Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Periodic Table of Content Marketing- Chìa khóa vàng cho người làm nội dung

Table of Contents

Bạn đang theo đuổi con đường Content Marketing? Bạn đang muốn các cải thiện các kỹ năng content mà một nhà tiếp thị nội dung nên có?. Periodic Table of Content Marketing hay còn gọi là  “Bảng tuần hoàn về Content Marketing” sẽ là một tài liệu tuyệt vời dành cho bạn. “Bảng tuần hoàn” được chia thành 8 khu vực với 8 màu sắc đại diện cho các nhóm 8 yếu tố làm tăng hiệu quả và đem lại chiến lược nội dung phù hợp khi xây dựng Content Marketing.

1. Giới thiệu Periodic Table of Content Marketing

Periodic Table of Content Marketing được dịch là bảng tuần hoàn về Content Marketing  thiết lập dựa trên bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học do Dmitri Mendeleev phát minh. Với một vài chỉnh sửa sáng tạo, “Bảng tuần hoàn” này được Chris Lake công bố vào ngày 18/03/2014 và được cập nhật mới nhất vào tháng 26/04/2019. Periodic Table of Content Marketing được xem là một tài liệu cực kỳ hữu ích cho các marketer có thể sử dụng trong việc xây dựng Content Marketing của mình.

2. 8 yếu tố của Periodic Table of Content Marketing

Periodic Table of Content Marketing gồm 8 yếu tố và mỗi màu là mỗi yếu tố khác nhau được thể hiện như hình minh họa trên nhé.

2.1. Strategy – Chiến lược

Strategy được xem là mấu chốt của sự thành công. Các yếu tố trong lĩnh vực này đòi hỏi một chiến lược tổ chức kỹ càng và rõ ràng, phù hợp với mục tiêu kinh doanh dài hạn của mình.

Strategy - Periodic Table of Content Marketing

2.2. Format – Định dạng

Nội dung thường được trình bày theo nhiều phong cách khác nhau với các cách trình bày khác nhau. Mộ nội dung có thể được trình bày ở các định dạng khác nhau. Tùy vào  đặc điểm của từng thể loại nên cần được cân nhắc kỹ lưỡng để phù hợp nhất với thông điệp cần truyền tải. Các định dạng phổ biến bạn thường thấy: 

  • Bài viết:  có lẽ là định dạng phổ biến nhất mà bạn thường xuyên bắt gặp, chẳng hạn như một bài báo hoặc các bài viết trên các trang web,..
  • Video, hình ảnh:  là một định tuyệt vời để truyền tải một thông điệp. Điều này là do thị giác và thính giác có thể được kích hoạt cùng một lúc.
  • Event, Webinar: là một trong những định dạng phức tạp. Mục đích của những sự kiện này là để có được tài liệu truyền thông sau này.
Webinar - một định dạng content trong periodic table of content marketing

Webinar – một định dạng content trong periodic table of content marketing

  • Print: đề cập đến những gì có thể truyền tải thông điệp bằng việc in ấn  như danh thiếp, quảng cáo out- of – home,..

Ngoài ra còn có các định dạng khác như: Game, Tool, E- learning, Gmail, App,..

2.3. Content type – kiểu nội dung

Bản thân các yếu tố về câu chữ cũng đã có nhiều cách diễn đạt khác nhau.Tùy theo mục đích của từng chiến lược hay từng kênh phân phối nội dung khác nhau mà lựa chọn loại nội dung cho phù hợp. Một thông điệp hay nội dung thường ở các dạng như sau:

  •  Interviews – Ask the experts: Phỏng vấn và tham khảo ý kiến chuyên gia là một trong những cách làm mang tính trung lập khi nói về sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Reviews: là một trong những loại nội dung rất quan trọng.Ví dụ như khách hàng sẽ tìm hiểu một cách rất kỹ lưỡng trước khi ra quyết định mua sản phẩm .Họ rất quan tâm đến các đánh giá sản phẩm của người dùng. Các bài đánh giá cho phép khách hàng giới thiệu cái nhìn sâu sắc của riêng mình.
  • Surveys :Khảo sát là một trong những loại nội dung  phổ biến nhất hiện nay trong bối cảnh truyền thông xã hội ngày càng phát triển. Mục đích của loại  nội dung này có thể là để khảo sát nhu cầu về một vấn đề nào đó. Hay có thể thông báo trước về việc phát hành một sản phẩm / dịch vụ cụ thể.

