5 điều quan trọng giúp bạn trở thành một Copywriter chính hiệu

Table of Contents

Copywriter là gì và làm như thế nào để trở thành một copywriter thực thụ và thành công? Bạn có khả năng thuyết phục được đối tượng mục tiêu của mình thông qua việc sử dụng ngôn từ của mình hay không? Bạn có thể làm hài lòng được khách hàng và khiến họ đọc và làm theo những gì mà bạn chỉ bảo?

Vì vậy, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu một số kĩ năng cần thiết để trở thành một copywriter thực thụ và thu hút được đa số khách hàng tiềm năng của công ty hay doanh nghiệp. Điều quan trọng là hiểu được xem mình có những yếu tố nào hợp với nghề và những sai lầm nào thường gặp phải trên con đường nghề nghiệp của mình.

1. Copywriter là gì?

Copywriter là người viết quảng cáo. Họ tạo ra nội dung thông tin cho các doanh nghiệp đã được thiết kế để hướng dẫn nghiên cứu của chính người đọc. Những công việc mà họ thường làm, đó là viết, tìm kiếm, biên tập, hiệu đính, quản lý các dự án, lập kế hoạch và thực hiện các chiến dịch tiếp thị, đo lường các tác động rộng hơn của công việc trong công ty nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng hay tỷ lệ chuyển đổi.

2. Những sản phẩm của copywriter?

Copywriter cung cấp những thông tin hữu ích đến với người dùng, trở thành những người trả lời cho những truy vấn trên các công cụ tìm kiếm.

Copywriter sáng tạo những Tít hấp dẫn tạo sự tò mò cuốn hút người xem. Họ là người tạo ra nguồn cảm hứng cho những viral thành công trên các mạng xã hội, website, video.

Copywriter giúp truyền tải thông tin sản phẩm  dịch vụ của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng thông qua content marketing để từ đó họ có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận hơn được với nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng mang lại nguồn doanh thu lớn cho doanh nghiệp sau này. Copywriter trên thực tế thường viết những loại nội dung sau:

2.1. Blog 

Blog là một website thông tin riêng hoặc nhật ký trực tuyến, với cách trình bày các bài viết mới nhất được đưa lên đầu. Người viết blog có thể là cá nhân hay một nhóm nhỏ, thể hiện cái nhìn chủ quan của họ về một chủ đề nhất định, viết về những điều họ thích. Chúng có thể dao động từ khoảng 400 đến 1500 từ trên một bài Blog.

2.2. Bài báo nghiên cứu chuyên sâu

Những bài báo nghiên cứu chuyên sâu thường có độ dài nhất định trong khoảng 1500 đến 2000 từ nhằm cung cấp thông tin hướng dẫn giải thích được bản chất của vấn đề và cách để giải quyết nó. Giải pháp thường được liên quan đến thứ mà đối tác của bạn yêu cầu nhưng đa số dựa vào ý kiến khách quan và rất hữu ích 

2.3. Email

email marketing

Copywriter thường làm những chiến dich email marketing để chạm đến mối quan tâm của bạn nhằm giúp bạn chú ý và thúc đẩy hành động. Và nội dung bên trong phần này thì cần phải ngắn hấp dẫn và cung cấp được thông tin mà khách hàng tìm kiếm.

2.4. Các bài đăng trên các social media 

social media

Những dòng tweet kí tự hay những cập nhật mới nhất của Facebook dí dỏm không tự nhiên mà được sinh ra mà đó cần nhờ đến tay của một copywriter. Một bài viết hay thu hút được một lượng lớn người dùng tiếp cận sẽ giúp cho doanh nghiệp có nhiều cơ hội để xâm nhập vào những khoảng trống trong suy nghĩ của người tiêu dùng và từ đó tạo ra được doanh thu tiềm năng cho doanh nghiệp.

