trường hipwj có ít chuyển đổi hơn dự kiến, đồng nghĩa bạn đã tốn nhiều tiền hơn. Thông thường, điều này liên quan đến cách lập kế hoạch chiến lược – làm việc với một nhà chiến lược PPC có kinh nghiệm có thể giúp bạn gặt hái được nhiều điều tốt nhất từ ​​ngân sách tiếp thị của mình.

Điểm số liên quan đến quảng cáo của bạn có thể bị ảnh hưởng

Khách hàng cũng có lựa chọn để giới hạn quyền truy cập của họ vào một quảng cáo. Ví dụ: người dùng trên Google và Facebook có thể chọn ẩn quảng cáo vì một số lý do. Lý do phổ biến nhất là quảng cáo không liên quan. Điều này có thể ảnh hưởng đến điểm mức độ liên quan của quảng cáo, điều này có thể làm giảm tần suất quảng cáo của bạn được hiển thị trên nền tảng.

Các bước tạo lập quảng cáo PPC

1. Đặt thông số

Nếu không có thông số, bạn có nguy cơ quảng cáo của mình không được nhắm mục tiêu và không hiệu quả. Quảng cáo của bạn nên có:

  • Người bạn muốn nhắm mục tiêu
  • Chủ đề của chiến dịch của bạn
  • Bạn sẽ đo lường thành công như thế nào
  • Loại chiến dịch bạn sẽ chạy

2. Tạo Mục tiêu và Chỉ số Mục tiêu

Một vài mục tiêu quan thuộc và các chỉ số tính như:

  • Nhận thức về thương hiệu là mức độ quen thuộc của khán giả mục tiêu với công ty của bạn. Có thể là một ý kiến ​​hay khi xem xét quảng cáo hiển thị hình ảnh cho mục tiêu này để bạn có thể bổ sung hình ảnh hấp dẫn cho bản sao của mình. Bạn có thể đo lường mức độ nhận biết thương hiệu thông qua tương tác xã hội, khảo sát và lưu lượng truy cập trực tiếp.
  • Tạo khách hàng tiềm năng là kết quả trực tiếp của việc có một trang đích có liên quan và hấp dẫn để theo dõi quảng cáo có trả tiền của bạn. Vì bạn sẽ tạo một trang đích riêng biệt cho từng nhóm quảng cáo, nên bạn có thể dễ dàng theo dõi các lượt chuyển đổi khách hàng tiềm năng trong giao diện Google Ads thông qua pixel theo dõi hoặc thông qua các thông số UTM, nếu bạn đang sử dụng một công cụ như HubSpot.
  • Khuyến mại phiếu mua hàng là rất tốt nếu bạn đang chạy một chương trình ưu đãi có thời hạn, chiết khấu sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc cuộc thi. Bạn nên tạo một trang đăng ký chuyên dụng hoặc một mã giảm giá duy nhất để bạn biết những người dùng nào đến từ quảng cáo của mình.
  • Doanh số bán hàng có thể được đo lường bằng số lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn được bán dựa trên các quảng cáo có trả tiền của bạn. Bạn có thể theo dõi điều này thông qua phần mềm CMS hoặc bằng báo cáo phân bổ.
  • Lưu lượng truy cập trang web là một mục tiêu tuyệt vời nếu bạn có nội dung chất lượng cao trên toàn bộ trang web của mình. Nếu bạn định chi tiền để mọi người truy cập vào trang web của mình, bạn muốn có một số mức độ tin cậy rằng bạn có thể giữ họ ở đó và cuối cùng chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng.

3. Chọn loại chiến dịch của bạn

Có nhiều loại chiến dịch quảng cáo trả tiền khác nhau và loại chiến dịch bạn chọn tùy thuộc vào nơi bạn có thể tiếp cận đối tượng của mình. Dưới đây là 1 vài quảng cáo phổ biến:

