Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Cách Pinterest trở thành công ty 11 tỷ đô la bằng cách kết nối những người cùng sở thích

Table of Contents

Nhiều công ty khởi nghiệp dường như nghĩ rằng cách duy nhất để thành công là thu hút những người đầu tiên trong ngành công nghệ sử dụng sản phẩm của họ. Không thể phủ nhận rằng việc ra mắt sản phẩm lan truyền ở Thung lũng Silicon có thể gây ra một cơn địa chấn đối với tăng trưởng của công ty. Tuy nhiên, có quá nhiều công ty tập trung vào việc thu hút những người sử dụng hiểu biết về công nghệ, thường gây hại cho sản phẩm của họ, công ty của họ và cuối cùng là người dùng của họ.

Ben Silbermann, Evan Sharp và Paul Sciarra muốn làm những điều khác biệt. Họ muốn tạo ra một sản phẩm mà tất cả mọi người – không chỉ những người làm công nghệ ở Bay Area thấy hữu ích. Họ muốn tạo ra một sản phẩm mới, độc đáo và quen thuộc. Họ muốn mọi người hiểu cách sản phẩm của họ hoạt động ngay lập tức, ngay cả khi họ chưa bao giờ nghe nói về nó trước đây.

Sản phẩm đó là Pinterest.

Pinterest đã phát triển trở thành một doanh nghiệp trị giá 11 tỷ đô la bằng cách tập trung không ngừng vào những người dùng mà công ty có, chứ không phải những người dùng mà công ty nghĩ rằng cần phải có. Điều hấp dẫn về Pinterest là nó là sản phẩm trực tuyến đầu tiên tận dụng cách chúng ta tương tác với mọi thứ trong thế giới thực để giúp người dùng tổ chức nội dung kỹ thuật số của họ.

Dưới đây là một số điểm mà chúng tôi sẽ khám phá trong bài viết này:

  • Sự phát triển ban đầu của Pinterest được thúc đẩy nhờ tập trung vào những người dùng mà công ty có
  • Khả năng tiếp cận và tính dễ sử dụng đã định hình sự tăng trưởng và phát triển của Pinterest như một sản phẩm
  • Tại sao sự tập trung không ngừng của Pinterest vào người dùng hiện có lại rất quan trọng đối với sự tồn tại liên tục của công ty

Pinterest là một công ty mạnh về kỹ thuật nên họ có các tính năng thân thiện với người dùng và UI trực quan. Tuy nhiên, điều định hình quỹ đạo tăng trưởng của Pinterest không phải là công nghệ nền tảng của dịch vụ mà là những người dùng đầu tiên và phản hồi của họ.

2009—2012: Xây dựng ‘Máy thiết lập chỉ mục con người’

Ben Silbermann lẽ ra phải trở thành một bác sĩ.

Với bốn bác sĩ trong gia đình, anh dường như được định sẵn theo bước chân của cha mẹ mình và tham gia vào nghề y. Nhứng Silbermann đã không trở thành bác sĩ. Anh ấy thậm chí còn không đi học ở trường y khoa. Sau khi tốt nghiệp Yale, Silbermann làm việc cho Google.

Silbermann làm việc trong bộ phận quảng cáo trực tuyến của gã khổng lồ tìm kiếm. Anh ấy không hối hận về quyết định của mình, nhưng không mất nhiều thời gian để Silbermann vỡ mộng với cuộc sống tại Googleplex. Bất chấp câu nói nổi tiếng “ 20% Time ” của công ty , các nhà quản lý của anh ấy sẽ không để anh ấy xây dựng bất cứ thứ gì. Vốn tính tò mò, Silbermann luôn ngưỡng mộ những người nổi tiếng ở Thung lũng Silicon như Steve Jobs và Bill Gates. Anh ấy cảm thấy mình đang trì trệ ở Google. Cuối cùng,anh ấy cảm thấy mệt mỏi vì sự thất vọng và thiếu quyết đoán của mình, bạn gái của Silbermann đã bảo anh bỏ việc và theo đuổi các dự án của riêng mình.

Đây là khởi đầu cho sự phát triển ứng dụng của Silbermann, Cold Brew Labs, ra đời.

Cold Brew Labs là sản phẩm trí tuệ của Silbermann và người bạn học cũ của anh, Paul Sciarra, người gần đây đã nghỉ việc tại công ty liên doanh Radius Capital ở New York. Sản phẩm thực sự đầu tiên của Cold Brew Labs là một ứng dụng so sánh mua sắm có tên Tote, ra mắt vào năm 2009, khoảng sáu tháng sau khi Cold Brew Labs được thành lập. Người dùng có thể duyệt qua quần áo và hàng hóa khác từ 30 nhà bán lẻ, lưu các mặt hàng làm mục yêu thích và nhận thông báo đẩy khi các mặt hàng đó giảm giá. Ứng dụng này không đặc biệt nổi bật nhưng Cold Brew đã được FirstMark Capital bật đèn xanh và hỗ trợ tài chính – để phát triển Tote.

pinterest

Nguồn

Thật không may Tote đã thât bại.

Có hai lý do chính dẫn đến thất bại của Tote:

  • Ứng dụng này đã đi trước thời đại ít nhất 5 năm. Mua sắm và thương mại điện tử vẫn chưa trở thành xu hướng chủ đạo trong lĩnh vực bán lẻ vào năm 2009 đồng thời người tiêu dùng đã không sử dụng thiết bị di động của họ cho các ứng dụng đồng hành mua sắm.
  • App Store của Apple vẫn chưa sẵn sàng để hỗ trợ các công ty ứng dụng dựa trên cloud. Vào thời điểm Silbermann và Sciarra nhận được phản hồi họ đã có một phiên bản khác sẵn sàng để phát hành. Tuy Apple chỉ đơn giản là không thể xử lý Tote (và các ứng dụng khác) được phát triển dựa trên cloud .

Mặc dù Tote thất bại , nhưng đó không phải hoàn toàn. Trong khi phân tích dữ liệu người dùng của Tote, Silbermann và Sciarra đã phát hiện ra một điều thú vị. Người dùng của Tote đã sử dụng ứng dụng như dự định. Họ đang duyệt các sản phẩm và lưu chúng bằng chức năng Yêu thích của Tote. Nhưng đó không phải là tất cả những gì họ đang làm. Nhiều người dùng Tote đã tìm kiếm các sản phẩm mới thông qua ứng dụng, sau đó gửi hình ảnh của các sản phẩm này cho chính họ.

Hành vi thu thập này đã cho Silbermann và Sciarra một ý tưởng.

Hai người đàn ông bắt đầu phát triển một nguyên mẫu của một sản phẩm mới được xây dựng bằng dữ liệu người dùng của Tote làm nền tảng. Họ lặp đi lặp lại trên sản phẩm dần dần. Khi làm việc trên sản phẩm mới, họ đã tìm hiểu thêm về hành vi của người dùng. Chẳng hạn, họ sớm nhận ra rằng rất ít người tìm kiếm Tote cho các mặt hàng dành riêng cho thương hiệu. Thay vào đó, họ tìm kiếm theo danh mục sản phẩm: giày, váy, quần, áo khoác. Điều này khiến nhóm phát triển ý tưởng về “nhóm” để người dùng có thể sắp xếp bộ sưu tập hình ảnh của họ.

