Bí kíp xâydựng Video Marketing "chạm" tới người xem

[ Webinar #6 ] Bí kíp xây dựng Video Marketing “chạm” tới người xem

Table of Contents

I. Video Marketing là gì?

1. Định nghĩa

– Video Marketing là tất cả các thể loại video có mục đích quảng cáo và tuyên truyền

– Các thể loại video tạo ra giá trị lợi nhuận và có mục đích cụ thể thì chúng ta gọi đó là Video Marketing

định nghĩa về video marketing

2. Tầm quan trọng của Video Marketing

– 85% doanh nghiệp sử dụng video làm tiếp thị sản phẩm ở năm 2020, con số này đã tăng lên thành 86% ở năm 2021

tầm quan trọng của video marketing đối với doanh nghiệp

– Năm 2020, 92% Marketers cho biết video rất quan trọng trong các chiến dịch truyền thông. Và ở năm 2021 đã tăng lên thành 93%

Sự quan tâm của các marketers đối với video marketing

– Ngoài ra, 59% doanh nghiệp bắt đầu chuyển sang sử dụng video marketing trong năm 2020

– Người dùng cũng đang chuyển dần sang xu hướng thích xem video ngắn

3. Các dạng video phổ biến trong các doanh nghiệp

a. Video Marketing

Khái niệmMục đíchGiá thành
Là các video ngắn, được sử dụng phổ biến trong các chiến dịch truyền thông nhằm mục đích quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến khách hàng. Video marketing phù hợp để quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội– Tăng lượng truy cập website 

– Tăng doanh số bán hàng 

– Tạo niềm tin cho khách hàng  

– Dễ dàng chia sẻ trên mạng xã hội

– Khẳng định sự chuyên nghiệp của thương hiệu

– Gói 2tr/ 1 video

– Gói 4tr/ 1 video 

– Gói trên 10tr/ 1 video

b. Viral Marketing

Khái niệmMục đích Giá thành
– Video có khả năng lan truyền cao. Nó thường là các cốt truyện mang lại cao trào cảm xúc như vui, buồn, phẫn nộ,… nhằm kích thích hành vi chia sẻ và bình luận của người xem. Viral video dễ dàng thu hút lượng lớn người xem trong thời gian ngắn và đặc biệt được ưu tiên khi doanh nghiệp muốn tăng nhận diện về thương hiệu hoặc sản phẩm

– Thường đi theo 1 chiến dịch cụ thể

– Mở rộng phạm vi tiếp cận và thu hút khách hàng mới 

– Tăng nhận diện thương hiệu, sản phẩm 

– Gây ấn tượng với khách hàng là người xem 

– Tạo tương tác tự nhiên với khách hàng

– Cao hơn Video Marketing

– Gói 5tr/ video

– Gói 8tr/ video

– Gói 20tr/ video

c. TVC

Khái niệmMục đíchGiá thành
Là dạng video thương mại được phát trên sóng truyền hình nhằm mục đích quảng cáo sản phẩm hoặc thương hiệu. TVC có độ phủ lớn, đối tượng khán giả đa dạng và không bị hạn chế về mặt không gian hay thời gian. Đây được xem là loại hình video cao cấp, dễ dàng khẳng định sự uy tín của thương hiệu hoặc sản phẩm – Quảng bá thương hiệu, sản phẩm 

– Tạo tỉ lệ chuyển đổi cao 

– Khẳng định sự uy tín của sản phẩm, thương hiệu 

Từ 40tr/ 1 video

d. Phim doanh nghiệp

Khái niệmThời lượngMục đíchGiá thành
Là một dạng video sử dụng hình ảnh, âm thanh sinh động, giúp người xem có cái nhìn trực quan nhất về lịch sử hình thành; sản phẩm, dịch vụ; triết lý kinh doanh; văn hóa; các thành tựu đạt được,… Khoảng 3-5 phút– Tái hiện lịch sử hình thành, câu chuyện thương hiệu một cách sinh động, hấp dẫn 

– Tìm kiếm các nhà đầu tư và khách hàng tiềm năng cho công ty

– Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, gắn kết các thành viên trong công ty

Gói 25tr trở lên

II. Quy trình làm một Video Marketing cơ bản

Bước 1: Xác định mục đích, yêu cầu và ngân sách

  • Xác định mình cần loại video gì, có những yêu cầu gì về mặt nội dung video, thời gian, diễn viên, bối cảnh,…
  • Xác định ngân sách phù hợp mà doanh nghiệp đang có để định hình nên làm loại video gì

Bước 2: Lên ý tưởng sản xuất

  • Khi bên doanh nghiệp đã có những yêu cầu cụ thể thì sẽ liên hệ với bên sản xuất đối tác để thống nhất nội dung, kịch bản với nhau

Bước 3: Onset ( ngày bấm máy và quay phim)

  • Xác định những yếu tố ngoại cảnh như thời tiết, sự cố đột xuất,…

Bước 4: Hoàn thiện và nghiệm thu sản phẩm

III. Điều hướng người xem bằng video

1. Điều hướng bằng góc máy

Góc máy từ dưới lên

  • Góc máy từ dưới lên ( góc quay thể hiện một người anh hùng)

Góc máy từ trên xuống

  • Góc máy từ trên xuống ( thể hiện một người xấu, hoặc một người bị dồn vào bước đường cùng, góc quay này nói lên những phân cảnh có không khí ảm đạm,…)

Góc máy ngang vai

  • Góc máy ngang vai ( thể hiện tình hữu nghị, bạn bè; thường có ở trong các bộ phim về doanh nghiệp, hợp tác,…)

