Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Mở quyền truy cập tất cả khoá học và tài nguyên!

Call to action là gì

Tips| 7 lưu ý cho Call to Action quyền lực chuyển đổi gấp 10 lần

Table of Contents

Call to action (lời kêu gọi khách hàng hành động) là một thứ tưởng chừng rất nhỏ mà không mấy ai để ý tới nhưng lại có sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ.

Bây giờ bạn hãy thử ngồi suy nghĩ lại: Những món đồ mà bạn mua, những tài liệu bạn tải về, những thông tin mà bạn có là kết quả của điều gì?

Đó là lời kêu gọi hành động. Nếu như không có nó, chắc chắn là số lượng đồ trong tủ của bạn, những app mà bạn tải về sẽ ít hơn rất nhiều. Tin mình đi, đọc xong bài viết này, có lẽ bạn sẽ không ngờ tới Call to action lại có sức ảnh hưởng lớn như vậy trong hành trình mua hàng của khách hàng.

Nhưng làm thế nào để Call to Action phát huy được hết sức mạnh của nó, đủ để thúc giục khách hàng hành động ngay lập tức? Đây là một câu hỏi lớn mà mình sẽ giúp bạn trả lời trong bài viết này.

Nếu bạn muốn có trải nghiệm tìm hiểu thông tin về Call to Action tốt hơn thì bạn có thể tham gia ngay khóa học “7 Ngày làm chủ Content Marketing” FREE. Trong khóa học mình có để dành riêng một bài để hướng dẫn về CTA, bạn nên tìm học nhé!

CTA Nhận Ngay

1. Call to action (CTA) là gì?

CTA hay Call to action là gì, nó là một dòng văn bản hoặc hình ảnh trên trang web, quảng cáo hoặc bất kỳ loại nội dung nào nhằm thúc đẩy mọi người, cụ thể hơn là những người ghé thăm, những đối tượng khách hàng mục tiêu tiềm năng thực hiện hành động.

Call to action là gì
Call to action

Hành động đó sẽ chuyển đổi tạo ra dữ liệu hoặc thông tin cho team sale hoạt động, tăng tỷ lệ chốt đơn và tăng doanh số.

Giải thích thêm về Chuyển đổi (Conversion), nó là một hành động khi khách hàng tương tác với thông điệp nội dung, quảng cáo hay trang thông tin của bạn.

Ví dụ: Đối với quảng cáo video trên Facebook, chuyển đổi ở đây có thể là một lần like, share, comment, một lần ấn vào video để xem, một lần click vào liên kết sản phẩm, một lần nhắn tin với shop để yêu cầu tư vấn thêm,…

Ví dụ về video quảng cáo trên Facebook
Ví dụ về video quảng cáo trên Facebook

Một khách hàng không có nhiều thời gian và đủ kiên nhẫn để đọc hết nội dung bài viết thì họ thường có xu hướng tập trung vào những thứ nổi bật – mà cái mà mình muốn nói đến ở đây là lời kêu gọi hành động, các nút hành động hoặc hướng dẫn hành động, hay các siêu liên kết văn bản.

Một ví dụ về CTA trên trang Blog.Hubspot mà bạn có thể tham khảo
Một ví dụ về CTA trên trang Blog.Hubspot mà bạn có thể tham khảo

Với ví dụ trên ta thấy CTA được thể hiện ở nút hành động được bố trí nổi bật với gam màu nóng – màu đỏ cam, kèm văn bản “Get the Free Digital Marketing Guide”. Nút CTA này cũng được đặt ở vị trí rất thu hút – ngay đầu trang bài viết để thu hút độc giả ngay từ những giây phút đầu. Bạn có thể tham khảo bài viết đó ở đây .

Tùy vào mỗi mục tiêu của chiến dịch Marketing mà hướng đến, sẽ có những CTA khác nhau. Nhìn chung, cách để tạo ra một CTA không quá khó, sẽ có những công thức chung mà bạn có thể áp dụng. Từ đó bạn sẽ tạo ra được những CTA riêng biệt, áp dụng cho mỗi mục tiêu khác nhau.

Hãy xem những tiêu chí để tạo nên một Call to Action quyền lực ngay sau đây!

2. Bí quyết để Call to Action phát huy hết công lực của nó.

2.1. Sử dụng câu mệnh lệnh kèm động từ mạnh

Câu mệnh lệnh chính là lời nói có sức ảnh hưởng nhất khi bạn muốn đề nghị hoặc yêu cầu ai đó làm gì. Đó là lý do vì sao câu mệnh lệnh luôn gắn liền với CTA.