Nguyên mẫu mới của Silbermann và Sciarra đã được hoàn thành phần lớn vào cuối mùa thu năm 2009. Trong một chuyến đi đến thành phố New York, Silbermann đã gặp Evan Sharp thông qua một người quen chung. Sharp hiểu ngay Silbermann và Sciarra đang cố gắng làm gì. Sharp cuối cùng sẽ rời New York và chuyển về phía Tây đến California, nơi anh làm việc với tư cách là nhà thiết kế sản phẩm tại Facebook trước khi cùng Silbermann và Sciarra làm việc toàn thời gian cho dự án của họ với tư cách là người đồng sáng lập thứ ba. Ảnh hưởng của Sharp đối với sản phẩm mới là rất quan trọng. Ông được ghi nhận là người không chỉ viết phần lớn code trang web mà còn phát triển bố cục lưới đặc biệt mà Pinterest vẫn sử dụng ngày nay.

Ngay sau khi Sharp gia nhập nhóm, Silbermann và Sciarra đã tiếp cận FirstMark bằng sản phẩm mới của họ và thuyết phục họ rằng ứng dụng của họ thậm chí còn có tiềm năng hơn Tote. Mặc dù các ứng dụng thương mại của Silbermann đã được hiển thị rõ ràng, nhưng ông vẫn cẩn thận tránh nói về nó như một ứng dụng thương mại điện tử.Sau khi Silbermann, Sciarra và Sharp có một sản phẩm đang hoạt động. Bây giờ tất cả những gì họ cần là một cái tên.

Vào bữa tối trong Lễ Tạ ơn vào năm 2009, bạn gái của Silbermann đã đưa ra ý tưởng về ứng dụng nên được gọi là Pinterest.

Ý tưởng thu thập dử liệu đã được tích hợp vào Pinterest từ ban đầu. Thời trẻ, Silbermann là một nhà sưu tập cuồng nhiệt, ông đã tích lũy được một bộ sưu tập phong phú các loài bướm đêm mà sau này ông gọi đùa là “Pinterest 1.0”. Mặc dù hành vi của người dùng là rất quan trọng đối với sự phát triển ban đầu của Pinterest, nhưng đối tượng ban đầu của ứng dụng mới được cho là quan trọng nhất. Trong khi hầu hết nhiều công ty khởi nghiệp lầm tưởng rằng con đường khả thi duy nhất để tăng trưởng là thu hút những người  dùng công nghệ áp dụng.

Các công ty công nghệ thường trở thành những người chấp nhận sớm lý tưởng do họ có khả năng họ sẽ truyền bá công nghệ và trở thành đại sứ thương hiệu trên thực tế. Facebook đã làm điều này bằng cách nhắm mục tiêu vào các sinh viên đại học am hiểu công nghệ. Twitter cũng làm như vậy bằng cách thu hút các nhà báo, blogger và giới truyền thông. Điều đáng chú ý về Pinterest là nó có cách tiếp cận hoàn toàn ngược lại. Thay vì nhắm mục tiêu đến các nhà phát triển ở Vùng Vịnh, Pinterest nhắm mục tiêu đến những người nội trợ ở Trung Tây và mang lại cho họ thứ gì đó thực sự có giá trị. Mặc dù điều này có vẻ hoàn toàn trái ngược với quỹ đạo của Pinterest khi họ là một công ty khởi nghiệp tập trung vào người tiêu dùng, nhưng nó đã hoạt động tốt và mở rộng được đáng kể cơ sở người dùng ban đầu của sản phẩm.

Khi phiên bản Pinterest sớm nhất ra mắt vào năm 2009, phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi cách chúng ta hoạt động trực tuyến. Facebook đã có hơn 300 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Ngay cả Twitter cũng có gần 20 triệu người dùng. Tuy nhiên, trong khi Silbermann và Sciarra muốn thúc đẩy mối quan tâm ngày càng tăng đối với mạng xã hội cảu mình, họ cũng muốn phân biệt Pinterest với hàng chục ứng dụng xã hội mới nổi đang được phát triển. May mắn thay cho Silbermann và Sciarra, họ không phải làm gì nhiều. Pinterest có điểm nhấn nỗi bật trong số các dịch vụ truyền thông xã hội. Facebook và Twitter có xu hướng nhấn mạnh việc chia sẻ thông tin cập nhật về bản thân. Mặt khác, Pinterest nhấn mạnh việc chia sẻ những thứ chúng ta thích.

Silbermann và Sciarra đã phát triển thành công phiên bản Pinterest hoạt động. Các phiên bản đầu tiên này của Pinterest khá thô sơ và sự phát triển của trang này bắt đầu trở nên nghiêm túc vào tháng 12 năm 2009. Vào tháng 1, Silbermann đã đăng hình ảnh đầu tiên lên Pinterest: một tấm bìa cứng của một cặp đôi đang hôn nhau trên xe đạp.

Học Viện Gravis Cách Pinterest trở thành công ty 11 tỷ đô la bằng cách kết nối những người cùng sở thích

Nguồn

Chỉ vài tháng sau vào tháng 3 năm 2010, Pinterest chính thức ra mắt trong phiên bản beta kín. Ngay sau đó, Pinterest chuyển sang phiên bản beta mở với những thành viên được mời.

“Tôi đã gửi Pinterest cho 200 người bạn của mình và tôi nghĩ 100 người trong số họ đã mở email để xem. Đó là một con số nhỏ một cách thảm khốc đối với một mạng xã hội. Trong đó bao gồm rất nhiều người từ Google và California và tôi đã gửi email cho rất nhiều người từ Iowa. Những người bắt đầu sử dụng nó đã sử dụng nó theo cách mà chúng tôi đã hy vọng. Tôi nghĩ rằng số ít người đó là tiền đề cho Pinterest hoạt động. ”

– Ben Silbermann, Đồng sáng lập, Pinterest

Mặc dù nhiều công ty khởi nghiệp dựa vào mô hình lời mời để thúc đẩy tăng trưởng sớm, nhưng Pinterest đã phải vật lộn để đạt được sức hút. Để có được những người dùng đầu tiên, Silbermann đã tự mình thực hiện rất nhiều công việc. Anh ấy đã gửi email cho mọi người mà mình biết. Anh ta tìm kiếm địa chỉ email trong danh bạ, hỏi bạn bè của bạn bè về email của họ, và thậm chí lôi kéo đồng nghiệp cũ của mình tại Google với hy vọng truyền bá thông tin này. Chín tháng sau khi Pinterest đi vào giai đoạn thử nghiệm, trang web có ít hơn 10.000 người dùng. Silbermann đã liên lạc cá nhân với khoảng một nửa số người dùng này và cung cấp cho họ số điện thoại di động riêng của mình với lời hứa có thể gọi bất cứ lúc nào kể cả ngày hay đêm. Silbermann được cho là vẫn giữ liên lạc với nhiều người trong số 5.000 người dùng đó trong vài năm.

Quyết tâm là một đặc tính quan trọng đối với bất kỳ doanh nhân nào, nhưng trong trường hợp của Silbermann, niềm kiêu hãnh kiểu cũ đã giúp ông tiếp tục. Silbermann không muốn tưởng tượng việc thất bại và phải cầu xin công việc cũ của mình tại Google và thừa nhận thất bại.

Khi Silbermann tập trung vào việc phát triển người dùng của trang web, Sharp đã chuyển sự chú ý của mình sang thiết kế của Pinterest. Thiết kế dựa trên lưới của Sharp cuối cùng đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt vào năm 2010. Bảng kiểu Kanban ngày nay phổ biến nhờ sự phổ biến của các dịch vụ như Trello , nhưng vào năm 2010, hầu hết các trang web xã hội đều quan tâm đến văn bản nguồn cấp tin tức dựa trên cơ sở. Ngược lại, Pinterest cung cấp một cách trực quan để tổ chức thông tin đang phân cực ngay cả trong nhóm người dùng nhỏ của Pinterest.

