Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Account Marketing & Sales: Giống và khác nhau ở điểm nào?

Table of Contents

Account Marketing và Sales phối hợp chặt chẽ với nhau, nhưng hai công việc rất khác nhau. Sự khác biệt này rất mờ nhạt nên rất nhiều bạn đã hiểu nhầm 2 vị trí này và xem nó như là một. Vì vậy, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về account và sự khác nhau giữa Account Marketing và Sales.

1. Account Marketing là gì?

Account Marketing là một vị trí trong các agency và một account có vai trò trao đổi với với khách hàng trong và sau khi bán hàng. Account là người làm việc với khách hàng trong khoảng thời gian khách hàng hợp tác với công ty để giúp họ đạt được mục tiêu.

Account Marketing là người được giao nhiệm vụ tạo mối quan hệ với khách hàng để bán thêm, đảm bảo lượng công việc cao để khách hàng muốn gia hạn hay mở rộng hợp đồng, tạo các nghiên cứu và tư vấn cho khách hàng về các chiến lược tăng trưởng dài hạn.

Tham khảo thêm về Account marketing.

account marketing

2. Sales là gì?

Nhân viên sales là những người chịu trách nhiệm tìm kiếm khách hàng tiềm năng và kết nối với họ, sau đó tư vấn và cho khách hàng biết đến sản phẩm của doanh nghiệp. Sau khi hiểu được mong muốn của khách hàng, nhân viên sales sẽ trình bày ngắn gọn với account về mục tiêu của khách hàng mới và bàn giao khách hàng đó sang cho account.

3. Sự khác nhau giữa Account Marketing và Sales

Sự khác nhau lớn nhất giữa Account Marketing và Sales là mục tiêu. Sales là người chịu trách nhiệm tìm kiếm khách hàng mới, chốt deal và tăng doanh thu. Account là người nuôi dưỡng và phát triển những mối quan hệ với khách hàng. Họ kiểm tra khách hàng, đóng vai trò là đầu mối liên hệ chính và xử lý tái ký hoặc gia hạn hợp đồng khi thích hợp.

Nhưng vai trò ở hai vị trí không phải lúc nào cũng tách rời nhau. Tại các công ty nhỏ hơn, các vai trò này có thể được kết hợp với nhau – thông thường, đó là các doanh nghiệp và các agency lớn mởi phân chia rõ account và sales.

Account marketing và sales
So sánh giữa Account Marketing và Sales

4. Account Marketing và Sales nên hợp tác cùng nhau như thế nào?

Account Marketing và Sales cần có các đường dây liên lạc cởi mở. Hai bên vẫn có thể hỗ trợ nhau để cùng chăm sóc khách hàng ngay cả khi khách hàng đã kết thúc hợp đồng. Bởi vì như thế sẽ tăng khả năng tái lý của khách hàng là rất cao.

Khi sales giao một khách hàng mới cho account, bạn có trách nhiệm thông báo mục tiêu, kế hoạch và mong muốn của khách hàng – về cơ bản, đó là bản tóm tắt về mọi thứ bạn đã thu thập được trong quá trình bán hàng để account có thể bắt đầu giúp khách hàng đạt được mục tiêu của họ.

Sau khi bàn giao, account nên cho sales biết khi có cơ hội tái ký hoặc tiềm năng kinh doanh mới.

Tùy thuộc vào người chịu trách nhiệm hoặc đủ điều kiện thực hiện giao dịch bán hàng, account nên thảo luận cuộc trò chuyện và làm việc với sales để đưa giao dịch mới vào hoặc tự đóng giao dịch.

5. Tại sao lại có sự phân chia giữa Account Marketing và Sales?

Chi phí để có một khách hàng mới tốn gấp 5-7 lần so với chi phí duy trì một khách cũ. Chính vì vậy, trong mục tiêu dài hạn thì không phải là hợp đồng mà là mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.

Xây dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng, sau này mỗi lúc có dự án mới khách hàng sẽ chủ động quay lại tìm doanh nghiệp, hay họ có thể giới thiệu sản phẩm của mình cho bạn bè, đối tác của họ. Chính vì vậy trong doanh nghiệp nên có sự phân chia giữa account và sales.

Sales sẽ tập trung tìm kiếm khách hàng mới, tăng hợp đồng, tăng doanh thu. Nói như vậy không có nghĩa là sale không chăm sóc khách hàng mà họ vẫn có thể cùng account chăm sóc khách hàng của mình. Nếu bạn tạo được mối quan hệ tốt với khách hàng thì sau này khách hàng sẽ quay lại tìm bạn chứ không phải account.

Vì vậy, việc chia các nhiệm vụ giúp nhân viên ở mỗi vị trí khác nhau taapj trung vào mục tiêu của mình là tăng doanh thu hay nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng. Điều này mang lại lợi ích cho doanh nghiệp cả về chất lượng lẫn số lượng

Kết luận

Account Marketinng và Sales đều yêu cầu những kỹ năng khác nhau, bạn nên xem xét mình phù hợp với vị trí công việc nào để có thể thử sức. Nhắc đến account bạn có thể sẽ bị choáng ngợp bởi sự “đa zi năng” mà vị trí này yêu cầu. Vậy thì bạn có thể chọn làm sales để thử nếu như bạn có đam mê với nghề này mà chưa đạt được những yêu cầu của nghề account.

Bên cạnh đó mình có tặng bạn một khoá ” 7 ngày làm chủ Content Mareketing” giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về Content Marketing. Bạn có thể đăng kí và nhận tại đây:

CTA Nhận Ngay

CHỦ ĐỀ NỔI BẬT

Play Video about Khóa học Sản xuất video Tiktok banner
Chơi Video
Chơi Video

Khám phá khóa học

Rút ngắn thời gian học tập Marketing nhanh hơn với khóa học đặc biệt
Đăng ký nhận Tài liệu Digital Marketing

Đăng ký nhận thông tin, tài liệu Digital Marketing chất từ Digifox. Chúng tôi sẽ gửi đến bạn những thông tin mới nhất nhé!

CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT

Shopping cart

Sign in

No account yet?