Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Thuật toán Facebook và sự chuyển biến tích cực năm 2022

Table of Contents

Với những chuyển biến mới trên Thế giới, Facebook đã không ngừng phát triển và thay đổi, trở thành một thành tựu lớn trong giới công nghệ. . 

Thuật toán Facebook cùng với đó đã trải qua những thay đổi để làm cho nó hiệu quả hơn và hoạt động tốt hơn cho mọi người. Hãy cùng Digifox khám phá những thay đổi của thuật toán Facebook vào năm 2022 nhé.

1. Thuật toán Facebook là gì?

Thuật toán Facebook là thứ quyết định nguồn cung cấp dữ liệu của bạn. Nó sắp xếp thông qua tất cả các bài đăng trước đây của bạn và quyết định bài nào thú vị hơn những bài khác và ưu tiên bài đăng đó. Vì thuật toán Facebook liên tục thay đổi  để bắt kịp xu hướng hiện đại, nên việc thay đổi này là hoàn toàn có ích.

Trên thực tế, Facebook đã phải đối mặt với sức nóng vào năm 2021 vì thuật toán facebook đang ưu tiên nội dung gây tranh cãi. Nội dung gây tranh cãi thường thu hút sự tham gia cao nhất và có sức lan tỏa nhanh và rộng nhất.

Về phần mình, Facebook cho biết thuật toán này nhằm giúp người dùng tìm hiểu những bài viết mà họ quan tâm, những sự kiện gây sự chú ý nhất và ngăn chặn những bài viết vi phạm cộng đồng và bài viết spam. Như bạn sẽ thấy bên dưới, các thay đổi thuật toán  của Facebook gần đây nhằm giải quyết các mối quan tâm về nội dung cũng như quyền riêng tư.

2. Tóm tắt lịch sử của thuật toán Facebook.

Meta có một nhóm toàn bộ những người làm việc về trí tuệ nhân tạo và máy móc. Một phần công việc của họ là cải thiện các thuật toán để kết nối người dùng Facebook với nội dung có giá trị nhất đối với họ.

Trong những năm qua, thuật toán Facebook đã được thêm, bớt và điều chỉnh theo nhu cầu của người dùng.

Đăng bài theo bố cục

Dưới đây là một số khoảnh khắc đáng chú ý và những thay đổi trong quá trình phát triển thuật toán Facebook.

  • 2009: Facebook ra mắt thuật toán đầu tiên để đưa các bài đăng có nhiều lượt thích nhất lên đầu nguồn cung cấp dữ liệu.
  • 2015: Facebook bắt đầu tụt hạng vì các Trang đăng quá nhiều nội dung quảng cáo quá mức.

Họ giới thiệu tính năng “Xem trước” để cho phép người dùng cho biết rằng họ muốn các bài đăng của Trang nào được ưu tiên xem và khám phá trên bảng tin của họ

  • 2016: Bạn có thích chia sẻ những khoảnh khắc yêu thích của mình với Bạn bè không?

Trở lại năm 2016, Facebook cho phép người dùng chia sẻ những khoảnh khắc ở đầu Bảng tin. Nó có thể là bất kỳ thứ gì: thẻ theo chủ đề ngày lễ, sự kiện lịch sử hoặc văn hóa.

  • 2017: Facebook bắt đầu cân nhắc các biểu tượng cảm xúc (ví dụ: trái tim hoặc khuôn mặt giận dữ) nhiều hơn là nút Like truyền thống.

Một chức năng khác được thêm vào video: đánh giá tỷ lệ hoàn thành. Nói cách khác, video nào làm cho mọi người xem đến hết sẽ được hiển thị cho nhiều người xem hơn.

  • 2018: Thuật toán mới của Facebook ưu tiên “các bài đăng thu hút cuộc trò chuyện và có ý nghĩa”.

Các bài đăng từ bạn bè, gia đình và Nhóm Facebook được ưu tiên hơn nội dung không phải trả tiền từ Trang. Giờ đây, các trang thương hiệu sẽ cần phải kiếm được nhiều tương tác hơn để báo hiệu giá trị cho thuật toán.

  • 2019: Facebook đã nâng cấp thuật toán một lần nữa vào năm 2019.

Thay đổi đáng kể là việc phân phối nội dung video gốc và chất lượng.Một thay đổi khác là Facebook tập trung vào các nội dung nổi bật trên Bảng tin và nội dung bạn bè thân thiết, bao gồm tương tác của người dùng, đăng ký và gắn thẻ.

  • 2021 và xa hơn nữa: Phần lớn, ý tưởng về thuật toán Facebook là một bí ẩn đối với hầu hết mọi người.

Đó là vì cho đến nay, thuật toán của Facebook chủ yếu tập trung vào việc ưu tiên những gì người dùng nhìn thấy trong Bảng tin của họ. Điều này dẫn đến chế độ xem được lọc về những gì quan trọng và thú vị đối với người dùng. Nhưng trong những năm tới, điều này sẽ thay đổi.