Học Viện Gravis Cách Pinterest trở thành công ty 11 tỷ đô la bằng cách kết nối những người cùng sở thích

Nguồn

Một khía cạnh trong thiết kế dựa trên lưới của Sharp khiến Silbermann và nhóm của ông ngạc nhiên là cách mọi người tương tác với bố cục dựa trên lưới của Pinterest. Các phiên bản đầu tiên của trang Pinterest có dòng giới thiệu “Pinterest là một bảng ghim trực tuyến. Tổ chức và chia sẻ những điều bạn yêu thích. ” Đây không chỉ là một cách giới thiệu cho khách truy cập Pinterest. Đó còn là một cách để thu hút khách truy cập về những gì họ mong đợi khi họ sử dụng Pinterest.

Khái niệm về online pinboards (bảng ghim trực tuyến) vẫn còn mới lạ vào năm 2010, nhưng mọi người đã biết cách sử dụng bảng ghim. Họ không cần phải biết Pinterest là gì, họ chỉ cần hiểu về cách sử dụng nó. Điểm kích hoạt của Pinterest là điểm mà tại đó người dùng nắm bắt được cách sản phẩm thực sự hoạt động và bắt đầu sử dụng sản phẩm — đây là điểm rất mạnh vì hành vi quen thuộc này. Những người áp dụng ban đầu Pinterest khẳng định rằng ngay từ đầu, Pinterest đã có sức hấp dẫn rộng rãi trên nhiều loại nhân khẩu học và sở thích khác nhau. Cảm giác trực quan của nó giảm thiểu đối lập giữa trang web và người dùng bằng cách tận dụng các hành vi quen thuộc từ thế giới thực.

Học Viện Gravis Cách Pinterest trở thành công ty 11 tỷ đô la bằng cách kết nối những người cùng sở thích

Nguồn

Đối với hầu hết các công ty khởi nghiệp, thành công là một cuộc chạy marathon chứ không phải chạy nước rút. Điều đó nói lên rằng, nhiều công ty trải qua thời kỳ phát triển mạnh mẽ – phần dài của cây gậy khúc côn cầu. Đối với Pinterest, năm đó là năm 2011. Lần tăng đột biến đầu tiên của Pinterest là sau khi phát hành ứng dụng Pinterest đầu tiên trên App Store của Apple vào tháng 3 năm 2011. Mặc dù ứng dụng này thiếu một số tính năng của Pinterest mà chúng ta biết ngày nay,tuy nhiên ứng dụng iOS đầu tiên đã nhìn và cảm thấy rất giống ngày hôm nay. Việc ra mắt ứng dụng đã mang lại nhiều người dùng hơn dự đoán ban đầu.

Bước đột phá lớn thứ hai đến chỉ vài tháng sau đó vào tháng 8, khi TIME giới thiệu Pinterest trong vòng tổng kết “50 trang web tốt nhất”. Sự đón nhận tích cực của ứng dụng và sự công khai do tính năng TIME tạo ra đã thu hút hàng triệu người đến với trang web. Đến tháng 12, Pinterest là một trong mười dịch vụ truyền thông xã hội lớn nhất và thu hút hơn 11 triệu lượt người truy cập mỗi tuần. Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc này đã khiến TechCrunch tuyên bố.Pinterest là Công ty khởi nghiệp mới tốt nhất năm 2011.

Học Viện Gravis Cách Pinterest trở thành công ty 11 tỷ đô la bằng cách kết nối những người cùng sở thích

Nguồn

Mọi thứ cuối cùng đã diễn ra theo cách của Silbermann.

Pinterest tiếp tục thúc đẩy làn sóng trong suốt năm 2012. Đến tháng 8, Pinterest đã có hơn 20 triệu người dùng và đã huy động được 100 triệu đô la như một phần của vòng Series C do gã khổng lồ thương mại điện tử Nhật Bản Rakuten dẫn đầu. Sự giàu có mới tìm thấy của Pinterest đã mang lại cho công ty mức định giá hơn 1,5 tỷ đô la – nhiều hơn cả Instagram, mà Facebook đã mua lại chỉ một tháng trước đó với giá 1 tỷ đô la. Nó cũng mang lại cho công ty đang phát triển nhanh chóng một số vốn rất cần thiết mà nó có thể sử dụng để hỗ trợ sự tăng trưởng vượt bậc của mình.

“Chúng tôi nhận thấy sự hợp lực to lớn giữa tầm nhìn của Pinterest và mô hình của Rakuten cho thương mại điện tử. Rakuten mong muốn đem Pinterest đến thị trường Nhật Bản cũng như các thị trường khác trên thế giới ”.

– Hiroshi Mikitani, Giám đốc điều hành, Rakuten

Đến năm 2012, Pinterest có hơn 11 triệu người dùng. 1/5 phụ nữ sử dụng Internet thường xuyên là người dùng Pinterest. Mô hình chỉ dành cho lời mời của trang web đã hoạt động cực kỳ hiệu quả bất chấp những khó khăn ban đầu của công ty bằng chứng là công ty đã đạt được mức định giá hơn 1,5 tỷ đô la chỉ sau hai năm. Tuy nhiên, công ty vẫn đang vật lộn để hoàn thiện sứ mệnh cốt lõi của mình – điều mà công ty sẽ tích cực theo đuổi trong những năm tới.

2013—2015: Tăng trưởng trên thiết bị di động, mở rộng ra quốc tế và hướng tới kiếm tiền

Rakuten có thể đã nhìn thấy “sự hợp lực to lớn” giữa Pinterest và thương mại điện tử, nhưng giữa năm 2013 và 2015, Pinterest không thể bắt kịp khía cạnh hoạt động kinh doanh của mình. Pinterest đã phát triển đáng kể nhờ sự tập trung không ngừng của Silbermann vào những người dùng ban đầu của trang web và thiết kế trực quan của Sharp, nhưng công ty đã bỏ qua phần lớn việc tạo doanh thu để tập trung vào sản phẩm. Điều đó phải thay đổi – nhanh chóng – nếu công ty hy vọng duy trì được động lực phát triển.

Pinterest đã khởi đầu năm 2013 một cách thành công bằng cách huy động thêm nhiều tiền hơn nữa. Vòng Series D của công ty, do Valiant Capital Partners dẫn đầu, đã đem về cho Pinterest thêm 200 triệu đô la. Vào thời điểm đó, Pinterest có khoảng 100 nhân viên. Vòng Series D của công ty sẽ giúp Pinterest có nhiều thành viên hơn — đặc biệt là các kỹ sư và giám đốc sản phẩm. Công ty đã nhận được một khoản tiền mặt khác vào tháng 10 khi huy động thêm được $ 225 triệu như một phần của vòng Series E, phần lớn trong số đó cũng được đầu tư vào kỹ thuật và sản phẩm.

Năm 2013 cũng chứng kiến ​​sự ra đời của bản cập nhật lớn nhất đối với sản phẩm của Pinterest cho đến nay: Ghim quảng cáo.

Học Viện Gravis Cách Pinterest trở thành công ty 11 tỷ đô la bằng cách kết nối những người cùng sở thích

Nguồn

Hoạt động gần như giống hệt với Bài đăng được Quảng cáo của Facebook và Bài đăng được Quảng cáo của Twitter, tính năng này cho phép các nhà quảng cáo quảng bá ghim của họ ở các vị trí nổi bật ở đầu nguồn cấp dữ liệu của người dùng. Ghim Quảng cáo làm cho nó được hiển thị ở đầu kết quả tìm kiếm và nguồn cấp dữ liệu danh mục, đồng thời cung cấp khả năng hiển thị tuyệt vời cho các nhà quảng cáo.