3. Phân  loại công việc của copywriter

Creative/advertising copywriter

Có thể nói trong tất cả các nhóm thì đây là nhóm copywriter thực tế, không phải viết nhiều đôi khi chỉ viết một vài câu slogan. Công việc của creative/advertising copywriter thì vô cùng là thú vị và nó đóng góp một vai trò quan trọng vì yêu cầu của nó là cần sáng tạo liên tục với các ấn phẩm của các khách hàng khác nhau. Người làm công việc này rất cần yêu cầu sự sáng tạo, thấu hiểu được tâm lý và hành vi của cả khách hàng và con người.

Sale letter copywriter

Đây là một loại hình nghề nghiệp rất thân thuộc đối với dân làm nghề từ xưa đến nay. Nhóm  này có thể viết nội dung sáng tạo cho web hay những nơi đặt hàng yêu cầu chất lượng cao bởi vì họ là người đảm bảo việc sắp xếp các câu chữ thuyết phục từ đầu đến cuối. Người làm công việc này cần phải đảm bảo có sự sáng tạo trong ngôn từ và khả năng viết tốt. 

Digital copywriter

Người làm digital copywriter sẽ sử dụng những câu từ hợp lý trên các công cụ digital nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi cho khách hàng của các công đoạn trong chiến dịch marketing online. Người làm công việc này cần phải có tính tỉ mỉ, cẩn trọng, và sự thuyết phục người khác tốt.

Technical copywriter

Người làm vị trí nào cần có kiến thức chuyên sâu về công nghệ kỹ thuật và thường xuyên làm việc với những chuyên gia trong lĩnh vực nội dung mà họ viết của họ có uy tín với mọi người và thường thì những người này chỉ viết được những nội dung liên quan đến chuyên ngành lĩnh vực của họ. Những người làm công việc này thì yêu cầu rất cao những kiến thức trong ngành và đặc biệt có tiếng nói trong ngành.  

SEO copywriter

Đây là những người tập trung vào các kỹ thuật như các kĩ thuật SEO. Làm thế nào để tối ưu tiếp cận được những đối tượng khách hàng tiềm năng đó là mục tiêu nhằm tăng lượng tiếp cận của khách hàng trên công cụ tìm kiếm nhờ việc tăng thứ hạng bài viết. 

Tham khảo thêm tại: Từ khóa SEO 

Brand copywriter

Đây được coi như là đại diện về mặt hình ảnh và câu chữ của thương hiệu và họ được coi như nhà báo của thương hiệu vì chỉ đưa tin về thương hiệu. Họ viết tất cả những thứ liên quan trực tiếp đến thương hiệu như các thông cáo báo chí và những bài truyền thông doanh nghiệp. Những người làm điều này cần phải am hiểu về nhãn hàng và hiểu khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.  

4. Những điều mà một copywriter phải xác định được trong công việc 

  • Xác định cách tiếp cận quảng cáo và giọng điệu, cũng như nghiên cứu sản phẩm để xác định các điểm bán hàng chính.
  • Viết bản sao bán hàng cho một loạt các ứng dụng truyền thông bao gồm báo chí, đài phát thanh, trang web, truyền hình, màn hình rạp chiếu phim, biển quảng cáo, danh mục và trưng bày cửa hàng.
  • Phối hợp với các bộ phận sáng tạo khác như tiếp thị và thiết kế cũng như các biên tập viên cấp cao để hoàn thành bản tóm tắt quảng cáo.
  • Rà soát và chỉnh sửa bản sao để xuất bản nhằm đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn chuyên môn và hướng dẫn về văn phong.
  • Nghiên cứu và viết tài liệu và tài liệu kỹ thuật, dựa trên thông tin cho sổ tay, sách giáo khoa, sổ tay và các sản phẩm đa phương tiện.
  • Ngoài ra chúng ta cần phải có những kỹ năng sau:
    • Biết cơ bản về thiết kế đồ họa, sử dụng phần mềm photoshop
    • Sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ Social Media
    • Có kiến thức về SEO onpage và offpage 
    • Biết cơ bản về HTML
    • Có khả năng tìm kiếm thông tin và nghiên cứu trên mạng
    • Có kỹ năng viết tốt, đầu ốc sáng tạo
    • Biết cách viết nội dung trên blog, website
    • Kỹ năng nghiên cứu hành vi và tâm lý khách hàng mục tiêu
    • Kỹ năng đo lường phân tích dữ liệu thống kê hành vi trên nội dung đã công bố
    • Kỹ năng sử dụng các công cụ hỗ trợ làm video, âm thanh, hình ảnh, tìm kiếm, đo lường.

