Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Từ khóa SEO – Cách chọn và SEO từ khóa giúp tăng hạng Website lên vị trí thứ 1

Table of Contents

Để giúp một Website nhanh chóng được đứng trong top đầu bảng xếp hạng tìm kiếm trên Google thì từ khóa là một trong những yếu tố chính giúp bạn thực hiện điều này.

Thế nhưng việc lựa chọn từ khóa sao cho đúng, sao cho chuẩn lại không hề đơn giản như bạn nghĩ, nếu nó đơn giản thì chẳng phải việc Website leo top là điều dễ dàng hay sao. 

Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để chọn được từ khóa phù hợp, và tối ưu nó cho hiệu quả. Trong bài viết này, mình sẽ giải đáp giúp bạn những thắc mắc này với những kiến thức tổng quan nhất.

1. Từ khóa là gì?

Từ khóa là những từ hoặc cụm từ nhất định mà người dùng Internet sử dụng để nhập vào khung tìm kiếm của Google để tìm kiếm đúng chủ đề, lĩnh vực mà họ đang quan tâm đến.

Do đó, ta mới thấy được tầm quan trọng của nó vì nó sẽ dẫn dắt người dùng tìm đến Website của bạn ngay ở bước đầu tiên, giúp điều hướng họ đi đúng hướng trên hành trình tìm kiếm. Nếu không lựa chọn đúng từ khóa hoặc không tối ưu nó để Google có thể hiểu và ưu tiên thì Website của bạn rất khó xếp thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm và nhận được lượt truy cập tốt, ổn định.

Ví dụ: Khi bạn muốn tìm kiếm thông tin về những hướng dẫn giúp da khỏe đẹp. Bạn sẽ lên Google và nhập các từ như “chăm sóc da”, “skincare” hoặc “chăm sóc da hiệu quả”,v.v…. Và những Website nào có hiệu quả SEO tốt sẽ được đưa lên đầu tiên như hình bên dưới:

Nhập từ khóa "chăm sóc da" được kết quả hiển thị

2. SEO từ khóa là gì?

Muốn hiểu được định nghĩa trên là như thế nào trước hết bạn cần hiểu SEO là gì đã.

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Đó là quá trình nâng cao thứ hạng của Website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Microsoft Edge,… nhằm mục đích tăng lượt hiển thị giúp người dùng Internet dễ dàng tìm thấy và chuyển đổi. 

Vậy thì SEO từ khóa là như thế nào? 

Đó là một quá trình tối ưu Website lên thứ hạng cao nhất trên Google, bằng việc đưa từ khóa cũng lên Top được tìm kiếm theo những tiêu chuẩn nhất định và phù hợp với những thuật toán của Google.

Xem thêm: Tìm hiểu về SEO- Chìa khóa vàng giúp Website lên Top Google

3. Những loại từ khóa phổ biến.

Muốn công việc SEO này được diễn ra hiệu quả thì công việc trước tiên và cũng không kém quan trọng của một SEOer là phải nghiên cứu kỹ các từ khóa. Và để việc nghiên cứu có được kết quả tốt thì nhất định bạn phải phân loại được chúng xem chúng có những loại nào nhé!

3.1. Phân loại theo độ dài.

  • Từ khóa dài (Long tail Keywords)

Là những từ khóa chứa 4 từ trở nên. Loại này thường giúp cho người dùng Internet dễ tìm kiếm được kết quả rõ ràng chi tiết, gần với sự quan tâm và nhu cầu của họ hơn.

Tuy nhiên loại từ khóa dài này thường sẽ không được tìm kiếm nhiều trên công cụ tìm kiếm bởi xu hướng của người dùng Internet là tập trung vào những từ hoặc cụm từ ngắn, tìm hiểu được thông tin một cách tổng quát nhiều hơn. Mặc dù được tìm kiếm ít nhưng nó sẽ giúp cho khả năng cạnh tranh Website của bạn trở nên thấp hơn và sẽ giúp Google đọc hiểu được mục đích chính xác của người dùng. Từ đó tỷ lệ truy cập vào Website thường sẽ cao.

Ví dụ: Tổng hợp các công cụ check SEO, Cách xây dựng Content Marketing hiệu quả, v.v.