Ghim quảng cáo có thể không phải là việc quá khó khăn bởi Pinterest đã học được rất nhiều điều từ việc xem Google và Facebook phát triển các nền tảng quảng cáo tương ứng của họ. Cũng giống như Google đã thiết kế lại các nhãn quảng cáo AdWords của mình vào năm 2016 và 2017 để khiến chúng khó phân biệt với kết quả không phải trả tiền, các Ghim Quảng cáo của Pinterest đã kết hợp rất tốt với nguồn cấp dữ liệu của người dùng. Ban đầu, Ghim Quảng cáo chỉ được cung cấp cho một nhóm đối tác quảng cáo được chọn, đó là bước quan trọng đầu tiên để kiếm tiền.

“Trọng tâm của chúng tôi là giúp hàng triệu người khám phá những điều họ yêu thích và có cảm hứng để thực hiện những điều đó trong cuộc sống của họ. Khoản đầu tư này mang lại cho chúng tôi nhiều nguồn lực hơn để giúp hiện thực hóa tầm nhìn đó ”.

– Ben Silbermann, Đồng sáng lập, Pinterest

Pinterest tăng trưởng đáng kinh ngạc trong giai đoạn này. Vào mùa xuân năm 2014, người dùng Pinterest đã ghim hơn 30 tỷ hình ảnh, gần một nửa trong số đó đã được ghim chỉ trong sáu tháng trước đó . Để tận dụng kho hình ảnh khổng lồ do người dùng quản lý này, Pinterest đã công bố hai trong số những cập nhật lớn nhất cho dịch vụ cho đến nay vào tháng 4 năm 2014 là Tìm kiếm có hướng dẫn và Danh mục tùy chỉnh.

Đặc biệt, Tìm kiếm có Hướng dẫn có ảnh hưởng rất lớn. Tính năng này cho phép người dùng bắt đầu tìm kiếm bằng cách nhập một truy vấn ban đầu rộng, chẳng hạn như “quần áo nam”. Tại thời điểm này, Pinterest sau đó bắt đầu hướng dẫn người dùng qua một loạt các bước để tinh chỉnh kết quả ban đầu của họ bằng cách đưa ra các hộp gợi ý cho các danh mục phụ có liên quan. Ví dụ: trong hình bên dưới, truy vấn hạt giống đang “chạy”. Sau đó, Pinterest đề xuất các danh mục phụ có liên quan về mặt ngữ nghĩa, chẳng hạn như “động lực”, “giày” và “tập luyện”:

Học Viện Gravis Cách Pinterest trở thành công ty 11 tỷ đô la bằng cách kết nối những người cùng sở thích

Nguồn

Nhìn quen phải không? Đó là bởi vì Google Hình ảnh đã giới thiệu cùng một tính năng vào chức năng tìm kiếm của mình vào năm 2017 — ba năm sau khi Pinterest đi tiên phong trong ý tưởng. Ngoài việc đóng vai trò là một ví dụ về mức độ ảnh hưởng của Pinterest vào năm 2014, Tìm kiếm có Hướng dẫn là một bước tiến lớn đối với Pinterest như một công cụ khám phá nội dung. Tính năng này không chỉ giúp người dùng khám phá nội dung mới dễ dàng hơn mà còn khiến trang web trở nên có sự liên kết qua đó tạo sự hấp dẫn hơn. Nó cũng cải thiện cơ hội người dùng tìm thấy chính xác những gì họ muốn, điều này mang lại trải nghiệm bổ ích hơn đáng kể.

“Tìm kiếm có hướng dẫn sẽ giúp bạn khám phá khi nào bạn không biết chính xác mọi thứ ban đầu.”

– Ben Silbermann, Đồng sáng lập, Pinterest

Danh mục tùy chỉnh có thể không được chú ý như Tìm kiếm có hướng dẫn, nhưng đó là một ví dụ khác về cách Pinterest đã liên tục đáp ứng nhu cầu thay đổi của  người dùng cơ sở đa dạng của mình. Theo sự thừa nhận của chính Silbermann, 32 danh mục ban đầu được cung cấp cho người dùng đầu tiên của Pinterest chủ yếu là tùy ý và không dựa trên bất kỳ thông tin chi tiết thực sự nào về người dùng của công ty. Nhận thấy rằng không phải sở thích của tất cả mọi người đều có thể được phân loại nhanh chóng như vậy, Pinterest đã giới thiệu Danh mục tùy chỉnh như một cách giúp người dùng kiểm soát nhiều hơn đối với bộ sưu tập của họ.

Tuy nhiên, đây không phải là điểm sáng thực sự của Danh mục tùy chỉnh. Pinterest có thể là một cách chủ yếu trực quan để khám phá và tìm kiếm nội dung, nhưng Danh mục tùy chỉnh dựa trên từ khóa và siêu dữ liệu do người dùng xác định — giống như các trang thương mại điện tử. Đúng vậy, Pinterest đã phản hồi người dùng của mình, nhưng nó cũng đang đặt nền móng cho loại chức năng tìm kiếm theo từ khóa mà trang web sẽ cần để kiếm tiền sau này.

Pinterest tiếp tục phát triển nhanh chóng. Vào đầu năm 2015, Pinterest đã tiếp cận 50 triệu người dùng. Tuy nhiên, trang web không chỉ thu hút người dùng mới. Các vòng gọi vốn Series F và G của Pinterest, lần lượt diễn ra vào tháng 5 năm 2014 và tháng 3 năm 2015, tổng cộng là 567 triệu đô la, mang lại cho công ty mức định giá hơn 11 tỷ đô la. Đến thời điểm này, Pinterest đã chấp nhận hơn 1 tỷ đô la Mỹ trong quỹ đầu tư mạo hiểm . Trang web đã thu hút người dùng và vốn với một tốc độ đáng kinh ngạc.

Tuy nhiên, điều kiến Pinterest vẫn chưa tìm ra là cách kiếm tiền từ người dùng cơ sở đang phát triển nhanh chóng của mình:

“Pinterest còn rất nhiều việc phải làm để trở thành một ứng dụng tầm cở trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số. Nó phải hoạt động nhanh chóng để tăng người dùng cơ sở và sản phẩm quảng cáo của mình, điều hiện tại vốn khá hạn chế. ”

– eMarketer

Các Ghim Quảng cáo của công ty đã đạt được một số thành công nhất định. Tuy nhiên, Pinterest còn rất nhiều việc phải làm để xoa dịu các nhà đầu tư đang ngày càng lo lắng. Đối với một công ty trị giá 11 tỷ đô la đã nhận được hơn 1 tỷ đô la tiền tài trợ cho VC, doanh thu quảng cáo của nó thấp hơn đáng kể so với dự đoán của công ty. Vào tháng 9 năm 2015, Pinterest thông báo họ đã vượt qua 100 triệu người dùng hàng tháng – tuy nhiên doanh thu của công ty trong năm đó chỉ là 100 triệu đô la . Con số này thấp hơn đáng kể so với doanh thu dự kiến ​​169 triệu đô la mà Andreessen Horowitz đang sử dụng để lôi kéo các đối tác tiềm năng tham gia vào một quỹ đầu tư đặc biệt cho công ty vào đầu năm 2015.