  • Quảng cáo tìm kiếm là loại PPC phổ biến nhất và đề cập đến các quảng cáo văn bản hiển thị trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
  • Quảng cáo hiển thị hình ảnh cho phép bạn đặt quảng cáo (thường dựa trên hình ảnh) trên các trang web bên ngoài, bao gồm cả mạng xã hội. Có một số cách để mua quảng cáo hiển thị hình ảnh, bao gồm Mạng hiển thị của Google (GDN) và các mạng quảng cáo khác.
  • Mạng xã hội đề cập đến bất kỳ quảng cáo nào bạn thấy trên phương tiện truyền thông xã hội, bao gồm Facebook, LinkedIn, Twitter và Instagram. Bạn có thể trả tiền để xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu xã hội của đối tượng mục tiêu hoặc ở một nơi nào khác trong hồ sơ của họ, tùy thuộc vào nền tảng.
  • Tiếp thị lại có thể sử dụng cookie hoặc danh sách địa chỉ liên hệ mà bạn tải lên để nhắm mục tiêu những người trước đây đã tương tác với công ty của bạn thông qua một số hành động. Hành động đó có thể là điền vào biểu mẫu, đọc blog hoặc đơn giản là truy cập một trang trên trang web của bạn.
  • Google Mua sắm là hiệu quả nhất cho các trang web thương mại điện tử. Quảng cáo của bạn – bao gồm hình ảnh, giá cả và mô tả sản phẩm ngắn – sẽ hiển thị trên băng chuyền trên trang tìm kiếm dựa trên các từ khóa mục tiêu của bạn.

4. Thực hiện Nghiên cứu Từ khoá

Mỗi nhóm quảng cáo bạn tạo cần được chỉ định một nhóm từ khóa để nhắm mục tiêu – đó là cách các công cụ tìm kiếm biết khi nào và ở đâu hiển thị quảng cáo của bạn. Quy tắc chung là chọn từ một đến năm từ khóa cho mỗi nhóm quảng cáo và những từ khóa đó phải cực kỳ liên quan – Điểm Chất lượng của bạn phụ thuộc vào nó.

Chọn các từ khóa phù hợp chặt chẽ với chủ đề cụ thể của nhóm quảng cáo của bạn. Nếu bạn tìm thấy những từ khóa bạn muốn nhắm mục tiêu nằm ngoài một chủ đề, bạn nên tạo một nhóm quảng cáo riêng cho chúng.

Trên thực tế, bạn nên theo dõi chặt chẽ danh sách từ khóa của mình trong suốt chiến dịch – loại bỏ những từ khóa không mang lại loại khách truy cập mà bạn đang tìm kiếm và tăng giá thầu cho những loại khách truy cập đó. Cố gắng hết sức để chọn các từ khóa có liên quan nhất, nhưng đừng cảm thấy bị áp lực phải làm đúng 100% ngay lần đầu tiên.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về nghiên cứu từ khóa: 5 Công Cụ Nghiên Cứu Từ Khóa Tăng Khả Năng Cạnh Tranh Hiệu Quả.

5. Thiết lập Google Analytics và Theo dõi

Google Analytics cấp thông tin chi tiết về cách trang web của bạn đang hoạt động, cách người dùng tương tác với các trang của bạn và nội dung nào thu hút khách truy cập. Thông tin thu thập từ Google Analytics có thể được sử dụng cho PPC và hơn thế nữa.

 

Như vậy, PPC chắc chắn là 1 kênh tiếp thị không thể bỏ qua nếu bạn đang có nhu cầu tăng doanh thu hay nhận diện thương hiệu. Trước khi thiết lập một chiến dịch quảng cáo PPC, bạn phải xác định nhu cầu tiếp thị của mình, số tiền bạn sẵn sàng trả và thị trường bạn muốn nhắm đến để đảm bảo bạn không dành quá nhiều tiền mà không đem lại chuyển đổi. Tuy nhiên, đừng chỉ trông chờ vào một vài chiến dịch PPC, hãy kết hợp linh hoạt các chiến dịch marketing của mình để đạt hiệu quả tốt nhất.

Digifox
Digifox
Digifox cung cấp cho bạn trải nghiệm học tập chuẩn quốc tế và hệ sinh thái đa dạng giúp bạn làm chủ chinh phục con đường sự nghiệp Marketing chuyên nghiệp. Digifox cung cấp các khóa đào tạo từ cơ bản đến nâng cao, tài nguyên phục phục hỗ trợ Marketer.

CHỦ ĐỀ NỔI BẬT

Phát video về Khóa học Sản xuất video Tiktok banner
Chơi Video
Chơi Video

Khám phá khóa học

Rút ngắn thời gian học tập Marketing nhanh hơn với khóa học đặc biệt
Đăng ký nhận Tài liệu Digital Marketing

Đăng ký nhận thông tin, tài liệu Digital Marketing chất từ Digifox. Chúng tôi sẽ gửi đến bạn những thông tin mới nhất nhé!

CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT

Shopping cart

Sign in

No account yet?