2. Điều hướng người xem bằng nội dung

Kịch bản nắm vai trò chủ chốt trong việc điều hướng người xem bằng nội dung

  • Thứ thể hiện nội dung duy nhất là kịch bản
  • Và phải hiểu được người xem muốn xem nội dung gì để doanh nghiệp có thể nhấn sâu vào nội dung đó
  • Lặp đi lặp lại một nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền tải để người xem tự đúc kết được cho mình một ý nghĩa phía sau nội dung đó

3. Điều hướng người xem bằng tip trick

a. Âm thanh

  • Đối với edit, sẽ có những loại âm thanh cơ bản là nhạc nền, sound effect và tiếng hiện trường.
  • Mỗi loại âm thanh đều có thể điều hướng được người xem

b. Gợi hình

  • Cảnh toàn ( cho chúng ta biết về không gian, thời gian, địa điểm để chúng ta có cái nhìn tổng quát hơn)
  • Cảnh chung ( tập trung vào chủ thể để cho chúng ta một cái nhìn rõ nét hơn về nhân vật)
  • Cảnh cận ( quay rõ nét một hành động của nhân vật, một vật thể, một nhân vật,…)

c. Bối cảnh, không gian

  • Tùy theo cách setup máy
  • Hiệu ứng ám thị từ video

IV. Q&A

1. Em muốn quay video tiktok về nhạc em tự sáng tác. Anh có thể gợi ý cho em những thiết bị nào có thể giúp em có được video chất lượng và những khoảng thời gian nào để em đăng video được lên xu hướng ạ?

– Chỉ cần sở hữu 1 thiết bị smartphone đặt góc quay, bố cục sắc nét

– Chỉnh âm theo mức độ hiểu biết của bản thân

– Nên đầu tư vào phần âm thanh nhiều hơn là hình ảnh

– Đối với kênh tiktok hiện tại thời gian và nội dung còn khá mở, nhưng theo thời gian sẽ bị bóp tương tác dần. Vậy nên hãy chuẩn bị nhiều video hơn một chút và đăng thử vào 3 khoảng thời gian trong ngày: 

  • Sáng: 9-10h 
  • Chiều: 3-5h
  • Tối: 8-10h

=> Sau đó tìm hiểu xem thời điểm nào trong ngày có lượt tương tác cao nhất để mình có kế hoạch lên ý tưởng video cho những lần sau vào khung giờ đó

2. Anh cho em hỏi để có một clip có chất lượng chuyên nghiệp thì có thể quay bằng điện thoại được không ạ và quay bằng điện thoại thì cần phải lưu ý những yếu tố nào?

– Hoàn toàn được. Điện thoại hiện nay có nhiều loại rất tốt 

– Có độ phân giải, chất lượng quay rất cao

– Gọn nhẹ

– Tuy nhiên cần lưu ý về mặt kỹ thuật quay và dựng video, góc máy quay

3. Bình thường khi mình làm video thì mình lấy nguồn âm thanh ở đâu để chèn vào ạ? Khi trong đầu mình tưởng tượng ra dạng âm thanh đó rồi nhưng không biết cách tìm kiếm, anh có thể gợi ý không ạ?

– Tìm kiếm bằng tiếng anh, nhập từ khóa tiếng anh

– Capcut có nguồn âm thanh rất nhiều, nên bạn có thể tải về và tận dụng nguồn âm thanh trong đấy

– Một số từ khóa khi tìm âm thanh: đối với nhạc nền ( background music), hiệu ứng ( sound effect)

– Một số nền tảng tìm âm thanh trả phí như: spotify, apple music, pandora,….

4. Ngày nay, mọi người thường có xu hướng xem những video, clip ngắn, càng ngắn càng tốt như các nền tảng tiktok, reels của Instagram,.. vậy anh có bí quyết gì khi dựng một clip vừa đạt yêu cầu truyền tải đầy đủ, hấp dẫn, tạo sự ấn tượng cho người xem mà vẫn ngắn gọn không ạ?

– Phải tạo nội dung ngắn hơn

– Đi thẳng trực tiếp vào mục đích của vấn đề, tránh lan man

– Hoặc đi thẳng vào kết quả để kích thích cảm giác cho người xem và sau đó mới tường trình lại vấn đề

– Đảo đi vị trí kịch bản, co ngắn thời lượng lại

5. Thời lượng như thế nào là thích hợp cho 1 video marketing ạ?

– Một video marketing sẽ giao động ở khoảng từ 45s – 1p15’. Đây là khoảng đẹp nhất đối với một video marketing

– Thời lượng đó đủ để cung cấp cho người xem những thông tin cần thiết, tạo được niềm tin cho người xem

– Không nên tạo video quá dài hoặc quá ngắn tránh cảm giác lan man hoặc chưa đủ kích thích, tạo niềm tin cho người xem

– Tuy nhiên cũng sẽ tùy vào từng ngành hàng, tùy vào môi nội dung truyền tải khác nhau mà doanh nghiệp phải liên tục thử những loại video mới với những khung thời lượng khác nhau.

Link sự kiện: Bí kíp xây dựng Video Marketing “chạm” tới người xem

CHỦ ĐỀ NỔI BẬT

Phát video về Khóa học Sản xuất video Tiktok banner
Phát video
Phát video

Khám phá khóa học

Rút ngắn thời gian học tập Marketing nhanh hơn với khóa học đặc biệt
Đăng ký nhận Tài liệu Digital Marketing

Đăng ký nhận thông tin, tài liệu Digital Marketing chất từ Digifox. Chúng tôi sẽ gửi đến bạn những thông tin mới nhất nhé!

CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT

Shopping cart
Sign in

No account yet?