Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Backlink là gì

Backlink là gì? Đánh bật đối thủ với 8 mẹo đi Backlink khôn ngoan

Table of Contents

Backlink là gì mà khó hiểu? Newbie mới dấn thân vào SEO nên làm thế nào nếu được giao cho nhiệm vụ xây dựng hệ thống backlink kéo traffic về website gấp 3 lần bình thường?

Mình sẽ giúp bạn một lần giải quyết hết những khó khăn, thắc mắc về Backlink với bài viết này! Đừng coi thường những thứ mình sắp nói tới đây là lý thuyết suông. Không hề suông chút nào nhé, vì nắm được những lý thuyết này bạn sẽ hiểu rõ bản chất của backlink, hiểu rõ bản chất mới nhìn nhận được vấn đề.

Không chỉ là lý thuyết, bạn có thể áp dụng ngay những công thức, những mẹo hay để xây dựng hệ thống backlink mà 99% SEO-er chuyên nghiệp đã thực hiện vô cùng thành công.

Ngoài ra, backlink là một phần quan trọng trong quá trình SEO. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về SEO và muốn nâng cao kiến thức, kỹ năng của mình thì đăng ký ngay khóa học “Bí kíp SEO – Vũ khí leo Rank trên công cụ tìm kiếm” nhé!

Vào bài viết ngay nào!

1. Backlink là gì?

Đến với câu hỏi đơn giản đầu tiên “Backlink là gì?” Đây chắc chắn là điều mà bất cứ newbie nào cũng cần phải nắm rõ trước khi đi sâu hơn để tìm hiểu chi tiết.

Backlink (liên kết ngược hay còn gọi là liên kết trả về) là đường dẫn liên kết từ đa dạng các nền tảng từ blog, diễn đàn, mạng xã hội, website khác nhằm điều hướng người dùng về website của bạn.

Backlink là gì
Backlink là liên kết từ các nền tảng khác trỏ về website của bạn

Trong các bài viết khác về SEO mình cũng đã nói rõ, hoạt động SEO được chia làm 2 mảng chính là SEO onpage SEO offpage (Updating). Trong đó, Backlink là một hoạt động vô cùng quan trọng, tiên quyết của quá trình SEO offpage. Hệ thống backlink bạn xây dựng càng chắc, liên kết càng mạnh, độ phủ càng dày thì website của bạn càng mạnh với lượng traffic lớn.

Bạn cứ tưởng tượng backlink giống như những nhánh rễ con hút chất dinh dưỡng cho nhánh cây chính. Rễ càng nhiều, gốc càng chắc, cây càng khỏe.

Một trang web có nhiều liên kết sẽ càng làm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, giúp cho thứ hạng tìm kiếm trên các công cụ được đẩy lên cao hơn. Tuy nhiên, mình nói thế không phải khuyến khích các bạn đặt backlink bừa bãi, không có chọn lựa. Muốn xây dựng hệ thống backlink kiên cố, vững chắc thì ngoài chú trọng số lượng, phải để tâm đến chất lượng nữa nhé!

Nếu bạn chưa hiểu rõ về SEO, bạn có thể tìm hiểu thêm ở những bài viết dưới đây để có cái nhìn tổng quan nhất về SEO nhé: SEO – Chìa khóa vàng giúp Website lên Top 1 Google

Hoặc bạn có thể tham gia ngay khóa học về SEO ngay trên nền tảng của Digifox:

Tham gia ngay: Bí kíp SEO – Vũ khí leo rank trên công cụ tìm kiếm

Khóa học giúp bạn tiếp cận để đào sâu tìm hiểu về SEO và thực thi hiệu quả

2. 10 thuật ngữ phổ biến liên quan đến Backlink.

Để có một cái nhìn sâu và rộng hơn nữa về Backlink, có một số thuật ngữ bạn buộc phải hiểu và ghi nhớ.

2.1. Chỉ số uy tín của Website – PR (Page Rank)

Page Rank chỉ số đánh giá của Google để xếp hạng Website của bạn so với các Website khác, chất lượng của Website như thế nào, mức độ quan trọng với người truy cập ra sao.

Chỉ số này được xếp hạng từ 0 – 10, chỉ số càng cao thì website của bạn càng uy tín và càng kéo về nhiều traffic.

Ngày trước Google rất coi trọng chỉ số này, tuy nhiên dạo gần đây do sự thay đổi nhiều trong thuật toán và do các SEOer đã nắm bắt được những chiến thuật để chi phối Page Rank nên đối với Google nó cũng không còn quá quan trọng nữa. Tuy nhiên thì nó vẫn là một trong những chỉ số có ích.

Chỉ số này sẽ tăng nếu như Website của bạn có nhiều backlink. Để Page Rank của bạn tăng lên một bậc có thể bạn sẽ phải tăng số lượng backlink lên nhiều lần, nhiều thì hàng nghìn, ít thì hàng trăm, hàng chục tùy vào backlink của bạn được dẫn từ website có Page Rank bậc mấy.

Ví dụ: Page Rank website của bạn là 1, bạn muốn cho nó tăng lên 2, thì bạn sẽ cần 625 backlinks từ website có Page Rank là 0, 125 backlinks từ website có Page Rank là 1, 25 backlinks từ website có Page Rank là 2, 5 backlinks từ website có Page Rank là 3, v.v.

Bảng số liệu cho biết bạn cần bao nhiêu backlink để tăng bậc Pagerank
Bảng số liệu cho biết bạn cần bao nhiêu backlink để tăng bậc Page Rank

Để làm chi tiết thêm cho bạn Page Rank là gì, tối ưu Page Rank như thế nào cho hiệu quả thì bạn có thể tìm đọc thêm ngay Tại đây (Updating…)

2.2. DA (Domain Authority) VÀ PA (Page Authority)

Domain Authority (Updating…) là chỉ số đánh giá độ uy tín của tên miền.

