Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Sự "thăng tiến" của Email Marketing trong thời đại số

[ Webinar #7] Sự “thăng tiến” của Email Marketing trong thời đại số

Table of Contents

Hiện đang có 3,8 tỷ người đang sử dụng email trên toàn thế giới. Do đó, email marketing đã trở thành “trợ thủ đắc lực” để cá nhân, doanh nghiệp tiếp cận đến với khách hàng để tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của mình nhanh chóng, linh hoạt; tiếp cận khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện tại.

I. Tổng quan về Email Marketing

1. Định nghĩa về Email Marketing

Email marketing là một hình thức marketing trong đó người ta sử dụng email để xây dựng mối quan hệ và bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng tiềm năng

Định nghĩa về Email Marketing

2. Hiệu quả của Email Marketing

Một chương trình email hiệu quả sẽ giúp bạn:

  • Cập nhật thông tin cho khán giả và tương tác với sản phẩm/thương hiệu của bạn
  • Giúp bạn biến những khách hàng tiềm năng thành khách hàng trả tiền và những khách hàng trả tiền trở thành khách hàng trung thành, ủng hộ thương hiệu của bạn.

Tác dụng email marketing mang lại3. Cần quan tâm điều gì khi làm Email Marketing?

3 điều rất quan trọng cần lưu ý khi làm Email marketing:

Những điểm cần lưu ý khi làm Email marketing

a. Đối tượng của bạn là ai?

  • Đối tượng là danh sách mail của bạn
  • Danh sách email thường bao gồm những người đã cho phép bạn gửi email cho họ. Đây là những người đã đăng ký và do đó, danh sách này cũng có thể được gọi là danh sách những người đăng ký
  • Nói cách khác, nó là tập hợp các địa chỉ email của khách hàng tiềm năng được các digital marketer sử dụng trong tiếp thị email.

b. Thông điệp (Content) mà bạn muốn truyền tải tới công chúng là gì?

Thường có 4 loại email:

  • New letters and marketing offers (Bản tin và đề nghị tiếp thị): email được gửi với thông điệp và hình ảnh quảng cáo đẹp mắt nhằm giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ tới công chúng
  • Triggered email (Email kích hoạt): được kích hoạt để phản hồi hành động của khách hàng
  • Blog updates: thông báo với những người trong danh sách rằng bạn mới có bài viết mới nhằm mong muốn họ vào xem những thông tin cập nhật đó
  • Drips campaigns (Chiến dịch nhỏ giọt): chiến dịch ngắn hạn, thường từ 7-10 ngày, email marketing sẽ được gửi nhằm thông tin cho khách hàng, tăng sale, …

Ngoài ra, không chỉ ở email marketing mà trong bất cứ hoạt động marketing nào chúng ta cũng không thể xa rời mô hình RIGHT PERSON, RIGHT MESSAGE, RIGHT PLACE= PROFIT.

c. Dịch vụ email marketing

  • Nói đơn giản, email services là phần mềm email marketing giúp bạn dạt được các mục tiêu tiếp thị qua email. Với dịch vụ email marketing, bạn có thể quản lý và kiểm soát hiệu quả việc liên lạc với đối tượng mục tiêu qua email.
  • Hiện nay trên thị trường có rất nhiều platform email khác nhau, trong đó có thể kể đến 1 số nền tảng sau: Mailchimp, GetResponse, ActiveCampaign, Sendinblue, Mautic,… Trong đó, Mailchimp là công cụ sử dụng chủ yếu cho các doanh nghiệp từ vừa đến lớn, có những tác vụ rất chuyên nghiệp và support người dùng tuyệt vời. GetResponse được chủ yếu trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sử dụng rất dễ dàng.

