Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

CONTENT MARKETING – 6 Điều Cần Biết Để Có Kế Hoạch Hiệu Quả

Table of Contents

Mọi hoạt động trong cuộc sống; nhất là kinh doanh đều cần content marketing để thu hút khách hàng. Trong bài viết này sẽ giải thích content marketing là gì và 6 điều bạn cần biết để có 1 kế hoạch content marketing hiệu quả.

Content marketing là gì

1. Content marketing là gì

Content marketing là quá trình xây dựng, sáng tạo, phân phối các nội dung hữu ích, liên quan và đồng nhất qua các kênh như mạng xã hội, blog, podcasts,…để tiếp cận và giữ chân khách hàng; giúp tăng nhận thức về thương hiệu; doanh thu, sự kết nối và lòng trung thành.

2. Ví dụ về content marketing

Ngày nay, ta có thể dễ dàng bắt gặp những nội dung về marketing ở bất cứ đâu. Một vài ví dụ về content marketing bạn thường gặp như:

Content Marketing dạng text

Content Marketing dạng text

Content Marketing dạng video

Content Marketing dạng video

 

3. Phân biệt content thông thường và content marketing

Mặc dù đang ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong các chiến dịch nói riêng và chiến thuật phát triển của công ty nói chúng; không phải tất cả nội dung được tạo ra đều là content marketing.

Content được  tạo ra nhằm truyền đạt những thông điệp tác giả muốn truyền tải, hướng đến người đọc và người xem; được thể hiện qua bất cứ thể loại nào: bài hát; câu thơ; bài báo;… miễn là nó ẩn chưa 1 nội dung thông điệp. Như vậy, content sẽ bao hàm cả content marketing

Content marketing xuất phát từ content nhưng có mục tiêu cụ thể là tạo ra và phân phối những nội dung có giá trị, liên quan để thu hút và giữ chân khách hàng; xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa khách hàng và công ty.

Ví dụ: Nếu bạn đang sở hữu 1 công ty bán rượu; và bạn viết bài về 1 loại rượu bất kỳ với thành phần, giá tiền, xuất xứ thì đó là nội dung thông thường. Nhưng khi bạn viết về cách thưởng thức rượu vang chuẩn Pháp hay cách phân biệt các loại rượu vang thì đó là content marketing

Lợi ích của content mkt

Cho dù bạn đang kinh doanh lĩnh vực gì và quy mô công ty của bạn có to đến đâu, đừng quên đầu tư vào content marketing bởi những lợi ích siêu hấp dẫn mà nó đem lại

1. Tăng traffic, tăng tương tác

Việc tạo dựng các nội dung có giá trị, liên quan chắc chắn sẽ kích thích và làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng với những thông tin được đưa ra. Vì thế họ sẽ có xu hướng ở lại trang web của bạn lâu hơn; hay sẽ thường xuyên vào trang web của bạn để cập nhật những bài viết mới. Điều này sẽ giúp website của bạn dễ dàng lên top vì Google sẽ nhận định trang web của bạn có giá trị và Google luôn muốn cung cấp content hữu ích đến người dùng của mình.

2. Hỗ trợ định hình, xây dựng thương hiệu

Trong marketing nói riêng và thị trường đầy cạnh tranh nói chung; việc xây dựng được thương hiệu doanh nghiệp cũng như in dấu ấn thương hiệu vào tiềm thức người tiêu dùng là vũ khí quan trọng giúp bạn không ngừng mở rộng và tăng cao doanh số.

Bên cạnh logo, màu sắc thì content marketing cũng là giải pháp cần được đầu tư để trở thành 1 nhãn hiệu Top-of-mind của khách hàng; vì sẽ không có cách nào tốt hơn việc bạn giới thiệu bạn là ai thông qua content marketing. Để làm được điều này, bạn cần phải tạo ra 1 chiến dịch content marketing xuyên suốt và chất lượng cao. Ví dụ như khi nghĩ đến Hubspot họ sẽ nghĩ ngay đến các giải pháp marketing hay McKinsey là các giải pháp về kinh tế doanh nghiệp.

