Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Content writing là gì? 5 Tips làm content writing hiệu quả

Table of Contents

Với sự bùng nổ mạnh mẽ của truyền thông quảng cáo, Content writing đang dần trở thành xu hướng trong ngành Content Marketing. Hơn nữa, Content writing đã tạo ra nhiều việc làm hấp dẫn cho giới trẻ hiện nay. Vậy Content writing là gì? Cần những kỹ năng nào để làm Content writing hiệu quả? Hãy đọc bài viết này để hiểu rõ hơn về Content writing nhé!

1. Content writing là gì? Phân biệt Copywriting và Content writing 

1.1. Content writing là gì?

Content writing được hiểu là biên soạn những nội dung ( sáng tác nội dung) có giá trị và thể hiện các mục đích cụ thể như: marketing, kinh doanh, thương mại,… Ngày nay, nội dung viết thường được sử dụng để thu hút khách hàng tiềm năng và hướng họ đến các sản phẩm của một dịch vụ hay thương hiệu.

1.2. Phân biệt Copywriting và Content writing 

Phân biệt Copywriting và Content writing 

Mục đích viết:

  • Copywriting: Nhìn chung, copywriting mang tính chất quảng cáo nhằm thuyết phục khách hàng mua hàng hóa, sản phẩm nên nội dung bài viết thường ngắn hơn content writing và tập trung vào tính năng, thương hiệu của sản phẩm. 
  •  Content writing: Các bài viết thường tập trung vào việc giành được lòng tin của khách hàng cũng như các mục tiêu tiếp thị và xây dựng thương hiệu.

Nhiệm vụ: 

  • Copywriting: Công việc chính của Copywriter là  tạo ra nội dung thú vị, hấp dẫn và có tính lan truyền cao. Nội dung  quảng cáo truyền hình, nội dung bài viết bán hàng, nội dung quảng cáo,… có thể thu hút sự chú ý của khách hàng và tác động đến tâm lý của họ, để lại ấn tượng mạnh mẽ. Nội dung thú vị, bình luận và cuộc trò chuyện được coi  là mục tiêu đạt được. 
  • Content writing: Nhiệm vụ của content writer là cung cấp thông tin đầy đủ  về sản phẩm và dịch vụ. Bằng cách này, khách hàng có thêm kiến ​​thức và hiểu biết liên quan đến dịch vụ và sản phẩm của công ty. 

>>>Xem thêm: Khóa học Copywriting – Căn bản cho người mới bắt đầu

2. Công việc của Content writer 

Content writer là những người chịu trách nhiệm trực tiếp trong công việc tạo ra nội dung  hấp dẫn và có giá trị, mang lại lợi ích cụ thể cho doanh nghiệp. Công việc chính của content writer là khám phá các chủ đề viết và tìm kiếm, tổng hợp thông tin. Từ đó  ý tưởng nội dung mới được tạo ra dựa trên từ kiến ​​thức ngành.

Các ngành nghề liên quan đến nội dung ngày nay không ngừng được mở rộng như: Viết email, hỗ trợ các cơ quan chính phủ về báo cáo và nội dung quảng cáo, viết kịch bản quảng cáo hoặc podcast, v.v. Điều tuyệt vời về content writer đây là nó có sự đa dạng rất mạnh mẽ. Sau đây là các công việc liên quan đến Content writer:

2.1. Blogger

Blogger hay còn gọi là người viết Blog. Họ bày tỏ ý kiến chủ quan về một chủ đề cụ thể thông qua các bài viết có nội dung, tương tác hấp dẫn. Họ tiếp cận khách hàng mục tiêu bằng cách chia sẻ những câu chuyện, những kiến thức trên trang web hoặc phương tiện truyền thông xã hội của họ. Nội dung của bạn càng sáng tạo thì càng có nhiều khả năng thu hút sự chú ý của người đọc.

Ngày nay, trở thành một blogger không chỉ tồn tại như một thú vui mà  còn là một nghề mang lại nguồn thu nhập cho người viết. 

2.2. Nhà báo Thương hiệu

Brand Journalist có nghĩa là kể câu chuyện về thương hiệu  của họ  (kết hợp với chiến lược tìm kiếm và xã hội) theo cách hấp dẫn. Lấy khán giả làm trung tâm để xây dựng mối quan hệ, thu hút giới truyền thông, tăng uy tín thương hiệu và tạo khả năng hiển thị trực tuyến lâu dài.

Brand Journalist tiếp cận kể chuyện theo cách khác. Họ  tập trung nhiều hơn vào việc giải thích cách những gương mặt đứng sau thương hiệu tạo ra một nền văn hóa mạnh mẽ hơn là mô tả các sản phẩm và dịch vụ. Những người viết này biết cách viết các tiêu đề hấp dẫn khuyến khích mọi người nhấp vào và chia sẻ nội dung của bạn.

