Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Account Marketing

Account Marketing là gì? Tổng quan về Account Marketing

Table of Contents

Account Marketing là một nghề mà nếu bạn không làm trong lĩnh vực marketing sẽ rất dễ bị hiểu nhầm là làm kế toán (Account trong tiếng Anh thường được dùng phố biến ám chỉ ngành kế toán). Bài viết này, mình sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan và giúp bạn định hình trước khi bước vào ngành Account Marketing.

I. Account Marketing là gì?

Account Marketing là một vị trí ở agency, hoạt động như một đường dây liên lạc giữa khách hàng (client) và agency. Là người tiếp nhận những thông tin yêu cầu từ khách hàng và truyền đạt lại cho agency, phối hợp với các bộ phận để thực hiện các chiến dịch tiếp thị cũng như giải quyết mọi vấn đề phát sinh. Bạn cũng liên lạc với đại diện khách hàng trong suốt chiến dịch để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Account bao gồm 2 nhiệm vụ chính

  • Client servicing: là người liên hệ trực tiếp, làm việc trực tiếp với khách hàng để hiểu xem mong muốn của họ là gì, họ cần thông tin gì và mong muốn gì trong chiến dịch. Từ đó account có thể chuẩn bị bản brief một cách phù hợp cho cả client và agency.
  • Project management: account là người nắm toàn bộ thông tin, tình trạng của dự án từ khi bắt đầu nhận yêu cầu của khách hàng tới lúc hoàn tất và nghiệm thu dự án đó. Để thực hiện tốt quy trình đó, account phải nắm được thông tin và liên hệ với các team để có thể thực hiện yêu cầu của khách hàng cũng như đề xuất của agency đề ra.
Account Marketing là một người đa nhiệm

Bên cạnh đó mình có tặng bạn một khoá ” 7 ngày làm chủ Content Mareketing” giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về Content Marketing. Bạn có thể đăng kí và nhận tại đây:

CTA Nhận Ngay

Account làm những việc gì?

  • Ghi biên bản cuộc họp
  • Đánh giá đối thủ cạnh tranh
  • Theo dõi tiến độ dự án
  • Tìm supplier
  • Báo giá
  • Lắng nghe Feedback
  • Làm brief

Tham khảo thêm về các vị trí công việc trong Content Marketing.

II. Những kỹ năng cần có ở một account marketing

Account là một “nhà ngoại giao”, vừa đối nội (agency), vừa đối ngoại(client). Họ vừa chăm sóc khách hàng, vừa đảm bảo các bộ phận phối hợp nhịn nhàng trong dự án. Chình vì vậy mà vị trí này cũng yêu cầu nhiều kỹ năng.

1. Kĩ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là điều cần thiết đối với account, vì bạn bắt buộc phải giao tiếp với nhiều người, bao gồm khách hàng, đồng nghiệp và các chuyên gia khác. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả có thể giúp bạn truyền đạt ý tưởng, trả lời câu hỏi và giải quyết vấn đề. Là một account, bạn có thể được yêu cầu giao tiếp với khách hàng qua điện thoại hoặc qua email, vì vậy điều quan trọng là bạn phải có khả năng giao tiếp một cách chuyên nghiệp và lịch sự.

  • Kỹ năng lắng nghe

Nghe là một quá trình thụ động và bạn chỉ đơn giản tiếp nhận âm thanh. Lắng nghe là một quá trình chủ động, bạn phải tập trung và cố gắng hiểu nội dung của người nói. Chỉ khi bạn lắng nghe, bạn mới có khả năng hiểu được hết những nghĩa đen đến nghĩa bóng mà khách hàng muốn nói.

  • Kỹ năng trình bày, đàm phán

Nói làm sao cho lưu loát, cho khách hàng hiểu. Nói làm sao cho thuyết phục được khách hàng

Trong mỗi dự án dù ngắn hay dài đều liên đới đến những đối tác khác nhau. Có thể là đối tác trong nội bộ hay hợp tác bên ngoài thì các bạn phải là người quán xuyến, kết nối được tất cả một cách nhịp nhàng. Bạn phải xác định được mình sẽ truyền đạt brief đó với ai? Lúc nào? Bên nào phải bàn với bạn về timeline? để đảm bảo làm sao để thuyết phục khách hàng phương án tối ưu chất cho chiến dịch.