Page Authority (Updating…) là chỉ số đánh giá độ uy tín của những trang con của một website.

Hai chỉ số này sẽ có mức độ dao động từ 0-100, chỉ số càng cao thì độ uy tín của Website càng cao.

Và cách tốt nhất mà người ta cho rằng để tăng hai chỉ số này là tăng số lượng của Backlink.

2.3. Link Juice

Link Juice dòng chảy sức mạnh được truyền từ trang này sang trang khác thông qua liên kết có thuộc tính Dofollow, nên nếu như bạn muốn ngắt nó thì hãy sử dụng thẻ Nofollow.

Nói thế này chắc các bạn sẽ hơi khó hiểu. Lấy một ví dụ, bạn có 3 bể nước có vị ngọt được đánh số 1,2,3. Bạn lần lượt dùng vòi nước được gắn ở mỗi bể dẫn về một bể thứ 4 chưa có nước một lượng nước ngọt nhất định. Vậy lượng nước ngọt được truyền qua chính là link juice, vòi dẫn là các liên kết, bể 1,2,3 là các website khác, còn bể thứ 4 là website của bạn.

Ví dụ về Link Juice
Ví dụ về Link Juice

Tại sao nó Link juice là dòng chảy sức mạnh? Bởi vì sức mạnh từ các website sẽ được dẫn về và truyền cho website của bạn như việc nếu liên kết của bạn được đặt ở các trang uy tín thì cũng thể khiến người dùng Internet đánh giá liên kết về website của bạn cũng uy tín.

2.4. Anchor Link

Anchor Link hay còn được gọi là liên kết neo. Liên kết neo sẽ dẫn bạn tới một vùng nào đó trên trang hoặc dẫn bạn sang một trang web khác .

Liên kết neo sẽ tối ưu được trải nghiệm của người dùng trên trang của bạn. Nó sẽ rất tiện lợi cho người dùng dễ dàng tìm kiếm phần nội dung mà họ đang quan tâm và muốn tìm hiểu thêm. Từ đó, liên kết neo cũng sẽ giúp cho tương tác trên trang của bạn trở nên mạnh hơn.

Ví dụ về Anchor Link
Ví dụ về Anchor Link

2.5. Backlink Dofollow

Backlink Dofollow là những siêu liên kết quan trọng nó dạng như anchor Link tuy nhiên nó là liên kết dẫn bạn từ một đoạn văn bản của 1 website khác sang một nội dung hoàn toàn mới ở website của bạn.

Backlink này càng được đặt ở những website chất lượng thì càng làm tăng độ uy tín cho website của bạn.

2.6. Backlink Nofollow

Backlink Nofollow cũng giống Backlink Dofollow ở một điểm là nó cũng là một dạng siêu liên kết. Nhưng thay vì báo cho bộ máy tìm kiếm rằng liên kết này là một liên kết uy tín, có giá trị và đánh tham khảo như Backlink Dofollow thì nó lại báo rằng đường link này không quan trọng và nó sẽ không làm ảnh hưởng tới Page Rank của website.

2.7. Internal Link

Internal Link là liên kết dẫn bạn từ trang này sang trang khác cùng trên 1 tên miền hoặc cùng 1 website.

Ví dụ bài viết của bạn về chủ đề SEO và bạn có nhắc tới SEO onpage và SEO offpage thì bạn có thể gắn đường liên kết để dẫn tới bài viết về SEO onpage và offpage trên chính website của bạn để tăng traffic, giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm của website.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về bản chất của Internal Link bí quyết xây dựng hệ thống Internal Link mạnh mẽ, chất lượng Tại đây (Updating…)

Những thuật ngữ này là những thuật ngữ cơ bản nhất khi bạn muốn tìm hiểu về Backlink, hãy note lại chúng để tiện cho công việc sau này nhé!

3. Vai trò quan trọng của Backlink với SEO.

Đi qua 2 phần của bài viết, về cơ bản mình cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Backlink trong quá trình SEO. Tuy nhiên, nói qua thì không đủ để giúp bạn nắm được rõ bản chất và trả lời cho câu hỏi “Vì sao lại thế?”

Vậy nên hãy đọc thật kỹ những chi tiết dưới đây để chú trọng hơn vào việc xây dựng backlink cho Website nhé!

3.1. Backlink đóng góp vào cải thiện thứ hạng tìm kiếm.

Có rất nhiều yếu tố khiến cho Website của bạn đang lạc trôi ở đâu đó giữa hàng trăm, hàng ngàn, hàng triệu kết quả tìm kiếm của Google ngoài kia. Nếu như bạn muốn cải thiện thứ hạng website thì điều mà bạn chắc chắn phải làm là xây dựng hệ thống backlink thật chất lượng.

Lúc này backlink phát huy hiệu quả cực mạnh, nó hút lượt truy cập khủng về cho website của bạn từ những địa chỉ của website chất lượng khác.

Và điều đó cũng có nghĩa là thứ hạng tìm kiếm Website trên Google của bạn cũng sẽ được đẩy lên.

Không phải tự nhiên mình suy luận ra được điều này. Hãy nhìn vào Các yếu tố xếp hạng thuật toán của Google mới nhất năm 2022 theo First Page Sage, bạn sẽ thấy Backlink là yếu tố đứng thứ 3 đóng góp 15% ảnh hưởng đến thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm Google, chỉ sau 2 yếu tố: xây dựng nội dung chất lượng cao (26%) và sử dụng từ khóa hiệu quả trong thẻ tiêu đề (17%).