3. Cải thiện doanh số bán hàng

Sản phẩm bạn có bán được hay không phụ thuộc vào cách mà bạn thuyết phục khách hàng, cho họ thấy rõ giá trị mà sản phẩm đó mang lại. Muốn làm tốt điều đó, bạn cần sở hữu nội dung tiếp thị tốt.

Khi bạn chạm đúng nỗi đau của khách hàng và content marketing giúp họ tìm ra các giải pháp để giải quyết nhu cầu của mình; đương nhiên họ sẽ không ngần ngại để mua sản phẩm; dịch vụ. Như vậy, nếu làm tốt content marketing sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng mà không mất quá nhiều chi phí

4. Gia tăng kết nối giữa khách hàng và thương hiệu

Với sự phát triển của kỹ thuật số, một ngày mỗi người tiếp xúc hàng nghìn, hàng triệu tin tức; nhưng không phải thông tin nào cũng được con người lưu lại. Việc tạo ra 1 content marketing chất lượng sẽ giúp bạn gây ấn tượng với khách hàng từ đó rút gần khoảng cách giữa nhãn hàng và người tiêu dùng.

Ngoài ra việc luôn giữ tương tác với khách hàng cũng giúp khách hàng dễ dàng nhớ tới bạn hơn và đem lại sự thân thiện, tin tưởng.

5. Giảm chi phí quảng cáo

Đây có lẽ là lợi ích được quan tâm nhất của content marketing. Khi hàng ngày có hàng trăm công ty đốt tiền vào quảng cáo trên facebook hay google; bạn bằng việc sáng tạo và phân phối các content hữu ích dễ dàng tiếp cận đến tệp khách hàng tiềm năng từ đó kích thích sự tìm tòi, mua hàng. Đây là phương án về lâu dài các doanh nghiệp cần phải đầu tư vì nếu tắt quảng cáo thì sẽ thường hết leads và không tạo ra chuyển đổi.

Các loại content marketing

1. Social Media

Với hơn 3,6 tỷ người dùng mạng xã hội toàn cầu, thật dễ hiểu tại sao rất nhiều doanh nghiệp đầu tư vào tiếp thị qua mạng xã hội. Có một số nền tảng (ví dụ: Facebook, Instagram, Pinterest, LinkedIn, Snapchat) để làm việc và một số cách bạn có thể tạo và chia sẻ nội dung trên mỗi nền tảng đó (ví dụ: ảnh, video trực tiếp, video quay trước, câu chuyện).

2. Infographic

Infographics hiển thị nội dung, thông tin và dữ liệu ở định dạng đồ họa, dễ hiểu. Với sự kết hợp của từ ngữ đơn giản, câu nói ngắn gọn và hình ảnh rõ ràng, đồ họa thông tin là một cách tuyệt vời để truyền đạt nội dung của bạn một cách hiệu quả. Chúng hoạt động tốt nếu bạn đang cố gắng chắt lọc một chủ đề mang tính giáo dục và / hoặc phức tạp để tất cả khán giả có thể hiểu được chủ đề đó.

Ví dụ về Infographic

3. Blog

Blog là một loại nội dung gửi đến mạnh mẽ và cho phép nhiều sự sáng tạo về mục đích và chủ đề của chúng. Với blog, bạn có thể làm những việc như quảng bá nội dung bên trong và bên ngoài và các bài viết trên blog thông qua liên kết, thêm các nút chia sẻ xã hội và kết hợp thông tin sản phẩm.

4. Podcast

Podcast là một kênh thông tin tích hợp của nhiều loại thông tin: chính trị, kinh tế, giải trí,…. thêm nữa bạn có thể nghe podcast ở bất cứ thời gian, địa điểm nào bạn muốn. Vì lý do này, nhiều doanh nghiệp và hãng truyền thông đã bắt đầu tạo và chia sẻ podcast của riêng họ.

