Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Digital Marketing là gì? 5 điều phải biết trước khi làm digital marketing

Table of Contents

Trong thời đại ngày nay, khi internet đã dẫn đến những thay đổi trong hành vi thái độ và cả cách tiếp thị sản phẩm; digital marketing ngày càng trở nên phổ biến và trở thành một trong số các kênh tiếp thị quan trọng. Vậy digital marketing là gì và làm thế nào để làm tốt nó? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ở bài viết dưới. 

Digital marketing là gì?

Digital marketing là một bộ phận trong marketing, sử dụng internet, thiết bị điện tử và các loại kênh khác nhau của truyền thông kỹ thuật số (website, email, mạng xã hội,….) để kết nối với các khách hàng tiềm năng và quảng bá sản phẩm. Chúng ta thường biết đến digital marketing với cái tên là hoạt động tiếp thị số.

Tại sao nên dùng digital marketing

Tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) giúp bạn tiếp cận nhiều đối tượng hơn so với các phương pháp truyền thống và nhắm mục tiêu đến những khách hàng tiềm năng có nhiều khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhất. Ngoài ra, nó thường tiết kiệm chi phí hơn so với quảng cáo truyền thống và cho phép bạn đo lường hàng ngày.

1. Nhắm đúng đến đối tượng khách hàng tiềm năng

Nếu bạn đặt một quảng cáo trên TV, trên tạp chí hoặc trên bảng quảng cáo, bạn sẽ có ít quyền kiểm soát rằng ai là người nhìn thấy chúng; dù cho bạn đã đo lường nhân khẩu học khách hàng của tạp chí hay ước lượng người xem.

Làm digital Marketing phải nhắm đúng khách hàng tiềm năng

Trong khi đó, digital marketing cho phép bạn xác định và nhắm mục tiêu đến đối tượng cụ thể, đồng thời gửi đến đối tượng đó các thông điệp tiếp thị được cá nhân hóa, có chuyển đổi cao. Bạn có thể tận dụng các tính năng nhắm mục tiêu của mạng xã hội để hiển thị quảng cáo dựa trên các biến số như tuổi, giới tính, vị trí, sở thích, mạng hoặc hành vi.

Ngoài ra, tiếp thị kỹ thuật số cho phép bạn thực hiện các nghiên cứu cần thiết để xác định tính cách người mua và cho phép bạn tinh chỉnh chiến lược tiếp thị của mình theo thời gian để đảm bảo bạn đang tiếp cận những khách hàng tiềm năng có nhiều khả năng mua hàng nhất.

2. Giúp tối ưu chi phí quảng cáo

Với digital marketing, bạn không cần bỏ ra hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng để mua 1 suất quảng bá trên các kênh truyền hình lớn; hay đặt biển ở các nơi đông người… Mạng xã hội và internet phát triển đã cung cấp một môi trường miễn phí cho các hoạt động quảng bá.

Ngay cả khi bạn chọn các hoạt động quảng cáo trả phí như ppc, bạn cũng có thể kiểm soát chi phí của mình thông qua các báo cáo hàng ngày và giảm số tiền bạn đang chi tiêu trên một kênh nhất định nếu kênh đó không thể hiện ROI cao.

3. Tăng sức hút thương hiệu và liên kết với khách hàng

Điều này đặc biệt có ích với các công ty vừa và nhỏ, không có nhiều tiền để xuất hiện trên TV hay tài trợ cho các chương trình truyền hình. Với digital marketing, vì hệ thống công cụ tìm kiếm và mạng lưới mạng xã hội đã liên kết chặt chẽ với nhau, bạn có thể làm nội dung nhất quán cho các kênh để trở nên quen thuộc và luôn xuất hiện trong tầm mắt của người tiêu dùng.

Trong mô hình tiếp thị truyền thống, khách hàng nằm ở thế bị động khi chỉ tiếp nhận thông tin và các marketers cũng không dễ để tương tác với khách hàng. Ngược lại, digital marketing cho phép khách hàng và bên cung cấp tương tác với nhau 1 cách thuận lợi thông qua tin nhắn, bình luận,… giúp xây dựng mối quan hệ bền chặt.

4. Tiếp thị kỹ thuật số có thể đo lường được.

Tiếp thị kỹ thuật số có thể cung cấp cho bạn cái nhìn toàn diện về tất cả các chỉ số có thể quan trọng đối với công ty của bạn: số lần hiển thị, lượt chia sẻ, lượt xem, số lần nhấp và thời gian trên trang. Đây là một trong những lợi ích lớn nhất của tiếp thị kỹ thuật số.

