Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Cách viết content thu hút-10 Tiêu chí đánh giá 1 content hay, chất lượng

Table of Contents

Ngày nay, mọi thứ đều xuất phát từ nội dung, người người nhà nhà làm nội dung, nhưng không phải nội dung nào cũng hay và giữ chân được độc giả. Vậy bạn có biết một content hay là như thế nào không? Đâu sẽ là những yếu tố cần có để làm nên một content chất lượng?

Nếu bạn là người muốn cải thiện kỹ năng viết nội dung của mình thì còn chần chừ gì nữa mà không đọc bài này ngay nào! Mình sẽ bật mí cho bạn những cách viết content thu hút người dùng, có thể áp dụng trong mọi lĩnh vực nhé! 

1. Content hay là gì?

Content hay là gì?

Cre: Freepik

Theo những tài liệu mà tôi đã đọc qua thì có rất nhiều góc nhìn khác nhau về content hay, mỗi khái niệm đều có ý đúng cả. 

Qua góc nhìn của tôi thì content hay là một content mang lại đúng giá trị cho khách hàng mục tiêu tiềm năng, đúng thời và đúng điểm. Một content đúng giá trị là khi content đó giải đáp được những thắc mắc của khách hàng, thỏa mãn được những nhu cầu và chạm được vào cảm xúc của họ vào đúng thời điểm họ cần. 

Vậy tóm lại: “Content hay là content có sự liên quan, độ chính xác cao và đem lại đúng giá trị mà người đọc tìm kiếm, khiến họ muốn ở lại lâu hơn và thường xuyên quay trở lại.”

2. 10 tiêu chí đánh giá content hay, chất lượng

2.1. Nội dung nguyên bản

Để nội dung của bạn trở nên thu hút và nổi bật trong mắt mọi người thì trước hết nó phải thỏa mãn tiêu chí nguyên bản (original content) và độc đáo, sáng tạo.

Hãy thử nghĩ nếu trang web của bạn và những trang khác đều có nội dung giống hệt nhau thì Google sẽ không đánh giá cao và cho trang của bạn lên top tìm kiếm. Người đọc cũng sẽ cảm thấy nhàm chán, từ đó không nhấp vào trang của bạn nữa.

Vậy thì phải làm sao? Đương nhiên bạn cần xác định cho mình một cách hành văn riêng, xây dựng một ý tưởng mới lạ mà ít người hoặc chưa ai làm. Chắc chắn content của bạn sẽ thu hút được số lượng lớn người đọc đấy. 

Nhưng nếu bạn không thể sáng tạo ra một nội dung khác biệt thì sao? Hãy thu thập những nội dung có liên quan, học hỏi những ý hay, ghi chép lại và viết theo cách hiểu của mình. Ít nhất bạn cũng tạo ra một giá trị mới chứ không phải copy của người khác.

2.2 Góc nhìn riêng biệt

Cũng như việc tạo ra nội dung nguyên bản, bạn cần tạo ra cho mình một góc nhìn khác về vấn đề so với những nội dung đã có trước đó. Bằng việc đặt mình vào góc nhìn của người viết, bạn phần nào cảm nhận được suy nghĩ của họ, từ đó tạo ra những điều mới trong lối sáng tạo của mình. 

2.3 Đề cao giá trị thật

Để bài viết của bạn trở nên hấp dẫn và chất lượng hơn thì hãy khiến nó nổi bật hơn so với những bài viết khác. Hãy chú trọng vào giá trị thật mà bạn mang lại cho người đọc, đừng đề cập đến những thứ quá mơ hồ và phi thực tế. Sẽ tốt hơn rất nhiều khi người đọc có thể áp dụng những kiến thức từ nội dung của bạn vào cuộc sống của họ. 

Khi bạn đề cao giá trị thật, độc giả sẽ có thiện cảm về bạn bởi bạn đã giúp họ làm được 1 việc gì đó. Và trong tương lai, nếu họ có những nhu cầu nào cần giải đáp thì bạn chắc chắn là một trong những sự lựa chọn mà họ nghĩ đến.