Podcast cho phép rất nhiều sự sáng tạo vì chúng có thể về bất kỳ chủ đề nào bạn chọn. Ngoài ra, bạn xác định các yếu tố khác liên quan đến podcast chẳng hạn như nhịp của các tập, ai đang ở trên podcast, nơi bạn quảng cáo podcast và thời lượng các tập.

 5. Video

Theo nghiên cứu của Wyzowl, 69% người tiêu dùng nói rằng họ thích tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu thông qua video. Ngoài ra, tiếp thị video có thể thúc đẩy chuyển đổi, cải thiện ROI và giúp bạn xây dựng mối quan hệ với khán giả. Bạn có thể chọn chia sẻ nội dung video của mình trên các nền tảng truyền thông xã hội, trang đích hoặc trên trang web của nhà đồng tiếp thị.

6. Email Marketing

Email là một công cụ xâm nhập sâu vào tính riêng tư của mỗi cá nhân. Do đó, nếu bạn được khách hàng cho phép gửi tin thì thật tuyệt vời, thông điệp của bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc xây dựng mối quan hệ với họ.

Bạn có thể thấy Content Marketing xây dựng “tình cảm” với khách hàng qua rất nhiều Email khác nhau: lời chúc các ngày lễ, chúc sinh nhật, gửi các bài viết blog hữu ích định kỳ, cung cấp giải pháp bằng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, thông báo sự kiện, bản tin vắn tắt,…

Cách xây dựng và tối ưu content marketing

1. Xác định mục tiêu của kế hoạch content marketing

Thế nên, trước khi bắt đầu xây dựng chiến lược content, hãy xác định đâu mới là mục tiêu của bạn: tạo brand awareness, tạo lead, chuyển đổi khách hàng, thu hút khách hàng cũ, tăng thứ hạng SEO hay là tất cả? 

2. Tạo Personas – hồ sơ khách hàng chính của bạn. 

Bạn cần loại nội dung nào? Tính cách người mua của bạn sẽ giúp bạn xác định đối tượng của mình — những thách thức, câu hỏi, nhu cầu của họ và loại nội dung họ thích tiêu thụ — trong khi giai đoạn mua của họ cho bạn biết từng phần nội dung sẽ đạt được điều gì.

3. Hiểu hành trình của người mua

Hành trình mua hàng lập bản đồ quá trình ra quyết định của người mua trong quá trình mua hàng và sẽ giúp bạn xác định nội dung mình cần. Các loại nội dung khác nhau thu hút những người mua khác nhau trong các giai đoạn khác nhau trong hành trình của họ. Bằng cách lập bản đồ các giai đoạn mua hàng, bạn sẽ hiểu rõ hơn về quy trình mà người mua phải trải qua khi cân nhắc sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Do đó, bạn sẽ có thể phát triển chiến lược nội dung nói chuyện trực tiếp với người mua, bất kể họ đang ở giai đoạn nào.

4. Xác định kênh liên lạc và điểm tiếp xúc 

Có một số kênh khách hàng tương tác và có trải nghiệm với thương hiệu. Có thể là qua email, Facebook, cửa hàng, trên điện thoại, trang web và hơn thế nữa.

Một người có thể thích kết nối qua Facebook, trong khi một người khác thì không. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp của bạn hỗ trợ khách hàng thông qua các giai đoạn nhận thức, so sánh và ra quyết định khác nhau dựa trên cách họ muốn tương tác?

Các kênh truyền thông của bạn đang hoạt động hiệu quả? Các tin nhắn và đề nghị có liên quan đến thương hiệu? Hay nhân viên của bạn cung cấp dịch vụ/ sản phẩm đến với khách hàng một cách tuyệt vời?

Tìm hiểu cách bạn liên lạc hay các điểm tiếp xúc với khách hàng để cải thiện khả năng chuyển đổi tại các điểm này là tốt nhất.