5. Lộ trình thăng tiến của copywriter 

lộ trình của copywriter

Tùy  theo từng công ty hay doanh nghiệp mà công việc của copywriter sẽ khác nhau và thường thì sẽ theo khung sau:

5.1. Intern copywriter

Đây là vị trí thực tập sinh copywriter nơi mà các nhân viên thực tập sẽ được làm những công việc như là :

  • Lên ý tưởng, viết nội dung 
  • Nghiên cứu những hiểu biết của người tiêu dùng / người dùng (kênh, xu hướng và tâm lý, vị trí xã hội, ngôn ngữ của đối tượng mục tiêu) bằng các nguồn bên trong và bên ngoài và tận dụng xu hướng và kỹ thuật xã hội
  • Làm các công việc được giao
  • Hỗ trợ biên tập nội dung quảng cáo
  • Hỗ trợ biên tập nội dung theo yêu cầu
  • Lập kế hoạch và quản lý lịch nội dung

5.2. Junior Copywriter 

Sau khi bạn hoàn thành tốt xuất sắc công việc ban đầu là Intern copywriter thì công việc tiếp theo bạn sẽ được trải nghiệm là:

  • Lên kế hoạch phát triển nội dung
  • Tìm kiếm thu thập thông tin, cập nhật các xu hướng xây dựng nội dung mới mẻ
  • Phát triển nội dung các phương tiện truyền thông khác: Fanpage FB, Website,…
  • Phối hợp với các bộ phận khác để hoàn thành dự án
  • Viết bài và quản lý nội dung bài viết content theo yêu cầu

5.3. Senior copywriter 

Và khi đã thành thục được một số lượng kĩ năng nhất định bạn sẽ được thăng chức lên senior copywwriter và dưới đây là những yêu cầu công việc mà bạn cần phải làm:

  • Viết bản sao cho khách hàng các quảng cáo, tài liệu quảng cáo, TV spot, radio và các hình thức quảng cáo khác.
  • Nghiên cứu các đặc tính kỹ thuật của sản phẩm
  • Chịu trách nhiệm sáng tạo và chuyển đổi ý tưởng thành từ ngữ cho các bài báo, quảng cáo, ấn phẩm. Viết văn bản cho quảng cáo truyền hình, radio, nội dung Internet, jingles, trang web, thông cáo báo chí, tờ rơi, và tài liệu thư trực tiếp.
  • Xác định điều gì làm cho sản phẩm hấp dẫn người tiêu dùng.
  • Phát triển các khái niệm mới, độc đáo.
  • Hình thành, phát triển và sản xuất các chiến dịch quảng cáo hiệu quả.
  • Làm việc với giám đốc điều hành tài khoản để xác định nhu cầu và ngân sách của khách hàng. Giám sát các chiến dịch từ sản xuất đến hoàn thành.
  • Sửa đổi, chỉnh sửa và hiệu đính nội dung khi cần thiết hoặc do khách hàng hướng dẫn.
  • Theo dõi và thay đổi các chiến dịch quảng cáo để đạt được hiệu quả.
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và bám sát xu hướng thị trường.
  • Làm việc với các nhà thiết kế, họa sĩ minh họa, nhà in, nhiếp ảnh gia và các công ty sản xuất để hoàn thành chiến dịch.
  • Viết thông cáo báo chí quảng cáo sản phẩm mới
  • Tạo và trình bày bảng phân cảnh về ý tưởng.
  • Làm việc với các giám đốc nghệ thuật/ các thành viên trong nhóm để tạo ra các ý tưởng và tạo ra các ý tưởng
  • Viết quảng cáo rõ ràng và thuyết phục cho các trang web, tài liệu quảng cáo, quảng cáo và các phương tiện quảng cáo khác.

