Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Storytelling

Storytelling – Nghệ thuật kể chuyện chinh phục khách hàng năm 2022

Table of Contents

Storytelling sẽ tạo nên sự khác biệt nếu bạn đang loay hoay tìm cách cải thiện chiến lược tiếp thị nội dung cho thương hiệu bạn. Câu chuyện sẽ giúp thương hiệu nổi bật trong khi tương tác với khán giả theo cách thật chân thực.

Những câu chuyện mang đến cảm xúc cho chúng ta, lay động tâm trí khách hàng và tác dộng đến hành vi mua hàng của họ. Chúng ta có thể nhớ lại các sự kiện hiệu quả hơn gấp 22 lần khi chúng là một câu chuyện thay vì chỉ là dữ liệu đơn thuần. Vì thế, khách hàng nhớ sản phẩm của bạn thông qua câu chuyện dễ dàng hơn so với việc bạn đơn thuần cung cấp những quảng cáo về đặc tính của sản phẩm

Bằng cách tạo ra tiếng nói cho khách hàng, storytelling cho phép bạn kết nối thực sự tới cảm xúc của họ thay vì đưa ra lập luận tại sao sản phẩm của bạn tốt hơn, điều này hiếm khi nhận được sự chú ý từ khách hàng

Storytelling là gì?

Storytelling is the best marketing

Storytelling là nghệ thuật và khoa học sử dụng một câu chuyện, nhân vật và cốt truyện hư cấu hoặc không hư cấu để truyền tải thông điệp tiếp thị gián tiếp sản phẩm hoặc danh mục sản phẩm của bạn.

Storytelling làm cho nội dung của bạn trở nên hấp dẫn và lôi cuốn hơn trái ngược với truyền thông tiếp thị dựa hoàn toàn vào sản phẩm của bạn

Con người được xây dựng để kết nối với một câu chuyện, đồng cảm với các nhân vật và phản ứng với câu chuyện. Vì vậy, thật thông minh khi trình bày một thông điệp tiếp thị được gói gọn trong một câu chuyện hấp dẫn.

Trình tự trong kể chuyện

Mỗi câu chuyện cũng giống như một bài văn, nó bao gồm 3 phần là mở bài, thân bài và kết bài. Nhưng trong storytelling thường bao gồm 3 phần là:

  • Phần mở đầu: là phần bạn dẫn dắt vào câu chuyện, là phần tạo ấn tượng cho khách hàng, thường xuất hiện một nhân vật chính (dựa trên khách hàng mục tiêu của bạn)
  • Phần xung đột: là phần bạn nêu ra những vấn đề mà họ phải đối mặt (nỗi đau của đối tượng mục tiêu của bạn). Ở phần này bạn nên xoáy sâu vào những “nút thắt” của khách hàng để kích thích khách hàng tham gia vào câu chuyện của bạn. Lúc này câu chuyện của bạn chính là câu chuyện của họ
  • Phần giải pháp: là phần mà bạn sẽ “gỡ rối” cho những “nút thắt” của khách hàng mà bạn đã nêu ra (gắn chặt với sản phẩm của bạn)

Để tạo một storytelling hay, bạn nên thiết lập cho mình một cấu trúc chuyện cụ thể, sao đó mới đi vào từng chi tiết để xây dựng nên câu chuyện hoàn hảo.

Tại sao storytelling lại quan trọng ?

Kể chuyện tạo ra một kết nối cá nhân với người đọc – sự tương tác giữa thương hiệu và khách hàng. Bằng cách kể một câu chuyện, thương hiệu của bạn có thể thể hiện nó đại diện cho điều gì và tạo ra một kết nối đầy cảm xúc và hấp dẫn. Và thậm chí sau đó có thể truyền cảm hứng và thúc đẩy khách hàng hành động. Dưới đây là một số lý do tại sao storytelling là xu hướng content hiện nay.