2.4 Nội dung giải đáp được thắc mắc của độc giả

Bạn thường tìm kiếm nội dung lúc nào? Có phải là khi bạn có một câu hỏi nào đó mà mình không tự giải đáp được? Vậy vấn đề ở đây là gì? Có phải bạn mong muốn tìm được một bài viết có thể trả lời câu hỏi của mình không? Đúng vậy, đây chính là mấu chốt của một content hay và chất lượng.

Một content được xem như là vô ích khi người đọc đọc xong vẫn không hiểu được vấn đề, không thỏa mãn được nhu cầu của mình, ngược lại vấn đề lại càng lớn hơn do nội dung không đi vào đúng trọng tâm mà họ muốn. 

Vậy nên khi xuất bản nội dung, bạn cần đặt mình vào người đọc, xem liệu bài viết của mình có đủ sức khiến họ hài lòng hay không? Có chỗ nào khó hiểu cần giải quyết không? Sau khi kiểm tra một lượt, chắc chắn nội dung của bạn sẽ tốt hơn đấy.

2.5 Tiêu đề hấp dẫn

Người đọc có xu hướng bị hấp dẫn bởi những tiêu đề thú vị, độc đáo và sáng tạo. Bởi vì tiêu đề cũng có thể được xem là giao diện của bài viết, một giao diện đẹp và bắt mắt đương nhiên sẽ thu hút nhiều người hơn.

Để hiểu rõ hơn cách đặt tiêu đề hấp dẫn, bạn có thể tham khảo tại đây.

2.6 Hình thức đẹp, dễ đọc

Chắc chắn một nội dung có hình thức rõ ràng như phân chia bài viết thành các đề mục, dùng đồng nhất size và font chữ sẽ giúp người đọc dễ đọc và nắm bắt ý tưởng hơn so với một đoạn văn bản dài không được xử lý. 

2.7 Trích dẫn nguồn đầy đủ

Có thể trong bài viết, bạn có sử dụng một vài ý tưởng từ nơi khác, việc cần làm là trích dẫn nguồn đầy đủ để thể hiện sự chuyên nghiệp và uy tín cho nội dung của bạn. Việc trích nguồn cũng giúp người đọc tìm hiểu sâu hơn về chủ đề đó. 

2.8 Nội dung kích thích khách hàng hành động

Content hay là khi nó chạm được đến cảm xúc của người đọc, khiến họ hài lòng và muốn chia sẻ cho những người khác cùng xem. Hành động của họ lúc này có thể là Like, share, comment. Hoặc nếu nội dung của bạn là bài viết quảng bá sản phẩm thì lúc này họ mong muốn tìm hiểu rõ hơn bằng cách inbox hoặc mua hàng ngay. 

2.9 Nội dụng chuẩn SEO 

Khi nội dung của bạn đã hay rồi thì khả năng cao là sẽ được lên top Google, nhưng cũng đừng chủ quan mà bỏ qua bước tối ưu SEO cho bài viết của mình nhé. Vì nó sẽ giúp nội dung của bạn được lan tỏa xa hơn, đến với nhiều người dùng hơn đấy.

Để hiểu rõ về kỹ năng SEO content thì bạn có thể tham khảo bài viết sau:

2.10 Khả năng gắn kết 

Hãy khiến cho bài viết của bạn trở nên sinh động và thu hút bằng cách chèn những hình ảnh video liên quan thay vì chỉ là những đoạn văn bản nhàm chán.

Đảm bảo không có lỗi chính tả trong bài viết vì nó dễ khiến người đọc khó chịu, lối hành văn cũng nên dễ hiểu, tránh viết vòng vo, lủng củng.

Hãy tránh đặt những quảng cáo không liên quan vào bài viết vì nó khiến người đọc đánh giá thấp trang web của bạn, Google cũng sẽ cho rằng nội dung của bạn không chất lượng.

Tăng tính tương tác với người đọc bằng cách cho phép họ bình luận, góp ý.

3. Cách viết content thu hút

3.1. Luyện tập kỹ năng viết

Để tạo ra một content thu hút, trước hết bạn cần có kỹ năng viết khá trở lên. Để làm được điều này, không gì khác ngoài tập luyện. Nếu bạn đã có nền tảng thì hãy luyện tập để phát huy nó, nếu bạn chưa tự tin về kỹ năng viết của mình thì hãy học từ những thứ cơ bản nhất. 