Các yếu tố xếp hạng thuật toán của Google mới nhất năm 2022

Bạn có thể hiểu đơn giản là website bạn đặt backlink đủ tốt, có lượng traffic cao, chỉ số DA, PA ổn định thì theo tính chất lan truyền, website của bạn cũng sẽ cải thiện được những yếu tố đó.

Backlink ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm trên Google
Backlink ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm trên Google

Nhưng bạn cũng nên chú ý rằng bạn cần xây dựng hệ thống backlink chất lượng thay vì chỉ quan tâm đến số lượng, vì chỉ cần backlink của bạn đặt hỏng là sẽ khiến hiệu quả SEO không được như mong muốn.

3.2. Giúp tăng lượt traffic của Website.

Không còn quá ngạc nhiên vì điều này nữa, vì cơ hội liên kết website của bạn càng nhiều thì số lượng người tiếp cận, truy cập càng lớn. Thay vì để người dùng có mối quan tâm mới, đi tìm kiếm trên các công cụ và truy cập vào website của bạn thì việc để cho họ tiếp cận website một cách thụ động từ một địa chỉ khác sẽ làm phong phú hơn các hoạt động trên trang.

Backlink ảnh hưởng đến lượng traffic đổ về Website
Backlink ảnh hưởng đến lượng traffic đổ về Website

3.3. Giúp cho lập chỉ mục được nhanh chóng hơn.

Lập chỉ mục hay còn được biết đến với từ Index, là quá trình đánh giá, lưu trữ và lập danh mục các cơ sở dữ liệu của Website trên công cụ tìm kiếm, giúp cho việc tìm kiếm website của bạn trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Bản chất của việc này là khiến cho Google xác nhận được website của bạn đã tồn tại, chỉ khi được lập chỉ mục thì người dùng mới có thể tìm thấy chúng.

Mô phỏng quá trình Index của Google
Mô phỏng quá trình Index của Google

Việc lập chỉ mục nhanh hơn giúp Website của bạn sớm được đi vào hoạt động và có nhiều thời gian hơn để thu về lượt chuyển đổi mong muốn.

Tại sao lại như thế?

Bộ máy tìm kiếm Google cứ mỗi giây, mỗi phút sẽ nhận về được hàng trăm, hàng nghìn dữ liệu mới. Những con bot của Google sẽ đảm nhận nhiệm vụ đi thu thập những dữ liệu này về, phân loại và đặt chúng vào một nhóm để chờ kiểm định, đánh giá, xếp hạng. Và đồng thời việc phân từng nhóm như thế cũng sẽ dễ dàng hơn cho người dùng trong việc tìm kiếm.

Quá trình này thường diễn ra khá lâu, tuy nhiên backlink có thể giúp quá trình này diễn ra nhanh hơn.

Google cực khoái và dễ để ý tới những dự liệu nào có liên kết chặt chẽ với những dự liệu khác tạo thành một mạng lưới hay một thực thể khổng lồ. Mạng lưới backlink trên website của bạn sẽ giúp Google nhận thức, đọc hiểu nhanh hơn nội dung của bạn, và ngay lập tức có thể phân loại nội dung nhanh chóng.

Ngoài ra, nó cũng sẽ tạo ra một ấn tượng rằng dữ liệu đó, nội dung đó là chất lượng, có độ uy tín cao. Nhờ đó mà Google sẽ đẩy nhanh quá trình index cho dữ liệu của bạn hơn.

Với những lợi thế mạnh mẽ, tốn ít chi phí như thế, backlink là một chiến lược mà bất cứ SEOer nào cũng không thể bỏ lỡ.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết chi tiết về Google Index và cách mà Google Index hoạt động ngay Tại đây (Updating…)

4. Phân loại các Backlink.

4.1. Phân loại theo các loại Anchor Text.

  • Textlink: Là một đoạn văn bản được gắn đường liên kết, là loại link được sử dụng phổ biến nhất đối với SEOer. Những link này thường được thấy ở các menu, footer, sidebar, chuyên mục… thay vì tìm thấy trong bài viết, nó sẽ dẫn bạn sang một website khác. Tuy nhiên hãy cẩn thận khi đặt những Textlink này vì rất dễ bị Google đánh vi phạm vì Spam quá đà.
  • Image Link: Là một loại backlink được gán vào một hình ảnh tức là nếu bạn nhấp chuột vào bức ảnh đó thì sẽ được dẫn sang một website khác.
  • Link trần: là những loại link được gắn trực tiếp vào bài viết dưới dạng URL mà không cần thiết phải gán cho bất kỳ đoạn văn bản hay hình ảnh nào.
  • Anchor Text: Là loại link được gán vào một đoạn văn bản bất kỳ trong bài viết và được cho là một trong những loại link đem lại hiệu quả cao nhất.
Ví dụ về Anchor Text
Ví dụ về Anchor Text

4.2. Phân loại dựa theo thẻ Dofollow/Nofollow.

  • Backlink Dofollow
  • Backlink Nofollow

5. Đặt Backlink đúng chỗ cho điểm 10 chất lượng

Đến đây bạn đã đi qua những lý thuyết cơ bản nhất về backlink nhưng chớ vội đi vào thực hành mà chưa đọc tiếp phần bên dưới. Đặt backlink nghe thì có vẻ dễ ăn đấy, nhưng dễ ăn như thế thì làm gì có chuyện website rớt hạng, bị Google đưa vào black list đúng không?

Mình đã nhấn mạnh kha khá lần, muốn xây dựng hệ thống backlink chất lượng cần đảm bảo cả 2 yếu tố: chất lượng và số lượng.