Storytelling
Nghệ thuật kể chuyện – Storytelling

Cải thiện trải nghiệm mua hàng

Storytelling là tất cả những gì bạn cần để khiến người đọc tìm thấy giá trị trong sản phẩm của bạn thay vì chỉ liệt kê ra những lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại, điều mà khách hàng cảm thấy không đáng tin.

Thông qua câu chuyện, bạn đưa người đọc từ điểm chạm đầu tiên với brand của bạn, sau đó đến điểm cuối cho phép bạn tạo ra trải nghiệm mua hàng vượt qua sự kỳ vọng của khách hàng, khiến họ không thể không yêu thích bạn. Nếu trải nghiệm mua hàng của bạn là độc nhất, hấp dẫn và thỏa mãn được khách hàng, bạn có thể mong đợi giá trị lâu dài của khách hàng và họ sẽ trở thành khách hàng thân thiết của bạn.

Tạo được ấn tượng với khách hàng

Là một thương hiệu, bạn tương tác với hàng nghìn khách hàng và khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, nếu bạn nỗ lực để biến hành trình mua hàng của khách hàng trở nên cá nhân hóa và nhân văn hơn, thì không còn gì bằng!

Là con người, chúng ta luôn mong muốn có được sự chú ý của cá nhân, sự tiếp xúc của con người – bất cứ thứ gì không được tự động hóa hoặc trông giống như robot. Và kể chuyện làm cho người mua cảm thấy quan trọng và được quan tâm, và cuối cùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn.

Nâng cao uy tín cho thương hiệu của bạn

Bạn không thể tạo ra một câu chuyện đáng giá nếu không có sự nghiên cứu kỹ lưỡng. Do đó, một thương hiệu sử dụng cách kể chuyện để marketing sẽ tự động nhận được sự chú ý từ khách hàng và tạo được niềm tin trong họ.

Khách hàng tiềm năng bị thuyết phục qua một câu chuyện hấp dẫn, chạm đến trái tim khách hàng tiềm năng và biến họ trở thành khách hàng của bạn

Con đường ngắn chắc chắn để đạt được điều đó là sử dụng Storytelling .

Tiếp cận tự nhiên với khách hàng

Bằng cách tận dụng storytelling để truyền thông thương hiệu của mình, bạn có thể gặt được “quả ngọt” là doanh thu. Bạn có thể giao tiếp chân thực với những khách hàng tiềm năng của mình về những nỗi đau của họ. Và một khi bạn làm như vậy, bạn không cần phải quảng cáo lợi ích sản phẩm đến họ nữa. Khách hàng tiềm năng của bạn sẽ tin tưởng bạn vào lúc đó và mong muốn được dùng thử sản phẩm của bạn.

Bạn càng bán được nhiều hàng nhiều hơn – bạn càng thu được nhiều doanh thu hơn!

Biti’s – Đi để trở về

Điều gì tạo nên một storytelling hay?

Làm nổi bật nhân vật chính

Khách hàng của bạn sẽ chỉ liên quan đến câu chuyện của bạn khi thấy nhân vật chính và họ có mối liên hệ. Nếu bạn không thể khiến họ đồng cảm với nhân vật này, họ sẽ không thể bước vào câu chuyện và do đó sẽ không quan tâm đến câu chuyện của bạn.

Do đó, hãy đảm bảo bạn dành đủ thời gian để nghiên cứu tính cách khách hàng của mình – họ thích, không thích, động cơ, nguyện vọng và nỗi đau để bạn có thể tập hợp tất cả các thuộc tính liên quan vào nhân vật chính của câu chuyện và tạo ra một nhân vật mà khách hàng của bạn kết nối ngay lập tức.