Có một sốt yêu tố ảnh hưởng đến việc kiếm tiền chậm chạp của Pinterest. Đầu tiên là Facebook đã có một khởi đầu tốt hơn Pinterest về mặt quảng cáo. Vào thời điểm Pinterest giới thiệu hỗ trợ cho video và xây dựng trình phát video gốc của riêng mình vào năm 2016, Facebook đã có được sự tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ từ quảng cáo video của mình trong hai năm . Tuy nhiên, ngoài lợi thế cạnh tranh đáng kể của Facebook với quảng cáo video (và quảng cáo nói chung), một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất mà nhóm quảng cáo của Pinterest phải đối mặt là nhiều nhà quảng cáo ngần ngại phân bổ lại ngân sách của họ từ sự thành công đã được chứng minh trên Facebook sang Pinterest.

Sự e ngại rủi ro của các nhà quảng cáo không phải là trở ngại duy nhất của Pinterest để tăng doanh thu. Pinterest đã dành nhiều năm để tinh chỉnh cẩn thận trải nghiệm sử dụng trang web để người dùng khai thác nội dung một cách dễ dàng nhất có thể. Tuy nhiên, không giống như các công ty khác, Pinterest đã nổi tiếng nhờ cách tiếp cận thận trọng theo phương pháp nhất định để phát triển sản phẩm. Chương trình Đối tác nhà phát triển tiếp thị và Ghim có thể mua của công ty đều được triển khai vào năm 2015, nhưng Pinterest đã lãng phí thời gian quý báu khi triển khai rất chậm các tính năng này.

Nói cách khác, Pinterest đã đến muộn với bữa tiệc kiếm tiền.

Đến thời điểm này, Pinterest đã xây dựng được cơ sở người dùng mạnh mẽ ở Bắc Mỹ và một số khu vực của Tây Âu. Tuy nhiên, để duy trì tốc độ tăng trưởng người dùng mạnh mẽ, công ty cần phải mở rộng hơn nữa. Vào ngày 1 tháng 4 năm 2015, Pinterest ra mắt chương trình Khởi động , một sáng kiến ​​thử nghiệm được thiết kế để giúp công ty thâm nhập thị trường nước ngoài hiệu quả hơn. Điểm đến đầu tiên của chương trình Khởi Động là Tokyo.

“Chúng tôi chọn những nới đó vì đó là những thị trường trưởng thành, họ là những quốc gia dẫn đầu khu vực của họ về mặt văn hóa. Kế hoạch thực sự là phát triển một cuốn sách phát triển trên phạm vi quốc tế. Ngoài mục tiêu là tăng trưởng, chúng tôi muốn có được cái nhìn sâu sắc hơn về cách chúng tôi nên phát triển trên phạm vi quốc tế. “

– Evan Sharp, Đồng sáng lập, Pinterest

Nhật Bản là một lựa chọn phổ biến làm điểm thâm nhập thị trường nước ngoài cho các công ty Mỹ. Là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới tính theo GDP, Nhật Bản là bệ phóng sinh lợi cao vào Đông Nam Á. Tuy nhiên, đối với Pinterest, lựa chọn khởi động chương trình Khởi động ở Tokyo mang tính chiến lược cao:

  • Người dùng hoạt động hàng tháng ở Nhật Bản đã tăng hơn gấp đôi từ năm 2014 đến 2015
  • Hoạt động ở nước ngoài chiếm hơn 40% tổng số hoạt động trên Pinterest
  • Sự hỗ trợ tài chính và vật chất của Rakuten có nghĩa là công ty có đủ nguồn lực để phát triển một phiên bản ứng dụng được khu vực hóa thực sự để kiểm tra xem liệu mô hình bản địa hóa có thể được nhân rộng ở nơi khác hay không.

Mặc dù phát triển mạnh mẽ ở nước ngoài, kế hoạch thống trị thế giới của Pinterest không đơn giản như việc mở văn phòng ở các ngôn ngữ mới thú vị mà là bản địa hóa. Pinterest có thể là một dịch vụ chủ yếu về hình ảnh, nhưng bản địa hóa — một quy trình vượt ra ngoài dịch thuật cung cấp cho người dùng trải nghiệm bản địa thực sự — nhưng đó vẫn là một vấn đề lớn đối với công ty. Việc điều chỉnh trải nghiệm Pinterest tổng thể để thu hút nhiều thị hiếu văn hóa khác nhau là rất khó.

Tuy nhiên, những thách thức về bản địa hóa của Pinterest không hoàn toàn là chỉ về mặt thẩm mỹ. Người dùng Pinterest ở Mỹ đã phản ứng tích cực với thuật ngữ này của trang web, chẳng hạn như hành động “ghim” thứ gì đó vào “bảng” của người dùng. Điều đó cũng tương tự với người dùng cơ sở  Brazil của trang web. Tuy nhiên trong tiếng Bồ Đào Nha ở Brazil, “ghim” là thứ mà cha mẹ dùng để buộc tã của con mình. Tương tự, ý tưởng về “bảng” đã bị mất đi đối với khán giả Brazil của Pinterest. Để khắc phục điều này, Ricardo Sangion, Giám đốc khu vực Mỹ Latinh của Pinterest, đã đổi từ “ghim” thành “lưu” và đổi tên các bảng của trang web thành “thư mục”. Điều nàygiúp loại bỏ một số sự nhầm lẫn và mơ hồ xung quanh thuật ngữ hiện có của Pinterest ở Brazil. Thử nghiệm bản địa hóa đơn lẻ này đã rất thành công, qua đó “lưu” đã được triển khai trên toàn bộ trang web trên toàn thế giới .

“Ví dụ: gần đây chúng tôi đã cập nhật nút Pin It thành nút lưu. Đó là một sự thay đổi rất trực quan mà không có bất kỳ thuật toán nào đằng sau nó. Chúng tôi đã thử nghiệm, trải nghiệm và nhận thấy rằng trên toàn cầu,nút ‘Lưu’ đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về giá trị của Pinterest và cách sử dụng sản phẩm ngay lập tức ”.

– Krishna Gade, Nguyên Trưởng phòng Kỹ thuật Dữ liệu, Pinterest

Giống như bất kỳ công ty khởi nghiệp nào, Pinterest đã chấp nhận rủi ro và mắc sai lầm, đặc biệt là sự đồng bộ tăng trưởng doanh thu với tăng trưởng người dùng. Mặc dù có một vài sai lầm, công ty vẫn đang phát triển. Nó đã thành công trong việc mở rộng phạm vi hoạt động của mình ra ngoài Hoa Kỳ, và dường như đã sẵn sàng tận dụng sự nổi tiếng và nguồn lực đáng kể của mình để mở rộng ra nước ngoài. Tuy nhiên, mặc dù 1 tỷ đô la mà Pinterest huy động được cho đến nay đã cho phép công ty theo đuổi các kế hoạch mở rộng đầy tham vọng và thuê một đội ngũ kỹ sư nhỏ, nó cũng khiến Pinterest chịu áp lực to lớn trong việc phải có kết quả cho các cổ đông và những kỳ vọng của cổ đông ngày càng tăng lên.