5.4. Content manager 

Khi bạn đã nắm trong tay bộ kĩ năng mà bất cứ người làm content hay copywriter cần có thì bạn sẽ được lên chức và đảm nhiệm những công việc khó nhắn tiếp theo:

  • Lên kế hoạch, xây dựng nội dung cho các kênh truyền thông theo chiến lược của Bộ phận Marketing Sáng tạo để thu hút đối tượng tiềm năng
  • Phân tích, xem xét và đưa ra định hướng nội dung cho tất cả các kênh Social/ Digital (Facebook, Youtube, Instagram, Social Seeding, PR, Websites, SMS, Email marketing…) đáp ứng đúng mục tiêu.
  • Phát triển kế hoạch nội dung hàng tháng / hàng tuần cho tất cả các trang mạng xã hội, bao gồm đề xuất ý tưởng cho các bài đăng hay nhất và nổi bật
  • Tạo và trình bày các ý tưởng ở các định dạng nội dung khác nhau đăng trên Social Seeding, bài viết PR, trang web, video clip, phim hoạt hình, ứng dụng, v.v.
  • Viết rõ ràng, thuyết phục, sao y bản chính, thông điệp quảng cáo cho các sản phẩm sáng tạo như dòng giới thiệu, khẩu hiệu, kịch bản, bản sao biểu ngữ web, bản sao quảng cáo Facebook, bản sao SEM, v.v.
  • Làm việc chặt chẽ với Designer để đảm bảo bản sao được đánh dấu chính xác trong ảnh, bố cục web, video của bài đăng trên Facebook, v.v.
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và bắt kịp xu hướng thị trường nội dung xã hội
  • Tổ chức và điều hành các hội thảo sáng tạo nội dung hiệu quả
  • Lãnh đạo nhóm nội dung
  • Cung cấp đào tạo và hướng dẫn cho tất cả nhân viên trong nhóm để đáp ứng tất cả các yêu cầu về nội dung kỹ thuật số

5.5. Content Director 

Trải qua hàng ngàn những cấp bậc những khó khăn thì người ngồi lên được đây là người có những kỹ năng những kinh nghiệm kỳ cựu và cực sáng tạo quyết đoán và tài năng. Những công việc mà một người làm trong đây thường là:

  • Tham mưu cho Ban Lãnh đạo về chiến lược phát triển;
  • Lập kế hoạch, chiến lược phát triển nội dung;
  • Tổ chức kết nối các chuyên viên nội dung;
  • Điều hành, quản lý chung nhân sự toàn Bộ phận Nội dung;
  • Lập kế hoạch chi tiết, điều phối, sắp xếp, phân công công việc cụ thể đối với từng phòng ban trong Bộ phận Nội dung;
  • Chịu trách nhiệm trước sự phối hợp, vận hành của Bộ phận Nội dung với các bộ phận khác để công việc diễn ra nhịp nhàng, hiệu quả;
  • Theo dõi quá trình làm việc của nhân viên Bộ phận Nội dung để đưa ra đánh giá, quyết định về quyền lợi cũng như nghĩa vụ của từng nhân viên: Đề nghị khen thưởng, tăng hoặc giảm lương… Là người trực tiếp báo cáo công việc của toàn Bộ phận Nội dung lên cấp trên…

Kết luận 

Làm một copywriter là một điều không hề đơn giản nó cần bạn có động lực và yêu nghề rất nhiều mới có thể đạt đến đỉnh cao của danh vọng. Vì thế nên nếu bạn đang băn khoăn không biết nên làm gì tiếp theo thì theo dõi khoá học Content marketingCopywriting của Digifox để được hiểu kĩ và sâu sắc hơn những vấn đề vướng mắc mà bạn đang gặp phải.

 

CHỦ ĐỀ NỔI BẬT

Phát video về Khóa học Sản xuất video Tiktok banner
Phát video
Phát video

Khám phá khóa học

Rút ngắn thời gian học tập Marketing nhanh hơn với khóa học đặc biệt
Đăng ký nhận Tài liệu Digital Marketing

Đăng ký nhận thông tin, tài liệu Digital Marketing chất từ Digifox. Chúng tôi sẽ gửi đến bạn những thông tin mới nhất nhé!

CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT

Shopping cart
Sign in

No account yet?