Về số lượng thì mình thầu được rồi, muốn đi bao nhiêu backlink thì đi, chỉ cần có nhân lực và nguồn lực là được. Nhưng còn về chất lượng thì lại khoai đấy, không ngon ăn đâu. Việc lựa chọn vị trí đặt backlink cần được bạn lựa chọn cẩn thận, nếu không bạn sẽ phải hấp thu những “nguồn năng lượng xấu” cho website của mình.

Bạn biết đấy nếu Cristiano Ronaldo – siêu sao bóng đá thế giới khi đứng trên sân khấu cất giọng hát sẽ là một kẻ vô danh. Hay Ludwig van Beethoven – nhà soạn nhạc người Đức lẫy lừng nhất trong lịch sử cũng sẽ vô năng trên sân bóng. Vậy nên giá trị khi được đặt đúng chỗ sẽ tỏa sáng.
Việc lựa chọn vị trí phù hợp để backlink phát huy hết sức mạnh của nó cũng giống vậy thôi.

Và ngay đây, mình sẽ mách cho bạn những tiêu chuẩn cho nền tảng mà bạn nên lựa chọn để liên kết.

Đặt backlink ở những trang chất lượng
Đặt backlink ở những trang chất lượng

5.1. Đặt Backlink tại những Website có Page Rank cao.

Như đã nói trong quá trình giới thiệu về Page Rank, Page Rank sẽ là chỉ số quyết định mức độ uy tín cho website của bạn. Bạn càng đặt nhiều Backlink ở những Website có Page Rank cao thì lượt truy cập vào website của bạn càng cao, website của bạn càng được đánh giá là có uy tín.

Tuy nhiên điều đó cũng không có nghĩa là bạn hoàn toàn đem các Website có Page Rank thấp vứt sang một bên, phiếu bầu nào cũng đều có giá trị mà đúng không? Chỉ là giá trị nó đem lại ít hay nhiều. Nếu bạn chỉ tập trung vào website có PR cao thì khả năng cao bạn sẽ bị “ăn gậy” từ Google. Vậy nên hãy mở rộng các backlink một cách đa dạng thì hiệu quả đem lại sẽ tốt hơn và an toàn hơn.

5.2. Ưu tiên các Website có chỉ số DA, PA cao để đặt Backlink.

DA, PA cũng là hai chỉ số đánh giá mức độ uy tín của Website khá phổ biến. Backlink được đặt ở những Website có DA, PA cao hơn 20 càng nhiều thì thứ hạng tìm kiếm website của bạn trên Google càng cao.

5.3. Đặt Backlink tại Website có traffic khủng.

Sức mạnh khủng từ những Website có traffic cao cũng giúp cho Website của bạn được “thơm lây”. Lượt người truy cập, tương tác ở những Website đó càng lớn thì tần suất họ nhìn thấy Backlink mà bạn đặt vào cũng sẽ tỷ lệ thuận theo. Từ đó bạn sẽ giúp cho Website của mình được tương tác nhiều hơn.

Ví dụ về Website có traffic khủng nên lựa chọn để đặt backlink
Ví dụ về Website có traffic khủng nên lựa chọn để đặt backlink

5.4. Đặt Backlink vào ngay trong nội dung bài viết.

Bạn có thể gán các backlink theo dạng Textlink, Image Link hay Anchor Text vào trong các bài viết trên Website của mình để tăng tương tác của người dùng trên trang. Những hãy cẩn thận với vị trí đặt chúng, hãy đặt ở những nơi dễ thấy, tránh đặt ở phần chữ ký hay comment. Tốt nhất là đặt ngay trong nội dung bài.

5.5. Đặt Backlink ở những trang có cùng chủ đề.

Điều này sẽ tốt cho việc hiển thị nội dung của bạn vì Google sẽ tạo điều kiện giới thiệu thêm về Website của bạn với cùng một bộ từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm.

Hai lợi ích to lớn nhất mà mình có thể nói đến ở đây đó là:

  • Bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tạo ra các nội dung liên quan và liên kết nó. Sẽ thật khó để bạn liên kết được giữa hai trang: một trang về ẩm thực và một trang về công nghệ đúng không.
  • Bạn sẽ tăng cơ hội tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng lên mức tối đa. Đặt backlink ở một trang cùng ngách thị trường, bạn sẽ hưởng thụ được tệp khách hàng tiềm năng của họ mà không tốn chi phí marketing nào.

Ví dụ như Website của bạn chuyên về lĩnh vực thời trang, nếu bạn đặt backlink tại một Website khác có cùng lĩnh vực thì khả năng rất cao rằng sau khi họ đọc xong bài viết, họ sẽ ghé thăm website của bạn.

Vậy nên đừng bỏ qua cơ hội tuyệt vời này nhé!

5.6. Đặt Backlink tại những Website có đuôi Domain chất lượng.

Những Domain có đuôi chất lượng sẽ có dạng như .gov, .com, .edu,… những Domain này thường được Google đánh giá rất cao và có thể ưu tiên hiển thị. Việc đặt backlink tại những trang này sẽ khiến cho người dùng tin tưởng hơn vào Website của bạn và truy cập nhiều hơn.

Ví dụ nếu bạn có một Website về lĩnh vực mỹ phẩm, bạn có thể đặt Backlink ở những Website có Domain như thế này diepthanhxuan.com thì sẽ tăng được lượng traffic vì đây là một Website khá chất lượng.

6. 8 chiến thuật đặt Backlink khéo léo, đem lại hiệu quả cao

6.1. Lựa chọn Guest Post trên website của đối thủ để đặt backlink

Cho những ai chưa hiểu về Guest Post, nó là một dạng bài đăng trên websitengười dùng/ những vị khách ghé thăm đăng lên. Và nó chính là một cách tuyệt vời để bạn kết nối được với những người đọc mới khi bạn sử dụng Guest Post để tạo 1 backlink về trang của mình.

