Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

sáng tạo

18 cách tăng cường khả năng sáng tạo

Table of Contents

Sáng tạo trong học tập hay công việc là một thứ giúp chúng ta làm việc hiệu quả hơn và nó cũng giúp ta thể hiện được năng lực của bản thân mình. Nhưng đã bao giờ bạn mắc vào những vấn đề về lối tư duy sáng tạo chưa? Bạn có tự hỏi làm sao để tôi trau dồi khả năng sáng tạo của mình không? Nếu những vấn đề của bạn vẫn chưa có lời giải đáp thì hãy theo chân tôi, đi qua 18 cách tăng cường khả năng sáng tạo bên dưới để hiểu rõ hơn nhé!

1. Thay đổi môi trường làm việc 

khả năng sáng tạo

Cái gì lâu rồi cũng sẽ chán, môi trường làm việc cũng vậy. Nếu mỗi ngày bạn đều ngồi ở một vị trí nhật định, ngắm nhìn một góc tường chán ngắt hay một khung cửa sổ không mấy thay đổi, thì khả năng cao là bạn sẽ không bộc lộ được sự sáng tạo của mình.

Bạn có thể thay đổi môi trường làm việc của mình, bằng cách tìm một không gian mới mẻ hơn, nơi khiến mình có cảm hứng hơn. Ví dụ, bạn có thể đến một quán cà phê mới mở với phong cách độc đáo nhằm kích thích khả năng sáng tạo của bản thân.

Đây cũng là lí do mà nhiều doanh nghiệp cho phép nhân viên của mình được thay đổi chỗ ngồi mỗi tháng một lần, giúp giảm cảm giác buồn chán đồng thời tăng khả năng sáng tạo của nhân viên. 

2. Thay đổi cách làm việc

Đôi khi thay đổi lối làm việc cũng là cách giúp bạn có thêm nguồn cảm hứng sáng tạo cho mình. Nếu thói quen của bạn là làm việc đến tận khuya thì hãy thay đổi thành làm việc vừa phải và dành thời gian thư giãn, nghỉ ngơi. Bằng cách đó, đầu óc của bạn được thoải mái hơn và dễ nảy ra ý tưởng mới hơn. 

Hoặc nếu bạn cảm thấy mình đang ở trong một vòng lặp với những việc giống nhau mỗi ngày, thì đừng chần chừ gì nữa mà hãy thêm vào chút gia vị, làm cho nó mới mẻ hơn. Bạn có thể làm những việc mà đó giờ mình chưa làm như dậy sớm tập thể dục, nấu ăn, chạy xe đạp đến nơi làm việc,…

3. Đọc sách

đọc sách để tạo cảm hứng sáng tạo

Bạn đọc càng nhiều, bạn càng phát hiện ra nhiều kiến thức mới, giúp mở mang tầm hiểu biết của mình. Giúp bạn nhận ra “À, thì ra mình có thể vận dụng cách A để làm việc B”. Hơn thế, bạn có thể sáng tạo dựa trên những ý tưởng có sẵn. 

4. Nghe nhạc

Não bộ của bạn sẽ hoạt động tốt hơn và sáng tạo hơn khi bạn nghe nhạc. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghe nhạc có thể làm giảm sự lo lắng và cải thiện tâm trạng, và những thay đổi này có thể tạo điều kiện cho sự sáng tạo.

Bạn có thể lựa cho mình một trong các thể loại nhạc sau:

-Những giai điệu thiên nhiên: Đây là các âm thanh của thiên nhiên như tiếng thác chảy, tiếng lá rơi hay tiếng nhỏ nước. 

-Nhạc cổ điển: nhạc của Mozart, Bach, Bethoven,…

-Nhạc piano không lời.

5. Thư giãn

Sự sáng tạo sẽ không nảy ra khi đầu óc bạn đang trong trạng thái căng thẳng hay mệt mỏi quá độ. Những ý tưởng mới thường chợt đến khi bạn đang thư giãn. Hãy cho cơ thể của mình khoảng thời gian thư giãn và phục hồi, sự sáng tạo sẽ tự tìm đến.

6. Ngồi thiền

Khi ngồi thiền, bạn có thể làm im lặng hàng trăm suy nghĩ chạy trong đầu bạn mỗi ngày. Có được sự bình yên trong tâm trí, đầu óc sẽ được khai sáng và nảy ra nhiều ý tưởng sáng tạo hơn.   