5. Sản xuất và tối ưu hóa nội dung của bạn 

Trước khi bắt tay vào sản xuất đừng quên bỏ thời gian để lên lịch trình content của bạn: tần suất; các mảng nội dung và cách thể hiện,… Bạn cần có 1 bảng tổng quát để luôn nắm rõ lịch trình và có thể thay đổi khi cần thiết

Nếu bạn đang bắt đầu với nội dung nguyên bản, chất lượng cao mà bạn đã đầu tư thời gian và tiền bạc thực sự để tạo, bạn sẽ muốn khai thác tối đa mọi nội dung. Bạn cũng sẽ muốn đảm bảo nội dung của mình luôn mới – nội dung lỗi thời, không còn phù hợp làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của bạn. Để đảm bảo bạn đang tận dụng tối đa hoạt động tiếp thị nội dung của mình, hãy nhớ:

  • Sắp xếp lại: Đây không chỉ là một cách hiệu quả để cung cấp nội dung mới mà còn là một cách thông minh để tiếp cận các thành viên trong khán giả của bạn, những người thích xem nội dung theo những cách khác nhau. Một số người mà bạn đang tiếp thị có thể thích sách điện tử, trong khi những người khác thích đồ họa thông tin và những người khác học tốt nhất từ ​​trang trình bày.
  • Viết lại: Bất cứ khi nào nội dung hiển thị hiệu suất cao liên tục, hãy đánh dấu nội dung đó để cập nhật trong tương lai. Khi số lượng tương tác sẽ bắt đầu giảm – một dấu hiệu tốt cho thấy đã đến lúc cần cập nhật.
  • Loại bỏ: Ngay cả những nội dung hay nhất cũng không tồn tại mãi mãi. Nếu nội dung cần trợ giúp ngoài việc làm mới thiết kế hoặc cập nhật đơn giản, có thể đã đến lúc gỡ bỏ nội dung đó. Nội dung đã quá ngày hết hạn làm tổn hại đến quyền hạn và uy tín của công ty bạn – hoàn tác một cách hiệu quả tất cả những gì tốt đẹp mà nội dung của bạn đã thực hiện.

6. Khởi chạy và đo lường

Nội dung ở mỗi giai đoạn của kênh phải được đo lường khác nhau – xét cho cùng, mỗi giai đoạn có các mục tiêu khác nhau. Dưới đây là các chỉ số cơ bản cho nội dung ở giai đoạn đầu, giai đoạn giữa và giai đoạn cuối:

Các chỉ số ở giai đoạn đầu không liên quan trực tiếp đến doanh thu. Mục đích của nội dung giai đoạn đầu của bạn là xây dựng nhận thức về thương hiệu; tạo sự ưa thích cho thương hiệu của bạn; và giáo dục, giải trí và thu hút khán giả của bạn. Lượt chia sẻ, lượt tải xuống và lượt xem cho bạn biết liệu nội dung của bạn có đang thu hút sự chú ý hay không và mọi người có thích những gì họ thấy hay không.

Các chỉ số ở giai đoạn giữa và giai đoạn cuối như quy trình, cơ hội và phân bổ doanh thu cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về cách nội dung của bạn ảnh hưởng đến giao dịch. Đối với nội dung ở giai đoạn giữa, bạn sẽ muốn đo lường xem nội dung của bạn đang tạo ra sự quan tâm mới và ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn như thế nào.

Tùy vào mục tiêu và từng kênh mà cách đo lường chiến dịch sẽ khác nhau. Tuy nhiên, thông thường tính hiệu quả của chiến lược content marketing sẽ được đánh giá qua các chỉ số như:

  • Website traffic
  • Subscribers growth
  • Search rankings
  • Time – Average time on page
  • Social media followers
  • Social media shares
  • Link & authority
  • Click through rate (CTR)
  • Leads
  • Feedback

Các kỹ năng quan trọng trong content mkt

Có một lầm tưởng rằng chỉ những người giỏi Văn hoặc hay viết thì mới có thể làm được content marketing. Thực ra để có thể xây dựng 1 chiến lược content marketing hoàn hảo, bạn không cần phải xuất sắc trong câu từ hay con chữ mà ngoài ra còn cần nhiều kỹ năng khác. Dưới đây là những kỹ năng ngày càng trở nên quan trọng nếu muốn phát triển con đường content marketing

1. Copywriting

Nhiều khả năng vai trò của bạn với tư cách là nhà tiếp thị nội dung yêu cầu bạn tạo nội dung chuyển đổi khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Để làm điều này thành công, bạn cần phải là một người viết quảng cáo giỏi. 