2.3. Copywriter

Copywriter  tham gia vào việc tạo ra nội dung sáng tạo (copywriting) như khẩu hiệu và ý tưởng hình ảnh, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ xây dựng thương hiệu, truyền thông và quảng cáo  cho các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp. Nhằm tăng tỷ lệ quảng bá sản phẩm / dịch vụ, bán hàng hoặc chuyển đổi cho các mục tiêu xây dựng thương hiệu, truyền thông,  chiến dịch tiếp thị kinh doanh.

Nội dung được viết bởi copywriter trên các trang web  có nhiều mục tiêu, một trong số đó là đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm (SEO). 

2.4. Người viết kỹ thuật

Technical Writer hiểu một cách đơn giản là biến các chủ đề kỹ thuật phức tạp về một chủ đề cụ thể trong  kỹ thuật hoặc công nghệ thành văn bản  dễ hiểu có thể chứa thông tin về các quy trình, thành phần phức tạp và cách thực hiện các chức năng nhất định. 

2.5. Người viết truyền thông xã hội

Người viết  xã hội tạo các nội dung hấp dẫn trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau để khuyến khích lượt thích, nhận xét, chia sẻ và đăng ký. Nhằm mục đích tạo ra nội dung thu hút sự chú ý và quan tâm, xây dựng uy tín  thương hiệu và tăng lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng.

Họ thường làm việc với các designer, editor và các thành viên khác của phòng ban marketing để tạo ra các sản phẩm truyền thông xã hội độc đáo như bài đăng, câu đố và các loại nội dung tương tác khác. Để làm tốt công việc của mình, họ cần nắm rõ những thay đổi và xu hướng  mới nhất trên social media.

2.6. Long-form content writer

Long-form content writer tạo ra các loại nội dung chi tiết thường thấy trong ebook, case study, bài viết blog hơn 2000 chữ về một lĩnh vực cụ thể nào đó. Long form content có xu hướng xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm vì nó được coi là đáng tin cậy hơn và thu hút được sự chú ý của người đọc.

3. Content writing thường xuất hiện ở đâu?

3.1. Blog

Về cơ bản, blog là một trang web cá nhân do các blogger tạo ra, là một dạng phổ biến của content writing.  Blog là nơi mà bạn có thể chia sẻ và tạo ra những câu chuyện cũng như thông tin về cuộc sống cá nhân. Tạo ra những nội dung hữu ích như kiến ​​thức chuyên sâu về lĩnh vực, quy trình, đào tạo, kinh nghiệm  làm việc trong công việc hiện tại. Điều này sẽ giúp tạo dựng thương hiệu  cá nhân và là tiếng nói trong lĩnh vực mà bạn làm việc.

Là nơi lưu trữ và chia sẻ những sản phẩm cá nhân và tạo ra những bộ hồ sơ đẹp cho công việc. Hoặc là nơi xây dựng kênh bán hàng, quảng bá sản phẩm mang thương hiệu của bạn, mở rộng  kinh doanh, tăng thêm khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp, cửa hàng và cửa hàng cá nhân.

3.2. Nội dung website

Nội dung website là văn bản, hình ảnh, hoạt ảnh, video và âm thanh của các trang web. Về cơ bản, có hai loại nội dung trên trang web là nội dung bằng văn bản và nội dung media. 

Nội dung văn bản được viết trên một trang web, bao gồm các hình ảnh và  khối văn bản bên trong. Nội dung văn bản tốt nhất cho trang web là văn bản được viết không được sao chép và dán từ các nguồn  trang khác. Nội dung viết cũng  có  liên kết nội bộ tốt để giúp người đọc có thêm thông tin và  tìm hiểu sâu hơn về nội dung  nếu  muốn.

Tất nhiên, nội dung của bạn được viết cho độc giả của bạn và cũng có thể được những người không phải là khán giả của bạn  cần. Tất cả đều có thể là nội dung văn bản và mỗi nội dung cũng có thể chứa nội dung media. 

Nội dung media của trang web bao gồm  tất cả các loại nội dung khác trên trang web như hình ảnh, âm thanh, video, v.v. Nói một cách đơn giản,  nội dung media  là bất kỳ nội dung nào không phải là văn bản. Điều này bao gồm hoạt ảnh, hình ảnh, âm thanh và video.

3.3. Bài quảng cáo và bán hàng

Bài quảng cáo và bán hàng làm cho  sản phẩm và dịch vụ trở nên hấp dẫn hơn. Loại bài đăng này được tạo ra để giới thiệu các thuộc tính độc đáo của nó. Bài quảng cáo và bán hàng áp dụng cho các công ty trong tất cả các ngành và có nhiều hình thức khác nhau.Từ các quảng cáo Facebook chạy dài  đến các Tweet được quảng cáo  trên Twitter hoặc các chiến dịch trả phí trên LinkedIn.

