Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Content Marketing Digifox

Định hướng Content Marketing cho người mới. Top 10 xu thế làm content đón đầu 2022

Table of Contents

Nếu bạn đang là người mới thì chắc chắn bạn sẽ có rất nhiều câu hỏi rất lăn tăn ví dụ như:

  • Content marketing là làm gì?
  • Content marketing chỉ cần viết bài thôi?
  • Nghề content có kiếm ra nhiều tiền không?
  • Content Marketing có những mảng nào?
  • …. (Bạn có thể đặt thêm câu hỏi ở phần bình luận nhé!).

Bài viết này, mình sẽ giúp các bạn giải đáp và có cái nhìn “tổng quan” và đem đến cho bạn góc nhìn “chân thực” nhất giúp bạn định hình trước khi bước vào ngành Content Marketing.

Lưu ý: Bài viết này mình có áp dụng kỹ thuật SEO, nhưng không dành để SEO hay hướng dẫn hoặc điều hướng bạn làm nghề SEO. Mình cung cấp một góc nhìn đa chiều dưới ý kiến cá nhân giúp bạn đem ra lựa chọn phù hợp trước khi bước vào mảng content này!

Bài viết sẽ đi và đa khía cạnh giúp bạn hiểu được làm Content Marketing là làm gì? 

Bên cạnh đó thì mình có tặng bạn một khoá ” 7 ngày làm chủ Content Mareketing” giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về Content Marketing. Bạn có thể đăng kí và nhận tại đây:

CTA Nhận Ngay

I. Các khía cạnh và từ khoá về Content Marketing

Content Marketing cho người mới

Đầu tiên mình sẽ nêu giúp bạn một số khía cạnh và từ khoá để bạn có thể đào sâu vào tìm hiểu gồm:

  • S – Định nghĩa content marketing (Content marketing definition)
  • O – Mục tiêu của content marketing (Content objective)
  • S – Vị trí công việc (Content marketing position)
  • T – Con đường sự nghiệp (Content marketing career path)
  • A – Các bước hành trình Content Marketing (Scope of content marketing)
  • C –  Các cấp độ của content marketing (Level of content carketing)

Trên đây là các bước giúp bạn tìm hiểu và đào sâu khi tìm hiểu nghề content từ: Xác định vấn đề > Tìm kiếm giải pháp > Đào sâu chi tiết. Bạn có thể xác định vấn đề và tìm kiếm sâu và từng nhóm từ khoá mình đưa ra để hiểu cụ thể trước khi bắt tay vào làm. Để có cái nhìn chi tiết hơn bạn có thể tham khảo Ma trận content (Updating)

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng, trước khi bắt đầu lựa chọn làm gì hãy tìm kiểu kĩ để đảm bảo rằng chắc thắng bạn nhé!. Và bạn nên lưu ý rằng, ở thời điểm đầu lựa chọn quan trọng hơn nỗ lực nhé! Vậy nên cùng mình tìm hiểu kỹ trước khi chọn cánh của tương lai của bạn ở dưới đây nhé!

II. S – Đâu là định nghĩa chuẩn cho Content marketing?

Định nghĩa Content Marketing (Content marketing definition)

  • Định nghĩa Forbes:
    Content Marketing là một kỹ thuật Marketing tạo và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và có được một đối tượng được xác định rõ ràng – với mục tiêu thúc đẩy hành động có lợi của khách hàng.
  • Định nghĩa Content Marketing Institute:
    Content Marketing là một chiến lược Marketing tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và giữ chân đối tượng được xác định rõ ràng – và cuối cùng là thúc đẩy hành động có lợi của khách hàng.

Thay vì những định nghĩa mang tính học thuật thì mình sẽ đem đến cho bạn một định nghĩa dễ hiểu hơn:

Content Marketing là cách bạn sử dụng thông điệp để truyền tải tới khách hàng nhằm mục đích tạo ra giá trị chuyển đổi khách hàng. Hiểu đơn thuần Content Marketing là cách bạn sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh, cảm xúc… để biết nó thành thông điệp chạm tới tay khách hàng. Không quan trọng nội dung đó là Văn bản (Text), Video, Âm thanh (Podcast),…

III. O – Content marketing phục vụ mục tiêu gì cho doanh nghiệp?

Để hiểu nghề content marketing là làm gì thì mình cần hiểu mục tiêu của content Marketing là gì? Cũng giống như việc bạn xác định vai trò của bạn trong doanh nghiệp. Mình sẽ giúp bạn điểm qua một số mục tiêu chính của nghề content:

Beamin quang cao

Chiến dịch quảng cáo Beamin về Brand Awareness

  • Nhận diện thương hiệu (Brand awareness): Xây dựng những nội dung mang tính thương hiệu truyền tải thông điệp mà thương hiệu mong muốn tới đúng người dùng. Một số ví dụ điển hình như chiến dịch quảng cáo billboard của Beamin (ảnh trên) mang tính sáng tạo và truyền tải tới người dùng thông điệp gần gũi thân thương. Hay mình có thể lấy 1 số ví dụ như (Sứ mệnh, tầm nhìn, ngôn ngữ thương hiệu, tông giọng, lối hành văn, “tone mood”) nói tóm gọn là khiến cho khách hàng có cảm nhận gì về thương hiệu của bạn.
ảnh ví dụ về mục tiêu content marketing