Đây là cách mà mình thường hay sử dụng để khiến backlink của mình trở nên chất lượng hơn. Bắt đầu từ việc tạo ra những nội dung giá trị, thu hút những người đọc mới tìm đến để đào sâu thông tin. Bằng những anchor text được gán vào nội dung bài đăng, mình có thể điều hướng được một lượng lớn độc giả ghé thăm website.

Nội dung ở đây không đơn thuần là chữ mà còn có thể là hình ảnh, video,…

Điểm quan trọng mà mình muốn nhấn mạnh ở đây là bạn cần phải chăm chút cho nội dung đi backlink của mình. Vì nó chính là điểm thu hút. Nội dung không có giá trị, sẽ không có vị khách nào hết.

Vậy nên để bổ sung thêm cho bạn các kỹ năng về content marketing, sáng tạo ra vô vàn nội dung có giá trị, mình giới thiệu đến bạn một khóa học “7 Ngày làm chủ Content Marketing” HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ. Hãy bổ sung thêm kiến thức và kỹ năng của mình nhé!

CTA Nhận Ngay

Lưu ý gì khi chúng ta đặt backlink trên những Guest Post của website “nhà người ta”?

  • Không nên đặt quá nhiều anchor link vì nó trông không được tự nhiên.
  • Tốt nhất là chọn những website cho phép Guest Post cùng ngành, cùng lĩnh vực với trang của bạn để dễ liên kết nội dung.
  • Sử dụng các công cụ để lựa chọn ra những website có những chỉ số tốt như organic traffic, referring domain (>50), page rank (>25), DA (>50), số lượng từ khóa, traffic (càng cao càng tốt). Bạn có thể sử dụng các công cụ như SEMrush hoặc Ahref.

Tìm hiểu thêm về Guest Post và Cách thỏa thuận để được đăng bài trên “Website nhà người ta” Tại đây (Updating).

6.2. Tận dụng đường đi nước bước của đối thủ

Những gì đối thủ của bạn đang làm chính là tài nguyên giá trị đối với bạn. Đối thủ của bạn đã thực hiện những chiến lược thành công, bạn cũng có thể nếu như bạn biết tận dụng điều đó một cách khéo léo.

Trong việc xây dựng hệ thống backlink này, bạn chỉ cần nghiên cứu, thu thập và phân tích tất cả backlink của đối thủ. Rồi sau đó chọn ra những cái tốt nhất để áp dụng.

Việc đầu tiên mà chúng ta cần làm là tìm ra đối thủ cạnh tranh?

Đơn giản thôi, bạn chỉ cần xem công ty của bạn đang làm về lĩnh vực gì, sử dụng từ khóa và tìm kiếm trên Google.

Nó sẽ hiển thị một loạt kết quả các trang web rất có thể là đối thủ của bạn. Hãy dè chừng những trang web đang nằm ở trang đầu kết quả tìm kiếm.

Copy đường link website của đối thủ và ném nó lên SEMrush, bạn sẽ nhận về được rất nhiều dữ liệu. Trong đó là số lượng backlink, khi bạn click vào con số backlink đó nó sẽ cho bạn thấy tất cả những website mà đối thủ của bạn đặt backlink trỏ về.

Đo số lượng backlink của 1 website

Website này có số lượng backlink là 6.7 tỷ.

Tất cả những website mà đối thủ đặt backlink
Tất cả những website mà đối thủ đặt backlink

Còn đợi gì, đấy là tài nguyên của bạn đấy!

Sau đó, để lựa chọn ra những website chất lượng bằng cách xem chỉ số DA của trang, tốt nhất là DA trên 20. Đồng thời cũng hãy để ý đến xem trang đó có phù hợp với định hướng nội dung trên website của bạn không nhé!

Hiểu thêm về SEMrushsử dụng SEMrush để nghiên cứu đối thủ, mời bạn xem thêm Tại đây (Updating...)

6.3. Đặt Backlink tại những Forum cùng lĩnh vực

Forum hay còn gọi là những diễn đàn trực tuyến, là nơi mà tất cả những người cùng quan tâm đến một chủ đề có thể tham gia chia sẻ và thảo luận về những vấn đề liên quan.

Hai lợi ích to lớn mà mình nhất định nói đến khi bạn xây dựng hệ thống backlink của mình tại những Forum đó là:

  • Thu hút được lượng traffic khổng lồ chất lượng cho website
  • Thiết lập và thắt chặt thêm mối quan hệ với những Influencer/ người có sức ảnh hưởng trong ngành. Những mối quan hệ này chắc chắn sẽ có ích với bạn trong tương lai.

Cách để bạn tìm kiếm những Forum nổi tiếng trong ngành cũng rất đơn giản.

Bạn chỉ cần tìm kiếm từ khóa “Diễn đàn/ Forum + ngách/ lĩnh vực của bạn”, sẽ có hàng tá kết quả hiển thị cho bạn thấy như hình ảnh dưới đây:

Kết quả tìm kiếm diễn đàn để đặt backlink

Với cụm từ khóa “Diễn đàn nấu ăn” có hơn 12 triệu kết quả tìm kiếm được tìm thấy, bạn chỉ cần chọn lọc ra những diẽn đàn chất lượng, hoạt động sôi nổi ở những vị trí hiển thị đầu tiên.

Và công việc tiếp theo của bạn là sáng tạo nội dung và đi link trên những bài viết bạn đăng tải trên các diễn đàn. Nội dung hấp dẫn sẽ thu hút rất nhiều lượt tương tác đổ về đấy nhé!

6.4. Tổng hợp Broken Link (Liên kết hỏng) để đề nghị thay thế

Broken link hay còn được gọi là những liên kết hỏng, những liên kết không tồn tại. Khi người dùng click vào những liên kết này một thông báo lỗi 404 sẽ được trả về và nó sẽ khiến cho người dùng không còn hứng thú tìm hiểu thêm thông tin mà họ cần nữa.