Không ai có thể giỏi chỉ qua một đêm, có cố gắng thì mới đạt được thành công. Mỗi ngày, bạn hãy tự bỏ ra một khoảng thời gian cho mình, lựa chọn chủ đề mà mình thích và viết về nó. Trước mắt, bạn chỉ cần viết sao cho dễ hiểu và đủ ý, về sau hãy áp dụng những kỹ thuật mà mình đề cập bên dưới nhé.

Đừng vội bỏ cuộc mà hãy kiên trì và xem thành quả sau cùng, bạn chắc chắn sẽ giỏi hơn rất nhiều đấy!

3.2. 4 bước tạo ra nội dung chất lượng

Vậy là chúng ta đã đi qua một nửa chặng đường rồi. Nếu phía trên là lý thuyết thì đây sẽ là phần thực hành. Hãy đọc thật kỹ để nắm được 4 bước tôi sắp chia sẻ nhé.

3.2.1. Nghiên cứu

Nghiên cứu cách viết content thu hút

Cre: Freepik

Để bắt đầu viết bất cứ nội dung gì bạn cũng cần phải nghiên cứu vì đây là bước giúp bạn định hình những gì mình cần viết. Vậy cụ thể là làm gì?

Ở bước này, bạn hãy lựa chọn các ý tưởng một cách chầm chậm, đừng nóng vội. Các ý tưởng có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, vậy nên hãy chuẩn bị giấy note và ghi hết chúng ra. Sau đó, bạn cần phân chia chúng thành các loại khác nhau:

-Ý tưởng tốt: Có thể bắt đầu nghiên cứu và viết bài ngay.

-Ý tưởng khá: Các ý tưởng hay nhưng chưa thật sự hấp dẫn, hãy thử thêm thắt, kết hợp với những thứ khác để làm thành một đề tài mới lạ.

-Ý tưởng cần được nghiên cứu thêm: Những ý tưởng không dở cũng không quá nổi bật để viết thành một bài hoàn chỉnh. Đối với những ý tưởng này, bạn hãy giữ nó lại và phát triển thêm cho nó.

Sau khi đã có được các “ý tưởng tốt”, bạn cần có đủ kiến thức để tiến hành viết bài. Hãy nghiên cứu các tài liệu liên quan từ nhiều nguồn khác nhau: trang học thuật, đối thủ, sách vở,…để có kiến thức nền vừng chắc hơn. Việc làm này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đề tài bạn viết, từ đó bạn sẽ tự tin hơn về nội dung của mình.

3.2.2. Viết bài

Cre: Freepik

Đây là lúc kỹ năng viết của bạn được phát huy triệt để. Để tránh lạc đề giữa chừng hay bí ý tưởng thì hãy xây dựng outline trước nhé. Ngoài ra, có một số thứ bạn cần chú ý giải quyết như sau:

-Từ khóa (keyword): bạn cần xác định được để tìm kiếm chủ đề bạn viết thì người dùng có xu hướng nhập cụm từ nào. Từ đó, liệt kê một số từ khóa tiềm năng và sử dụng nó uyển chuyển trong bài viết.

-Mục đích và đối tượng: bạn cần xác định được bài viết của bạn nhằm cung cấp kiến thức hay giải quyết vấn đề gì? Cho ai?

-Ước lượng độ dài bài viết sao cho phù hợp với mục đích và đối tượng. 

-Đừng quên định dạng bài viết rõ ràng, chèn thêm hình ảnh và video liên quan nữa nhé.

3.2.3. Kiểm tra lại bài

Cre: Freepik

Sau khi đã viết bài xong, hãy đọc lại ít nhất 2 lần để kiểm tra xem có lỗi chính tả, lỗi dùng từ hay có câu nào tối nghĩa hay không. Bạn cũng có thể đặt mình vào tâm thế của người đọc để sửa chữa một cách tốt nhất. 

Một cách khác khách quan hơn là bạn hãy nhờ ai đó đọc bài viết của mình, nếu họ có vẻ hoang mang, không hiểu bạn đang viết cái gì thì tôi nghĩ bạn chắc chắn phải sửa lại rồi đấy. 