7. Ghi lại những ý tưởng

Hãy luôn mang theo bên mình giấy note và bút, vì biết đâu sẽ có những ý tưởng tuyệt vời nảy ra bất chợt.Vì đã ghi chú cẩn thận nên bạn sẽ không cần bận tâm về việc quên đi những ý tưởng ấy. Đầu óc lúc này sẽ thoải mái hơn, sẵn sàng sản sinh ra nhiều ý tưởng sáng tạo khác. 

8. Ngưng chỉ trích bản thân

Hãy dừng ngay việc chỉ trích bản thân về những việc đã qua, hãy học cách chấp nhận và tha thứ cho chính mình. Có thế thì bạn mới không gò bó và nghi ngờ sự sáng tạo của mình. Hãy tin tưởng vào bản thân và để sự sáng tạo bay cao, bay xa, bạn nhé. 

9.Tập trung ngay từ khi bắt đầu

Bước đầu tiên để sáng tạo ra thứ gì đó, thường là bước khó khăn nhất. Vì lúc này, trong tâm trí ta sẽ có nhiều luồng suy nghĩ, chưa kể đến những tác động bên ngoài khác, làm ta trì trệ và lo lắng.

Hãy cố gắng tập trung nhất có thể ngay từ khi bắt đầu để không bỏ sót bất cứ ý tưởng nào nảy ra trong đầu. 

10. Làm những điều mình chưa từng làm

Cuộc sống là để trải nghiệm. Hãy tìm kiếm những nguồn cảm hứng mới, hãy bước ra khỏi vùng an toàn của mình, để xem ta có thể làm được những gì. Thử một số trò chơi mà trước giờ ta từng sợ hãi như nhảy dù hoặc nhảy bungee,…Đó đều là tiền đề để tăng cường khả năng sáng tạo của bạn.

11. Lắng nghe người khác

Lắng nghe bạn bè, đồng nghiệp về những ý tưởng, trải nghiệm của họ sẽ giúp bạn mở rộng tầm nhìn, giúp bạn rèn luyện tư duy sáng tạo và tạo ra môi trường làm việc năng động. 

12. Đừng quá cầu toàn

“Ám ảnh” về sự hoàn hảo sẽ khiến bạn e dè khi phải bắt đầu một ý tưởng mới. Hãy để sự sáng tạo được tự do, đừng gò bò và ép bản thân phải thật hoàn hảo. Sự thoải mái sẽ khiến bạn dễ nảy ra ý tưởng hơn đó. 

13. Đừng sợ thất bại

“Thất bại là mẹ thành công”. Vậy nên đừng vì những thất bại trước mắt mà từ bỏ những gì bạn đã cố gắng làm. Hãy luôn nhớ lí do mình bắt đầu và mạnh mẽ bước tiếp. Thất bại dù đau nhưng đem lại nhiều bài học để đời, hãy xem đó là hành trang cho cuộc hành trình của bạn. 

14. Chơi một loại nhạc cụ

Âm nhạc là sự kết tinh hài hòa của tính nghệ thuật và khoa học. Do vậy, chơi một loại nhạc cụ có thể giúp bạn tăng cường đáng kể khả năng sáng tạo. Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy trước khi giải một bài toán hóc búa thì sinh viên chơi nhạc cụ trước đó có hướng giải quyết mới mẻ và thông minh hơn so với nhóm người không chơi nhạc cụ.

Chơi nhạc cụ giúp ta sử dụng cả hai phần não bộ, từ đó các ý tưởng sáng tạo dễ nảy ra hơn. 

15. Làm mới ý tưởng cũ 

Sáng tạo đôi khi không đồng nghĩa với việc bạn phải tạo ra thứ gì đó mới hoàn toàn từ con số không. Bạn có thể làm mới những ý tưởng cũ, những bài học hay nhưng hướng giải quyết chưa mới mẻ. Học cách thêm thắt ý tưởng của mình vào những thứ có sẵn cũng là cách để tạo ra một điều tuyệt vời. 

16. Thực hành mỗi ngày

Để khả năng sáng tạo phát triển, bạn cần thực hành mỗi ngày. Hãy dành ra một khoảng thời gian nhất định để thực hành. Nếu bạn muốn trở thành một họa sĩ giỏi, hãy vẽ gì đó mới mỗi ngày. Nếu bạn muốn trở thành nhà thiết kế, hãy lên ý tưởng khác biệt mỗi ngày.