Broken link
Broken link

Những broken link này vì thế mà có ảnh hưởng rất tiêu cực đến website của bạn. Thế nhưng, trong trường hợp mà mình sắp nói tới đây, nó lại chính là lợi thế.

Vì sao vậy?

Bạn hoàn toàn có thể đi tìm kiếm những liên kết hỏng này trên các website mà bạn muốn đặt backlink. Sau đó đề nghị được thay thế những liên kết hỏng này bằng backlink của bạn.

Hãy cố gắng chỉ ra cho họ thấy rằng, backlink của bạn chất lượng và có lợi ích gì cho website của họ. 99% là họ sẽ đồng thuận với thỏa thuận của bạn. Vì giữ lại những liên kết hỏng đó chẳng có lợi lộc gì cho họ, mà còn khiến cho website của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Để tìm kiếm ra những broken link này cũng không quá phức tạp. Hãy cài đặt vào Chrome một tiện ích có tên là Check My Links.

Tiện ích Check My Links

Nó sẽ giúp bạn nhận biết được tất cả những liên kết hỏng trong trang web.

Cách sử dụng Check My Links để kiểm tra link hỏng

Như trang web này thì liên kết hỏng của nó là 0

6.5. Tìm kiếm các trang tổng hợp nguồn link phù hợp

Có thể bạn chưa biết, có rất nhiều website sẵn sàng tổng hợp rất nhiều nguồn thông tin để thu hút người dùng vào xem. Và đó chính là những tài nguyên tốt mà chúng ta – những người đi rải link cần tận dụng vì đó là nơi tuyệt vời để ta đặt backlink của mình.

Mình sẽ đưa ra cho bạn một ví dụ về website tổng hợp các nguồn link:

Website tổng hợp nguồn link chất lượng để đi backlink
Website tổng hợp nguồn link chất lượng để đi backlink

Đây là một website của nước ngoài tổng hợp tất cả những nguồn link chất lượng trong lĩnh vực thời trang. Bạn hoàn toàn có thể tự tìm kiếm cho mình hàng ngàn những website tương tự có liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi.

Có phải bạn đang đặt ra câu hỏi: “Làm thế nào để tiếp cận đến những website này và đặt liên kết trả về tại đó?”

Mình sẽ giải đáp cho bạn ngay bây giờ chỉ với 3 bước rất đơn giản thôi:

Bước 1: Trước tiên bạn phải tìm được những trang tổng hợp nguồn chất lượng và có chủ đề liên quan với bạn đã.

Bước 2: Sáng tạo ra những nội dung phù hợp nhất với trang mà bạn tìm kiếm được.

Bước 3: Thử liên hệ với những bên website đó và để nghị đặt backlink trên trang của họ.

Ở bước đầu tiên, để tìm được những trang tổng hợp nguồn link chất lượng thì chúng ta sẽ sử dụng công cụ tìm kiếm Google và search theo từ khóa sau: “Chủ đề/ ngách + inurl: link”, “ chủ đề/ ngách + useful link”, “chủ đề/ ngách + helpful link”.

Khi bạn đã chọn ra được một trang có nguồn link chất lượng thì hãy bắt tay ngay vào việc sản xuất các nội dung mà bạn muốn đăng tải. Hãy liên hệ với chủ website qua email để được đặt backlink trên đó.

Nếu bạn đang ngần ngại vì không biết viết email như thế nào thì có thể tải ngay mẫu email đó ngay bên dưới này nhé!

Công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận từng chi tiết nhỏ, nên bạn hãy tổng hợp và lựa chọn nguồn link thật thông minh nhé!

6.6. Kiểm tra những Website sử dụng hình ảnh độc quyền của mình

Đây là một mẹo cực kỳ hay mà bạn đang nắm quyền chủ động. Có thể bạn không biết nhưng ở ngoài kia có hàng trăm, hàng nghìn những website khác đang sử dụng hình ảnh của bạn mà không xin phép. Và đây chính là cơ hội cho chúng ta đòi quyền lợi.

Kế mà mình mách cho bạn rất đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng **Google reserver Image search** để tìm ra tất cả những website đang sử dụng trái phép hình ảnh độc quyền của bạn. Rồi sau đó liên hệ với họ và đưa ra một yêu cầu là bạn muốn đặt backlink của mình trên những website của họ.

Bởi vì bạn đang nắm quyền chủ động nên việc thương lượng sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Giờ thì mình sẽ hướng dẫn cho bạn cách để tìm ra những website đang sử dụng hình ảnh của bạn mà không xin phép. Nhưng mà hãy nhớ rằng, thỏa thuận của bạn chỉ có hiệu quả khi những hình ảnh đó thực sự được chứng minh là của bạn, bạn độc quyền nó thôi nhé!

Bước 1: Bạn truy cập vào tài khoản Google Images của mình

Bước 2: Trên thanh tìm kiếm bạn nhấp chọn biểu tượng máy ảnh

Sử dụng Google Image để tìm website dùng hình ảnh của bạn
Sử dụng Google Image để tìm website dùng hình ảnh của bạn

Bước 3: Chọn Upload an imagetải lên hình ảnh của bạn. Sau đó ấn tìm kiếm

Một trang kết quả hiển thị tìm kiếm sẽ trả về cho bạn có thể rất nhiều kết quả các website có chứa hình ảnh tương tự hình ảnh của bạn đã tải lên.