  • Quizzes: loại nội dung thể hiện dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm.
  • Time Saving: là loại nội dung như bản tin vắn tắt mỗi ngày.
  • Resources: là một  loại nội dung tổng hợp và biên soạn các nguồn tài liệu hữu ích.

Ngoài ra nội dung còn ở các dạng như: sơ đồ tư duy, Case-study, câu chuyện, Analytics,..

2.4. Platform – Kênh phân phối nội dung

Nền tảng là nơi phân phối nội dung, bao gồm những nền tảng mà bạn sở hữu, chẳng hạn như trang web của bạn. Hoặc các nền tảng của khác bạn không sở hữu bao gồm các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter, Facebook, InstagramYoutube, cũng như phương tiện truyền thông ngoại tuyến, quảng cáo và các trang web đối tác .Có rất nhiều kênh khác nhau để bạn có thể truyền tải thông điệp của mình. Vậy nên  cần lựa chọn các kênh phù hợp với nội dung, hình thức và đối tượng khách hàng để có thể tiếp cận tối đa người dùng trên nền tảng đó.

2.5. Metrics – đo lường

Metrics là cách tốt nhất giúp đo lường hiệu xuất  nội dung. Đo lường nên dựa trên kết quả và mục tiêu. Một số chỉ tiêu thường dùng khi đo lường hiệu quả chiến dịch Content Marketing là: doanh số, độ nhận diện thương hiệu, KPI, các chỉ số mạng xã hội như lượt thích, chia sẻ, nhấp chuột,..

2.6. Goals – mục tiêu 

Tất cả nội dung được tạo  phải đạt được một mục tiêu cụ thể, chẳng hạn như tăng lưu lượng truy cập, tăng doanh số bán hàng hoặc xây dựng thương hiệu.

2.7. Sharing triggers – “ngòi” chia sẻ

Đây được xem là chất “ xúc tác”, yếu tố thúc đẩy cảm xúc đằng sau việc chia sẻ và nội dung tạo ra khiến người đọc cảm nhận được điều gì đó và chia sẻ ngay. Ví dụ: nếu bạn được biết đến là một thương hiệu nổi tiếng, thì nội dung của bạn có thể bao gồm các yếu tố kích thích chia sẻ là  yêu thích, hài hước, gây sốc, gây tranh cãi và thú vị,..

2.8. Checklist – các yếu tố kiểm định

Checklist giúp  doanh nghiệp hiểu nội dung tổng thể của một dự án từ có có thể  đánh giá đạt hoặc không đạt và không có thiếu sót. Đảm bảo rằng cần  kiểm tra rõ ràng tất cả các công việc để có thể dễ dàng xem xét và đánh giá nội dung và hiệu quả sau khi chiến lược được xây dựng.

Tham khảo thêm video dưới đây trong Khóa học 7 ngày làm chủ Content Marketing để hiểu sâu hơn về chiếc bảng tuần hoàn này!

CHỦ ĐỀ NỔI BẬT

Phát video về Khóa học Sản xuất video Tiktok banner
Chơi Video
Chơi Video

Khám phá khóa học

Rút ngắn thời gian học tập Marketing nhanh hơn với khóa học đặc biệt
Đăng ký nhận Tài liệu Digital Marketing

Đăng ký nhận thông tin, tài liệu Digital Marketing chất từ Digifox. Chúng tôi sẽ gửi đến bạn những thông tin mới nhất nhé!

CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT

Shopping cart

Sign in

No account yet?