4. Các metrics cần quan tâm khi làm Email Marketing

  • Email list size: Danh sách càng lớn, càng chất lượng thì càng cơ hội tiếp cận và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trả tiền
  • Open rate (Tỉ lệ mở): là phần trăm số người đã đăng ký mở email của bạn trên số email gửi ra. Nó cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan, nhanh chóng về khả năng gửi email hoặc chất lượng của danh sách email của bạn
  • Click-through rate (Tỷ lệ nhấp) : CTR= (Total measured clicks : Total measured impressions) x 100
  • Click to open rate (Tỷ lệ nhấp để mở) (CTOR): CTOR= (Total user who clicked : Total email opens) x 100
  • Conversion (Tỉ lệ chuyển đổi): Tỉ lệ chuyển đổi cung cấp cho bạn 1 tín hiệu chính xác về việc liệu chiến dịch của bạn có thành công hay không

II. Những lợi ích khi sử dụng Email Marketing

1. Chi phí thấp

2. Dễ sử dụng

3. Email là một phương tiện được sử hữu: Trong mô hình Digital marketing mix (PAID-OWNED-EARNED), email marketing nằm trong phần OWNED

Mô hình Paid - Owned - Earned

4. Nhắm mục tiêu và cá nhân hóa: Bạn có thể thu thập các thông tin liên quan từ các địa chỉ liên hệ của mình trong suốt quá trình đăng ký và sử dụng thông tin đó để điều chỉnh liên lạc cho phù hợp với nhu cầu và sử thích của họ.

5. Dễ dàng đo lường kết quả: Bạn có thể kiểm soát hiệu suất của từng email trong bảng thống kế của công cụ tiếp thị email và sau đó theo dõi hành vi của người dùng trên trang web của bạn.

6. Khả năng tự động hóa: khi khách hàng thực hiện 1 tác vụ gì đó, email marketing sẽ thực hiện tác vụ đáp trả hành động đó, giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng

7. Lợi nhuận mang lại tuyệt vời

III. Xu hướng của Email Marketing trong tương lai

Mặc dù hiện nay, email marketing đang bị cạnh tranh rất nhiều từ các bên khác như Facebook, Youtube nhưng chắc chắn email marketing vẫn tồn tại. Bởi vì: 

  • Mọi người vẫn sử dụng email làm phương tiện liên lạc. Email có thể cá nhân hóa, mang đến sự riêng tư cho cả người gửi và người nhận. 83% người dùng nói rằng họ thích email hơn khi nhận được liên lạc từ doanh nghiệp. Đến năm 2022, ước tính rằng trung bình 4,25 tỷ người dùng email sẽ duy trì 1,86 tỷ tài khoản email. Điều này có nghĩa rằng là đầu tư vào việc tìm hiểu về tiếp thị email sẽ mang lại lợi nhuận lớn sau này
  • Email dễ dàng để thiết kế và triển khai: Chỉ bằng các thao tác kéo thả đơn giản là email marketing đã có thể ra đời mà không cần những sự hỗ trợ phức tạp hay các thao tác khó khăn.
  • Công nghệ đang ngày càng thông minh để hỗ trợ email marketing: Sự phát triển của Ai, automatic marketing, graphic design,… sẽ giúp email marketing có sự tự động hóa tốt hơn, phù hợp hơn, cá nhân hóa nhiều hơn và tích hợp nhiều kênh hơn.

IV. Q&A

1. Làm sao để tối ưu tỉ lệ mở và tỷ lệ nhấp?

Theo anh Hà Nguyễn, để tối ưu tỉ lệ mở và tỷ lệ nhấp, bạn có thể tối ưu về mặt hình ảnh sinh động (có thể sử dụng hình ảnh tĩnh hoặc gif), button có yếu tố cảm xúc.

2. Làm thế nào để tránh email mình gửi rơi vào mục spam?

Spam là những email làm phiền người dùng

Các lưu ý để email không bị rơi vào mục spam:

  • Không được dùng quá nhiều link đặc biệt là link rút gọn
  • Đưa số lượng hình ảnh hợp lý, không nên đưa quá nhiều hình ảnh
  • Text cũng phải vừa đủ, không nên quá ngắn, tỉ lệ text cần nhiều hơn ảnh. Tránh dùng những dùng từ liên quan đến quảng cáo nhiều (ví dụ như free, miễn phí)
  • Mỗi cần gửi cần gửi số lượng thích hợp
  • Trước khi gửi email số lượng lớn cần gửi test trước (khoảng 4-5 email) xem trong đó có cái nào có bị rơi vào quảng cáo không để điều chỉnh cho phù hợp.