Đơn giản vì nó ngắn gọn, đơn giản, dứt khoát và khẩn trương.

Điều quan trọng nhất mà mình muốn nhấn mạnh là bạn cần phải biết cách lựa chọn những động từ mạnh, có sức ảnh hưởng và đúng với mục tiêu mà bạn hướng tới.

Mình có thể liệt kê ra hàng tá các loại động từ được sử dụng phổ biến nhất trong các CTA ở đây như:

  • Tìm hiểu thêm
  • Xem thêm
  • Xem ngay tại đây
  • Nhấp vào đây
  • Tìm kiếm tại đây
  • Bắt đầu ngay
  • Bắt đầu
  • Mua hàng ngay
  • Đặt mua ngay
  • Đặt hàng
  • Thêm vào giỏ hàng
  • Đặt ngay
  • Tải xuống
  • Chơi ngay
  • Đăng ký ngay
  • Lưu
  • Tham gia ngay
  • Tiếp tục
  • Nhận ngay
  • Liên hệ ngay
  • Liên hệ chúng tối
  • Vuốt lên
  • Cuộn xuống
  • Thử ngay
  • Dùng thử miễn phí

Ví dụ về các nút CTA
Ví dụ về các nút CTA

Đó là những động từ mà chúng ta thường gặp nhất và các doanh nghiệp cũng thường hay sử dụng nhất. Tuy nhiên, bạn có thể không cần đi theo số đông mà hoàn toàn tự tạo ra sự độc đáo của riêng mình. Chính sự độc đáo trong CTA có thể giúp bạn trở nên nổi bật hơn, thu hút khách hàng nhiều hơn.

Ví dụ:

“Nâng cao kiến thức ngay với kho tài liệu này”

“Nâng cấp trải nghiệm với bản Premium ngay”

“Tiết kiệm gấp 2 lần khi đặt mua ngay”

2.2. Thể hiện giá trị qua CTA

Cách để tối ưu được hiệu quả của CTA không chỉ đơn giản là việc bạn sử dụng vỏn vẹn động từ mạnh chỉ với 2-3 chữ. Nó chỉ phù hợp cho các nút hành động mà thôi.

Còn nếu như bạn muốn chinh phục khách hàng của mình với những ngôn từ “rót mật vào tai”, khiến họ như bị “thôi miên” phải làm theo, thì bạn cần tạo ra giá trị. Khách hàng và độc giả của bạn cần phải biết họ sẽ nhận được gì nếu họ làm theo lời kêu gọi của bạn. Đây là một tâm lý rất dễ hiểu của chúng ta mà thôi.

Giá trị và lợi ích bao giờ cũng là thứ khách hàng cần. Việc thêm chúng vào các CTA cũng không khó đâu.

Bạn có thể áp dụng công thức này để CTA đạt hiệu quả cao nhất:

Động từ + giá trị đề xuất+ khẩn cấp.

Ví dụ: Nhận mã giảm giá 50% tại đây ngay!

Trong đó:

  • Nhận – động từ
  • Mã giảm giá 50% – giá trị đề xuất
  • Ngay – yếu tố khẩn cấp.

Nghe được nhận mã giảm giá đến 50%, bạn đã ngứa tay muốn click vào nút hành động chưa?

Chỉ đơn giản và ngắn gọn như vậy thôi nhưng đảm bảo rằng CTA này sẽ đem về tỷ lệ chuyển đổi tăng đến 5 lần bình thường đấy nhé!

2.3. Tận dụng Emotional word vào CTA

Để tạo hứng thú hơn cho khách hàng, những emotional words hay từ ngữ biểu thị cảm xúc sẽ tạo nên một CTA tốt hơn, khiến khách hàng nhiệt tình hơn. Cùng với đó bạn có thể sử dụng dấu chấm than để đẩy mạnh thêm hiệu ứng cho lời kêu gọi.

Ví dụ như: Còn chần chờ gì, hãy nhanh tay ấn đặt hàng ngay để sở hữu bộ sản phẩm chất lượng cao và những ưu đãi cực bất ngờ đang chờ đón bạn nhé!

Sẽ thể hiện cảm xúc cuồng nhiệt nhiều hơn câu nói: “Hãy nhanh tay đặt hàng để sở hữu sản phẩm và nhận được những ưu đãi từ chúng tôi” đúng không?