  • Từ khóa ngắn (Short tail Keywords)

Nó sẽ có độ dài từ 1-3 từ, thường có lượt tìm kiếm rất lớn trên Google. Tuy nhiên cái gì càng lớn thì mức độ cạnh tranh càng cao, và người dùng Internet khi nhập từ khóa cũng có mục đích rất mơ hồ. Chính vì thế đây là một khó khăn, nếu Website không tối ưu tốt thì sẽ lọt thỏm giữa nhiều Website của đối thủ.

Ví dụ như: SEO, Inbound Marketing, Digital Marketing, v.v.

3.2. Phân loại theo thời gian.

  • Từ khóa ngắn hạn

Để bạn có thể hiểu thì mình sẽ đưa ra một ví dụ khá đơn giản. Thời điểm gần đây, dù bạn là người đam mê âm nhạc hay không đam mê âm nhạc, chỉ cần bạn sử dụng nền tảng mạng xã hội bạn sẽ hóng được một vụ Drama khá lớn của Vbiz liên quan đến bê bối chuyện tình cảm của chàng ca sĩ đắt show nhất Việt Nam Jack và nhiều cô nàng hotgirl, thậm chí là có con. Và như vậy, những từ khóa đắt nhất, hiển thị nhiều nhất trên Google có lẽ là “Jack bắt cá hai tay”, “Scandal của Jack”, “Jack chối bỏ con với Thiên An”, “Bê bối của Jack”,v.v.

Những keyword này được liệt kê vào nhóm từ khóa ngắn hạn bởi nó được xem như một sự kiện, hiện tượng bùng nổ chỉ trong một khoảng thời gian. Sau một khoảng thời gian ngắn hạn nó sẽ giảm dần độ hot và không còn được ưu tiên hiển thị nữa. Nếu như bạn biết tận dụng cơ hội thì đây chính là thời điểm để Website của bạn bứt phá thứ hạng và nhận về lượt tương tác lớn.

Vậy keyword ngắn hạn có nghĩa là những từ sẽ có lượt tìm kiếm mạnh mẽ vào một khoảng thời gian nhất định, có một độ hot nhất định và sau đó sẽ không còn trên xu hướng nữa. Nó sẽ đem đến hiệu quả nhanh chóng nhưng sẽ không bền vững.

  • Từ khóa dài hạn 

Đây là những từ khóa có lượt tìm kiếm khá ổn định không giới hạn về mặt thời gian. Nó không dựa trên những chủ đề, sự kiện nổi bật mà sẽ tùy vào mục đích và nhu cầu của người tìm kiếm.

Ví dụ như: “Phương pháp học IELTS” dành cho những người có nhu cầu muốn cải thiện trình độ IELTS của mình không kể thời gian nào, nó cũng không phải trào lưu hay xu hướng nở rộ trong một khoảng thời gian.

Chính vì tính chất này mà những keyword này không bùng nổ mạnh mẽ nhưng nếu kỹ thuật SEO luôn được duy trì hiệu quả thì sẽ giữ vững được tính ổn định.

3.3. Phân loại theo mục tiêu.

Phân loại này sẽ phù hợp hơn với những cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh các loại sản phẩm, dịch vụ muốn hướng đến các mục tiêu thu hút khách hàng nhằm tăng doanh thu.

  • Từ khóa nhắm mục tiêu sản phẩm.

Nó là những cụm từ được sử dụng để tập trung vào việc thể hiện và mô tả sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng họ đang cần, họ đang quan tâm.

Ví dụ: Bạn đang cần tìm các sản phẩm sữa rửa mặt thì sẽ có các từ liên quan như “Sữa rửa mặt tốt cho da”, “Sữa rửa mặt cho da dầu”, “Sữa rửa mặt Cetaphil”, v.v.

Những keyword này sẽ giúp bạn dễ dàng nhận ra được mục tiêu và nhu cầu của khách hàng và nếu như bạn có những sản phẩm họ cần thì bạn sẽ tập trung vào SEO những từ mô tả sản phẩm đó. Nó càng chi tiết thì bạn càng dễ tiếp cận tới khách hàng mục tiêu của mình.