Với những tiến bộ mới trong công nghệ, thuật toán Facebook sẽ chuyển sang nhấn mạnh các ưu tiên như thời gian người dùng đăng nhập và thời gian họ duyệt News Feed. Mục đích là cá nhân hóa và làm quyền riêng tư của cá nhân và doanh nghiệp được đẩy lên cao.

3. Thuật toán Facebook trong năm 2022

Facebook cho biết bảng tin sẽ cung cấp cho bạn chức năng tiếp cận với nội dung mà bạn yêu thích. Kể từ năm 2022, thuật toán Facebook tìm ra những câu chuyện bằng cách sử dụng ba tín hiệu xếp hạng chính:

Ai đã đăng nội dung đó: Bạn có nhiều khả năng xem nội dung từ các nguồn mà bạn tương tác, bao gồm cả bạn bè và trang mà bạn theo dõi hay thương hiệu nào mà bạn quan tâm

Loại nội dung: Bạn tương tác với loại nội dung nào nhiều nhất thì Facebook sẽ cho bạn tiếp cận với loại nội dung đó nhiều hơn chẳng hạn bạn thích ảnh và tương tác với ảnh nhiều hơn thì ảnh sẽ hiện trên bảng tin của bạn nhiều hơn, ngược lại những nội dung mà bạn không quan tâm mấy sẽ ít xuất hiện hơn. Nhờ đó, Facebook sẽ lọc được nội dung mà người dùng quan tâm. 

Tương tác với bài đăng: Bảng tin sẽ ưu tiên những bài đăng có nhiều tương tác, đặc biệt là từ những người bạn tương tác nhiều.

thuật toán FB 2022

Facebook cũng cung cấp cho người dùng các tùy chọn giúp họ đào tạo thuật toán và tùy chỉnh nguồn cung cấp dữ liệu của mình:

  • Yêu thích: Người dùng có thể chọn tối đa 30 người và trang để thêm vào Mục yêu thích (trước đây gọi là “Xem trước”). Các bài đăng từ các tài khoản này sẽ xuất hiện nhiều hơn trên bảng tin. 

Để truy cập Mục ưa thích, hãy nhấp vào mũi tên xuống ở trên cùng bên phải của Facebook, sau đó nhấp vào Cài đặt & quyền riêng tư, sau đó nhấp vào Tùy chọn nguồn cấp tin tức.

Trên quảng cáo, sẽ có mục hiện ra tương đương là Ẩn quảng cáo. Sau đó, Facebook sẽ cung cấp cho bạn một tập hợp các câu hỏi để cho biết lý do tại sao bạn muốn ẩn quảng cáo. Điều này sẽ giúp Facebook hiểu bạn muốn tìm hiểu quảng cáo từ nhà quảng cáo nào và muốn tránh từ nhà quảng cáo nào.

chan-quang-cao-tren-facebook-8

Và, cuối cùng, Facebook sẽ xóa nội dung đi ngược lại với tiêu chuẩn cộng đồng của mình và chặn những tài khoản muốn cố tình đăng nhập vào đường link bị cấm hoặc hạn chế chẳng hạn như ảnh khỏa thân, bạo lực và nội dung phản cảm .

4. Một số tips làm việc với thuật toán Facebook

Facebook vẫn đang trong quá trình triển khai các thay đổi thuật toán nhằm đưa ra mức độ giám sát và kiểm soát với người dùng cao hơn.

Mục tiêu của Facebook với sự thay đổi này là ngăn chặn sự lan truyền của những ý kiến ​​gây chia rẽ và gây hiểu lầm,  đảm bảo rằng người dùng nhìn thấy nội dung phản ánh niềm tin và quan điểm của riêng họ và tìm cách chống lại việc lạm dụng tiềm ẩn theo những cách mà trước đây chúng ta không thể làm được.

Dưới đây là một số tips làm việc với thuật toán Facebook một cách hiệu quả hơn.

Vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng

4.1. Tương tác với mọi người

Biểu tượng cảm xúc trên FB

Nếu bạn không tương tác từ tài khoản của mình với những người xung quanh, bạn không thể có một lượng theo dõi và phản hồi tốt với bạn bè trên nền thuật toán Facebook.

Sự tương tác giúp hiểu rõ và sự hiểu biết giúp xây dựng một số lượng người theo dõi tốt!