Không giống như hầu hết các nỗ lực tiếp thị ngoại tuyến, tiếp thị kỹ thuật số cho phép các nhà tiếp thị xem kết quả chính xác trong thời gian thực. Nếu bạn đã từng đăng quảng cáo trên một tờ báo, bạn sẽ biết khó khăn như thế nào để ước tính có bao nhiêu người thực sự lật đến trang đó và chú ý đến quảng cáo của bạn. 

Mặt khác, với tiếp thị kỹ thuật số, bạn có thể đo lường ROI của khá nhiều khía cạnh trong nỗ lực tiếp thị của mình.

Các hình thức digital marketing

1. SEO (Search Engine Optimization)

Đây là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn để xếp hạng cao hơn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, do đó tăng lượng lưu lượng truy cập miễn phí. Các kênh được hưởng lợi từ SEO bao gồm các trang web, blog và đồ họa thông tin.

Đọc thêm về SEO: SEO – Chìa khóa vàng giúp Website lên Top 1 Google

2. Content Marketing

Thuật ngữ này biểu thị việc tạo và quảng bá tài sản nội dung nhằm mục đích tạo nhận thức về thương hiệu, tăng trưởng lưu lượng truy cập, tạo khách hàng tiềm năng và khách hàng. Các kênh có thể đóng một phần trong chiến lược tiếp thị nội dung của bạn bao gồm: blog, ebook, infographic

3. Social Media Marketing

Phương pháp này quảng bá thương hiệu và nội dung của bạn trên các kênh truyền thông xã hội để tăng nhận thức về thương hiệu, thúc đẩy lưu lượng truy cập và tạo khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn. Các kênh bạn có thể sử dụng trong tiếp thị truyền thông xã hội bao gồm:

  • Facebook.
  • Tiktok
  • Twitter.
  • LinkedIn.
  • Instagram.
  • Snapchat.
  • Pinterest

4. Pay per click

PPC là một phương pháp thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của bạn bằng cách trả tiền cho nhà xuất bản mỗi khi quảng cáo của bạn được nhấp vào. Một trong những loại PPC phổ biến nhất là Google Ads, cho phép bạn trả tiền cho các vị trí hàng đầu trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm của Google với mức giá “cho mỗi lần nhấp” vào các liên kết bạn đặt.

5. Affiliate Marketing

Đây là một loại quảng cáo dựa trên hiệu suất mà bạn nhận được hoa hồng cho việc quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của người khác trên trang web của bạn.

6. Native Advertising

Native Advertising đề cập đến các quảng cáo chủ yếu dẫn dắt nội dung và được làm nổi bật trên một nền tảng cùng với các nội dung không trả phí khác

7. Marketing Automation

Marketing Automation đề cập đến phần mềm phục vụ để tự động hóa các hoạt động tiếp thị cơ bản của bạn. Nhiều bộ phận tiếp thị có thể tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại mà họ sẽ làm theo cách thủ công, chẳng hạn như:

  • Email newsletters: Tự động hóa email không chỉ cho phép bạn tự động gửi email đến người đăng ký của mình. Nó cũng có thể giúp bạn thu nhỏ và mở rộng danh sách liên hệ của mình khi cần thiết để bản tin của bạn chỉ được gửi đến những người muốn xem chúng trong hộp thư đến của họ
  • Social media post scheduling (Lên lịch bài đăng mạng xã hội): Các công cụ lập lịch truyền thông xã hội đẩy nội dung của bạn lên các kênh truyền thông xã hội cho bạn, vì vậy bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để tập trung vào chiến lược nội dung.
  • Theo dõi và báo cáo chiến dịch: Tự động hóa tiếp thị có thể giúp bạn sắp xếp mọi thứ bạn làm theo chiến dịch mà nó đang phân phát, sau đó theo dõi hiệu suất của chiến dịch đó dựa trên tiến trình mà tất cả các thành phần này tạo ra theo thời gian.

8. Email Marketing

Các công ty sử dụng tiếp thị qua email như một cách giao tiếp với khán giả của họ. Email thường được sử dụng để quảng bá nội dung, giảm giá và sự kiện, cũng như hướng mọi người đến trang web của doanh nghiệp. Các loại email bạn có thể gửi trong một chiến dịch tiếp thị qua email bao gồm:

  • Bản tin đăng ký blog.
  • Các email tiếp theo cho khách truy cập trang web đã tải xuống nội dung nào đó.
  • Email chào mừng khách hàng.
  • Chương trình khuyến mãi

9. Online PR

PR trực tuyến là hoạt động đảm bảo phạm vi phủ sóng trực tuyến kiếm được bằng các ấn phẩm kỹ thuật số, blog và các trang web dựa trên nội dung khác.