3.4. Truyền thông xã hội

Social media là một công cụ truyền thông được sử dụng trong mạng xã hội để tiếp cận và tương tác với người dùng thông qua các thiết bị kỹ thuật. Social media  là sự kết hợp của các nguyên tắc truyền thông, ý tưởng quảng cáo và công cụ trong mạng xã hội. Ngoài việc quảng bá  sản phẩm và thương hiệu, mạng xã hội còn có sức mạnh định hình dư luận trước các sự kiện, hiện tượng.

Các social media  phổ biến như  mạng xã hội (Facebook, Instagram, Twitter,…), blog, diễn đàn, báo điện tử…

Thông qua các thiết bị thông minh, người dùng có thể dễ dàng truy cập vào nền tảng này. Đặc điểm của các công cụ này là thu hút tất cả người dùng tham gia vào cộng đồng và tương tác với nhau thông qua bình chọn, thích, bình luận và chia sẻ. Điều này  giúp đơn giản hóa các hoạt động quảng cáo và tiếp thị của người tiêu dùng.

4. 5 Tips để làm content writing hiệu quả

4.1. Tiêu đề hấp dẫn 

Tiêu đề bài viết là thứ người xem sẽ đọc đầu tiên trước khi quyết định trước khi người xem quyết định có nhấp vào sản phẩm content writing của bạn hay không. Dù bài viết của bạn có hay đến đâu mà tiêu đề  nhàm chán, kém hấp dẫn thì sẽ không thu hút được người xem. Vì vậy, điều rất quan trọng đối với người viết  chính là tạo ra  tiêu đề hấp dẫn kích thích người đọc. 

Một tiêu đề tốt gồm có 6 yếu tố như sau:

  • Bắt đầu với một lời hứa và mang lại lợi ích cho người đọc của bạn 
  • Chạm vào cảm xúc: thêm động từ và tính từ vui nhộn 
  • Khơi dậy và thu hút sự tò mò: Bắt đầu bằng một câu hỏi 
  • Tác đến người đọc: Phát triển ý kiến ​​gây tranh cãi 
  • Tập trung vào vấn đề của người đọc 
  • Tạo sự hấp dẫn

4.2. Lời văn logic, chặt chẽ, dễ đọc

Logic của bài viết rất quan trọng khi viết content. Nội dung của bài  viết cần nhất quán. Đó là sự thống nhất về chủ đề, tiêu đề và nội dung. Bạn có thể sử dụng các cặp quan hệ từ để tăng tính nhất quán và làm cho câu văn trở nên hấp dẫn hơn. Ngoài ra bài viết phải tuân theo nguyên tắc dễ đọc. Một cách hiệu quả để viết content là chia nó thành các đoạn văn ngắn với các câu ngắn với gạch đầu dòng, bảng  và hình ảnh hỗ trợ nội dung.

4.3. Bắt kịp các thông tin mới nhất, thịnh hành 

Google Trends sẽ là một công cụ  mang lại cho bạn số lượng truy cập trang web khổng lồ để cập nhật xu hướng sáng tạo nội dung của mình. Ngoài ra, thương hiệu của bạn sẽ được hiển thị cho nhiều người dùng  hơn. Bạn cần quyết định  nội dung nào sẽ xuất bản vào  thời điểm thích hợp để có thể cập nhật những thông tin hữu ích  nhất cho người đọc kịp thời.

4.4. Truyền đạt đúng thông điệp đến người đọc 

Mỗi bài viết trên trang  đều hướng đến một đối tượng mục tiêu cụ thể. Khi tạo sản phẩm content writing, người dùng hướng đến việc tối đa hóa giá trị của nội dung mà họ tạo ra. Đồng thời, thông tin trong nội dung càng thú vị, hữu ích thì khách hàng càng tin rằng sản phẩm đó đáng mua.

Vì vậy, bạn cần cung cấp một hệ thống bài viết với những chủ đề hữu ích liên quan đến sản phẩm của bạn, và sản phẩm  bạn cung cấp hoàn toàn có thể đáp ứng đầy đủ thông tin.

4.5. Nghiên cứu kỹ nội dung viết

Để giới thiệu  sản phẩm của bạn và thuyết phục khách hàng sử dụng nó  điều đầu tiên  bạn nên làm  là nghiên cứu  kỹ lưỡng về chủ đề đó. Nghiên cứu cung cấp từ tổng quan chung đến tổng quan chi tiết về các chủ đề để tạo nội dung. 

CHỦ ĐỀ NỔI BẬT

Phát video về Khóa học Sản xuất video Tiktok banner
Chơi Video
Chơi Video

Khám phá khóa học

Rút ngắn thời gian học tập Marketing nhanh hơn với khóa học đặc biệt
Đăng ký nhận Tài liệu Digital Marketing

Đăng ký nhận thông tin, tài liệu Digital Marketing chất từ Digifox. Chúng tôi sẽ gửi đến bạn những thông tin mới nhất nhé!

CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT

Shopping cart

Sign in

No account yet?