  • Từ khóa nhắm mục tiêu khách hàng.

Là những từ/ cụm từ tập trung vào khách hàng, những sản phẩm được mô tả theo đặc điểm của khách hàng. Chúng thường có hiệu quả cao vì nhắm đến tệp khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Vậy nên, doanh nghiệp cần chú trọng hơn vào việc nghiên cứu và phân tích đối tượng khách hàng của mình để SEO được hiệu quả hơn.

Ví dụ: Áo phông nam, Balo trẻ em, Dầu gội đầu cho nam,v.v.

  • Từ khóa nhắm mục tiêu địa điểm.

Là những cụm từ có chứa vị trí, địa điểm, khu vực nơi mà khách hàng muốn tiện mua nhất. Ví dụ như: “Bán máy tính khu vực Hà Nội”, “Địa chỉ Spa uy tín TP. Hồ Chí Minh”, v.v

Việc SEO những từ khóa này sẽ phù hợp cho những cửa hàng hoặc doanh nghiệp nào muốn thu hút những khách hàng địa phương muốn trực tiếp đến thăm cửa hàng và mua hàng.

3.4. Phân loại theo ý nghĩa.

  • Từ khóa giao dịch: 

Đây chính là những cụm từ mà người dùng gõ vào khung tìm kiếm khi có nhu cầu với một sản phẩm, dịch vụ nào đó. Những từ khóa này sẽ điều hướng người dùng đến đúng những sản phẩm họ cần, vì cũng có nhu cầu nên tỷ lệ chuyển đổi thường sẽ cao.

Muốn lựa chọn được từ khóa có hiệu quả cao thì bạn có thể dựa theo cấu trúc “sản phẩm – thương hiệu – emotional words (từ có tính biểu cảm)”

Ví dụ: Túi xách Chanel hot nhất 2021

  • Từ khóa thông tin:

Khi bạn muốn tìm hiểu thêm những thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc một thương hiệu thì họ sẽ sử dụng những từ, cụm từ mang tính yêu cầu thông tin cao như “Công dụng của máy rửa mặt”.

Bên cạnh việc cung cấp thông tin, tăng độ nhận diện thương hiệu thì những keyword này cũng có thể tạo ra những chuyển đổi mặc dù không cao.

  • Từ khóa điều hướng:

Là những từ giúp người dùng tìm đến một Website mà họ không nhớ đầy đủ tên hoặc URL.

Ví dụ như: Download Photoshop CS6: Nó sẽ dẫn bạn đến trang giúp bạn download phần mềm này về một cách nhanh chóng.

Ngoài ra những loại từ khóa được phân theo 4 mục phía trên, chúng ta còn có thêm loại từ khóa sai. Đây là những từ mà doanh nghiệp đã dựa trên những nghiên cứu để nhận ra khách hàng thường viết sai chính tả tên thương hiệu và sản phẩm. Từ đó họ SEO những từ khóa đấy để người dùng không bị lạc hướng khi tìm kiếm.

4. Cách chọn từ khóa chuẩn SEO hiệu quả.

4.1. Nghiên cứu từ khóa.

Bước 1: Tìm hiểu về sản phẩm, quy trình SEO.

Bước 2: Nghiên cứu đối thủ cùng lĩnh vực. Tìm hiểu những điểm mạnh, điểm yếu trong những keyword mà họ sử dụng và điều chỉnh lại trong chiến lược của mình.

Công việc này nghe chừng khá vất vả nhưng thật ra bạn chỉ cần tìm kiếm trên Google với những keyword bạn nghĩ là phù hợp và để ý tới 5 kết quả hiển thị tốt nhất trên bảng xếp hạng.

Nhấn Ctrl + U để view source sau đó nhấn Ctrl + F và tìm với keyword bạn sẽ biết từ khóa họ đang SEO là gì.

Bước 3: Hãy lựa chọn công cụ hỗ trợ nghiên cứu keyword có thể kể đến như:

Bước 4: Tổng hợp lại tất cả những từ khóa và nhóm chúng lại. Sau đó hãy xây dựng một sơ đồ từ khóa để bạn biết chúng cần đặt vào những chỗ nào để SEO được hiệu quả hơn.