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý – viết bài quảng cáo cho mục đích tiếp thị đòi hỏi các kỹ năng khác so với nếu bạn viết cho mục đích phi kinh doanh. Viết bài quảng cáo cho một doanh nghiệp đòi hỏi một cam kết nhất quán để viết bằng tiếng nói độc đáo của thương hiệu.

Điều này có thể trở nên đặc biệt khó khăn nếu bạn là một nhà tiếp thị nội dung tự do, người tạo ra nội dung cho các doanh nghiệp và ngành khác nhau. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải phát triển khả năng viết theo các phong cách khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp.

2. SEO Skills

SEO giúp đảm bảo nội dung của bạn được xếp hạng trực tuyến và tiếp cận đúng đối tượng khi họ cần nhất mà không mất chi phí quảng cáo, thật tuyệt phải không?.

Ngoài ra, với tư cách là một blogger, bạn sẽ cần biết cách tạo nội dung tối ưu hóa SEO – bao gồm sử dụng văn bản thay thế thích hợp trong hình ảnh của bạn, sử dụng các từ khóa có liên quan trong tiêu đề phần của bạn và kết hợp cẩn thận các từ khóa trong nội dung của bạn.

3. Kỹ năng phân tích dữ liệu

Vai trò của nhà tiếp thị nội dung bao gồm khả năng phân tích xu hướng ngành, cập nhật thông tin về sở thích và hành vi của khán giả, đồng thời sử dụng tất cả thông tin đó để đưa ra quyết định chiến lược và mở rộng phạm vi tiếp cận thương hiệu của bạn. Bạn có thể sử dụng Google Analytics để có thể phân tích và tổng hợp dữ liệu một cách toàn diện nhất.

Khi bạn viết bài, thật tuyệt nếu bạn luôn sáng tạo và có nhiều ý tưởng mới mẻ. Nhưng những ý tưởng đó sẽ chả là gì nếu không có người đọc. Vì vậy, việc phân tích số liệu sẽ giúp bạn lặp lại các loại nội dung mà bạn đang viết một cách sáng tạo, tìm ra cách viết, thông tin mà khán giả của mình thích nhất và đi trước các xu hướng của ngành để đảm bảo nội dung của bạn phù hợp với chuyển đổi xảy ra.

4. Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian 

Trở thành nhà tiếp thị nội dung có nghĩa là xuất bản nội dung trên cơ sở nhất quán, hiệu quả để đảm bảo bạn tiếp cận và chuyển đổi khán giả thành khách hàng tiềm năng cho nhóm bán hàng của mình hàng tháng. Do đó, việc tổ chức và tuân thủ lịch nội dung phù hợp với mục tiêu của công ty là một khía cạnh quan trọng trong vai trò của bạn.

Ngoài ra, việc viết lách có thể trở nên mệt mỏi, vì vậy, quản lý thời gian là điều quan trọng để tránh kiệt sức.

Cập nhật các xu hướng content marketing

1. Video content 

Là xu hướng đang nổi lên trong vài năm trở lại đặc biệt là trong thời kỳ giãn cách. Một vài xu thế phổ biến trong thời gian gần đây có thể kể đến

  • Những video tự nhiên, dễ cảm dễ tiêu, kích thích tương tác như trên TikTok
  • Chuỗi series siêu ngắn với phong cách kể chuyện – storytelling gây sự tò mò và thu hút người xem

Theo một thống kê về tốc độ phát triển trên Internet thì đến năm 2021, 80% lượng người dùng truy cập Internet sẽ tới từ các video. Trong đó:

