Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

8 bước xây dựng chiến lược Social Marketing hiệu quả

Table of Contents

Social Media Marketing là hình thức quảng cáo trên các trang mạng xã hội tạo tương tác với người dùng thông qua việc lan truyền hình ảnh, video.

Để xây dựng 1 chiến dịch social marketing có không? Cùng mình tìm hiểu các bước để xây dựng 1 chiến lược Social Marketing hiệu quả qua bài viết dưới đây

8 bước xây dựng chiến lược Social Marketing hiệu quả

1. Đặt mục tiêu cụ thể cho chiến lược Social Marketing

Việc đầu tiên cho bất kỳ 1 chiến lược nào muốn thực hiện thì bạn phải xác định được mục tiêu là gì.

Ngay khi bắt tay thực hiện 1 chiến dịch Social Media Marketing thì bạn phải đặt ra những câu hỏi như: chiến dịch sẽ mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp của bạn? Chiến dịch này có giúp bạn tương tác với người dùng nhiều hơn không? Hay bạn muốn chiến dịch này tạo được dấu ấn cho thương hiệu cá nhân. Trả lời được những câu hỏi trên bạn sẽ xác định được mục tiêu cho chiến dịch của bạn là gì.

Đa số một chiến dịch Social Media Marketing sẽ thường đặt ra một vài mục tiêu chung sau:

  • Tăng độ tương tác với người dùng
  • Tăng độ nhận diện thương hiệu
  • Thu hút được tệp khách hàng tiềm năng
  • Tăng doanh thu bán hàng

Ngoài ra bạn có thể sử dụng mô hình SMART để thiết lập mục tiêu của chiến dịch.

  • Specific (cụ thể)
  • Measurable (có thể đo lường)
  • Attainable (có thể đạt được)
  • Relevant (phù hợp, liên quan)
  • Time-bound (trong thời hạn nhất định).
Social Marketing

2. Xác định đối tượng cho chiến dịch

Điều cốt lõi nhất của một chiến dịch thành công là có thể kết nối được với một đối tượng cụ thể thông qua các bài đăng trên mạng xã hội.

Để tập trung được vào đối tượng chính cho mục tiêu chiến dịch bạn hãy tập trung vào những ý sau:

  • Giới tính
  • độ tuổi
  • địa điểm sinh sống
  • thu nhập
  • nghề nghiệp
  • Nỗi đau khách hàng
  • Sở thích
  • Mạng xã hội thường xuyên sử dụng.

Bạn càng tìm hiểu kỹ về khách hàng thì khả năng thành công của chiến dịch sẽ càng được tăng cao.

3. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Phân tích và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn phát hiện ra những cơ hội mới dành cho doanh nghiệp, những điều mà đối thủ chưa có và chưa từng thực hiện.

4. Xác định kênh để làm truyền thông cho Social Marketing

Đây là bước thiết yếu để sẵn sàng cho chiến dịch lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội truyền thông.

Để xác định được kênh mà bạn sẽ làm truyền thông thì ban phải dựa trên những khảo sát tham khảo ý kiến của các khách hàng. Đâu là nền tảng mà khách hàng của bạn thường xuyên sử dụng, đâu là nền tảng có thể tìm kiếm thông tin nhanh nhất. Từ đó, hãy tập trung vào một số kênh truyền thông miễn sao nó đúng với tệp khách hàng cho sản phẩm của bạn.

Không phải lúc nào cũng phủ sóng trên tất cả các kênh truyền thông sẽ tốt, bởi nó sẽ rất tốn chi phí cũng như không tiếp cận được cụ thể với khách hàng nhất định.

Hãy lựa chọn kênh truyền thông phù hợp để lan tỏa những thông điệp để tăng lượng tương tác cũng như chuyển đổi của khách hàng. Ngoài ra bạn có thể tham khảo những chiến dịch trước để xác định kênh phù hợp với doanh nghiệp của mình

Ngày nay, các kênh truyền thông được phổ biến rộng rãi như: facebook, instagram, tiktok, youtube…..

5. Tạo lập chiến lược, nội dung

Bạn phải làm thế nào để đạt được những mục tiêu đề ra thì việc tạo lập nội dung cho chiến dịch Marketing trên Social media là vô cùng quan trọng.

Trước đó bạn cần tìm hiểu xem nội dung như thế nào thì thu hút được người xem, một nội dung với thông điệp rõ ràng sẽ dễ dàng được khách hàng nhớ tới. Những gì bạn cần làm là thể hiện rõ nổi bật sản phẩm thông điệp muốn hướng tới làm sao để khách hàng nhớ đến bạn khi thấy những thông điệp đó.

Ngoài ra, để có 1 chiến lược nội dung hiệu quả bạn cần xác định được cách thể hiện sao cho phù hợp. Như truyền thông qua video hay hình ảnh thì hợp lý, sử dụng dạng nội dung câu hỏi hay xin ý kiến.

Gửi tặng bạn khóa học làm chủ content chỉ với 7 ngày để làm nội dung sao cho thu hút khách hàng. Nhận ngay khóa học FREE tại đây nhé!