2016 — AI, Nhận dạng hình ảnh, theo đuổi lợi nhuận

Chỉ trong bảy năm, Pinterest đã phát triển từ một mạng xã hội hình ảnh đơn giản thành một trong những trang mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới. Nó có hơn 100 triệu người dùng trên toàn thế giới và tốc độ tăng trưởng người dùng quốc tế của Pinterest tăng hơn 135% trong năm 2015. Đây là lưu lượng truy cập mạng xã hội trên internet lớn thứ 2 thế giới sau Facebook. Điều này tạo niềm tin đối với chủ đầu tư-làm cho kỳ vọng của họ ngày càng cao hơn. Các cổ đông đã kiên nhẫn với trang web đang phát triển, miễn cưỡng chờ đợi lời hứa về một ngày thành công và thu lợi nhuận, nhưng sự kiên nhẫn đó sẽ chỉ kéo dài cho đến nay đã được đền đáp.

Đến năm 2016, Pinterest đã trở thành một cái tên quen thuộc. Công ty có hơn 150 triệu người dùng. Trang web đã xử lý hơn 2 tỷ lượt tìm kiếm mỗi tháng. Tuy nhiên, Pinterest vẫn chưa tìm ra cách tận dụng lượng người dùng khổng lồ của mình để tăng doanh thu.

Công ty từ lâu đã tìm cách định vị mình như một công cụ đồng hành tự nhiên cho người mua sắm — một sự quay ngược lại với nguồn gốc của Pinterest là Tote tại Cold Brew Labs — nhưng họ đã thất bại trong việc thu hẹp khoảng cách giữa khám phá và bán hàng. Silbermann và nhóm của ông đã biết rằng người dùng của họ đang sử dụng Pinterest để thu thập và lưu những thứ họ muốn mua. Những gì họ không biết là làm thế nào để biến Pinterest trở thành một phần không thể thiếu trong trải nghiệm thương mại điện tử đa nền tảng. Chức năng Tìm kiếm Trực quan và Ghim Có thể Mua của trang web là những bước đi đúng hướng, nhưng vẫn chưa đủ.

Học Viện Gravis Cách Pinterest trở thành công ty 11 tỷ đô la bằng cách kết nối những người cùng sở thích

Nguồn

Ngoại trừ điều đó không đúng hoặc không hoàn toàn đúng. Trong nhiều năm, Pinterest đã âm thầm phát triển công nghệ nền tảng của mình để giải quyết một trong những thách thức khó khăn nhất trong khoa học máy tính, tìm kiếm hình ảnh phù hợp với ngữ nghĩa — và chính công nghệ này mà Pinterest hy vọng cuối cùng nó sẻ giải quyết được vấn đề kiếm tiền.

Pinterest được so sánh phổ biến nhất với Instagram bởi tính chất trực quan của hai nền tảng. Tuy nhiên, Pinterest thực sự có nhiều điểm chung với Amazon hơn. Tại sao? Bởi vì hai công ty đặt ra mục tiêu trở thành người giỏi nhất bằng cách tập trung không ngừng vào người dùng của họ. Trong trường hợp của Amazon, nó đã trở thành nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, nhưng nó cũng trở thành công cụ tìm kiếm sản phẩm thực tế lớn nhất thế giới. Cái này có một vài nguyên nhân:

  • Amazon bán nhiều sản phẩm trên nhiều danh mục sản phẩm hơn bất kỳ nhà bán lẻ nào khác
  • Sức mua của Amazon có nghĩa là nó thường có thể định giá sản phẩm thấp hơn đáng kể so với các nhà bán lẻ cạnh tranh
  • Cơ sở hạ tầng hậu cần vượt trội của Amazon — chẳng hạn như dịch vụ Prime Now kéo dài một giờ — cung cấp loại dịch vụ mà chỉ các công ty cao cấp như FedEx mới có thể cung cấp nhưng chi phí thấp

Ngay cả khi mọi người mua thứ gì đó từ một trang web không phải là Amazon thì khả năng là họ đã kiểm tra trên Amazon trước. Tương tự vậy, sứ mệnh của Pinterest là giúp mọi người khám phá những thứ họ yêu thích và sắp xếp chúng theo cách cảm thấy quen thuộc. Bằng cách làm cho việc này trở nên dễ dàng nhất có thể, Pinterest đã thực sự đặt nền móng để trở thành công cụ tìm kiếm trực quan trên thế giới. Ban đầu nó không được tạo ra để làm điều này. Nó đã xảy ra một cách tự nhiên theo thời gian, giống như nó đã xảy ra với Amazon.

Sự tập trung ngày càng tăng của Pinterest vào tìm kiếm trực quan trở nên rõ ràng, vào tháng 2 năm 2017 công ty tiết lộ hai tính năng sản phẩm mới sẽ định hình tương lai của toàn bộ sản phẩm.

Học Viện Gravis Cách Pinterest trở thành công ty 11 tỷ đô la bằng cách kết nối những người cùng sở thích

Nguồn

Đầu tiên và quan trọng nhất là Lens, công nghệ nhận dạng hình ảnh độc quyền của Pinterest. Lần đầu tiên ra mắt trong bản beta trên iOS, Lens cho phép người dùng Pinterest chụp ảnh bằng camera trên điện thoại thông minh của họ, sau đó Lens sẽ phân tích và xác định các đối tượng khác nhau trong ảnh. Về thị giác máy tính của người tiêu dùng, Lens đã và đang mang đến những điều tuyệt vời. Điều này cũng giúp họ xác định đối tượng riêng biệt một cách nhanh chóng. Việc có thể nhanh chóng và dễ dàng xác định các đối tượng riêng biệt trong một hình ảnh nhất định sẻ tạo tiềm năng thương mại đáng kinh ngạc, vì nó cung cấp cho người dùng Pinterest phương tiện để không chỉ xác định mà còn mua những thứ họ nhìn thấy xung quanh mà hầu như không tốn công sức. Điều này giúp Pinterest tiến gần đến những giao dịch mua hàng có thể rất khó để tối ưu hóa trong kênh bán hàng thông thường, đồng thời giảm thiểu xung đột vào những thời điểm quan trọng đó.

Ra mắt đồng thời cùng với Lens là  Instant Ideas (Ý tưởng tức thì). Công cụ đơn giản nhưng hiệu quả cao này đã thêm một vòng tròn nhỏ bên dưới mỗi ghim. Người dùng có thể chạm vào các vòng tròn này để được hiển thị với một loạt các mục và ghim có liên quan đến hình ảnh gốc của họ. Instant Ideas có thể không ấn tượng về mặt công nghệ như Lens, nhưng đó là một bước quan trọng khác tìm kiếm trực quan của Pinterest trở nên hiệu quả. Instant Ideas không chỉ hữu ích — nó là một phần mở rộng hợp lý, tự nhiên về cách mọi người tìm kiếm mọi thứ. Instant Ideas cho phép người dùng chuyển từ một ghim  và ý tưởng sang ghim, ý tưởng tiếp theo một cách liền mạch.

“Công nghệ thông tin ban đầu sử dụng để kết nối các ý tưởng, giống như siêu liên kết. Nhưng khi nói đến việc tìm kiếm ý tưởng dựa vào từ ngữ không phải là cách đúng đắn. Đôi khi bạn không thực sự biết mình đang tìm gì cho đến khi bạn nhìn thấy nó ”.

– Evan Sharp, Đồng sáng lập, Pinterest

Công ty tiếp tục đầu tư vào R & D tìm kiếm hình ảnh trong phần lớn năm 2017. Vào tháng 2 năm 2018, Pinterest đã thuyết phục thành công chuyên gia thị giác máy tính nổi tiếng Chuck Rosenberg rời khỏi Google và trở thành Giám đốc Thị giác máy tính của Pinterest. Rosenberg được giao nhiệm vụ đi đầu và cải thiện mọi khía cạnh của công nghệ thị giác máy tính của Pinterest, bao gồm cả dự án Lens .