10. Inbound Marketing

Inbound Marketing đề cập đến một phương pháp tiếp thị trong đó bạn thu hút, tương tác và làm hài lòng khách hàng ở mọi giai đoạn trong hành trình của người mua. Đây là phương pháp được các công ty rất thích bởi tính hiệu quả và bạn không tốn quá nhiều tiền quảng cáo để có khách hàng.

11. Sponsor Content

Với nội dung được tài trợ, bạn với tư cách là một thương hiệu trả tiền cho một công ty hoặc tổ chức khác để tạo và quảng bá nội dung thảo luận về thương hiệu hoặc dịch vụ của bạn theo một cách nào đó.

Một loại nội dung được tài trợ phổ biến là tiếp thị người có ảnh hưởng. Với loại nội dung được tài trợ này, một thương hiệu tài trợ cho một người có ảnh hưởng trong ngành của mình để xuất bản các bài đăng hoặc video liên quan đến công ty trên phương tiện truyền thông xã hội.

Các bước thực hiện digital marketing

Bước 1: Xác định mục tiêu

Điều quan trọng đầu tiên đó là bạn cần phải xác định mục tiêu chiến dịch của mình; vì với mỗi mục tiêu sẽ có cách tiếp cận, tệp khách hàng khác nhau. Vì vậy hãy đảm bảo bạn đã làm rõ mục tiêu của mình để có cách tiếp cận phù hợp nhất.

Mục tiêu của bạn có thể là nâng cao nhận thức thương hiệu hoặc tăng doanh số bán hàng trên 1 sản phẩm cụ thể;… từ đó tối ưu hóa và xây dựng chiến lược phù hợp.

Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu

Một trong số những lợi ích của digital marketing là nhắm chính xác đối tượng khách hàng, vì vậy, nếu bỏ qua bước này, chiến dịch của bạn có khả năng cao sẽ không thành công như mong đợi.

Với mỗi kênh và mục tiêu hay sản phẩm khác nhau bạn sẽ có tệp khách hàng khác nhau, nhiệm vụ của bạn là phải vẽ ra hình mẫu khách hàng phù hợp cho từng chiến dịch.

Người mua hàng ngày mong đợi một trải nghiệm được cá nhân hóa trên mọi điểm tiếp xúc. Để làm được điều này, bạn phải hiểu các thuộc tính nhân khẩu học, linh hoạt và công nghệ của họ cũng như cách giải quyết các câu hỏi và pain points của họ.

Bước 3: Thiết lập ngân sách cho từng kênh 

Với các chiến dịch digital marketing, có nhiều hơn 1 kênh cho bạn lựa chọn; bạn nên biết cách kết hợp các kênh lại với nhau để đem lại hiệu quả tối ưu nhất. Ngân sách bạn xác định phụ thuộc vào những yếu tố nào của tiếp thị kỹ thuật số mà bạn đang thêm vào chiến lược của mình; cũng như vai trò của các kênh trong chiến dịch

Nếu bạn đang tập trung vào inbound marketing như SEO, mạng xã hội và tạo nội dung cho một trang web đã có từ trước, thì tin tốt là bạn không cần quá nhiều ngân sách. Với outbound marketing như quảng cáo trực tuyến và danh sách email mua hàng, chắc chắn sẽ có một số chi phí – điều này phụ thuộc vào kết quả mà bạn mong muốn.

Bước 4: Tạo nội dung hấp dẫn

Khi bạn biết khán giả của mình và bạn có ngân sách, đã đến lúc bắt đầu tạo nội dung cho các kênh khác nhau mà bạn sẽ sử dụng. Nội dung này có thể là các bài đăng trên mạng xã hội, bài đăng trên blog, quảng cáo PPC, nội dung được tài trợ, bản tin tiếp thị qua email, v.v.

Tất nhiên, bất kỳ nội dung nào bạn tạo ra đều phải thú vị và hấp dẫn đối với khán giả của bạn vì mục tiêu của nội dung tiếp thị là tăng nhận thức về thương hiệu và cải thiện khả năng tạo khách hàng tiềm năng.

Bước 5: Khởi chạy và tối ưu hóa

Tiếp thị kỹ thuật số có thể được sử dụng để chuyển đổi, nuôi dưỡng, xây dựng lòng trung thành của khách hàng và xây dựng thương hiệu. Thường xuyên xem xét các chỉ số để bạn có thể biết mình đang xuất sắc ở đâu và nơi nào bạn cần làm việc để trở thành người dẫn đầu trong không gian có nhu cầu cao và có tác động lớn này.