CTA Nhận Ngay

6. Lên lịch truyền tải nội dung thông điệp

Chia sẻ nội dung là điều cần thiết nhưng phải sắp xếp sao cho những nội dung được đăng tải một cách hợp lỹ và có trật tự quy định.

Việc lập sẵn 1 content calender sẽ giúp chiến lược nội dung của bạn đạt hiệu quả tối đa. Bạn sẽ kiểm soát được nội dung từ khi bắt đầu cho đến khi chiến dịch kết thúc.

Social Marketing

7. Theo dõi các chỉ số hiệu quả

Bạn không thể cứ lên lịch nội dung và truyền tải mà không theo dõi những chỉ số của nó, để có thể theo dõi chiến dịch bạn cần để ý tới : tin nhắn, mức độ tương tác của khách hàng, phản hồi của khách hàng từ đó có những phương thức giải quyết sao cho phù hợp và nhanh nhất.

Bạn nên kiểm tra hiệu suất của chiến dịch ít nhất 1 lần trên một tuần để đảm bảo tiến độ cũng như sự thành công của chiến dịch.

Hãy chắc chắn đảm bảo kỹ các thông báo để xem bạn cần phản hồi với ai, trả lời những câu hỏi của khách hàng, tránh việc để khách hàng chờ đợi quá lâu sẽ mang lại hiệu quả không tốt.

Bạn có thể tham khảo những công cụ phân tích các chỉ số như: Social listening tools để hỗ trợ theo dõi và phân tích tất cả các phản hồi sớm nhất.

Social Marketing

8. Điều chỉnh chiến lược khi cần thiết

Bạn không cần phải đợi cho đến khi chiến dịch kết thúc mới điều chỉnh, trong quá trình chiến dịch diễn ra nếu có những vấn đề phát sinh hãy có những phương án kịp thời.

Ví dụ như chiến dịch của bạn không gây được tiếng vang trong truyền thông, không tương tác được với khách hàng thì bạn phải điều chỉnh ngay cách tiếp cận của mình.

Một chiến dịch Social Marketing cần điều gì để thành công?

Nhìn chung, để có được 1 chiến dịch thành công bạn phải đầu tư nghiên cứu rất nhiều về khách hàng cũng như sản phẩm muốn giới thiệu.

Càng thấu hiểu khách hàng thì bạn càng có mục tiêu để tiếp cận một cách gần nhất. Từ đó có thể tạo ra sự tương tác cũng như mang về doanh thu lớn sau mỗi chiến dịch thành công.

Nếu bạn muốn có một chiến dịch Social Media Marketing thành công thì bạn phải tham gia với người theo dõi, người tương tác và khách hàng tiềm năng của mình.

Hãy theo dõi thật cẩn thật để chiến dịch diễn ra suôn sẻ và thành công, từ đó bạn có thể áp dụng những mục tiêu này vào các chiến dịch tiếp theo của doanh nghiệp.

Ví dụ thành công nhất về chiến lược Marketing trên Social Media

Khoảng giữa năm 2020, một trong những chiến dịch mà mình cực kỳ ấn tượng chính là “Quán ngon quận mình” của Baemin đã gặt hái không ít tiếng vang khi kết hợp video viral cùng MC quốc dân Trấn Thành.

Baemin đã thành công khắc họa câu nói “Yêu là đi qua bao tử” với kịch bản triết lý và mướt mát lồng ghép giữa 2 khái niệm “Tình yêu” và “Ẩm thực”

Chiến dịch là một trong những ví dụ về chiến lược Marketing tiêu biểu trên social media của Việt Nam. Chiến dịch này đã giúp BAEMIN thành công suất sắc và đã lọt vào top 10 chiến dịch Social Media nổi bật nhất.

Có thể bạn quan tâm: Combo 10 khóa học về Marketing sẽ giúp bạn trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng về Marketing chỉ với 10 khóa học.

Nguyệt Phạm
Nguyệt Phạm
Xin chào, tôi là Nguyệt Phạm, hiện đang là Content Marketing Leader tại Digifox. Với hơn 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Content Marketing tại nhiều mảng như Thời trang, Nội thất, Đồ gia dụng, Làm đẹp,..., tôi sẽ dùng kiến thức và trải nghiệm của mình để chia sẻ cho bạn, giúp bạn nâng cao kiến thức, cũng như kỹ năng chuyên môn về Content Marketing nói riêng và Digital Marketing nói chung.

CHỦ ĐỀ NỔI BẬT

Play Video about Khóa học Sản xuất video Tiktok banner
Chơi Video
Chơi Video

Khám phá khóa học

Rút ngắn thời gian học tập Marketing nhanh hơn với khóa học đặc biệt
Đăng ký nhận Tài liệu Digital Marketing

Đăng ký nhận thông tin, tài liệu Digital Marketing chất từ Digifox. Chúng tôi sẽ gửi đến bạn những thông tin mới nhất nhé!

CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT

Shopping cart

Sign in

No account yet?