4.2. Đăng bài viết vào đúng thời điểm

Trước khi bạn đăng nội dung của mình, bạn cần xem xét thời điểm hoàn hảo hoặc thích hợp để tải lên nội dung của mình. Đăng nội dung vào đúng thời điểm là rất quan trọng. Nó giúp bạn có lượng tương tác nhất định trên Facebook và thu hút sự chú ý một cách dễ dàng hơn

Nhiều blogger đăng nội dung của họ vào buổi sáng, điều này có thể hiểu được vì họ thường thức khá khuya để viết bài, nhưng nếu bạn muốn tiếp cận nhiều người nhất, cơ hội tốt nhất của bạn là vào buổi tối, khi đó lượng người truy cập và hoạt động nhiều hơn.

Mỗi người đều có một câu chuyện để kể và chìa khóa để truyền cảm hứng cho khán giả của bạn là kể những câu chuyện đó. Hubspot nói rằng 46% nhà tiếp thị tự nhận mình là một thương hiệu “truyền cảm hứng”.

4.3. Sản xuất nội dung chất lượng

Thuật toán Facebook

Đăng bài theo bố cục- Thuật toán Facebook

Câu nói “Nội dung là vua” giờ đây trở nên phù hợp hơn bao giờ hết vì mọi người hiện đang yêu cầu nội dung phù hợp để tạo kết nối tốt hơn với khách hàng của họ. Công ty sản xuất càng nhiều nội dung phù hợp thì càng có nhiều cơ hội biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng.

Chỉ sản xuất nội dung thôi là chưa đủ. Nội dung của bạn cần có chất lượng cao nhất. Điều này khá khó thành công trên lý thuyết, nhưng có một số điều bạn có thể làm để giúp cải thiện chất lượng nội dung của mình. Kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp, đồng thời xem nội dung có lặp lại quá nhiều, định dạng kém và không có ý nghĩa hay không. 

Nội dung chất lượng sẽ giới thiệu những gì tốt nhất của công ty bạn và sẽ giúp khách hàng dễ dàng xem công ty của bạn là nơi đáp ứng nhu cầu của họ.

4.4. Tạo video ngắn và hấp dẫn

Khi bạn muốn tạo một video để quảng bá sản phẩm, doanh nghiệp hoặc dịch vụ của mình, điều quan trọng nhất cần nhớ là bạn cần thực hiện một cách chuyên nghiệp với một video hấp dẫn. Bạn đã thử tạo video cho thương hiệu của mình trên Facebook chưa? Nếu có và bạn không đạt được phạm vi tiếp cận tối đa, thì đó có thể là hai lý do:

  • Bạn đã tải lên video dài.
  • Nội dung video của bạn không đủ hấp dẫn để thu hút khán giả.

Mọi người thích xem các video ngắn, nhưng mọi người sẽ cảm thấy nhàm chán và bỏ nó đi mà không xem nếu video của bạn quá dài. Hãy thử tạo các video ngắn và tập trung vào thông điệp của bạn để thu hút sự chú ý của khán giả.

5. Kết luận

Facebook đã trải qua rất nhiều thay đổi để làm cho nó hoạt động tốt hơn cho mọi người. Từ thay đổi mục bày tỏ cảm xúc, đến các công cụ tìm kiếm, các tiếp cận với các bài viết của người dùng trên Facebook và hơn thế nữa.

Tuy nhiên, Facebook vẫn đang nỗ lực tung ra các bản cập nhật cho thuật toán của mình để quảng cáo nội dung hấp dẫn hơn. Với lưu ý này, bài đăng của bạn có thể mất nhiều thời gian hơn để được xem, điều này khiến việc đăng nội dung hấp dẫn thậm chí còn quan trọng hơn. 

Mặc dù vậy, hãy tập trung vào các mục tiêu kinh doanh của bạn và đảm bảo rằng bạn sử dụng nội dung phù hợp để cải thiện thứ hạng của mình. Bạn có thể bắt đầu với khóa học viết content của Digifox tại đây để có thể trau dồi kĩ năng viết bài của bạn nhé. Chúc bạn thành công!

Tìm hiểu thêm về khóa học Facebook Ads Tại đây

Eric Tran
Eric Tran
Eric Tran (Trần Quốc Tuấn) hiện đang là Head of Marketing & Co-Founder Tại Digifox. Anh có kinh nghiệm hơn 5 năm trong mảng Digital Marketing, anh từng quản lý và tham gia với vai trò quản trị, tư vấn giúp các doanh nghiệp lớn nhỏ như Topica, Jaxtina, Go2Joy... tăng trưởng doanh thu bền vững nhờ Inbound Marketing.

CHỦ ĐỀ NỔI BẬT

Phát video về Khóa học Sản xuất video Tiktok banner
Chơi Video
Chơi Video

Khám phá khóa học

Rút ngắn thời gian học tập Marketing nhanh hơn với khóa học đặc biệt
Đăng ký nhận Tài liệu Digital Marketing

Đăng ký nhận thông tin, tài liệu Digital Marketing chất từ Digifox. Chúng tôi sẽ gửi đến bạn những thông tin mới nhất nhé!

CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT

Shopping cart

Sign in

No account yet?