17. Liên tục học những điều mới

Hãy không ngừng học hỏi để tăng thêm vốn kiến thức cho bản thân. Bắt đầu từ việc học những thứ bạn thích hay những thứ liên quan đến công việc của bản thân. Cố gắng vận dụng chúng vào thực tiễn cũng là lúc sự sáng tạo tìm đến với bạn. 

18. Tin vào bản thân

Sự tự tin cũng là yếu tố giúp bạn tăng cường khả năng sáng tạo. Hãy tin vào năng lực của mình, nhìn vào những tiến bộ và thành quả của bản thân sẽ giúp bạn có thái độ làm việc tích cực và lạc quan hơn. 

19. Một số nguồn giúp marketers tăng khả năng sáng tạo

Là một Marketer, sự sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong công việc và dự án của cá nhân nói riêng và doanh nghiệp nói chung. Biết được điều đó, tôi đem đến cho bạn một số nguồn tham khảo vô cùng hữu ích, giúp bạn tăng khả năng sáng tạo của mình.

19.1 Marketing Land

sáng tạo

Marketing Land là một website marketing cung cấp tin tức và kiến thức chuyên môn về marketing được giới marketer trên toàn thế giới tin tưởng. Tại Marketing Land có cập nhật rất nhiều tin tức chuyên sâu về các lĩnh vực marketing như: CMO, SEO, SEM, Social, Analytics, Content, Video, Event, Retail…

Giao diện của website được bố cục rõ ràng, hiện đại, năng động. Các tin tức mới nhất về marketing đều được cập nhất trên website này. Vì vậy đây là một trang tham khảo tuyệt với cho những ai đam mê marketing.

19.2 Buzzsumo

nơi tạo ra sự sáng tạo

Buzzsumo là một trang web cung cấp tính năng tìm kiếm những nội dung được chia sẻ nhiều nhất trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn… theo các mốc thời gian cố định, theo đó, bạn có thể cập nhật được những xu hướng mới nhất đang diễn ra trên toàn thế giới. 

19.3 Ads of the World

Ads of the world

Ads of the World cho phép bạn dễ dàng tìm kiếm các thông tin về agency, công ty, tác giả thực hiện các mẫu quảng cáo nổi tiếng.Với một người làm marketing chuyên về quảng cáo, sáng tạo thì chắc chắn đây là website không thể bỏ qua. Ads of the world là một cộng đồng tập trung chuyên sâu vào lĩnh vực quảng cáo thuộc marketing. Tại đây, bạn có thể xem được rất nhiều quảng cáo, bao gồm các chiến dịch quảng cáo, print-ad, digital ad, TVC… cập nhật, sáng tạo.

19.4 Pinterest 

pinterest khơi nguồn sáng tạo

Pinterest là website chia sẻ ảnh theo dạng mạng xã hội, post và phân loại dưới dạng các tấm bảng dán ảnh. Người dùng tạo ra và quản lý các bộ sưu tập ảnh theo các chủ đề khác nhau, như theo các sự kiện, sở thích… 

19.5 Fanpage Digifox

digifox khơi nguồn cảm hứng sáng tạo

Digifox là nền tảng cung cấp đầy đủ hệ sinh thái về Digital Marketing đầu tiên tại Việt Nam. Fanpage của Digifox cung cấp nhiều kiến thức bổ ích về marketing cũng như các bí quyết để trở thành một marketer chuyên nghiệp. Đồng thời Digifox cũng cung cấp đa dạng khóa học về Marketing với lộ trình rõ ràng, giúp bạn đạt được mục tiêu. 

 

CHỦ ĐỀ NỔI BẬT

Phát video về Khóa học Sản xuất video Tiktok banner
Chơi Video
Chơi Video

Khám phá khóa học

Rút ngắn thời gian học tập Marketing nhanh hơn với khóa học đặc biệt
Đăng ký nhận Tài liệu Digital Marketing

Đăng ký nhận thông tin, tài liệu Digital Marketing chất từ Digifox. Chúng tôi sẽ gửi đến bạn những thông tin mới nhất nhé!

CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT

Shopping cart

Sign in

No account yet?