  • 90% nội dung người dùng chia sẻ qua mạng xã hội chủ yếu là video.
  • 87% Marketer sẽ sử dụng video trong các chiến dịch của họ như 1 xu hướng tất yếu
  • 95% Video truyền tải được thông điệp tới người xem trong khi ở hình thức văn bản đơn thuần chỉ chiếm 10%

2. Podcast

Podcasts đang ngày càng trở lên phổ biến trong những năm gần đây và bây giờ, họ cũng là một trong những xu hướng tiếp thị nội dung phổ biến nhất, podcast cho phép người nghe liên tục tiếp thu thông tin khi đang di chuyển, tại phòng tập thể dục, trong lúc nấu ăn, dọn phòng hoặc đang trên đường đi làm… Chúng mang tính đến cho họ những thông tin thú vị, giải trí. 

3. Social Media

Một thống kê cho biết, có đến hơn 4.5 tỷ người dùng internet và 3.8 tỷ người sử  dụng  phương tiện truyền thông là các mạng xã hội chiếm đến khoảng 46% tổng số dân trên toàn thế giới. Vì vậy, đây sẽ là 1 điểm chạm tuyệt vời nếu bạn muốn đến gần hơn với khách hàng của mình.

4. Visual Approach (Ưu tiên tiếp cận trực quan)

Hình ảnh trực quan đã giúp làm cho tiếp thị cá nhân hơn. Nó cho phép chúng ta kể những câu chuyện thu hút hiệu quả hơn cảm xúc và sự đồng cảm. Chúng có khả năng thu hút sự chú ý của mọi người, truyền tải những thông điệp phức tạp và vượt qua các rào cản ngôn ngữ nhanh chóng và đáng nhớ hơn những từ ngữ có thể. Khả năng kể chuyện mạnh mẽ của hình ảnh đã khiến chúng không thể thiếu để tiếp thị nội dung. Nói một cách đơn giản, nếu bạn muốn mọi người đọc nội dung của bạn, bạn cần ghép chúng với hình ảnh hấp dẫn.

5. Webinar và các livestream

Covid-19 khiến phần lớn các hoạt động phải ngưng trệ, giãn cách xã hội và làm việc từ xa làm gián đoạn các hoạt động giao tiếp và học hỏi. Vì thế, các webinar và phần mềm livestream trở thành dạng nội dung được yêu thích vì tính trực quan và khả năng tương tác tốt.

Với những thông tin ở trên, hy vọng bạn đã có cái nhìn toàn diện và hiểu rõ hơn về content marketing; đồng thời biết cách lập 1 kế hoạch content marketing phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Bên cạnh đó, đừng quên tận dụng các xu hướng marketing của năm 2021 để tối ưu hiệu quả và doanh số bán hàng.

Như vậy, bất kể bạn là ai và đang hoạt động trong lĩnh vực nào đều cần đầu tư vào chiến lược content marketing để đảm bảo tiếp cận và giữ chân được khách hàng của mình. Tuy nhiên, cần có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa content marketing và các phần khác để đạt được hiệu quả tiếp thị tốt nhất.

Digifox
Digifox
Digifox cung cấp cho bạn trải nghiệm học tập chuẩn quốc tế và hệ sinh thái đa dạng giúp bạn làm chủ chinh phục con đường sự nghiệp Marketing chuyên nghiệp. Digifox cung cấp các khóa đào tạo từ cơ bản đến nâng cao, tài nguyên phục phục hỗ trợ Marketer.

CHỦ ĐỀ NỔI BẬT

Play Video about Khóa học Sản xuất video Tiktok banner
Chơi Video
Chơi Video

Khám phá khóa học

Rút ngắn thời gian học tập Marketing nhanh hơn với khóa học đặc biệt
Đăng ký nhận Tài liệu Digital Marketing

Đăng ký nhận thông tin, tài liệu Digital Marketing chất từ Digifox. Chúng tôi sẽ gửi đến bạn những thông tin mới nhất nhé!

CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT

Shopping cart

Sign in

No account yet?