Pinterest luôn là một công ty mạnh về kỹ thuật. Tuy nhiên, không giống như các trang web và dịch vụ truyền thông xã hội khác, Pinterest chưa bao giờ tiếp thị mình như một công ty công nghệ. Phần lớn, người dùng cơ sở không quan tâm đến điều gì làm cho Pinterest hoạt động  họ chỉ quan tâm đến những gì nó hoạt động. Công nghệ Ống kính của Pinterest cực kỳ ấn tượng từ góc độ kỹ thuật, nhưng hầu hết người dùng Pinterest không quan tâm đến ngưỡng tin cậy hoặc tỷ lệ pha trộn hoặc tính toán màu nổi bật . Họ chỉ quan tâm đến việc nó có thể giúp họ tìm một chiếc chụp đèn để phù hợp với đệm ném mới hoặc một đôi giày thể thao chạy bộ mà họ có thể phối hợp với chiếc xà cạp mới của mình như thế nào.

Pinteres

Nguồn

Công nghệ cơ bản đằng sau Lens có thể không thu hút đối với hầu hết người dùng Pinterest, nhưng các nhà bán lẻ rất nóng lòng muốn bắt tay vào tìm hiểu nó. Vào năm 2017, Pinterest đã hợp tác với Target trong một chương trình thử nghiệm trong đó người dùng Pinterest có thể chụp ảnh hàng hóa trong các cửa hàng Target và Lens sẽ đưa ra các đề xuất về các mặt hàng tương tự theo chủ đề một cách trực quan trên Pinterest.

Mặc dù kết quả bị hạn chế, chỉ với các mặt hàng có sẵn từ các cửa hàng Target và không bao gồm kết quả từ các nhà bán lẻ cạnh tranh, nhưng sáng kiến ​​này được xem là một gợi ý về những điều sắp xảy ra. Vì Pinterest đã đấu tranh để kiếm tiền thành công từ nền tảng của mình, quan hệ đối tác chiến lược với các nhà bán lẻ lớn có thể sẽ là điểm nổi bật trong các kế hoạch của Pinterest để tận dụng tiềm năng thương mại to lớn của trang web.

“Chúng tôi hiện đang ở một nơi mà chúng tôi đang sử dụng Pinterest như một dịch vụ để cung cấp một số tìm kiếm trực quan cho các sản phẩm khác. Tôi nghĩ rằng có cơ hội cho các nhà bán lẻ trở thành người nổi bật hơn một chút khi nói đến khám phá hình ảnh. “

– Amy Vener, Trưởng nhóm chiến lược ngành bán lẻ, Pinterest

Vào năm 2018, chỉ tám năm sau khi Silbermann, Sharp và Sciarra lần đầu tiên công bố bản đầu tiên, Pinterest đã trở thành một mạng xã hội khổng lồ. Trang web có gần 250 triệu người dùng, hơn 100 triệu trong số đó ở bên ngoài Hoa Kỳ. Hơn 1 tỷ bảng đã được tạo. Người dùng đã ghim hơn 50 tỷ hình ảnh. Tuy nhiên, điều mà các nhà đầu tư thực sự muốn thấy là mức tăng trưởng doanh thu.

Mặc dù Pinterest không tập trung nhiều vào mục tiêu doạn thu ở năm 2017 nhưng nhìn chung nó vẫn tăng trưởng một cách hợp lý . Doanh thu đã tăng 58% trong năm 2017, làm dịu bớt đòn hụt của mục tiêu doanh thu. Công ty chắc chắn có thể đã tận dụng tiềm năng thương mại của mình một cách hiệu quả hơn với các mục tiêu doanh thu, nhưng nhìn chung mức tăng trưởng doanh thu của Pinterest trong bốn năm qua thực sự khá ấn tượng:

  • 2014: 24 triệu đô la
  • 2015: 139 triệu đô la (tăng trưởng 479%)
  • 2016: 298 triệu đô la (tăng trưởng 114%)
  • 2017: 472 triệu đô la (tăng trưởng 58%)

Mặc dù tăng trưởng doanh thu khiêm tốn trong những năm gần đây do Pinterest vẫn phải đối mặt với một vài khó khăn. Nhưng dầu hiệu tích cực là Pinterest đang phát triển cực kỳ nhanh chóng bởi vì mọi người đã hiểu rõ cách thức hoạt động của Pinterest theo bản năng và nó thu hút một lượng lớn và đa dạng đối tượng. Điều đó giúp Pinterest có thể thực hiện thêm một số bước để kiếm tiền từ dịch vụ của mình, phần lớn nó sẻ được dành cho việc phát triển Pinterest như một sản phẩm. Bởi nếu công ty muốn tồn tại, công ty phải kiếm tiền.

Pinterest có thể đi đến đâu?

Hành trình của Pinterest luôn chứa nhiều điều khác biệt. Có một số hướng đi tiềm năng mà tôi nghĩ công ty có thể đi – mặc dù có thể họ sẻ có những động thái khác.

1. Pinterest tiến tới công khai.

Pinterest  thể công khai không.Tất nhiên phải mất quá nhiều tiền tài trợ cho VC – câu hỏi duy nhất là khi nào. Công ty vẫn phải tìm cách cạnh tranh với Google và Facebook trong không gian quảng cáo trực tuyến, nhưng các dấu hiệu cho thấy việc IPO vào giữa năm 2019 là khải thi, dựa trên tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ và sự thu hút của các nhà quảng cáo đối với công nghệ tìm kiếm của họ trên thiết bị di động.

2. Tập trung đổi mới vào các doanh nghiệp,nhà quảng cáo nhỏ hơn .

Một lời chỉ trích về những nỗ lực kiếm tiền của Pinterest cho đến nay là nền tảng này phần lớn không thể tiếp cận được với các nhà quảng cáo doanh nghiệp nhỏ. Đây cũng là một vấn đề gây khó khăn cho Instagram trong những ngày đầu nỗ lực kiếm tiền, đặc biệt là khi nó hợp tác với các nhà bán lẻ trên toàn quốc như Target.

Một động thái có thể xảy ra đối với Pinterest là làm cho khía cạnh này của nền tảng của nó dễ tiếp cận hơn, điều này sẽ thúc đẩy đáng kể doanh thu. Điều này có thể được thực hiện bằng cách giới thiệu các mức giá khác để phù hợp với các nhà quảng cáo có ngân sách quảng cáo khiêm tốn hơn hoặc thậm chí triển khai quảng cáo tập trung để thu hút các doanh nghiệp nhỏ dựa vào tìm kiếm cục bộ.

3. Tập trung cao độ vào thương mại trực quan .

Một trong những điểm yếu lớn nhất của Pinterest là phụ thuộc vào tìm kiếm. Để đạt được các mục tiêu kiếm tiền vượt ra ngoài tìm kiếm là điểm yếu quan trọng, Pinterest có thể đầu tư đáng kể vào việc trở thành một nền tảng thương mại trực quan. Cũng giống như Amazon đã trở thành công cụ tìm kiếm sản phẩm trên thực tế phổ biến nhất, Pinterest có thể chuyển sang trở thành một công cụ trực quan để tìm kiếm những thứ cần mua. Điều này phù hợp mạnh mẽ với những phẩm chất và khát vọng của Pinterest với tư cách là một sản phẩm và có thể được xây dựng dựa trên các tính năng hiện có của Pinterest như Ghim có thể mua và công nghệ Ống kính của nó.

3 bài học chúng ta có thể học từ Pinterest

Pinterest đã học được một số bài học quý giá trong tám năm qua, nhưng Pinterest có thể dạy chúng ta những bài học gì?