Bạn có thể nhận ngay tài liệu về Tổng hợp các Emotional words cực đỉnh Tại đây.

2.4. Tác động vào tâm lý FOMO của khách hàng

FOMO hay Fear of missing out, nghĩa là nỗi sợ bị bỏ lỡ mất cơ hội hoặc sợ bị bỏ quên. Hội chứng tâm lý này khiến mọi người cảm thấy không có gì là đủ, phải nhanh chóng nắm bắt mọi cơ hội. Thậm chí họ còn luôn cảm thấy không được vui khi chứng kiến người khác có được hay làm được điều gì đó.

Trong mỗi chúng ta, ít nhất cũng có một phần nhỏ hội chứng này. Vậy nên điều mà một marketer nên làm là thấu hiểu insight này, đưa yếu tố thúc giục khách hàng vào CTA để họ một lần nữa phải đối mặt với hội chứng FOMO này.

Chúng ta cũng từng là người mua hàng, chúng ta đều hiểu bản thân luôn chần chừ trước khi đưa ra một quyết định mua hàng.

Ví dụ như: Bạn đang xem một chiếc túi, ưng lắm rồi nhưng vẫn lăn tăn về giá hoặc nghi ngờ về chất lượng thực sự. Bạn chưa vội đặt mua mà chỉ thêm vào giỏ hàng thôi. Rồi bạn để đó, một thời gian sau lại quên bẵng đi.

Vậy là shop mất đi 1 khách hàng tiềm năng. Chính vì thế, để hạn chế tối đa tình trạng trì trệ muốn hành động của khách hàng, yếu tố thúc giục trong CTA rất quan trọng.

Mình sẽ đưa ra một vài ví dụ ở đây:

  • Mua hàng ngay trước khi hết ưu đãi ngày 8.3
  • Nhanh tay đăng ký kẻo bỏ lỡ cơ hội giành tấm vé duy nhất
  • Săn vé giảm giá ngay hôm nay

Kêu gọi thì phải mặt dày kêu gọi tới cùng nhé, đến khi nào khách hàng chịu hành động thì thôi.

2.5. Giảm thiểu rủi ro ngay trong CTA

Một điều quan trọng nữa mình muốn nhấn mạnh là bạn cần phải giảm thiếu sự rủi ro hết mức có thể. Từ đó, khách hàng bớt đi những nỗi lo hoặc nỗi sợ vô hình trước khi quyết định hành động, khiến họ dễ dàng đồng ý với điều kiện mình đưa ra.

Ví dụ như bạn có thể đưa ra thêm những điều kiện bảo đảm sau mỗi CTA như “Đổi trả sản phẩm trong 7 ngày” hoặc “Hoàn trả tiền/ đổi sản phẩm nếu sản phẩm gặp hư hại”, “Bảo hành sửa chữa 12 tháng”,…

Hoặc khi bạn cung cấp một phần mềm, bạn có thể cho phép khách hàng của mình dùng thử trước khi thực sự đăng ký mua như “Bắt đầu bản dùng thử trong 7 ngày”.

Cách này khiến nhiều người sử dụng phần mềm hơn và sẵn sàng chi tiền để đăng ký mua bản nâng cấp nếu như họ có trải nghiệm thực sự tốt. Những điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy an tâm hơn khi mua, đặc biệt hiệu quả với những doanh nghiệp đang triển khai kế hoạch Digital Marketing, bán hàng online.

2.6. Chú trọng hình thức cho mỗi CTA

Chất lượng nội dung mình đã nói khá nhiều ở trên rồi, việc còn lại là bạn cần chú trọng hơn vào hình thức. Thông thường, các marketer sẽ lựa chọn các nút hành động nhiều hơn là một lời kêu gọi dạng text thường hay một siêu liên kết. Đơn giản vì nó nổi bật và dễ thu hút hơn.

Nói về hình thức của các nút hành động, bạn có thể tự sáng tạo ra những chiếc nút độc đáo theo ý mình. Nhưng sẽ có một số tiêu chuẩn bạn cần lưu ý, đó là:

  • Bạn nên chọn những gam màu nóng hoặc màu sáng cho nút CTA như màu đỏ, cam đỏ, màu vàng, màu cam, màu xanh nước biển…
  • Màu của nút CTA nên đối lập với màu nền của bài viết. Ví dụ bài viết nền đen mà ta dùng nút màu đỏ sẽ rất khó nhìn,
  • Nút CTA nên được đổ bóng, tạo viền, chỉn chu về mặt hình thức.
  • Bạn nên tạo những block riêng cho nút CTA như ví dụ bên dưới:
Ví dụ về CTA

Ngoài ra, bạn nên đặt các nút CTA này ở những vị trí dễ nhìn như ngay đầu bài viết, bên phải bài viết, hoặc tận dụng những Popup (cửa sổ thông báo nhảy ra khi người dùng truy cập).