Trang hiển thị kết quả tìm kiếm với Google Images

Hãy tìm những website đăng tải những nội dung liên quan đến lĩnh vực website của bạn và nhắn cho họ rằng:

“Xin chào bạn, tôi nhận thấy rằng trên nội dung bạn có sử dụng hình ảnh của tôi. Và tôi muốn thỏa thuận về việc tôi muốn đặt backlink trên website của bạn để bù cho việc bạn đăng tải hình ảnh của tôi mà chưa được cho phép. Nếu như bạn không thoải mái với điều đó thì mong bạn gỡ bỏ hình ảnh của tôi xuống vì tôi là chủ sở hữu nên tôi có quyền đối với nó”.

Đại ý nội dung chúng ta có thể thỏa thuận như thế, còn cách chúng ta mềm mỏng hay thận trọng thì bạn có thể cân nhắc linh hoạt nhé!

Chỉ với 1 tấm ảnh nhưng bạn có thể thu về được hàng đống backlink chất lượng đấy, nếu bạn chưa thử thì hãy tin mình một lần đi!

6.7. Đặt backlink tại các trang social (mạng xã hội)

Sử dụng mạng xã hội, gắn link và hút traffic về website là cách phổ biến nhất mà đến 99% SEOer áp dụng. Tại sao vậy?

Bởi mạng xã hội có sức mạng rất lớn, nó liên kết một cộng đồng có chung đam mê, sở thích, sự quan tâm. Những người hay dùng mạng xã hội cũng rất sẵn sàng bỏ thời gian để thăm thú thêm website của bạn. Và đặc biệt, số lượng người dùng mạng xã hội cũng rất đông.

Đặt backlink tại các trang social
Đặt backlink tại các trang social

Nếu bạn biết cách đặt backlink hiệu quả thì nhanh thôi bạn sẽ có được lượng traffic đáng kinh ngạc.

Cách thông thường mà mọi người sử dụng nhiều nhất là tạo tài khoản trên các trang mạng xã hội và gắn link website trên bio. Nếu bạn thường xuyên sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Twitter hay Instagram, Tiktok chắc đã rất quen thuộc với điều này.

Gắn link trên bio ở Instagram
Gắn link trên bio ở Instagram

Đây là một điều rất cơ bản và mỗi website thì đều nên có những tài khoản mạng xã hội riêng. Chúng nên được liên kết với nhau bởi những backlink.

Mình chỉ cho bạn một cách giúp bạn nhanh chóng tìm được một lượng lớn các trang mạng xã hội để bạn có thể tạo tài khoản của doanh nghiệp trên đó.

Bạn chỉ cần lên Google và tìm kiếm “Danh sách 100 trang mạng xã hội”, việc của bạn chỉ là tận dụng những trang họ cung cấp và đăng ký tài khoản, gắn link bio lên đó thôi. Tuy nhiên công việc này thì cũng tốn kha khá thời gian của bạn đấy.

Một cách nhanh hơn cho bạn nếu bạn có ngân sách, đó là hãy truy cập vào trang web Fiverr để tìm kiếm dịch vụ hỗ trợ cho bạn.

Hãy nhập vào ô tìm kiếm “Creat social media profiles”, bạn sẽ nhận được rất nhiều dịch vụ trả về.

Sử dụng trang Fiverr để tìm kiếm dịch vụ đặt backlink trên social
Sử dụng trang Fiverr để tìm kiếm dịch vụ đặt backlink trên social

Bạn có thể lựa chọn những dịch vụ phù hợp để đăng ký, ví dụ như bạn có thể chọn dịch vụ tạo 300 backlink trên social với giá 5$.

Một dịch vụ tạo backlink trên profile social
Một dịch vụ tạo backlink trên profile social

Tuy nhiên bạn nên cân nhắc trong việc quyết định mua dịch vụ nào vì không phải dịch vụ nào cũng tốt, cũng chất lượng. Bạn hoàn toàn có thể vào xem lượt đánh giá, phản hồi của những khách hàng trước ở trên này. Đây là một website quốc tế, rất nhiều người từ những quốc gia khác nhau đã sử dụng và thấy hiệu quả. Vậy nên bạn cũng có thể thử nếu đủ nguồn tài chính nhé!

6.8. Lựa chọn Website cho phép bình luận nội dung để đặt backlink

Có rất nhiều Website cho phép người dùng tự do đưa ra những ý kiến, quan điểm, phản hồi tại phần bình luận. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng vị trí thuận lợi này để đặt những backlink của mình.

Hãy lựa chọn ra những website có cùng chủ đề hoặc liên quan đến ngành của bạn và quan trọng là bạn phải được phép để lại bình luận trên đó.

Cách nhanh nhất để bạn tìm ra những website này là sử dụng công cụ tìm kiếm của Google và nhập từ khóa “Blog + chủ đề/ ngành + tốt nhất”

Mình sẽ đưa ra một ví dụ với cụm từ khóa “Blog SEO tốt nhất”.

Ví dụ tìm blog cho đặt backlink

Google sẽ hiển thị cho bạn vô vàn kết quả bạn muốn. Như ở ví dụ trên thì có tới hơn 5 triệu kết quả trả về.

Và với bài viết đứng top 1, bạn có thể thấy nó đã đề cập cho bạn 20 Blog về chủ đề SEO nổi tiếng với nhiều người theo dõi.

Khi bạn vào ngẫu nhiên 1 blog mà trang này đề xuất và cuộn trang xuống dưới, bạn sẽ thấy rất nhiều comment phía bên dưới.