1. Xác định những người dùng cho sản phẩm bạn đang xây dựng .

Pinterest có thể đã đi theo một hướng rất khác nếu nó không lắng nghe người dùng một cách cẩn thận và phản hồi về cách họ sử dụng nền tảng này. Công ty đã cố tình chọn nhắm mục tiêu vào những người ở Thung lũng Silicon, những người mà hầu hết các công ty công nghệ theo đuổi trong giai đoạn tăng trưởng ban đầu của họ,điều này sẻ giúp phát triển công ty một cách tốt hơn.

Hãy xem xét sản phẩm và lộ trình của bạn trong sáu tháng tới, sau đó tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

  • Khi bạn lần đầu tiên tung ra sản phẩm của mình, tại sao bạn lại nhắm mục tiêu đến những người dùng bạn đang hướng tới? Điều gì khiến nhóm người dùng đó phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?
  • Lộ trình sản phẩm của bạn phản ánh nhu cầu và mong muốn của những người dùng ban đầu như thế nào? Làm thế nào để sản phẩm của bạn giải quyết những vấn đề đó của người dùng hoặc làm cho cuộc sống của họ tốt hơn? Nói một cách khác, bạn đang phát triển sản phẩm của mình để phục vụ cho những người dùng đầu tiên mà bạn có, hay đang cố gắng thu hút loại người dùng mà bạn nghĩ mình nên có?
  • Bạn đang làm gì để kích thích sự phát triển trong cơ sở người dùng cốt lõi của mình? Trong trường hợp của Pinterest, mô hình chỉ được mời hoạt động cực kỳ hiệu quả khi công ty vượt qua những khó khăn ban đầu để đạt được sức hút. Làm cách nào để bạn có thể thu hút khán giả cốt lõi và khuyến khích người dùng trở thành người truyền bá cho sản phẩm của bạn?

2. Liên tục lắng nghe người dùng của bạn .

Trong những ngày đầu tiên của Pinterest, Ben Silbermann đã gửi email cho 5.000 người dùng đầu tiên của trang web và hỏi họ về ý kiến về trang web và cách họ có thể cải thiện nó. Đặt những câu hỏi thông minh và hành động dựa trên phản hồi bạn nhận được. Đừng đưa ra giả định về những gì bạn nghĩ rằng người dùng của bạn đang làm hãy phản ứng và đáp lại những gì họ đang làm.

Lần tới khi bạn kiểm tra dữ liệu sử dụng sản phẩm của mình, hãy xem xét những điều sau:

  • Bạn đang yêu cầu  và đánh giá phản hồi của người dùng như thế nào? Bạn đang dựa vào nghiên cứu định tính hay định lượng?
  • Hãy trung thực, có khía cạnh nào của sản phẩm mà bạn biết là không hoạt động (hoặc người dùng của bạn không thích) mà bạn không giải quyết? Nếu vậy, tại sao? Nói một cách khác, bạn có muốn chiến thắng ngắn hạn với chi phí tăng trưởng dài hạn không?
  • Thay đổi, tính năng hoặc điều chỉnh cơ bản nhất mà bạn, có thể giới thiệu hoặc thực hiện qua đó đưa sự phát triển của bạn lên cấp độ tiếp theo ? Nếu bạn hỏi người dùng của mình, họ sẽ nói đâu là tính năng hàng đầu mà họ muốn thấy trong sản phẩm của bạn và liệu việc bắt đầu xây dựng nó có khả thi không?

3. Đi sâu vào người dùng của bạn .

Pinterest đã rất thành công vì nó đã là một khái niệm quen thuộc với hầu hết mọi người, ngay cả khi họ chưa bao giờ nghe nói về công ty hoặc sử dụng sản phẩm. Điều quan trọng là phải tìm được khoảng trống trong tâm trí khách hàng, nơi bạn có thể đưa sản phẩm của mình vào. Bạn phải hòa nhập vào đầu ai đó với một người quen thuộc hoặc bạn sẽ không phát triển.

Hãy nghĩ về sản phẩm của bạn:

  • Việc thực sự sử dụng sản phẩm của bạn khiến người dùng cảm thấy như thế nào? Chức năng của sản phẩm của bạn có quen thuộc và trực quan, như trong trường hợp của Pinterest và Trello hay bạn đang giới thiệu cho người dùng của mình một thứ gì đó thực sự sáng tạo và mới mẻ? Nếu là sản phẩm thứ hai, bạn làm cách nào để người dùng thích nghi với sản phẩm của bạn dễ dàng nhất có thể?
  • Làm thế nào để sản phẩm của bạn phù hợp với đầu người dùng? Pinterest là một thành công như vậy bởi vì nó giúp mọi người làm điều gì đó họ đã làm — thu thập và sắp xếp những thứ họ thích hoặc muốn mua — bằng cách tận dụng các hành vi quen thuộc, tức là ý tưởng về bảng ghim kỹ thuật số như một công cụ tổ chức cho thế giới thực. Làm thế nào bạn có thể làm điều tương tự với sản phẩm của bạn?
  • Bạn có đang bỏ qua một cơ hội lớn mà bạn có thể chưa đặt ra để tận dụng không? Pinterest đặt ra mục tiêu giúp mọi người tổ chức cuộc sống thực của họ theo cách xã hội trong không gian kỹ thuật số, nhưng cũng thay đổi cách chúng ta nghĩ về tìm kiếm trực quan. Sản phẩm của bạn có cùng tiềm năng rộng hơn không? Nếu vậy, làm thế nào bạn có thể kết hợp ý tưởng lớn, đầy tham vọng đó vào lộ trình phát triển hiện có của mình?

Ghim hy vọng của nó vào tương lai

Pinterest đã bất chấp mọi khó khăn để trở thành một trong những trang truyền thông xã hội lớn nhất trên thế giới. Mặc dù có một vài sai lầm, nhưng công ty đã cho thấy việc tập trung vào người dùng của bạn và giải quyết các vấn đề thực tế có thể là một công thức chiến thắng để tăng trưởng lâu dài. Tuy nhiên, Pinterest không có được thời gian nhiều như trước đây và giờ đây họ phải đối mặt với áp lực to lớn để giải quyết vấn đề kiếm tiền một lần và mãi mãi.

Liệu Pinterest có thể vượt quá kỳ vọng của nhà đầu tư hay không vẫn còn phải xem, nhưng dù sao cách công ty thực hiện sẽ rất đáng mong chờ.

Theo producthabits.com xem bài viết gốc Tại đây
Xem thêm Case study tương tự Tại đây

Digifox
Digifox
Digifox cung cấp cho bạn trải nghiệm học tập chuẩn quốc tế và hệ sinh thái đa dạng giúp bạn làm chủ chinh phục con đường sự nghiệp Marketing chuyên nghiệp. Digifox cung cấp các khóa đào tạo từ cơ bản đến nâng cao, tài nguyên phục phục hỗ trợ Marketer.

CHỦ ĐỀ NỔI BẬT

Play Video about Khóa học Sản xuất video Tiktok banner
Chơi Video
Chơi Video

Khám phá khóa học

Rút ngắn thời gian học tập Marketing nhanh hơn với khóa học đặc biệt
Đăng ký nhận Tài liệu Digital Marketing

Đăng ký nhận thông tin, tài liệu Digital Marketing chất từ Digifox. Chúng tôi sẽ gửi đến bạn những thông tin mới nhất nhé!

CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT

Shopping cart

Sign in

No account yet?