3.2.4. Chỉnh sửa

Cre:Freepik

Đây chính là bước cuối cùng trước khi bài viết của bạn được xuất bản. Hãy đảm bảo rằng những lỗi bạn tìm được ở bước 3 được sửa chữa và hoàn thiện. Đừng quên tối ưu SEO cho bài viết để tăng khả năng hiển thị nhé.

3.3. 5 Cấu trúc sáng tạo nội dung hiệu quả

3.3.1. (AIDA Attention – Interest – Desire – Action)

AIDA là công thức đã được ứng dụng từ lâu và nó vẫn giữ nguyên giá trị đến ngày nay. Nó giúp bạn khiến cho người đọc tò mò, muốn tìm hiểu nhiều hơn và bắt đầu hành động. 

  • Attention: Thu hút sự chú ý
  • Interest: Tạo sự hấp dẫn trong nội dung để người đọc quan tâm nhiều hơn
  • Desire: Kích thích sự khao khát, mong muốn của người đọc 
  • Action: Biến sự khao khát thành hành động để thỏa mãn nhu cầu

Mô hình AIDA và AISAS 

3.3.2. 5 sự cản trở

Bạn có từng suy nghĩ điều gì ngăn cản người dùng hành động không? Đặc biệt đối với những bài viết quảng bá sản phẩm? Đó là vì 5 điều sau:

  • Tôi không đủ tiền
  • Tôi không có thời gian
  • Tôi không thích
  • Tôi không tin
  • Tôi không cần

Đây chính là những câu nói mà khách hàng sẽ thốt lên khi đọc đến một bài quảng bá sản phẩm nào đó. Vì vậy, bạn cần phải giải quyết được những cản trở ấy để thuyết phục khách hàng.

3.3.3. 4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)

Công thức 4C được xem là công thức chung, cần có để tạo nên một bài content hay và thu hút người đọc. Với công thức này, bạn sẽ không lo bí ý tưởng đâu nhé. Công thức này gồm 4 yếu tố:

  • Clear: Bài viết cần rõ ràng
  • Concise: Nội dung phải súc tích
  • Compelling: Cần có tính thuyết phục
  • Credible: Đáng tin tưởng

3.3.4. PAS (Problem – Agitate – Solve)

Đây là một trong những công thức content phổ biến, thường được sử dụng cho các chiến dịch Marketing. Công thức gồm các bước:

  • Problem: Đề cập đến vấn đề, nỗi đau của khách hàng
  • Agitate: Xoáy sâu và làm trầm trọng thêm vấn đề đó
  • Solve: Tinh tế đưa ra giải pháp cho vấn đề chính là sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp

3.3.5. FAB

  • Features (Tính năng): Những gì mà sản phẩm/ dịch vụ của bạn có thể làm.
  • Advantages (Ưu điểm): Sản phẩm, dịch vụ của bạn có giúp ích gì cho khách hàng hơn so với đối thủ không?
  • Benefits (Lợi ích): Những lợi ích mà người đọc mong muốn nhận được.

Đây là công thức khá hay để áp dụng vào xây dựng nội dung cho sản phẩm, tuy nhiên công thức chỉ tập trung tối đa vào lợi ích sản phẩm, dịch vụ chứ không nói nhiều về tính năng.

3.4. 6 chiến thuật thu hút người đọc

3.4.1. Muốn content hay, hãy thêm vào câu hỏi

Bản tính của con người là tò mò, vì vậy khi có một câu hỏi được đặt ra, người ta thường muốn tìm cho ra câu trả lời. 

Ứng dụng nó vào viết bài, ta thấy những câu hỏi đặt ra ở phần đầu sẽ đánh vào tâm lý người đọc, khiến họ hứng thú và trong vô thức, họ sẽ tiếp tục đọc để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi ấy. 

Và nhiệm vụ của bạn lúc này là xây dựng câu trả lời một cách thuyết phục và đầy thú vị. 