Giữ cho câu chuyện thật chân thực

“Quảng cáo hay nói láo” có lẽ là câu nói mà bạn dễ dàng nghe được từ những người xung quanh của bạn nói về quảng cáo. tuy nhiên điều cuối cùng bạn muốn là câu chuyện của bạn giống như một câu chuyện chạm đến được trái tim của khách hàng

Vì vậy, hãy đảm bảo rằng ý tưởng của bạn thật độc đáo nhưng vẫn phải chân thực trong khi bạn kể câu chuyện và thông điệp có thể chạm tới khách hàng và khiến họ lan tỏa ra cho những người xung quanh

Sử dụng cảm xúc để kết nối với khán giả của bạn

Câu chuyện của bạn hoàn toàn vô ích nếu nó không khơi gợi được những cảm xúc đã định ở người đọc. Đó có thể là bất cứ điều gì – sợ hãi, tức giận, vui mừng, hồi hộp, ngạc nhiên hoặc bất kỳ cảm xúc nào khác thúc đẩy khiến người đọc cảm thấy điều gì đó và kết nối với thương hiệu của bạn.

Cảm xúc là thứ mang câu chuyện của bạn chạm đến trái tim của khách hàng, làm cho câu chuyện của bạn dễ được đồng cảm, vì vậy nếu không có chúng, thông điệp của bạn sẽ giống như một “tiếng rao”

Kinh Đô với chiến dịch “Tròn vị bánh, sáng mãi chuyện đêm trăng

Không lạc đề

Câu chuyện của bạn không nên là một câu chuyện quá nhiều tình huống, người đọc phải đợi bạn đi sâu vào vấn đề. Thực tế, kể chuyện trong marketing chỉ phát huy tác dụng khi câu chuyện bạn kể cô đọng và hoàn toàn đi vào trọng tâm, không lạc đề dù chỉ một chút.

Vì vậy, hãy bỏ qua những chi tiết không cần thiết và những điểm cốt truyện nhàm chán, đồng thời tạo ra một câu chuyện đơn giản thu hút sự chú ý của người đọc, khiến họ cảm nhận được điều gì đó, rồi để họ suy nghĩ về nó.

Cuối cùng, bạn muốn người đọc tưởng tượng mình trong hoàn cảnh của nhân vật chính và nghĩ xem việc sử dụng sản phẩm của bạn thực sự có thể thay đổi cuộc sống của họ như thế nào, chứ không phải là một câu chuyện kể khiến họ bối rối, buồn chán hoặc không cảm động.

Đưa ra một số dữ kiện và số liệu để hỗ trợ câu chuyện của bạn

Chà, điều này nghe có vẻ vô lý bởi vì trong suốt thời gian qua, chúng ta đã nói về cách kể chuyện có lợi thế hơn so với các sự kiện và số liệu trong marketing.

Tuy nhiên, sử dụng cách kể chuyện để truyền tải thông điệp của bạn không có nghĩa là bạn hoàn toàn phớt lờ những sự thật khó hiểu. Bạn không thể bỏ qua nghiên cứu và bạn không cần phải từ bỏ tất cả những gì bạn đã làm trước đó.

Kể chuyện chỉ có nghĩa là chia sẻ nghiên cứu đó với đối tượng mục tiêu của bạn bằng một câu chuyện. Và không phải là một danh sách các thông tin mà khách hàng có thể nhận được.

Khi bạn đã tạo ra câu chuyện đó, đừng ngại sử dụng dữ liệu từ nghiên cứu của bạn để hỗ trợ hoặc hỗ trợ câu chuyện của bạn để tăng thêm độ uy tín cho câu chuyện

Dựa vào các dữ kiện và số liệu bây giờ sẽ không phải là một ý tưởng tồi nếu bạn đã thu hút được người đọc và một khi họ phát hiện ra rằng các tuyên bố của bạn được hỗ trợ bởi nghiên cứu và dữ liệu thực tế, họ sẽ càng bị thu hút vào sản phẩm.

Để khách hàng kể tiếp câu chuyện

Bạn đừng cho đi tất cả. Thay vào đó, hãy để người đọc suy nghĩ nhiều hơn nữa. Cố gắng không có một kết thúc rõ ràng, dứt khoát cho câu chuyện của bạn, hãy để nó mở và kết thúc là khác nhau cho mỗi khách hàng.

Điều này sẽ gây tò mò cho người đọc, để lại cho họ điều gì đó để suy nghĩ. và họ sẽ ghi nhớ sản phẩm của bạn qua những lần họ suy nghĩ vè câu chuyện.