2. Quản lý tài chính

Bên cạnh là một sứ giả truyền tin giữa agency và client, account Marketing sẽ đảm nhiệm các công việc như lên ngân sách dự trù cho khách hàng, phân chia ngân sách trong từng giai đoạn, và thực hiện giám sát đo lường hiệu quả của dự án.

Vì vậy khả năng hoạch định và quản lý tài chính là kỹ năng mà bất cứ Account nào cũng phải trau dồi cho mình

3. Chủ động học tập, tổng hợp và phân tích kiến thức

Account là người nhanh nhạy nắm bắt được xu hướng thị trường, nghiên cứu về thị trường và consumer để có thể đưa ra các phương án, dịch vụ tối ưu nhất và giúp client đạt được mục tiêu cuối. Thế giới vận hành rất nhanh và đồi hỏi bạn phải không ngừng học hỏi và trau dồi tổng hợp kiến thức mỗi ngày. Vì vậy, để có một ý tưởng độc đáo thì bạn cần tự nâng cao kiến thức cho mình

Account là người đứng giữa client, planer, creative. Mỗi người đúng 1 góc nhìn khác nhau, trong khi account phải có cái nhìn bao quát, phải hiểu khách hàng để so lại với nhu cầu của client, sản phẩm của creative và kế hoạch của planer. Từ đó xem xét xem có phù hợp chưa để có góp ý lẫn nhau và điều chỉnh.

.

4. Suy nghĩ logic

Marketing là một bộ môn vừa mang tính nghệ thuật vừa mang tính khoa học. Bạn phải có lập luận logic, biết phân tích chiến lược truyền thông. Một mẫu quảng cáo “hay” được đo lường bằng kết quả của dự án, doanh thu. Vì thế sau mỗi quảng cáo “hay” là logic, bạn phân tích chiến lược của bạn planer, thiết kế của bạn creative,… tất cả những cái đó có logic hay không. Bởi bạn không thể đưa tất cả những gì mà team sản xuất cho khách hàng, mà phải xem xét thật kỹ xem có thể hiện đúng được thông điệp mà client muốn không.

5. Kỹ năng quản lý thời gian

Một điều mà “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi”, thế nhưng nó thật sự quan trọng với account. Bởi vì ngoài việc kết nối giữa client với agency thì account còn phải lên kế hoạch, giám sát, theo dõi ngân sách thực hiện, báo cáo tiến độ bằng thông qua các chỉ số đo lường, tracking. Do đó, để trở thành một account giỏi đòi hỏ bạn cần có khả năng hoạch định chiến lược và quản lý thời gian.

Nếu một người không có khả năng quản lý thời gian khi làm việc nhóm, điều đó có thể làm ảnh hưởng đến công sức và thời gian của nhiều người khác. Quản lý thời gian hiệu quả sẽ giúp bạn tránh được áp lực “deadline” và tăng hiệu suất làm việc. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dành thời gian cho bản thân và gia đình, không phải suốt ngày vùi mình trong những bản brief.

Chúng ta không bao giờ có đủ thời gian để làm mọi việc mình muốn, nhưng chúng ta luôn có đủ thời gian để làm những việc quan trọng nhất – Brian Tracy

6. Kỹ năng làm việc nhóm

Đây là kỹ năng tiên quyết mà bạn bắt buộc phải có, bởi vì lúc này account không chỉ làm việc độc lập hay làm việc với mỗi team của mình, mà là làm hợp tác với rất nhiều bên khác nhau mới có thể cho ra một chiến dịch thành công.

Chính vì phải hợp tác và làm việc với nhiều bộ phận, đối tác khác nhau nên dễ xảy ra tình trạng chồng chéo công việc hay “tị nạnh” nhau trong công việc. Mâu thuẫn là điều mà không ai mong muốn, nên teamwwork là kỹ năng mà bắt buộc ai cũng phải trang bị cho mình.

7. Quản lý cảm xúc

Account là vị trí làm việc với nhiều người nên yêu cầu bạn phải kiểm soát cảm xúc của bản thân trong mọi tình huống. Dù có chuyện gì cũng bình tĩnh, không nóng nảy, bộp chộp. Campaign đang chạy thì có sự cố gì xảy ra thì không được lo sợ, hoảng hốt..