Popup chứa CTA
Popup

Hãy cố gắng tạo ra những CTA thật hút mắt người đọc nhé!

2.7. Một vài lưu ý khác khi tạo CTA

  • Phân bố CTA hợp lý

Đối với những nội dung trên mạng xã hội như Facebook hay Instagram, mọi người vẫn hay ;ầm tưởng rằng CTA chỉ nên đặt ở cuối mỗi bài viết.

Thế nhưng, Call to action nên được dàn trải đều trên toàn bộ bài viết, hướng dẫn người đọc từng bước từng bước làm theo mạch văn của mình.

Ví dụ như ở phần mở đầu ta có thể kêu gọi khách hàng ngay ở tiêu đề: “Đừng bỏ lỡ 9 công thức trẻ hóa làn da hiệu quả này” hay đến phần thân bài giới thiệu về sản phẩm hãy đính kèm theo một chiếc link trỏ về trang sản phẩm trên website của bạn và kêu gọi họ “Nhấp vào link này để tìm hiểu thêm về sản phẩm”.

  • Đảm bảo mật độ của các CTA

Bạn nên sử dụng call to action một cách linh động nhưng cũng không nên để nó xuất hiện quá nhiều trong bài viết, điều gì quá cũng không tốt, nó có thể khiến cho người đọc cảm thấy khó chịu và bỏ dở bài viết ngay lập tức.

  • Linh hoạt về mặt hình thức cho các CTA

Đây là điều cuối cùng mình muốn lưu ý các copywriter: đừng nên chỉ tập trung vào call to action trong phần văn bản.

Hãy cố gắng thể hiện nó ngay trong video hoặc hình ảnh đi kèm bởi dựa trên tâm lý người dùng Facebook nói chung hiện nay thì họ đều không thích đọc, thay vào đó học thích được xem và được nghe nhiều hơn, họ ghét những thứ dài dòng mà chỉ ưa những thứ mà khi họ nhìn ngay vào là đoán được nội dung bạn hướng tới là gì.

Vậy nên họ sẽ ưu tiên lựa chọn xem ảnh hoặc video hơn thay vì caption mỗi bài đăng. Copywriter hãy cố gắng lồng ghép khéo léo những call to action vào đó để khách hàng của bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ điều gì.

Tránh mắc những sai lầm cơ bản như thế này để khiến cho các CTA làm việc năng suất hơn nhé!

Hãy trải nghiệm ngay khóa học “7 Ngày làm chủ Content Marketing” HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ để cải thiện các kỹ năng về nội dung của mình nhé!

CTA Nhận Ngay

Còn về cơ bản, bài viết này cũng đã cung cấp được những thông tin cụ thể nhất giúp cho bạn thực hành tạo ra các CTA chất lượng. Áp dụng ngay để đơn về ầm ầm nhé!

Picture of Nguyệt Phạm
Nguyệt Phạm
Xin chào, tôi là Nguyệt Phạm, hiện đang là Content Marketing Leader tại Digifox. Với hơn 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Content Marketing tại nhiều mảng như Thời trang, Nội thất, Đồ gia dụng, Làm đẹp,..., tôi sẽ dùng kiến thức và trải nghiệm của mình để chia sẻ cho bạn, giúp bạn nâng cao kiến thức, cũng như kỹ năng chuyên môn về Content Marketing nói riêng và Digital Marketing nói chung.

CHỦ ĐỀ NỔI BẬT

Phát video về Khóa học Sản xuất video Tiktok banner
Chơi Video
Chơi Video

Khám phá khóa học

Rút ngắn thời gian học tập Marketing nhanh hơn với khóa học đặc biệt
Đăng ký nhận Tài liệu Digital Marketing

Đăng ký nhận thông tin, tài liệu Digital Marketing chất từ Digifox. Chúng tôi sẽ gửi đến bạn những thông tin mới nhất nhé!

CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT

Shopping cart

Sign in

No account yet?