Làm thế nào bạn có thể tạo ra một câu chuyện hay?

Chiến dịch For the Human Race của Coca-cola

Tìm hiểu khách hàng của bạn

Dành đủ thời gian để nghiên cứu khách hàng của bạn. Thật không khôn ngoan nếu bắt đầu mà không có thông tin về sở thích, động lực, nguyện vọng và những “nút thắt” của khách hàng vì bạn sẽ không thể xây dựng một câu chuyện phù hợp với thế giới quan của họ.

Vì vậy, cho dù bạn có một nhóm khách hàng khổng lồ hay chỉ một vài người, hãy đảm bảo bạn thực hiện đủ các cuộc nghiên cứu sơ cấp hoặc thứ cấp để hiểu được khách hàng và những mong muốn ẩn sâu của họ

Đặt mục tiêu cho câu chuyện của bạn

Ngay từ đầu, bạn đã phải định hình cách bạn kết thúc câu chuyện của mình. Thiết lập một mục tiêu rõ ràng và đảm bảo câu chuyện của bạn dần dần dẫn đến nó.

Bạn muốn người đọc mua sản phẩm của bạn hay bạn chỉ muốn cung cấp thông tin cho họ? Chỉ khi bạn xác định rõ ràng về mục tiêu cuối cùng của câu chuyện của mình là gì, bạn mới có thể dẫn dắn câu chuyện đi đúng mục tiêu và tạo ra tiếp cận đến đúng khách hàng.

Bao gồm các nội dung trực quan

Một câu chuyện không cần là câu chuyện khổng lồ. Trong thực tế, một câu chuyện dài dòng sẽ chỉ khiến người đọc cảm thấy nhàm chán và giảm hiệu quả. Mà thay vào đó, nên bao gồm các dấu hiệu hình ảnh trong câu chuyện của bạn sẽ đảm bảo bạn thu hút sự chú ý của người đọc ngay từ đầu.

Các nội dung trực quan có thể là bất cứ thứ gì, từ hình ảnh hoặc minh họa đến video tự quay hoặc hoạt hình, chúng chỉ cần hỗ trợ câu chuyện của bạn và thêm vào trải nghiệm tổng thể của độc giả. Vì hình ảnh được ghi nhận là có tỷ lệ giữ chân người xem cao hơn so với văn bản, nên việc đưa chúng vào câu chuyện của bạn sẽ đảm bảo khán giả nhớ được các khía cạnh quan trọng trong câu chuyện của bạn.

Kết luận

Storytelling như là một xu hướng quảng cáo mới, manng thương hiệu tiếp cận đến khách hàng một cách gần gũi hơn. Ngày càng có nhiều khách hàng mong đợi có được những trải nghiệm phản ánh nhu cầu, thái độ và tình huống cá nhân .Đây là được gọi là nhu cầu “cá nhân hóa”. Bạn cần tạo ra nội dung được cá nhân hóa phù hợp với từng khách hàng. Mặt khác, khi khách hàng trải nghiệm cảm giác đó và sẵn sàng chia sẻ đến với cộng đồng của họ ở bất kì đâu.

Để giúp các bạn hiểu hơn về Storytelling trong marketing, mình xin tặng bạn một khoá ” 7 ngày làm chủ Content Mareketing”. Bạn có thể đăng kí và nhận tại đây:

CTA Nhận Ngay

CHỦ ĐỀ NỔI BẬT

Play Video about Khóa học Sản xuất video Tiktok banner
Chơi Video
Chơi Video

Khám phá khóa học

Rút ngắn thời gian học tập Marketing nhanh hơn với khóa học đặc biệt
Đăng ký nhận Tài liệu Digital Marketing

Đăng ký nhận thông tin, tài liệu Digital Marketing chất từ Digifox. Chúng tôi sẽ gửi đến bạn những thông tin mới nhất nhé!

CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT

Shopping cart

Sign in

No account yet?