Website cho phép bạn comment đặt backlink
Website cho phép bạn comment đặt backlink

Ví dụ bạn có thể vào trang Backlinko (Blog SEO) được đề xuất, mỗi bài viết của nó đều có rất nhiều lượt bình luận bên dưới. Và bạn cũng có thể để lại bình luận ở đó:

Bạn có thể để lại comment tại đây

Điểm bạn cần lưu ý ở đây đó là bạn cần phải bình luận và dẫn vào link một cách tự nhiên nhất. Bạn không nên chỉ để một chiếc backlink trống không mà không nói gì về bài viết của tác giả cả. Đó là sự tôn trọng và phép lịch sự tối thiểu. Và nó cũng sẽ chẳng giúp ích cho lượng traffic đổ về website của bạn hết.

Bạn có muốn truy cập vào một được link mà không biết ý nghĩa của nó là gì hay không?

Hơn nữa, nếu như bạn tạo ra một comment chất lượng, thu hút được sự chú ý của những người có cùng mối quan tâm ở cùng lĩnh vực đó thì sẽ gia tăng khả năng họ truy cập vào website của bạn một cách tự nhiên.

Bạn nên đọc kỹ nội dung của bài blog để tìm ra hướng liên kết giữa bài viết của tác giả, bình luận của bạn và đường link dẫn về nội dung website bạn mong muốn nhé!

Như vậy mình đã điểm qua xong 8 chiến thuật quan trọng, giúp bạn hình dung rõ ràng hơn việc bạn cần phải làm để xây dựng hệ thống backlink bền vững, chất lượng cao. Chưa dừng lại bài ở đây, mình vẫn còn một số lưu ý muốn làm rõ với bạn, giúp bạn đạt được hiệu quả công việc một cách cao nhất!

7. Những lỗi cần tránh khi xây dựng hệ thống backlink

Sau tất cả những hướng dẫn giúp bạn xây dựng hệ thống backlink chất lượng, thì ở phần cuối cùng này mình vẫn còn một vài lưu ý quan trọng mà bạn cần ghi nhớ để tránh mắc sai lầm nghiêm trọng.

Google đã phạt rất nhiều website vì có hành vi luồn lách, gian dối, hack luật trong quá trình xây dựng backlink.

  • Sai nội dung của Anchor Text

Lỗi này là lỗi rất to mà cũng nhiều SEOer hay gặp phải dù là vô tình hay cố ý. Nó là việc mà khi bạn nhấp vào một liên kết được gán cho một đoạn văn bản với nội dung A, nhưng nó lại dẫn bạn tới trang có nội dung B – không phải trang bạn muốn.

Điều này sẽ làm tăng tỷ lệ thoát trên trang của bạn và nó sẽ không hề tốt chút nào đối với SEO.

Bạn cần đảm bảo rằng bạn kiểm tra kỹ lại các backlink của mình một lượt khi liên kết, nếu thấy sai sót thì nên đổi lại link ngay lập tức.

  • Sử dụng backlink không chất lượng với mật độ quá cao

Trường hợp này rất dễ bị Google đánh spam. Khi bạn đi backlink không có hệ thống, với mọi nội dung, mọi chủ đề không nhất quán, dùng backlink hỏng, chất lượng thấp, Google sẽ đánh tụt hạng website của bạn.

Điều bạn cần làm là gỡ bỏ hết những backlink kém chất lượng, có nội dung không phù hợp và xây dựng lại hệ thống backlink chất lượng hơn cho kênh của mình.

  • Qua mắt Google để che giấu thông tin

Có nhiều trường hợp bạn không muốn người dùng nhìn thấy liên kết nhưng vẫn muốn Bot của Google đọc được nên đã dùng màu liên kết trùng với màu nền. Google sẽ đánh vào lỗi cố ý che giấu thông tin, qua mắt người dùng và sẽ giáng thứ hạng của website xuống.

  • Lỗi đặt backlink ở những nguồn không uy tín

Cách để khắc phục lỗi này thì mình đã nói rất chi tiết ở trên rồi. Vị trí đặt backlink ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả của cả quá trình cho nên bạn nên cẩn thận ngay từ đầu trong việc chọn nguồn/ kênh đặt backlink uy tín.

KẾT LUẬN

Trên đây là tất cả những kiến thức căn bản liên quan đến Backlink mà bạn cần biết khi thực hiện tối ưu hóa cho Website của mình. Có thể bạn thấy việc đặt backlink rất đơn giản nhưng nó sẽ tốn của bạn một chút thời gian và cả những hiểu biết nhất định để thực hiện nó một cách hoàn hảo nhất.

Nếu bạn muốn biết thêm những nội dung chi tiết hơn về Backlink nói riêng và Marketing nói chung thì hãy theo dõi để có thể cập nhật thêm những kiến thức mới từ mình nhé!

Ngoài ra, bạn có thể tải các mẫu email liên hệ để thỏa thuận xây dựng hệ thống backlink trên website của đối tác ngay tại đây (Updating).

Nguyệt Phạm
Nguyệt Phạm
Xin chào, tôi là Nguyệt Phạm, hiện đang là Content Marketing Leader tại Digifox. Với hơn 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Content Marketing tại nhiều mảng như Thời trang, Nội thất, Đồ gia dụng, Làm đẹp,..., tôi sẽ dùng kiến thức và trải nghiệm của mình để chia sẻ cho bạn, giúp bạn nâng cao kiến thức, cũng như kỹ năng chuyên môn về Content Marketing nói riêng và Digital Marketing nói chung.

CHỦ ĐỀ NỔI BẬT

Phát video về Khóa học Sản xuất video Tiktok banner
Chơi Video
Chơi Video

Khám phá khóa học

Rút ngắn thời gian học tập Marketing nhanh hơn với khóa học đặc biệt
Đăng ký nhận Tài liệu Digital Marketing

Đăng ký nhận thông tin, tài liệu Digital Marketing chất từ Digifox. Chúng tôi sẽ gửi đến bạn những thông tin mới nhất nhé!

CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT

Shopping cart

Sign in

No account yet?