4.2. Lựa chọn từ khóa.

4.2.1. Những sai lầm phổ biến khi chọn từ khóa.

Đối với những SEOer mới chập chững vào ngành thì rất có thể gặp phải những sai lầm dưới đây:

  • Từ khoá quá chung chung
  • Từ khóa cạnh tranh cao
  • Từ khóa không ai tìm kiếm
  • Từ nhắm không đúng khách hàng

4.2.2. Lựa chọn từ khóa.

Ở đây mình sẽ giúp bạn có thể lựa chọn được một bộ từ khóa chất lượng nhờ vào một công cụ khá phổ biến là Keywordtool.io. Bản thân mình thường dùng công cụ này và thấy nó khá dễ sử dụng với người mới, đồng thời hiệu quả mang lại cũng khá tốt.

Bước 1: Nhập từ mô tả cho dịch vụ/sản phẩm của bạn và nhớ để mặc định là google.com.vn và vietnamese.

Ví dụ như bạn sẽ nhập “Sữa rửa mặt” vì sản phẩm mà doanh nghiệp bạn bán là sữa rửa mặt.

Bước 2: Sẽ có rất nhiều từ khóa được liệt kê phía dưới và có cả chỉ số giúp bạn theo dõi hiệu quả của nó. 

Sau đó hãy copy hết chúng vào file excel.

 

Bước 3: Mở file đã lưu, hãy xem từ trên xuống dưới là chọn lọc những từ khóa phù hợp với mục đích kinh doanh của bạn.

Bước 4: Hãy kiểm tra lại bộ từ khóa bạn vừa lọc được bằng cách tự đặt câu hỏi rằng liệu khách hàng có tìm kiếm với từ khóa này không, khả năng nhiều hay ít.

Keyword bạn chọn càng chi tiết, càng thể hiện rõ mục đích của khách hàng càng tốt vì nó sẽ giúp giải quyết những vấn đề mà khách hàng gặp phải.

Bước 5: Sử dụng công cụ theo dõi thứ hạng từ khóa trong 1 vài ngày để lọc ra nhóm từ khóa có thứ hạng tốt và chưa có thứ hạng để có những phương án riêng xử lý kịp thời.

Với nhóm đã có thứ hạng thì hãy tiếp tục kiểm tra, theo dõi và phát triển SEO tổng thể.

Với nhóm chưa có thứ hạng thì bạn cần phải nỗ lực hơn trong việc tối ưu để đẩy nó lên.

5. SEO từ khóa như thế nào để lên Top Google?

5.1. Những yếu tố quan trọng khi SEO từ khóa.

Từ khóa không chỉ đơn giản là sẽ hiển thị trên kết quả tìm kiếm ở Google mà bạn cần biết cách tối ưu nó và biết cách đặt nó ở những vị trí phù hợp để tăng lượt truy cập vào Website.

  • Title tag: hay còn gọi là tiêu đề, là dòng chữ in đậm được hiển thị trên bảng kết quả tìm kiếm.

Title tag nên ngắn gọn khoảng từ 50-70 kí tự và nó cần chứa từ khóa chính. Lúc này bạn cần khéo léo để vừa lồng ghép được từ khóa mà không vượt quá số từ cho phép.

  • Header Tag: Là những cụm từ đánh dấu đầu bài viết hay từng phần của bài viết mà bạn vẫn hay được viết đến là các thẻ H1, H2, H3,…

Các Tag H1 nên chứa các từ khóa chính, các thẻ còn lại ít nhất nên có 1 cái chứa từ khóa.

  • Meta Description: Thẻ mô tả là đoạn văn bản mô tả điểm đặc sắc nhất của bài viết, được hiển thị ngay dưới tiêu đề mà bạn nhìn thấy trên kết quả tìm kiếm.

Meta Description nên có độ ngắn (thường dưới 155 kí tự) và nên là nội dung thu hút và kích thích người dùng, vậy thì nó cần chứa từ khóa trong đó. Nhưng đừng quá lạm dụng nó, bạn chỉ nên đặt 1 từ khóa và ưu tiên ngay vị trí đầu.