Công việc của Digital Marketers gồm những gì

Các nhà tiếp thị kỹ thuật số chịu trách nhiệm thúc đẩy nhận thức về thương hiệu và tạo ra khách hàng tiềm năng thông qua tất cả các kênh kỹ thuật số – cả miễn phí và trả phí – theo ý của công ty.

Nhà tiếp thị kỹ thuật số thường tập trung vào một chỉ số hiệu suất chính (KPI) khác nhau cho mỗi kênh để họ có thể đo lường đúng hiệu suất của công ty trên từng kênh. Dưới đây là một vài công việc bạn có thể tham khảo

1. SEO Manager

KPI chính: Lưu lượng không phải trả tiền; thứ hạng từ khóa

Một cách ngắn gọn, các nhà quản lý SEO đưa doanh nghiệp lên thứ hạng trên Google. Sử dụng nhiều cách tiếp cận để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, người này có thể làm việc trực tiếp với người tạo nội dung để đảm bảo nội dung họ sản xuất hoạt động tốt trên Google – ngay cả khi công ty cũng đăng nội dung này trên phương tiện truyền thông xã hội.

2. Content Marketing Specialist

KPI chính: Thời gian trên trang, lưu lượng truy cập blog tổng thể, người đăng ký kênh YouTube

Các chuyên gia tiếp thị nội dung là những người tạo ra nội dung kỹ thuật số. Họ thường xuyên theo dõi lịch viết blog của công ty và đưa ra chiến lược nội dung bao gồm cả video. Các chuyên gia này thường làm việc với những người ở các bộ phận khác để đảm bảo các sản phẩm và chiến dịch mà doanh nghiệp tung ra được hỗ trợ với nội dung quảng cáo trên mỗi kênh kỹ thuật số.

3. Social Media Manager

KPI chính: Theo dõi, Hiển thị, Chia sẻ

Vai trò của một người quản lý mạng xã hội có thể dễ dàng suy ra từ chức danh, nhưng họ quản lý mạng xã hội nào cho công ty thì tùy thuộc vào ngành. Trên tất cả, các nhà quản lý truyền thông xã hội thiết lập một lịch đăng cho nội dung bằng văn bản và hình ảnh của công ty. Nhân viên này cũng có thể làm việc với chuyên gia tiếp thị nội dung để phát triển chiến lược đăng nội dung lên mạng xã hội nào.

(Lưu ý: Theo KPI ở trên, “số lần hiển thị” đề cập đến số lần các bài đăng của doanh nghiệp xuất hiện trên nguồn cấp tin tức của một người dùng.)

4. Marketing Automation

KPI chính: Tỷ lệ mở email, tỷ lệ nhấp vào chiến dịch, tỷ lệ tạo khách hàng tiềm năng (chuyển đổi)

Marketing Automation giúp chọn và quản lý phần mềm cho phép toàn bộ nhóm tiếp thị hiểu hành vi của khách hàng và đo lường sự phát triển của doanh nghiệp của họ. Bởi vì nhiều hoạt động tiếp thị được mô tả ở trên có thể được thực hiện riêng biệt với nhau, điều quan trọng là phải có người có thể nhóm các hoạt động kỹ thuật số này thành các chiến dịch riêng lẻ và theo dõi hiệu suất của từng chiến dịch.

 

 

Digital Marketing ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong thời đại internet và mạng xã hội phát triển rộng rãi. Nhiều công ty, nhất là các công ty SME đã tận dụng digital marketing để tấn công thị trường thành công. Chắc chắn trong tương lai, digital marketing sẽ còn phát triển nhiều hơn nữa. 

Với 5 điều trên, mong rằng bạn đã có cái nhìn toàn diện về digital marketing. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay muốn trao đổi thêm, hãy comment để chia sẻ ở bên dưới bài viết nhé.

 

Nguồn tham khảo: “What is digital marketing” – Hubspot

Digifox
Digifox
Digifox cung cấp cho bạn trải nghiệm học tập chuẩn quốc tế và hệ sinh thái đa dạng giúp bạn làm chủ chinh phục con đường sự nghiệp Marketing chuyên nghiệp. Digifox cung cấp các khóa đào tạo từ cơ bản đến nâng cao, tài nguyên phục phục hỗ trợ Marketer.

CHỦ ĐỀ NỔI BẬT

Play Video about Khóa học Sản xuất video Tiktok banner
Chơi Video
Chơi Video

Khám phá khóa học

Rút ngắn thời gian học tập Marketing nhanh hơn với khóa học đặc biệt
Đăng ký nhận Tài liệu Digital Marketing

Đăng ký nhận thông tin, tài liệu Digital Marketing chất từ Digifox. Chúng tôi sẽ gửi đến bạn những thông tin mới nhất nhé!

CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT

Shopping cart

Sign in

No account yet?