3.4.2. “Nhử” độc giả bằng những nội dung sắp đề cập

Biết trước về nội dung kế tiếp luôn là thứ giúp giữ chân người đọc. Bạn có thể thấy ứng dụng của việc này trong phim ảnh, ở cuối mỗi tập phim, nội dung của tập tiếp theo sẽ được hé lộ trong ít phút để khiến người xem hứng thú và sẵn lòng xem tiếp vào ngày hôm sau.

Tương tự, khi giới thiệu trước nội dung, người đọc sẽ cảm thấy thích thú hơn và tò mò muốn xem tiếp cũng như muốn ở lại lâu hơn trên trang của bạn. 

3.4.3. Dành phần hay ở đoạn đầu

Nếu bạn đã quen với việc để dành những phần quan trọng ở phía sau trong mọi trường hợp thì khi viết content bạn cần làm điều ngược lại. Vì có một sự thật là hầu hết mọi người đều không đọc đến cuối, họ chỉ lướt xem liệu bài viết này có giải đáp được thắc mắc của họ không mà thôi. Và nếu bạn để những phần hay và quan trọng ở sau cùng thì khả năng cao người đọc sẽ thoát trang chỉ sau vài giây.

Bạn cần xác định những phần nào là quan trọng và có sức ảnh hưởng để đưa nó lên đầu bài. Cách này giúp người đọc có được thông tin họ cần. Từ đó, có thể họ sẽ chia sẻ bài viết của bạn cho nhiều người hơn. 

3.4.4. Viết theo kiểu đơn giản nhất

Một content hay là một content sử dụng từ ngữ đúng với đối tượng bạn nhắm đến. Nếu nội dung bạn muốn truyền tải là vấn đề học thuật, đối tượng nhắm tới là những học giả uyên bác thì bạn có thể sử dụng những thuật ngữ chuyên ngành. 

Nhưng nếu nội dung của bạn là một bài về chia sẻ thông tin hay quảng bá sản phẩm, với đối tượng là mọi người thì bạn cần viết sao cho đơn giản nhất để ai cũng có thể hiểu được điều bạn đang nói tới. 

Đừng lạm dụng những câu văn hoa mỹ hay từ ngữ “Đao to búa lớn” vì nó có thể khiến người đọc thoát trang và không quay lại trang web của bạn. 

3.4.5. Biến nội dung thành câu chuyện

Để nội dung của bạn hay hơn, bạn có thể biến nó thành câu chuyện có nhân vật, những khó khăn và cách giải quyết. Kèm theo đó là giọng văn gần gũi, hài hước cũng khiến content của bạn trở nên thu hút hơn đấy.  

3.4.6. Đặt Meta Description hấp dẫn

Meta Description là dòng văn bản người dùng nhìn thấy khi page của bạn hiện trên công cụ tìm kiếm.

Thẻ Meta chính là một phần quan trọng giúp người đọc quyết định có nên nhấp vào bài viết của bạn hay không. Một Meta Description đủ hấp dẫn với những thông tin được hé mở sẽ giúp bạn tăng lượt click đấy.

Để hiểu rõ hơn về cách đặt Meta Description, bạn có thể xem thêm tại Khóa học 7 Ngày làm chủ Content Marketing. 

Hiểu về Meta Description 

4. Tổng kết

Như bạn thấy, để tạo ra một content hay và hấp dẫn chưa bao giờ là dễ. Bạn cần phải đi từng bước một để có thể tạo nên giá trị cho người đọc. Tuy nhiên, cũng đừng nên nản lòng mà bỏ cuộc, hãy luyện tập mỗi ngày để đạt được kết quả tốt nhất.

Bạn có thể tham khảo thêm Khóa học 7 ngày làm chủ Content Marketing để thúc đẩy quá trình phát triển kỹ năng viết content hay của bản thân bạn nhé!

CHỦ ĐỀ NỔI BẬT

Phát video về Khóa học Sản xuất video Tiktok banner
Chơi Video
Chơi Video

Khám phá khóa học

Rút ngắn thời gian học tập Marketing nhanh hơn với khóa học đặc biệt
Đăng ký nhận Tài liệu Digital Marketing

Đăng ký nhận thông tin, tài liệu Digital Marketing chất từ Digifox. Chúng tôi sẽ gửi đến bạn những thông tin mới nhất nhé!

CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT

Shopping cart

Sign in

No account yet?