  • Tối ưu hóa URL với từ khóa SEO:

Để SEO hiệu quả thì URL cần phải đảm bảo 3 yếu tố:

  • Chứa từ khóa SEO chính
  • Ngắn gọn nhưng bao hàm toàn bộ ý (URL top 1 thường có trung bình 59 chữ).
  • Liên quan đến nội dung bài viết
  • Tối ưu Internal và External Link:

Internal Link – là link dẫn về trang khác trên chính website của bạn. 

External Link là link dẫn tới các website hoặc các trang khác bên ngoài.

Các link này có thể chứa từ khóa nếu bạn muốn dẫn người dùng muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm, dịch vụ của bạn.

5.2. Những lưu ý khi SEO từ khóa.

Đây là những lưu ý quan trọng mà các SEOer nên nắm được để tránh phạm phải những sai lầm cơ bản khiến hiệu quả SEO không tốt.

  • Mật độ từ khóa:

Mật độ từ khóa là tần suất xuất hiện của từ khóa trên một trang hay một bài viết so với toàn bộ các từ có trong trang hoặc bài viết đó.

Mật độ này cần phải đảm bảo ở mức vừa phải không quá thưa, không quá dày thì mới đảm bảo được nó sẽ góp phần làm tăng thứ hạng bài viết.

Mật độ rơi vào khoảng 1-3% là đẹp nhất, bạn có thể tính mật độ dựa trên công thức sau:

Keyword Density = (Nkr / Tkn) x 100

Nkr = Số lần lập lại từ khóa trong văn bản

Tkn = Tổng số từ trong văn bản

  • Tránh hiện tượng nhồi nhét từ khóa:

Như đã nói vì phải đảm bảo mật độ từ khóa ở mức vừa phải nên việc nhồi nhét từ khóa cũng không hề tốt chút nào. Google sẽ nghi ngờ chất lượng bài viết của bạn và với quá nhiều từ như thế nó sẽ tự động cho rằng bài viết không tự nhiên. Từ đó sẽ không bao giờ giành đánh giá cao cho Website của bạn.

  • Lưu ý chất lượng content

Dù bộ từ khóa của bạn có chất lượng đến đâu nhưng nội dung không được đầu tư hoặc sai với mục đích từ khóa ban đầu thì Website của bạn cũng sẽ bị đánh rớt nhanh chóng.

  • Sử dụng Long – tail Keyword:

Những từ khóa dài thường tập trung thể hiện rõ hơn những mục đích của người dùng và giúp cho Website của bạn hiển thị tốt hơn, đúng tệp khách hàng hơn và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

KẾT LUẬN

Việc nghiên cứu, lựa chọn từ khóa và tối ưu để chúng được lên Top tìm kiếm được coi là 3 công việc quan trọng nhất để tăng thứ hạng của mộ Website. Tối ưu từ khóa không phải là tất cả những gì có thể quyết định Website có lọt được vào top đầu hay không nhưng nếu tối ưu không tốt, không đem lại hiệu quả thì xếp thứ hạng cao chắc chắn là điều không thể.

Hy vọng bài viết đã cho bạn được những kiến thức hữu ích nhất về từ khóa, nếu bạn mong muốn tìm hiểu thêm về Digital Marketing thì hãy tiếp tục theo dõi các bài viết trên website này nhé!

 

 

Digifox
Digifox
Digifox cung cấp cho bạn trải nghiệm học tập chuẩn quốc tế và hệ sinh thái đa dạng giúp bạn làm chủ chinh phục con đường sự nghiệp Marketing chuyên nghiệp. Digifox cung cấp các khóa đào tạo từ cơ bản đến nâng cao, tài nguyên phục phục hỗ trợ Marketer.

CHỦ ĐỀ NỔI BẬT

Play Video about Khóa học Sản xuất video Tiktok banner
Chơi Video
Chơi Video

Khám phá khóa học

Rút ngắn thời gian học tập Marketing nhanh hơn với khóa học đặc biệt
Đăng ký nhận Tài liệu Digital Marketing

Đăng ký nhận thông tin, tài liệu Digital Marketing chất từ Digifox. Chúng tôi sẽ gửi đến bạn những thông tin mới nhất nhé!

CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT

Shopping cart

Sign in

No account yet?