Dù có bị khách “mắng”, khách “chê” cũng không được tự ái, bộc lộ cảm xúc tiêu cực với khách hàng. Đòi hỏi bạn phải kiểm soát được cơn giận để làm việc với nhừng khách hàng khó tính.

III. Thu nhập

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, account trở thành một ngành phát triển. Chúng ta rất dễ dàng bắt gặp những bài tuyển dụng nhận sự account trên mạng xã hội, với mức lương vô cùng hấp dẫn. Cũng chính vì công việc của một account khá vất vả nên bù lại mức lương cho vị trí công việc này thuộc top ngành có thu nhập tốt.

Mức lương của account phụ thuộc vào các yếu tố như vị trí làm việc, mức lương của nhà tuyển dụng và mức độ kinh nghiệm bạn có trong lĩnh vực công việc liên quan.

  • Account intern có mức lương từ 1 triệu đến 3 triệu đồng.
  • Account executive có mức lương dao động từ 8 triệu đến 12 triệu đồng.
  • Account manager có mức lương cao hơn, dao động từ 15 triệu đồng đến 35 triệu đồng.
  • Account director có mức lương rất cao, dao động trong khoảng từ 40 triệu đồng tới 65 triệu đồng. Thu nhập của bạn có thể cao hơn tùy thuộc vào doanh thu mà bạn mang về cho công ty.

Lương Account Executive là mức lương bình thường giống với các vị trí nhân viên văn phòng khác. Tuy nhiên, nếu xét về cơ hội thăng tiến và phát triển thì chắc chắn sẽ khiến bạn không khỏi hài lòng đấy. Hãy thử sức mình ở vị trí này nếu bạn đang mong muốn gắn bó với ngành Marketing

Tham khảo thêm về các vị trí công việc trong Content Marketing.

Mức lương của account trên Marketingworks

IV. Cơ hội thăng tiến

Chúng ta đang ở trong kỷ nguyên 4.0, sự phát triển của các ngành công nghiệp không khói, tất yếu dẫn đến marketing ngày càng được coi trọng. Account Marketing trở thành một nghề hot hơn bao giờ hết, cơ hội nghề nghiệp cũng hết sức rộng mở. Lộ trình thăng tiến của các account gồm 4 nấc thang: account intern -> account executive –> account manager –> account director.

1. Account Intern

Accoint intern là bậc thấp nhất trong Account Marketing. Đây là vị trí có kinh nghiệm làm việc và kiến ​​thức còn rất hạn chế nên bạn chỉ nhận được mức lương thấp nhất trong 4 bậc. Công việc của các thực tập sinh account chỉ xoay quanh việc quan sát, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm.

1. Account Executive

Account executive là bậc tiếp theo trong Account Marketing. Họ là đầu mối liên hệ chính giữa agency và client. Họ xử lý mối quan hệ hàng ngày giữa cả hai bên với mục tiêu đạt được sự hài lòng tối ưu của khách hàng. Công việc của account cũng là giúp tìm kiếm khách hàng tiềm năng và mang lại công việc kinh doanh mới cho công ty của họ.

2. Account Manager

Account Manager là vị trí người quản lý Account (quản trị việc quản lý quan hệ khách hàng). Khi bạn làm ở vị trí account executive được 2-3 năm, bạn có đủ năng lực và khả năng quản lý thì bạn sẽ được thắc chức lên vị trí account manager. Vị trí này có công việc gần giống với một account executive nhưng bạn sẽ quản lý thêm một số việc nữa và cụ thể là việc của các account executive

3. Account director

Account director đóng vai trò là người liên lạc giữa khách hàng và công ty, quản lý nhóm tài khoản và cũng sẽ giám sát quảng cáo và các nhân viên khác để đảm bảo các dự án đáp ứng kỳ vọng của khách hàng và được giao đúng thời hạn và trong phạm vi ngân sách. Trong khi account manager có thể giám sát các account executive, thì account director quản lý các account manager.

The account director’s job is to understand & figure out everything. And i mean EVERYTHING.