Ngoài ra, với những khách hàng sau nhiều lần nhận email nhưng liên tiếp không mở thì cũng bị rơi vào mục spam

 3. Tại sao tỉ lệ open rate lại có sự thụt giảm khác nhau qua từng email?

Nguyên nhân lớn nhất khiến cho tỉ lệ open rate bị giảm là do email marketing bị rơi vào mục quảng cáo. Do đó, việc liên tục đưa được email marketing vào mục tin chính thì sẽ giúp tỉ lệ open rate đều đặn và ít chênh lệch hơn.

4. Liệu rằng có một outline hay dàn ý cho email marketing hay không?

Việc viết liên tục những email theo khuôn mẫu khiến cho khách hàng bị nhàm chán, do đó cần phải có sự sáng tạo để khiến cho việc khách hàng nhận email hàng ngày trở nên hứng thú hơn.

Tuy nhiên, để tiếp cận và lôi kéo được khách hàng tốt hơn, khi mở đầu và kết thúc email, bạn có thể đưa thêm vào các yếu tố cảm xúc; ở phần giữa nên đưa vào các yếu tố lý trí, logic để tạo hiệu ứng tốt hơn.

5. Có công cụ nào hỗ trợ cho việc viết email marketing không?

  • Tham khảo các công thức viết email khác nhau
  • Sử dụng các công cụ hỗ trợ đánh giá email như: Check mail spam, Mail- tester

Tuy nhiên anh Hà nhấn mạnh rằng để tăng khả năng viết email, cách tốt nhất là bạn phải luyện tập viết thật nhiều để tăng khả năng của mình

  • Làm sao để tăng được tính hiệu quả của email?
  • Để tăng tỉ lệ mở: một điều lưu ý quan trọng là “Tiêu đề của bạn sẽ quyết định 80% ngân sách email của bạn”. Dù cho bạn có design đẹp nhưng người dùng không nhấp vào thì nó cũng không còn quan trọng nữa. Bên cạnh đó, việc thêm yếu tố cảm xúc vào tiêu đề của là một tips mang lại hiệu quả cao.
  • Để tăng tỉ lệ Click to open rate: phải đặc biệt chú ý đến yếu tố cảm xúc, lợi ích để chạm tới khách hàng. Những điểm chạm quan trọng cần đặc biệt lưu ý: Subject, header, chân trang, button

6. Làm sao để có cho mình được 1 list email?

  • Chạy quảng cáo facebook
  • Dùng 1 số cách mồi để thu thập email: tặng tài liệu, tặng sách,…
  • Để banner lên web để thu email

7. Để đo lường được mức độ thành công của chiến lược email marketing, có những phương pháp nào?

Sự thành công của email marketing sẽ phụ thuộc vào mục tiêu đặt ra cho chiến dịch. 

Khi thực hiện chiến dịch tiếp thị bằng email marketing, đầu tiên có thể đưa những email nhằm khơi gợi nhu cầu của khách hàng, sau đó tiếp tục triển khai những email nhằm giải quyết nhu cầu của họ và cuối cùng là mời gọi mua sản phẩm.

Link sự kiện: Sự “thăng tiến” của Email Marketing trong thời đại số

CHỦ ĐỀ NỔI BẬT

Play Video about Khóa học Sản xuất video Tiktok banner
Chơi Video
Chơi Video

Khám phá khóa học

Rút ngắn thời gian học tập Marketing nhanh hơn với khóa học đặc biệt
Đăng ký nhận Tài liệu Digital Marketing

Đăng ký nhận thông tin, tài liệu Digital Marketing chất từ Digifox. Chúng tôi sẽ gửi đến bạn những thông tin mới nhất nhé!

CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT

Shopping cart

Sign in

No account yet?