Hubspot thu hút subscriber bằng bài viết blog

  • Xây dựng người đăng ký (Subscriber): Thu hút sự quan tâm của khách hàng bằng nội dung hay và giá trị để tăng lượng người đăng ký. Ví dụ như dùng những bài blog hay để kéo người dùng đăng ký nhận email từ Blog của bạn, hay xây dựng fan đăng ký kênh như: Youtube, Fanpage, Instagram…
  • Tạo tệp khách hàng tiềm năng (Lead generation): Xác định và phân loại và thu hút những người dùng có thể là khách hàng tiềm năng của bạn. Ví dụ như xây dựng những thông điệp về nhiều khía cạnh khác nhau của sản phẩm và gửi đến khách hàng tạo sự tin tưởng và gây dựng lòng tin với thương hiệu, qua đó tăng doanh số bán hàng trong tương lai.
nội dung xây dựng lòng trung thành

Durex xây dựng lòng trung thành của khách hàng bằng nội dung giải trí bắt trend

  • Xây dựng lòng trung thành của khách hàng (Loyalty and evangelism)Xây dựng những nội dung giải trí, hữu ích phục vụ khách hàng nhằm tăng sự trung thành của khách hàng với thương hiệu. Ví dụ như những nội dung Social giải trí hoặc tương tác với khách hàng giúp khách hàng tin và yêu thương hiệu của bạn hơn.
  • Tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận (Increasing sales and profitability): Tạo chuyển đổi bằng những nội dung khuyến mãi, quảng cáo trực tiếp giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng và giảm thiểu chi phí Marketing bằng những content bán hàng hiệu quả.

Quan trọng nhất bạn cần xác định được thông điệp mà thương hiệu của bạn muốn truyền tải tới khách hàng là gì?. Từ đó xây dựng và phân phối nội dung của bạn trên các nền tảng thích hợp. Nội dung khác nhau thì sẽ cần một nền tảng phân phối nội dung phù hợp khác nhau.

IV. S – Content marketing bao gồm những vị trí công việc gì?

1. Content Marketing là làm gì?

Trước khi trả lời câu hỏi: Content Marketing là làm gì? Mình sẽ giúp bạn định hình ra hai con đường chính theo quan điểm cá nhân của mình. Content Marketing bao gồm 2 phần chính: Fresh Content (Content tươi) và Value Content (Content giá trị) (Updating…), để dễ hiểu hơn thì mình sẽ lấy ví dụ ở mảng “Fresh Content” bạn sẽ làm thiên về những nội dung sáng tạo hay những nội dung mang tính giải trí nhiều hơn như những nội dung Ads, Viral, Tik Tok, Youtube, Instagram…

sáng tạo hay logic

Bạn chọn sáng tạo hay tư duy kỹ năng?

Ngược lại mảng Value Content thì lại đòi hỏi kỹ năng cao hơn tập trung vào khả năng viết, câu từ, phong cách, lối hành văn… ở mảng này thay vì sản xuất nhưng nội dung có vòng đời thấp thì bạn tập trung vào những nội dung cần có sự tối ưu cao và tỉ mỉ. Ví dụ như những nội dung: PR, SEO, Branded content,… Mình sẽ phân tích chủ đề này sâu hơn tại bài viết “Nên định hướng theo Fresh content hay Value content”(Updating). 

2. Content Marekting bao gồm những vị trí công việc gì?

Sau khi đã xác định được việc bạn nên rẽ và nhánh lớn nào trong ngành Content Marketing thì dưới đây mình sẽ cung cấp thêm cho bạn 1 số vị trí công việc trong Content Marketing:

  • Account-based marketing: Hiểu đơn giản Account Marketing là những người làm việc trực tiếp với khách hàng truyền tải ý tưởng insight khác hàng tới team Marketing để lên chiến lược đúng với insight mà khách hàng mong muốn.
  • Branded content: Phụ trách những nội dung mang tính thương hiệu như: Sứ mệnh, tầm nhìn, truyền thông Brand-Guide…
  • Inbound marketing: Xây dựng những nội dung giá trị hữu ích cho khách hàng và từ đó chuyển đổi khách hàng bằng đường dài.
  • Influencer marketing: Những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng xây dụng nội dung giải trí hoặc giá trị phục vụ cho cộng đồng.
  • Native advertising: Phụ trách các bài báo các nội quảng cáo gián tiếp hoặc trực tiếp về sản phẩm để chuyển đổi khách hàng
  • Product marketing: Sản xuất nhưng nội dung về sản phẩm hoặc liên quan tới sản phẩm và dịch vụ công ty
  • Social media: Tập trung vào việc xây dựng những nội dung giải trí, chia sẻ nhằm mục đích tương tác giữ chân người dùng và tạo dựng mối liên kết giữa khách hàng và thương hiệu.
  • SEO: Xây dựng nội dung hữu ích với lượng tìm kiếm cao nhằm mục đích thu hút traffic

Bên cạnh đó thì mình có tặng bạn một khoá ” 7 ngày làm chủ Content Mareketing” giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về Content Marketing. Bạn có thể đăng kí và nhận tại đây:

CTA Nhận Ngay

To be continued……

 

Eric Tran
Eric Tran
Eric Tran (Trần Quốc Tuấn) hiện đang là Head of Marketing & Co-Founder Tại Digifox. Anh có kinh nghiệm hơn 5 năm trong mảng Digital Marketing, anh từng quản lý và tham gia với vai trò quản trị, tư vấn giúp các doanh nghiệp lớn nhỏ như Topica, Jaxtina, Go2Joy... tăng trưởng doanh thu bền vững nhờ Inbound Marketing.

CHỦ ĐỀ NỔI BẬT

Phát video về Khóa học Sản xuất video Tiktok banner
Chơi Video
Chơi Video

Khám phá khóa học

Rút ngắn thời gian học tập Marketing nhanh hơn với khóa học đặc biệt
Đăng ký nhận Tài liệu Digital Marketing

Đăng ký nhận thông tin, tài liệu Digital Marketing chất từ Digifox. Chúng tôi sẽ gửi đến bạn những thông tin mới nhất nhé!

CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT

Shopping cart

Sign in

No account yet?