V. Ai thì phù hợp

1. Xác định được đam mê và không ngại thử thách

Nếu bạn là người không thích một công việc lặp đi lặp lại mỗi ngày, bạn thích khám phá và đặc biệt là bạn có đam mê với ngành truyền thông, quảng cáo hay marketing nói chung thì bạn phù hợp để trở thành account.

Đây là vị trí phù hợp với những bạn thuộc tuýp người sôi nổi, muốn chinh chiến, chinh phục những thử thách, khát khao con đường sự nghiệp của mình không là một nhân viên bình thường, mà mong muốn trở thành một người “nhạc trưởng”.

2. Thích social life và sáng tạo

Tư duy sáng tạo có một đặc tính là tính độc đáo, tức là khi suy nghĩ vấn đề thường không dập khuôn theo những quy tắc hoặc tri thức thông thường, biết giải quyết vấn đề một cách linh hoạt, ứng biến. Một account có tư duy sáng tạo sẽ thoát khỏi những suy nghĩ cũ kỹ, biết xem xét vấn đề từ cách nhìn mới mẻ.

3. Là người nhạy cảm

Nhạy cảm với tất cả sự vật ở xung quanh mình. Khi một bản nhạc hay, ngắm một bức tranh đẹp bạn có rung động hay không? Hay là khi người bạn thân của mình thay đổi sắc mặt thì bạn có nhận ra được không? Bạn phải nhạy cảm và tinh tế nắm bắt tâm lý khách hàng thì mới có thể vận hành một chiến lược quảng cáo tốt. Là người biết lắng nghe, thấu hiểu khách hàng và cùng tìm ra giải pháp giúp khách hàng gỡ rối trong những chiến lược truyền thông của họ

4. Là người “hơi lo xa”

Khi làm account bạn không thể lường trước được những tình huống có thể xảy ra, nếu bạn cứ vô tư đi đến đâu hay đến đó thì không được. Người account phải biết nhìn xa trông rộng, bạn là người “thuyền trưởng” thì phải luôn cầm ống nhòm để nhìn xem cơn mưa, cơn bão nào sắp tới để có kế hoạch sắp xếp công việc hợp lý. Nếu có bất kì chuyện gì xảy ra thì người “thuyền trưởng” phải chèo lái qua những cơn sóng đó. Nếu như bạn không có những plan A, plan B thì bạn sẽ bị lúng túng mỗi khi có tình huống bất ngờ xảy đến.

5. Có khả năng chịu được áp lực công việc

Là nghề làm dâu trăm họ, luôn “đắm chìm” trong deadline đối mặt với những căng thẳng hàng tuần, hàng ngày là điều thường gặp. Khách hàng đang triển khai đều đều bỗng một ngày “anh muốn thanh lý hợp đồng”, khách hàng đổi brief liên tục, dự án triển khai không đạt kết quả như mong muốn… bạn sẽ rất căng thẳng.

Account là người lắng nghe feedback của mọi người

Kết luận

Account được xem là người “thuyền trưởng” chèo lái con tàu dự án mà mình đang xử lý vượt qua những thử thách để đi đúng hướng theo mục tiêu đã đề ra, đúng với brief của khách hàng. Đây là một nghề đòi hỏi bạn phải linh hoạt trong giao tiếp, vừa phải chiều lòng client, vừa phải mềm mỏng với các đồng nghiệp của mình. Tuy nhiên nếu bạn thực sự đam mê vào theo đuổi nghề Account Marketing đến cùng thì nó sẽ mang lại cho bạn rất nhiều kỹ năng và cơ hội thăng tiến trong công việc.

Bên cạnh đó thì mình có tặng bạn một khoá ” 7 ngày làm chủ Content Mareketing” giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về Content Marketing. Bạn có thể đăng kí và nhận tại đây:

CTA Nhận Ngay

CHỦ ĐỀ NỔI BẬT

Phát video về Khóa học Sản xuất video Tiktok banner
Chơi Video
Chơi Video

Khám phá khóa học

Rút ngắn thời gian học tập Marketing nhanh hơn với khóa học đặc biệt
Đăng ký nhận Tài liệu Digital Marketing

Đăng ký nhận thông tin, tài liệu Digital Marketing chất từ Digifox. Chúng tôi sẽ gửi đến bạn những thông tin mới nhất nhé!

CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT

Shopping cart

Sign in

No account yet?